meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quá "chìm đắm" trong việc Trading liên tục, nhà đầu tư F0 nên hành động thế nào mới đúng?

Thứ năm, 20/04/2023-13:04
Trong bối cảnh thanh khoản yếu, thị trường sẽ có xu hướng điều chỉnh và cần một nhịp để tái tích lũy. Vậy chiến lược nào sẽ phù hợp để giúp nhà đầu tư vẫn có thể kiếm lời?

Theo Nhịp sống thị trường, việc tăng giá cần đi kèm với thanh khoản thuyết phục. Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản yếu, thị trường sẽ có xu hướng điều chỉnh và cần một nhịp tái tích lũy. Vậy chiến lược nào sẽ phù hợp và giúp nhà đầu tư vẫn có thể kiếm lời thời điểm này?

Quá "chìm đắm" trong việc Trading liên tục, nhà đầu tư F0 nên hành động thế nào mới đúng? - ảnh 1

Trong chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà Sáng lập Finpeace cho rằng, khi học theo phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư thường cảm thấy việc ứng dụng trading thực thế khá khó khăn bởi nhiều lúc phán đoán đúng liên tục và cũng sai liên tục. Theo đó, vị chuyên gia đưa ra 3 bài học trading như sau:

Thứ nhất, nhà đầu tư nên chọn một trạng thái thị trường để giao dịch thuần thực. Hay hiểu một cách đơn giản là khi bạn giỏi giao dịch trong thị trường Trend, thì trường hợp thị trường Sideway hay cổ phiếu Sideway, nhà đầu tư nên bỏ qua và không giao dịch. Ngược lại, nếu nhà đầu tư giỏi trade trong thị trường Sideway, thì mã cổ phiếu nào đang trend cần bỏ qua. Quan trọng là bạn đừng cố gắng áp dụng những gì mình biết trong sideway để áp dụng vào trong trend.

Thứ hai, sau khi thuần thục một trong hai phương án trên, bước tiếp theo nhà đầu tư cần học thứ đối lập. Tứ là khi bản thân đã giỏi sideway thì hãy học thêm về trend và ngược lại.  Ở mức độ 2 này, nhà đầu tư sẽ nâng cấp được trình độ của bản thân lên khá nhiều. Bắt đầu hiểu biết hơn về phe đối lập cũng như cho phép mình linh hoạt hơn để ứng xử với các tình huống thị trường khác nhau.

Thứ ba, không chỉ thị trường, nhà đầu tư theo hướng phân tích kỹ thuật còn nên chú ý đến các mã cổ phiếu khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, chỉ số VN-Index đang phân hóa khá rõ ràng, do đó trong phân hóa sẽ nhìn thấy các nhóm cổ phiếu vượt trội hơn so với các nhóm còn lại. Đơn cử như nhóm thép đã đi lên trước tiên, theo sau đó là cổ phiếu chứng khoán rồi mới đến bất động sản,...

Khi đã có được góc nhìn ở Level 3, nhà đầu tư mới có thể thực sự đánh giá được tình huống chung của thị trường cũng như chọn được thời điểm thích hợp tham gia, thời gian còn lại gần như nên đứng ngoài. Nhà sáng lập Finpeace cho biết, ông thấy rằng nhiều nhà đầu tư F0 thường chìm đắm quá nhiều trong việc giao dịch liên tục, nhưng thực tế cần có đủ góc nhìn mới có thể giao dịch thành công.


Nếu thuần thục giao dịch trong thị trường Trend, bạn nên bỏ qua và không giao dịch khi thị trường Sideway
Nếu thuần thục giao dịch trong thị trường Trend, bạn nên bỏ qua và không giao dịch khi thị trường Sideway

Trong khi đó, ông Lưu Chí Kháng, Trưởng phòng Tự doanh CTCK Kiến Thiết Việt Nam, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu chính bản thân mình và kiểm soát cảm xúc khi tham gia vào kênh đầu tư chứng khoán. Vị chuyên gia cho rằng, trong giao dịch bạn nên có một quyển nhật ký để note vào đó. Dù thắng hay thua cũng sẽ nhìn nhận được một góc độ nguyên nhân để từ đó rút ra kinh nghiệm. Sau đó 1 năm hoặc chỉ vài tháng, khả năng đầu tư của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đưa ra nhận định về cổ phiếu nhóm chứng khoán, ông Lưu Chí Kháng cho rằng đây là một trong những nhóm sẽ bật tăng tốt khi thị trường tạo đáy. Trong giai đoạn vừa qua, nhóm cổ phiếu này cũng đã để lại tên tuổi khá ấn tượng sau các nhóm tăng mạnh khác như đầu tư công hay thép. 

Vị chuyên gia cũng cho biết thêm, chính sách của Ngân hàng Nhà nước hiện đã đảo chiều, theo đó nhóm được hưởng lợi trước tiên đó là nhóm chứng khoán, bất chấp dự báo kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Liên quan tới nhóm cổ phiếu bất động sản, ông Tuấn Anh đánh giá nhóm cổ phiếu này hiện đã xuất hiện nhịp tăng từ đáy và đi lên đỉnh của sóng hồi. Hàng loạt các mã cổ phiếu như DIG, NLG,... đều đang ở khu vực tích cực nhất trong Sideway. Tuy nhiên, cổ phiếu bất động sản chưa vào trạng thái Uptrend mà chỉ đang trong trạng thái Sideway.

Đầu tư ra sao trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh?

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 đang diễn ra với những dự báo không thực sự tích cực cho thị trường. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng những yếu tố này phần nào đã được phản ánh vào diễn biến thị trường trong thời gian qua và giờ là thời điểm để nghĩ về triển vọng kinh doanh những quý tiếp theo.

Ông Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Nghiên cứu Khối khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có những chia sẻ về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán.


Chuyên gia cho rằng các chính sách sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong nửa cuối năm nay
Chuyên gia cho rằng các chính sách sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong nửa cuối năm nay

Cụ thể, vị chuyên gia cho rằng, năm 2023 có hai gam mày, nửa đầu năm 2023 sẽ tương đối yếu, thanh khoản thị trường tài chính hiện tại bị thu hẹp kể từ quý 4/2022 và điều này đã làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vĩ mô trong nửa đầu năm 2023. Do đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý I sẽ có sự phân hóa nhất định. Tuy nhiên, những chính sách khá nới lỏng trong thời gian gần đây, cũng như các dự báo sẽ tiếp tục nới lỏng hơn nữa trong một vài tuần tới, chuyên gia cho rằng các chính sách sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong nửa cuối năm nay.

Về diễn biến thị trường, ông Trương Quang Bình cho rằng thị trường đã quay lại xu hướng tăng, xu hướng này được xác định bằng mức hồi khoảng 20% so với đáy và thời điểm này là lúc chúng ta quan tâm đến sự cải thiện của kết quả kinh doanh trong các quý tiếp theo, thay vì chỉ là trong quý I/2023. 

Đối với nhà đầu tư, chuyên gia khuyến nghị mặc dù thị trường sẽ trở lại xu hướng tăng trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên thực hiện việc quản trị rủi ro, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao. Thời điểm hiện tại, có thể bắt đầu tích lũy dần cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt cũng như có tình hình tài chính ổn định vào các nhịp điều chỉnh để chuẩn bị cho xu hướng tăng dài hạn trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước