meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Quầy cà phê nhỏ trở thành “kỳ lân” tỷ đô sau 4 năm

Thứ tư, 22/05/2024-11:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Kopi Kenangan được định giá 1 tỷ USD chỉ sau 4 năm hoạt động nhờ mô hình chỉ bán mang về và chỉnh theo vị của thị trường.

Edward Tirtanata (35 tuổi) đã thích cà phê tới mức ngày nào cũng gọi một cốc lớn từ Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven khi còn học đại học. Tuy nhiên, anh hiện đã là CEO kiêm đồng sáng lập startup cà phê Kopi Kenangan (Indonesia).

Tirtanata uống một cốc mỗi ngày. Thi thoảng, anh uống tới 3 cốc hoặc hơn để thử vị sản phẩm.

Kopi Kenangan từng là một cà phê nhỏ ở Indonesia nhưng hiện đã trở thành thương hiệu cà phê quốc tế.
Kopi Kenangan từng là một cà phê nhỏ ở Indonesia nhưng hiện đã trở thành thương hiệu cà phê quốc tế.

Kopi Kenangan chỉ là một quầy cà phê nhỏ ở Indonesia vào năm 2017, giờ đã trở thành thương hiệu cà phê quốc tế, được định giá hơn 1 tỷ USD. Họ hiện có hơn 800 địa điểm ở Đông Nam Á. Công ty này cho biết doanh năm ngoái trên CNBC là hơn 100 triệu USD.

Lớn lên tại Jakarta, Tirtanata sang Boston (Mỹ) học đại học về chuyên ngành tài chính - kế toán năm 2007. Từ khi còn nhỏ, anh đã không thích học, nhưng có đam mê khởi nghiệp, khi có cả hai bố mẹ là doanh nhân.

Anh chia sẻ rằng bản thân rất nghịch ngợm khi còn nhỏ và thực sự không học nhiều. Tuy nhiên, anh luôn hào hứng mỗi khi có cơ hội kiếm tiền hoặc làm kinh doanh. Tirtanata biết rằng mua thấp, bán cao là nguyên tắc kinh doanh cơ bản. Anh từng bán thẻ Pokemon cho bạn cùng trường để kiếm lời khi còn đi học.

Dẫu vậy, Tirtanata không quá chú ý đến tiền. Anh cảm thấy vui vẻ khi được làm điều mà mình muốn. Anh cho biết nó là thứ khiến anh luôn nhiệt huyệt tới hiện tại.

Kopi Kenangan của Tirtanata được định giá 1 tỷ USD. 
Kopi Kenangan của Tirtanata được định giá 1 tỷ USD. 

Khi học năm nhất, một bước ngoặt đã đến với Tirtanata khi mẹ anh gọi điện nói rằng công ty của ba anh đang gặp khó khăn về tài chính. Anh đã quyết định hoàn thành chương trình học 5 năm trong 3 năm rồi trở về Indonesia và thành cộng sự của ba.

Tirtanata cho biết ngày nào với anh cũng đối mặt với bất ổn và stress ở thời điểm đó. Tuy nhiên, chính anh luôn nghĩ rằng nó đã giúp rèn luyện chính mình trở thành doanh nhân.

Tirtanata vẫn giữ đam mê khởi nghiệp của mình dù gia đình đang gặp rắc rối về tài chính. Tirtanata đã mở một chuỗi cửa hàng trà tên là Lewis & Carroll năm 2015 trước khi khai trương Kopi Kenangan. Thế nhưng, anh mới nhận ra việc kinh doanh không lãi như mong đợi khi mở đến cửa hàng thứ 5.

Tirtanata và người bạn lâu năm James Prananto đến một ngày nhận ra vấn đề rằng nhiều cà phê và chuỗi trà tại Indonesia quá đắt đó với người dân địa phương.

Một cốc cà phê latte của Starbucks có giá chỉ tương đương 2% thu nhập ngày trung bình của người Mỹ. Thế nhưng, ở Indonesia, tỷ lệ này lên tới hơn 30%.

Qua đó, ý tưởng mở quán cafe Kopi Kenangan ra đời. Tirtanata và Prananto cùng nhau đầu tư tổng cộng là 15.000 USD vào cửa hàng đầu tiên tại Jakarta vào năm 2017, chỉ bán theo hình thức mang về. Khách hàng có thể đặt đồ qua ứng dụng, rồi chọn đến tận nơi để lấy hay giao về địa chỉ đã ghi.

Với mô hình này, họ có thể giảm thiểu chi phí thuê địa điểm đáng kể, giảm chi phí thiết kế không gian ngồi tại quán để tập trung dồn tiền cho nguyên liệu cà phê chất lượng hơn. Tirtanata cho biết họ chú trọng vào những cốc cà phê chất lượng thay vì tập trung vào sofa hay mạng Wifi với tốc độ cao. Mỗi cốc latte của Kopi Kenangan có giá chỉ vào khoảng 1,1 USD.

Lĩnh vực kinh doanh đồ uống trên thế giới đang có xu hướng bão hòa, nhất là ở các thành phố lớn. Thế nhưng, anh Tirtanata cho hay Kopi Kenangan có 3 điểm khác biệt chính với đối thủ. Đó là mô hình chỉ bán mang đi, tích hợp với công nghệ cũng như tùy chỉnh vị theo từng địa phương.

Anh cho biết thêm, anh nhận ra rằng mỗi người có khẩu vị và sở thích khác nhau, trong khi Starbucks và các chuỗi cà phê khác trên toàn cầu ưu tiên vào sự thống nhất. Thương hiệu của anh muốn đảm bảo rằng vị của cà phê thực sự phù hợp với nhu cầu của thị trường đang hoạt động nhờ các tiếp cận phụ thuộc vào số liệu. Điều đó có nghĩa là latte Kopi Kenangan ở Singapore sẽ có vị khác biệt với latte tại Indonesia.

Tirtanata và nhân viên của Kopi Kenangan
Tirtanata và nhân viên của Kopi Kenangan

Tirtanata và Prananto ở thời đại dịch cũng đã tăng tốc tích hợp công nghệ vào việc kinh doanh. Điều đó giúp số cửa hàng của họ có thể tăng gấp 3 trong thời gian đó.

Chuỗi cà phê này tính đến tháng 4/2024 đã huy động được hơn 230 triệu USD từ nhà đầu tư trên thế giới. Từ năm 2021, Kopi Kenangan cũng được định giá 1 tỷ USD.

Kopi Kenangan hiện đã có mặt ở cả Singapore và Malaysia. Thế nhưng, Tirtanata vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Anh mong muốn có thể mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu và hy vọng công ty sẽ có một ngày được niêm yết cổ phiếu tại Mỹ.

Anh nói rằng việc điều hành càng trở nên phức tạp khi công ty càng lớn. Do đó, anh luôn phải học hỏi mỗi ngày để có thể trở thành lãnh đạo tốt. Phía trước vẫn là một tương lai rộng mở và thương hiệu của anh chỉ mới đang bắt đầu hành trình của riêng mình.

Đối với Tirtanata, kinh doanh là một cuộc đấu tranh không ngừng. Anh nghĩ mọi chuyện không bao giờ dễ dàng hơn; nó chỉ trở nên khó khăn hơn. Điều duy nhất được cải thiện là bản thân và nhóm của mình.

Kopi Kenangan đã đạt được vị thế kỳ lân vào năm 2021. Đến tháng 4 năm 2024, chuỗi cà phê này đã huy động được hơn 230 triệu USD vốn từ các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Hiện nay, các cửa hàng Kopi Kenangan có thể được thấy ở Indonesia, Malaysia và Singapore. Nhưng điều đó là chưa đủ đối với Tirtanata, người có kế hoạch mở rộng công ty trên toàn cầu.

Edward Tirtanata cũng chia sẻ rằng anh rất vui mừng về những gì tương lai mang lại. Anh tin rằng đó chỉ là khởi đầu của cuộc hành trình và vẫn còn rất xa mới đạt được ước mơ trở thành chuỗi cà phê toàn cầu. Tirtanata đặt kỳ vọng có thể thực hiện được ước mơ đó trong vòng 4 đến 5 năm tới./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

14 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

15 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

15 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

16 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

16 giờ trước