meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 2/2022, Kinh Bắc báo lãi gần 1.900 tỷ đồng

Thứ ba, 02/08/2022-18:08
Theo đó, Kinh Bắc đã thực hiện tăng tỷ lệ sở hữu lên 48% với Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng vào sát ngày chốt sổ kế toán quý 2 và ghi nhận thu nhập hơn 1.900 tỷ đồng từ việc đánh giá lại tài sản. Nếu như loại trừ khoản thu nhập bất thường, lãi thuần của Kinh Bắc giảm 72% chỉ còn 62 tỷ đồng trong quý 2.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC) cho thấy doanh thu thuần trong quý của doanh nghiệp giảm 47% so với cùng kỳ về mức 395 tỷ đồng. Biên lãi gộp cũng giảm 50% ở cùng kỳ về 40% trong quý 2. Tuy nhiên, Kinh Bắc có nhiều khoản thu khác bù đắp, bao gồm khoảng 90 tỷ đồng lãi tiền gửi và cho vay, 31 tỷ đồng lãi từ công ty liên doanh liên kết. Đáng chú ý, khoản thu nhập khác gần 1.913 tỷ đồng đã giúp cho Kinh Bắc lãi đột biến trong quý 2 với gần 1.900 tỷ đồng. Tính chung trong 6 tháng, Kinh Bắc đã ghi nhận 2.400 tỷ đồng từ khoản thu nhập khác. Nếu như loại trừ khoản thu nhập bất thường thì lãi thuần của Kinh Bắc giảm 72% chỉ còn 62 tỷ đồng trong quý 2. 


Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC) cho thấy doanh thu thuần trong quý của doanh nghiệp giảm 47% so với cùng kỳ về mức 395 tỷ đồng
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC) cho thấy doanh thu thuần trong quý của doanh nghiệp giảm 47% so với cùng kỳ về mức 395 tỷ đồng

Phía doanh nghiệp thuyết minh, đây là chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của bên mua và giá phí hợp nhất kinh doanh từ giao dịch nhằm tăng tỷ lệ sở hữu lên 48% với Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng. 

Thực tế cho thấy, Sài Gòn Đà Nẵng (SDN) là doanh nghiệp có liên quan đến ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Kinh Bắc. Chi tiết, ông Tâm từng là Tổng giám đốc Sài Gòn Đà Nẵng từ năm 2005, sau đó là giữ chức Hội đồng quản trị tại doanh nghiệp này đến giữa năm 2014. Hiện nay, Sài Gòn Đà Nẵng đã được giới thiệu là thành viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group - SGI) - đây là doanh nghiệp do ông Tâm làm Chủ tịch HĐQT từ năm 2006. 

Saigon Invest Group bao gồm nhóm những công ty hoạt động ở lĩnh vực tài chính, ngân hàng, viễn thông, du lịch, khách sạn, resort,... đồng thời điều hành 18 khu công nghiệp vào năm 2008. Một số công ty thuộc nhóm này ví dụ như Kinh Bắc, Saigontel (mã chứng khoán: SGT) hiện tại cũng do ông Tâm làm Chủ tịch. 


Kết quả kinh doanh của Kinh Bắc từng quý. Nguồn ảnh: Vietnambiz (Đơn vị tính: Tỷ đồng)
Kết quả kinh doanh của Kinh Bắc từng quý. Nguồn ảnh: Vietnambiz (Đơn vị tính: Tỷ đồng)

Được biết, giao dịch giữa Kinh Bắc và Sài Gòn Đà Nẵng được thực hiện vào sát ngày chốt sổ kế toán quý 2, khi Kinh Bắc công bố quyết định của Hội đồng quản trị thông qua việc nhận chuyển nhượng thêm 5,7 triệu cổ phiếu tại Sài Gòn - Đà Nẵng gia tăng tỷ lệ sở hữu từ 19,5% lên 48%. Giá chuyển nhượng được Hội đồng quản trị giao Ban giám đốc đàm phán, quyết định cũng như thời gian hoàn thành trong ngày 30/6. Cũng sau giao dịch này, Sài Gòn Đà Nẵng được chuyển từ đơn vị được góp vốn sang công ty liên kết của Kinh Bắc đồng thời Kinh Bắc cũng được phép đánh giá lại tài sản đầu tư. Và tại thời điểm 31/3, Kinh Bắc đã ghi nhận việc đầu tư 39 tỷ đồng vào đơn vị này. Sài Gòn Đà Nẵng chính là chủ đầu tư loạt dự án như Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Sài Gòn – Chân Mây (diện tích 658 ha, Thừa Thiên Huế); Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng (diện tích 133 ha, Đà Nẵng); Khu công nghiệp Liên Chiểu (diện tích 289 ha, Đà Nẵng); Khu đô thị Xanh Bàu Tràm Lakeside; Khu đô thị Xanh Dragon City Park;…


Chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của bên mua và giá phí hợp nhất kinh doanh.  Nguồn ảnh: Vietnambiz (Đơn vị tính: Tỷ đồng)
Chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của bên mua và giá phí hợp nhất kinh doanh.  Nguồn ảnh: Vietnambiz (Đơn vị tính: Tỷ đồng)

Bên cạnh đó, Sài Gòn Đà Nẵng còn sở hữu 8 triệu cổ phiếu Web của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Tây. Tài sản này đã được thế chấp tại chi nhánh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam tại Đà Nẵng từ năm 2011. Thời điểm trước đó, trong quý 1/2022, Kinh Bắc cũng ghi nhận khoản thu nhập khác đột biến gần 500 tỷ đồng, được doanh nghiệp giải thích là chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của bên bị mua (Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn Nhơn Hội) cùng giá phí hợp nhất kinh doanh. Nhờ giao dịch này mà Kinh Bắc lãi ròng gần 481 tỷ đồng trong quý đầu năm.

Còn về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, Kinh Bắc đã đạt gần 1.087 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.374 tỷ đồng lãi ròng, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 61% về doanh thu nhưng lại tăng 271% về lợi nhuận. 

Năm 2022, Kinh Bắc đã đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu là 9.800 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 4.500 tỷ đồng. Đối với kịch bản 1, Kinh Bắc đã bán buôn thành công 50ha khu đô thị Tràng Cát trong năm 2022, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ghi nhận đạt lần lượt là 15.719 tỷ đồng và 5.576 tỷ đồng, so với kết quả năm 2021 tăng lần lượt là 265% và 484%. 


Nguồn ảnh: Vietnambiz
Nguồn ảnh: Vietnambiz

Còn ở kịch bản 2, Kinh Bắc chưa thể triển khai việc bán buôn 50ha khu đô thị Tràng Cát trong năm 2022, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp có thể đạt lần lượt là 7.719 tỷ đồng và 2.282 tỷ đồng, so với kết quả năm 2021 tăng 79% và 139%. Và theo dự báo của BSC, kết quả kinh doanh của Kinh Bắc sẽ tiếp tục tăng trưởng cao ở trong giai đoạn năm 2202 - 2023 nhờ vào giá cho thuê được duy trì ở mức cao cùng quỹ đất liên tục được mở rộng tại các vị trí thuận lợi. Tuy nhiên, BSC cũng lưu ý một số rủi ro đối với doanh nghiệp ví dụ như các dự án mới chậm phê duyệt, triển khai cùng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tại các dự án mới cao sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

1 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

1 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

19 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

19 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

19 giờ trước