meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quốc gia kỳ lạ nhất trên thế giới: Chỉ đàn ông mới được sinh sống, phụ nữ không được phép bước chân tới

Thứ bảy, 20/08/2022-17:08
Nơi đây có một quy định vô cùng ngặt nghèo đó là, chỉ đàn ông mới có thể tiếp cận và sẵn sàng từ chối phụ nữ đặt chân đến. Từ thế kỷ 11, các tu sĩ đã cấm phụ nữ bước vào đây, thậm chí còn đi xa đến mức cấm tất cả các loài động vật giống cái.

Athos là một ngọn núi tọa lạc ở trên bán đảo Halkidiki, miền Đông Bắc Hy Lạp. Trong tiếng Hy Lạp, ngọn núi này được gọi là Ayion Oros hoặc Agion Oros, mang ý nghĩa là “Núi Thánh”. Đúng như tên gọi của mình, ngọn núi này nổi tiếng là một vùng đất linh thiêng với quần thể 20 tu viện Chính thống giáo được xếp hàng là Di sản Văn hóa Thế giới.

Cho đến tận ngày nay, tại núi Athos vẫn còn khoảng hơn 2.000 tu sĩ đến từ Hy Lạp cùng với các quốc gia lân cận. Những người này lựa chọn cuộc sống tu tập khổ hạnh trong các tu viện cổ xưa và gần như cô lập với thế giới bên ngoài. Hàng ngày, những tu sĩ này sẽ tổ chức các buổi cầu nguyện, tổ chức những khóa tu khổ hạnh cho những người muốn tham gia. Những tu viện đến nay trông vẫn giống như những pháo đài thời Trung cổ, qua nhiều thế kỷ vẫn không thay đổi quá nhiều. 


Đúng như tên gọi của mình, ngọn núi này nổi tiếng là một vùng đất linh thiêng với quần thể 20 tu viện Chính thống giáo được xếp hàng là Di sản Văn hóa Thế giới
Đúng như tên gọi của mình, ngọn núi này nổi tiếng là một vùng đất linh thiêng với quần thể 20 tu viện Chính thống giáo được xếp hàng là Di sản Văn hóa Thế giới

Đáng chú ý, những người tham gia khóa tu không được phép sử dụng điện thoại, TV, radio cùng với những phương tiện có liên quan đến cuộc sống hiện đại khác. Chính vì thế, không gian ở đây luôn yên tĩnh lạ thường.  m thanh huyên náo nhất tại ngọn núi này chính là tiếng gõ của những chiếc mõ gỗ dẻ vào lúc 3h30 sáng hàng ngày, báo hiệu để các tu sĩ biết được đã đến giờ cầu nguyện. 

Theo các tu sĩ, đây chính là khoảng thời gian họ gần với Chúa nhất. Vì thế những lời thỉnh cầu của họ cũng sẽ được Chúa chứng giám. Họ thắp sáng những ngọn nến và cầu nguyện đều đặn mỗi ngày. Ngay cả lúc dùng bữa, các tu sĩ cũng phải nghe kinh cầu nguyện. Quy tắc ở đây là phải tuyệt đối im lặng khi ăn uống. Thức ăn chủ yếu của những tu sĩ tại đây là cá, rau và rượu vang. Đây đều là những thứ được nuôi trồng trong trang trại của tu viện. Thậm chí, các tu sĩ còn trồng cả nho để tự làm rượu vang.  

Tu viện cổ xưa tại Hy Lạp

Được biết, những tu sĩ đầu tiên đặt chân đến núi Athos là vào khoảng thế kỷ thứ 2 SCN. Từ những năm 800, nơi đây bắt đầu được thành lập như một khu vực thiêng liêng chỉ dành riêng cho các tu sĩ. Đến năm 1045, hoàng đế của Đế chế Đông La Mã (Byzantine) thời bấy giờ chính là Constantino Monomachos đã quyết định trao quyền tự trị cho vùng núi Athos. Điều này biến nơi này chính thức trở thành một gia tu viện. 


Nơi này vẫn còn treo cờ vàng có hình thánh giá và đại bàng hai đầu; đây chính là lá cờ của Paleologues thời Trung cổ, đây chính là triều đại cai trị cuối cùng của đế chế Byzantine
Nơi này vẫn còn treo cờ vàng có hình thánh giá và đại bàng hai đầu; đây chính là lá cờ của Paleologues thời Trung cổ, đây chính là triều đại cai trị cuối cùng của đế chế Byzantine

Khi đặt chân đến nơi đây, các du khách sẽ có cơ hội quay ngược trở lại thời gian theo đúng nghĩa đen. Nguyên nhân bởi, ngọn núi này vẫn sử dụng cách tính thời gian của  đế chế Byzantine khi xưa. Cụ thể, họ sử dụng lịch Julian chứ không phải là lịch Gregorian như mọi người vẫn sử dụng hiện nay. Lịch này so với lịch Gregorian trễ hơn 13 ngày. Vì thế, một khi đặt chân đến núi Athos, du khách sẽ có cơ hội sống trong khoảng thời gian của 2 tuần trước. Thậm chí, nơi này vẫn còn treo cờ vàng có hình thánh giá và đại bàng hai đầu. Đây chính là lá cờ của Paleologues thời Trung cổ, đây chính là triều đại cai trị cuối cùng của đế chế Byzantine.

Đế chế này chính là sự tiếp nối của đế chế Đông La Mã từ Constantinople ngay sau khi La Mã sụp đổ. Vì thế, nhiều người quan niệm rằng, ngọn núi này chính là nơi ở cuối cùng trên trái đất vẫn thuộc về đế chế La Mã và còn tồn tại cho đến tận hôm nay. 

Tuyệt đối nói không với phụ nữ

Nơi đây có một quy định vô cùng ngặt nghèo đó là, chỉ đàn ông mới có thể tiếp cận và sẵn sàng từ chối phụ nữ đặt chân đến. Từ thế kỷ 11, các tu sĩ đã cấm phụ nữ bước vào đây, thậm chí còn đi xa đến mức cấm tất cả các loài động vật giống cái. Các tu sĩ ở núi Athos chỉ có một nhượng bộ duy nhất đó là, không cấm đoán những chú chim và cả côn trùng (có cả đực và cái) sinh sống lâu năm ở đây. 


Những người tới ngọn núi này phải trải qua những vòng kiểm tra nghiêm ngặt, thậm chí phải cởi bỏ quần áo để có thể tránh những trường hợp ngụy trang để tiếp cận ngọn núi này
Những người tới ngọn núi này phải trải qua những vòng kiểm tra nghiêm ngặt, thậm chí phải cởi bỏ quần áo để có thể tránh những trường hợp ngụy trang để tiếp cận ngọn núi này

Quy định ở đây cho thấy, phụ nữ buộc phải cách xa núi Athos trong phạm vi 500m và vẫn được duy trì nghiêm ngặt cho đến tận hôm nay. Đạo luật này được cho là bắt nguồn từ một sự tích có liên quan đến Đức mẹ Maria. Tương truyền xưa kia, Đức mẹ Maria từng dạt đến núi Athos để tránh bão. Trong thời gian ở trên núi, bà đã truyền giáo lý cho những người dân sinh sống tại nơi đây, đồng thời cầu nguyện để nơi đây có thể thuộc về riêng mình. Kể từ đó trở đi, Athos còn được coi là “vườn của Đức mẹ”, chỉ có Đức mẹ Maria là đại diện duy nhất của phái nữ được sinh sống trên ngọn núi thiêng liêng này.

Dù nổi tiếng khắp thế giới với đạo luật cấm phụ nữ nhưng trong lịch sử vẫn có một vài trường hợp được coi là ngoại lệ. Đến những thời điểm xảy ra chiến tranh và dịch bệnh, phụ nữ và trẻ em có thể lên núi để lánh nạn. Năm 1347, nữ hoàng của Serbia là Jelena Kantakuzin từng lên ngọn núi này để lánh nạn khi đất nước xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, công chúa của Serbia là Mara Brankovic cũng được phép đến thăm ngọn núi này để đóng góp cho việc sửa chữa cũng như tu bổ các tu viện.

Thế nhưng, vẫn có trường hợp dù không được cho phép nhưng vẫn cố xâm nhập vào núi Athos. Cụ thể, vào thế kỷ 20, một nữ văn sĩ người Pháp tên Maryse Choisy đã khiến truyền thông rúng động khi cải trang thành đàn ông để trà trộn vào thánh địa núi Athos. Khi ấy, bà đã hi sinh cắt bỏ bộ ngực của mình, trót lọt sống được trên núi này trong vòng 1 tháng.


Quy định ở đây cho thấy, phụ nữ buộc phải cách xa núi Athos trong phạm vi 500m và vẫn được duy trì nghiêm ngặt cho đến tận hôm nay
Quy định ở đây cho thấy, phụ nữ buộc phải cách xa núi Athos trong phạm vi 500m và vẫn được duy trì nghiêm ngặt cho đến tận hôm nay

Đến khi trở về, người phụ nữ này đã nhanh chóng cho xuất bản cuốn sách “A month among the men” (Một tháng ở nơi chỉ dành cho đàn ông). Sự kiện này đã khiến cho chính phủ Hy Lạp quyết định đưa ra hình phạt lên tới 12 năm đối với những người phụ nữ dám làm trái quy định của ngọn núi này.

Gần như cô lập với phần còn lại của thế giới

Theo suốt chiều dài lịch sử, các kiến trúc ở đây vẫn gìn giữ được gần như nguyên vẹn như khi mới được xây dựng. So với thời Trung cổ, những tu viện này gần như không thay đổi quá nhiều và được trang trí vô cùng độc đáo, công phu. Nhiều nơi ở đây còn được xây dựng cheo leo trên những vách đá với tầm nhìn hướng thẳng ra biển. 

Dù không có sự hiện diện của TV, điện thoại hay radio nhưng núi Athos lại là nơi lưu trữ số lượng lớn các bình lọ, pho tượng lớn nhỏ, những cổ vật quý giá cùng với các cuốn sách, bản thảo từ rất lâu đời. Một số tu sĩ ở đây còn lựa chọn cuộc sống biệt lập tại những khu vực riêng biệt nằm chênh vênh trên những vách đá để tránh được sự phiền nhiễu. 


Dù không có sự hiện diện của TV, điện thoại hay radio nhưng núi Athos lại là nơi lưu trữ số lượng lớn các bình lọ, pho tượng lớn nhỏ, những cổ vật quý giá cùng với các cuốn sách, bản thảo từ rất lâu đời
Dù không có sự hiện diện của TV, điện thoại hay radio nhưng núi Athos lại là nơi lưu trữ số lượng lớn các bình lọ, pho tượng lớn nhỏ, những cổ vật quý giá cùng với các cuốn sách, bản thảo từ rất lâu đời

Thời điểm hiện tại, núi Athos chỉ cho phép 100 du khách là người Hy Lạp hoặc là người theo Chính thống giáo tới viếng thăm hàng ngày. Để tới được nơi này, các du khách phải di chuyển và vượt qua các trạm kiểm soát biên giới thông qua việc ngồi trên thuyền, họ không được phép đi vào bằng đường bộ ở trên núi. Những người này phải có giấy phép đăng ký từ trước và sở hữu vẻ ngoài hiền lành, chất phác mới được lên đây. Họ phải trải qua những vòng kiểm tra nghiêm ngặt, thậm chí phải cởi bỏ quần áo để có thể tránh những trường hợp ngụy trang để tiếp cận ngọn núi này.  


 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước