meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phê duyệt quy hoạch Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng có quy mô hơn 30.000 ha 

Thứ hai, 07/03/2022-10:03
Theo quy hoạch mới được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng sẽ có 4 phân vùng, 3 cửa khẩu quốc tế, 4 cụm công nghiệp, 4 khu du lịch chính. 

Quy hoạch Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng có 4 phân vùng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định 295/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng đến năm 2040.

Theo Quyết định số 20/2014/QĐ-TTg ngày 11/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng, phạm vi lập quy hoạch theo ranh giới thành lập Khu Kinh tế sẽ bao gồm một phần hoặc toàn bộ diện tích của 31 xã và 3 thị trấn biên giới (từ xã Cần Nông của huyện Hà Quảng đến xã Đức Long của huyện Thạch An). Như vậy, quy mô lập quy hoạch Khu Kinh tế sẽ có diện tích khoảng 30.130 ha.

Về dân số, đến năm 2030, dân số khoảng 73.000 - 78.000 người (dân số quy đổi khoảng 16.000 - 19.000 người). Trong đó, dân số đô thị khoảng 35.000 - 37.000 người. 

Sẽ cần sử dụng khoảng 3.800 - 3.900 ha đất để xây dựng các khu chức năng. 

Theo Quyết định 295/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng đến năm 2040, Khu Kinh tế sẽ được phát triển theo mô hình chuỗi kết nối trên tuyến hành lang biên giới, và được chia thành 4 phân vùng. Mỗi phân vùng sẽ có một trung tâm kinh tế cửa khẩu chính, đây chính là những cực phát triển của các phân vùng.


Hoạt động giao thương tại cửa khẩu Trà Lĩnh. 
Hoạt động giao thương tại cửa khẩu Trà Lĩnh. 

Thông qua các tuyến giao thông chính như quốc lộ 3, quốc lộ 4, quốc lộ 34, đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, , bốn trung tâm kinh tế của 4 phân vùng sẽ kết nối trực với hệ thống cửa khẩu của Trung Quốc và kết nối với trung tâm kinh tế của tỉnh là thành phố Cao Bằng), các khu vực trong và ngoài tỉnh Cao Bằng. 

Vùng 1 là vùng kinh tế cửa khẩu phía Tây, bao gồm các xã biên giới của huyện Hà Quảng. Diện tích quy hoạch vùng 1 là khoảng 4.018 ha. Đến năm 2040, quy mô dân số khoảng 8.000 - 9.000 người. Trung tâm kinh tế của vùng là khu cửa khẩu - đô thị Sóc Giang.

Vùng 2 là vùng kinh tế cửa khẩu phía Bắc, bao gồm khu vực các thôn xã của huyện Trùng Khánh. Diện tích quy hoạch vùng 2 là khoảng 8.134 ha. Đến năm 2040, quy mô dân số khoảng 30.000 - 32.000 người. Trung tâm kinh tế của vùng là khu cửa khẩu - thị trấn Trà Lĩnh.

Vùng 3 là vùng kinh tế cửa khẩu phía Đông Bắc, bao gồm các xã biên giới của huyện Hạ Lang. Diện tích quy hoạch vùng 3 là khoảng 3.346 ha. Đến năm 2040, quy mô dân số khoảng 7.500 - 8.000 người. Trung tâm kinh tế của vùng là khu cửa khẩu Lý Vạn.

Vùng 4 là vùng kinh tế cửa khẩu phía Đông, bao gồm các khu vực biên giới của huyện Quảng Hòa và Thạch An. Diện tích quy hoạch vùng 3 là khoảng 14.632 ha. Đến năm 2040, quy mô dân số  khoảng 51.000 - 53.000 người. Trung tâm kinh tế của vùng là là cửa khẩu Tà Lùng - đô thị Phục Hòa.

Đến năm 2040, sẽ có 3 cửa khẩu quốc tế 

Quyết định 295/QĐ-TTg nêu rõ Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng có các cửa khẩu quốc tế là Tà Lùng và Trà Lĩnh (bao gồm cả lối thông quan hàng hóa Nà Đoỏng). Đồng thời, quy hoạch nâng cấp cửa khẩu Lý Vạn lên thành cửa khẩu quốc tế. Như vậy, đến năm 2040, Khu Kinh tế sẽ có 3 cửa khẩu quốc tế. 

Bên cạnh đó, có cửa khẩu chính là cửa khẩu Sóc Giang. Cửa khẩu phụ Pò Peo sẽ được quy hoạch nâng cấp lên cửa khẩu chính. 

Cửa khẩu phụ Hạ Lang. Quy hoạch nâng cấp lối mở Nà Lạn (xã Đức Long, huyện Thạch An) lên thành cửa khẩu phụ.


Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng. 
Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng. 

Đối với các lối mở, quy hoạch, đầu tư nâng cấp thành các lối thông quan thuộc các cửa khẩu khi đủ điều kiện: Lối mở Trúc Long, Nà Quân là lối thông quan hàng hóa thuộc cửa khẩu Sóc Giang; lối mở Đình Phong (mở mới) là lối thông quan hàng hóa thuộc cửa khẩu Pò Peo; lối mở biên giới Bản Giốc thực hiện theo các văn bản, Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch Thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc); lối mở Bản Khoòng là lối thông quan hàng hóa thuộc cửa khẩu Lý Vạn; lối mở Pò Tập, Cốc Sâu là lối thông quan hàng hóa thuộc cửa khẩu Tà Lùng. Duy trì lối mở Pác Ty và Kỷ Sộc hiện có.

Quy hoạch 4 cụm công nghiệp tại huyện Quảng Hòa

Theo quyết định, Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng 4 cụm công nghiệp tại huyện Quảng Hòa. Các cụm công nghiệp này đặt tại thị trấn Tà Lùng, thị trấn Hòa Thuận, xã Đại Sơn, xã Cách Linh. Đồng thời, Khu Kinh tế sẽ có khu chế xuất tại cửa khẩu Trà Lĩnh.


Cao Bằng sẽ có thêm 4 cụm công nghiệp. Ảnh minh họa.
Cao Bằng sẽ có thêm 4 cụm công nghiệp. Ảnh minh họa.

Đến năm 2040 sẽ có các điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại nhiều xã. Tổng diện tích các khu công nghiệp - chế xuất quy hoạch khoảng 50 - 60 ha; diện tích cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp quy hoạch khoảng 200 - 210 ha. 

Về lĩnh vực dịch vụ logistics, sẽ phát triển các khu tập trung tại Trà Lĩnh, Tà Lùng. Tại tất cả các cửa khẩu, lối mở thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng sẽ được quy hoạch hệ thống kho bãi. Với tổng diện tích các khu logistic, kho bãi, khu trung chuyển hàng hóa trong Khu Kinh tế là khoảng 380 - 400 ha.

Quy hoạch 4 khu du lịch chính

Tại Quyết định 295/QĐ-TTg, hệ thống dịch vụ du lịch của Khu Kinh tế được định hướng phát triển trong mối liên hệ kết nối, hỗ trợ và chia sẻ với hệ thống dịch vụ du lịch của tỉnh mà trung tâm là thành phố Cao Bằng. Các khu du lịch chính gồm:

Khu du lịch gắn với di tích lịch sử Pác Bó và di tích Kim Đồng (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng), quy mô khoảng 1.137 ha.

Khu du lịch Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh), quy mô khoảng 1000 ha.


Khu di tích lịch sử Pác Bó. 
Khu di tích lịch sử Pác Bó. 

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ngườm Lồm Nặm Khao (xã Mỹ Hưng, huyện Quảng Hòa), quy mô khoảng 36 ha.

Quy hoạch khu phức hợp dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, thể dục thể thao (sân golf), vui chơi giải trí (xã Đình Phong, huyện Trùng Khánh, quy mô khoảng 200 - 250 ha.

Bên cạnh đó, tại Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng sẽ phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái nông nghiệp tại các vùng nông nghiệp, làng bản thuộc xã Đình Phong (huyện Trùng Khánh), xã Đức Long (huyện Thạch An), xã Mỹ Hưng, xã Cách Linh (huyện Quảng Hòa), thị trấn Tà Lùng.

Phát triển du lịch tham quan mua sắm tại các cửa khẩu, lối mở thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng. Với trọng tâm là trung tâm du lịch mua sắm Trà Lĩnh và Phục Hòa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước