meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Bán nhà để đầu tư chứng khoán, người đàn ông mất trắng sau 2 năm: Muốn giàu nhanh chớ làm liều, phải chừa đường lui cho mình

Thứ ba, 18/04/2023-08:04
Nghe lời bạn bán nhà, dồn hết khoản tiền 2,7 triệu NDT (9 tỷ đồng) vào đầu tư chứng khoán, sau 2 năm, người đàn ông này chỉ còn lại 200.000 NDT trong tài khoản.

Anh Ngô Đông Hải, đến từ thành phố Phàn Chi Hoa, Tứ Xuyên, Trung Quốc. 8 năm trước anh có một ngôi nhà và 2 chiếc xe ở Thâm Quyến. Đến năm 2015, được một người bạn giới thiệu, anh bắt đầu bước chân vào đầu tư chứng khoán. Ham giàu nhanh nên anh đã bán luôn căn nhà ở Thâm Quyến để lấy tiền đi đầu tư. Đến nay, mỗi khi nhớ lại quãng thời gian đó, anh cảm thấy thực sự hối hận. 

Cuộc gặp gỡ thay đổi cuộc đời

Năm 2000, anh Hải đến Thâm Quyến và làm tài xế xe kéo trong một công ty hậu cần tại cảng Diêm Điền. Sau 5 năm chăm chỉ làm việc, anh đã tự mua cho mình một chiếc xe kéo và bắt đầu kéo container cho công ty. Đến năm 2010, anh tiết kiệm được một khoản tiền gửi lên tới 230.000 NDT.

Một năm sau đó, anh kết hôn và mua một căn nhà ở trung tâm thành phố Longgang, Thâm Quyến. Thời điểm đó, giá nhà đất còn rẻ, nhiều bất động sản có giá khoảng 9.000 NDT. Theo đó, căn nhà của anh Hải rộng 88m2 gồm 3 phòng ngủ, 2 phòng khách và 2 nhà vệ sinh mà tổng giá trị chỉ 790.000 NDT. Anh Hải trả trước 240.000 NDT, phần còn lại được hoàn trả trong 30 năm với mức thanh toán hàng tháng chỉ 3.000 NDT.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2012, vợ chồng anh đón con đầu lòng, vợ anh ở Thâm Quyến chăn con, còn anh hải tiếp tục làm nghề lái xe để kiếm tiền. Tuy gia đình không giàu có nhưng cũng tạm gọi là đầy đủ, có nhà, có 2 xe (một chiếc xe hơi và một chiếc xe kéo). Tuy nhiên, đến năm 2013, ngành nghề của anh đang làm gặp phải cạnh tranh rất lớn nên làm ăn cũng khó khăn hơn trước. Lúc này anh cũng bắt đầu có ý định muốn đổi nghề, không làm tài xế nữa.

Trong chuyến du lịch Tây Song Bản Nạp, Vân Nam cùng vợ con vào năm 2015, anh Hải có gặp và làm thân được với một người bạn cùng quê tên là Vương Nghiên. Anh quan sát và thấy người này có vẻ giàu có. Khi hỏi về nghề nghiệp, anh ta không ngần ngại chia sẻ rằng không làm công việc cụ thể gì mà chỉ đầu tư chứng khoán: Tôi chỉ đầu tư hơn 2 triệu NDT và kiếm được hơn 100.000 NDT mỗi tháng và hơn 1 triệu NDT mỗi năm từ việc này. Tôi không đi làm mà vẫn có đồng ra, đồng vào, dư giả chi tiêu", người này cho hay.

Nghe Vương Nghiên kể như vậy, anh Hài càng thêm hứng thú với công việc đầu tư này. Lại đúng thời điểm anh cũng có ý định nghỉ việc lái xe, anh Hải xin thông tin để liên lạc và nhờ Vương Nghiên chỉ dẫn cách bước chân vào thị trường chứng khoán với hy vọng vừa có tiền, vừa có thời gian chăm sóc cho gia đình.

Khi Vương Nghiên hỏi về số tiền có thể đầu tư, anh Hải thật thà nói rằng: "Bây giờ tôi chỉ có 80.000 NDT tiền tiết kiệm. Tuy nhiên, tôi vẫn có một ngôi nhà và hai chiếc ô tô".

Nghe xong, anh ta mỉm cười và nói anh nên bán nhà để có vài triệu tiền gốc. Tuy việc này khá mạo hiểm nhưng nếu đầu tư thành công, anh có thể mua được một ngôi nhà đẹp hơn và lớn hơn cho gia đình.

Nghe viễn cảnh mà Vương Nghiên mô tả, anh Hải tỏ ra vô cùng phấp khích. Nhìn vào sự thành công của người đàn ông này, anh Hải tin tưởng rằng anh ta có kinh nghiệm nên quyết định làm theo. Sau đó, dưới sự hướng dẫn của Vương Nghiên, anh đã mở một tài khoản và đầu tư 50.000 NDT. Ban đầu anh Hải chỉ muốn thử nghiệm và xem liệu có thực sự sinh lời hay không, nhưng thật bất ngờ, chỉ sau 1 ngày, anh đã kiếm được 2.500 NDT.

Điều này khiến anh phấn khích đến mức không thể ngủ được. Theo đó, anh càng tin tưởng hơn vào lựa chọn của mình và nghĩ nếu anh đầu tư 2 triệu NDT thì sẽ kiếm được 100.000 NDT mỗi ngày. Như vậy thì sẽ sớm giàu và nhanh đưa vợ con đến một nơi khang trang hơn ngôi nhà hiện tại.

"Được ăn cả, ngã về không"

Anh Hải nóng lòng bàn bạc với vợ vì thấy đây là một cơ hội kinh doanh. Nghe xong, vợ anh kiên quyết phản đối nhưng anh ra sức thuyết phục. Sau nửa tháng, cuối cùng vợ anh cũng thỏa hiệp. Vì ngôi nhà của anh có đủ giấy tờ, lại khá đẹp nên nhanh chóng có người mua. Theo đó, ngôi nhà của anh được bán với giá 2,7 triệu NDT. Khi ra ở thuê, anh cam kết với vợ trong vòng 1 năm sẽ mua được một ngôi nhà mới khang trang hơn.

Dưới sự giúp đỡ của người bạn Vương Nghiên, anh dồn hết tâm trí vào thị trường chứng khoán. Lúc đầu lãi khá cao, hàng chục nghìn NDT mỗi ngày. Tuy nhiên, không lâu sau, anh đã mất hơn 500.000 NDT. Anh lo lắng và hỏi ý kiến người bạn của mình. Anh ta an ủi và nói: "Đây là chuyện bình thường, có được thì phải có mất. Anh đừng hoang mang quá, biết đâu ngày mai nó sẽ tăng trở lại".


Anh Ngô Đông Hải bán nhà dồn hết tiền vào đầu tư chứng khoán. Ảnh minh họa
Anh Ngô Đông Hải bán nhà dồn hết tiền vào đầu tư chứng khoán. Ảnh minh họa

Nhưng sau nửa năm, anh Hải lại mất thêm 1 triệu NDT. Tiền trong tài khoản chỉ còn vỏn vẹn 1,2 triệu NDT. Muốn rút không được, mà đầu tư thêm cũng chẳng xong, nhưng do còn hy vọng về việc mua nhà nên anh vẫn tiếp tục kiên trì và loay hoay với nó. 

Trong suốt 2 năm 2016 và năm 2017, anh Hải bị thị trường chứng khoán ám ảnh, không còn tâm trí đi làm, ngày nào cũng ở nhà dán mắt vào màn hình máy tính theo dõi bảng điện tử. Đến năm 2017, số tiền gốc của anh chỉ còn 200.000 NDT. Đúng thời điểm này, người bạn Vương Nghiên của anh cũng chặn liên lạc khiến mọi thứ trong anh như sụp đổ.

Vận đen cứ nối tiếp nhau kéo đến, cô con gái của anh cũng bất ngờ ngã bệnh, phải nhập viện tốn rất nhiều tiền. Nhìn con gái nhỏ nằm trên giường bệnh, anh vô cùng xót xa và cảm thấy có lỗi với gia đình. Do đó, cuối cùng anh đã quyết định rút toàn bộ số tiền 200.000 NDT và giã từ thị trường chứng khoán.

Lâm cảnh tán gia bại sản khiến anh Hải và vợ cũng nảy sinh nhiều mâu thuẫn, sau đó dẫn đến ly hôn. Ngày nhìn thấy vợ con bỏ đi, anh Hải như chết lặng, tự trách mình ngu ngốc nên đã đánh mất tất cả. Nếu thời gian trở lại năm 2015, anh Hải chắc chắn sẽ không bao giờ bán nhà để đầu tư chứng khoán.

Sau khi thất bại trong việc đầu tư chứng khoán, để kiếm tiền, anh Hải đã mở một gian hàng đồ ăn nhỏ ở Khu công nghiệp Long Hoa để kiếm sống. Mặc dù lúc này không kiếm được nhiều tiền nhưng lại sống khá thoải mái. Không phải sống với những nỗi lo lắng thường trực như thời gian trước. Anh Hải tâm sự, bây giờ chỉ cần lái xe đi ngang qua khu nhà cũ anh lại trào dâng một cảm xúc khó tả, vừa tiếc nuối, vừa ân hận. Giá như ngày đó anh không bán nhà thì bây giờ vẫn còn một căn nhà và một tổ ấm hạnh phúc.

Sau tất cả, anh cũng nhận về bài học cay đắng cho bản thân mình: "Đừng tham lam cũng đừng làm giàu một cách mù quáng nếu không sẽ phải trả một cái giá rất đắt". Anh hiểu ra một điều rằng, nếu chúng ta có thứ không nên có, vậy chúng ta sẽ mất những gì chúng ra không nên mất. Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ra nên biết hài lòng với những gì mình đang có, đừng vì tiền mà chấp nhận đánh đổi mọi thứ bởi nó có thể khiến bạn phải trả giá nhiều hơn một chữ tiền.


Nếu muốn bước sang một lĩnh vực nào đó, đừng vì mấy lời mật ngọt của người khác mà liều mình đâm đầu vào
Nếu muốn bước sang một lĩnh vực nào đó, đừng vì mấy lời mật ngọt của người khác mà liều mình đâm đầu vào

Nếu muốn bước sang một lĩnh vực nào đó, đừng vì mấy lời mật ngọt của người khác mà liều mình đâm đầu vào. Tốt nhất hãy giữ một cái đầu lạnh và một trái tim nóng để suy xét mọi thứ thật kỹ càng. Trong cuộc sống này, muốn thành công vẫn phải dựa vào kiến thức, nếu không đầu tư tri thức cho bản thân thì kết quả cuối cùng chỉ là thất bại mà thôi.

Các nhà giao dịch mới bước chân vào thị trường chứng khoán cần hiểu rằng chứng khoán không phải là máy ATM rút tiền. Đây thực sự là một nơi rất khó để kiếm tiền. Bạn thậm chí chẳng thể nào kiếm được nhiều tiền hơn nhờ thông minh. Điều quan trọng bạn cần hiểu trong đầu tư chứng khoán là phải có kỷ luật và tuân theo một quy trình nghiêm ngặt.

Một tỷ lệ rất lớn những người tham gia vào thị trường chứng khoán nhưng không đầu tư thời gian để nghiên cứu thị trường sẽ rất dễ bị mất trắng. Do đó, điều đầu tiên là đừng chạy theo đám đông và thứ hai là cần nhìn nhận sự thật này trước khi bước chân vào thị trường.

Các nhà giao dịch cần nhớ rằng bạn không thể nào dự đoán được tương lai. Cách để hạn chế rủi ro của mình là đặt mức dừng lỗ trên những gì có thể chịu đựng được. Điều này tùy vào từng người và quan điểm giao dịch.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

15 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

16 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

16 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

17 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

17 giờ trước