meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Pháp luật nước ta quy định như thế nào về đền bù đất trồng cây lâu năm?

Thứ năm, 31/03/2022-22:03
Đền bù là một trong số các giải pháp then chốt phải thực hiện khi nhà nước ra quyết định thu hồi đất. Bài viết sau đây sẽ giúp mọi người hiểu tường tận quy định của pháp luật về đền bù đất trồng cây lâu năm, hãy cùng theo dõi ngay nhé. 

Đất trồng cây lâu năm bị thu hồi thì có được đền bù không?

Căn cứ theo quy định tại Luật đất đai về phân loại đất theo mục đích sử dụng đất thì đất trồng cây lâu năm là một loại đất nằm trong nhóm đất nông nghiệp được sử dụng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng và phát triển dài như cà phê, cao su, cacao, nhãn, vải, bưởi,...



Bà con nên nắm rõ các loại tiền đền bù để không bị thiệt khi Nhà nước thu hồi đất
Bà con nên nắm rõ các loại tiền đền bù để không bị thiệt khi Nhà nước thu hồi đất

Thế nên khi đất trồng cây lâu năm bị Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất liệu có được đền bù hay không? Không chỉ đối với mỗi loại đất trồng cây lâu năm mà với những loại đất khác khi nhà nước thu hồi vẫn sẽ được bồi thường khi đáp ứng được điều kiện để được bồi thường về đất như: hàng năm không phải sử dụng đất theo hình thức thuê trả tiền, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận nhưng chưa làm thủ tục xin cấp.

Đền bù đất trồng cây lâu năm

Bồi thường về đất theo Khoản 12 Điều 3 Luật Đất đai là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi cho người sử dụng đất.

Thế nên, khi Nhà nước vì mục đích an ninh, quốc phòng; phát triển kinh tế - xã hội mà thu hồi đất của cá nhân, hộ gia đình thì nếu như trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được bồi thường về đất theo quy định của pháp luật thì Nhà nước sẽ phải trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi cho người sử dụng đất. Diện tích đất thu hồi này chính là diện tích đất được ghi nhận trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp. 


Hình ảnh minh họa đất trồng cây lâu năm
Hình ảnh minh họa đất trồng cây lâu năm

Nguyên tắc đền bù khi nhà nước thu hồi đất

Cá nhân, hộ gia đình sẽ phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai nếu như muốn được đền bù đất. Việc đền bù đất khi nhà nước thu hồi đất là việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi hoặc bằng tiền có giá trị theo giá trị cụ thể của loại đất bị thu hồi đó do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Cụ thể căn cứ theo Điều 74 Luật Đất đai năm 2013 về Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất:

"1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường.

2. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

3. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật".

Căn cứ bảng giá đất để đền bù

Pháp luật quy định khi thu hồi đất thì cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp UBND cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể để đền bù cho cá nhân, hộ gia đình. Phải căn cứ theo cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai để xác định giá đất cụ thể. Sau khi đã xác định giá đất cụ thể cho cá nhân, hộ gia đình thì sẽ nhận được quyết định về việc bồi thường về đất bị thu hồi trong đó có ghi cụ thể về phần giá trị đền bù đất đai bị thu hồi. 


Bảng giá đất được quy định tại Khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai 2013
Bảng giá đất được quy định tại Khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai 2013

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai 2013, bảng giá và giá đất được quy định cụ thể như sau:

"Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể. Trong quá trình thực hiện, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp. Căn cứ kết quả tư vấn xác định giá đất, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định. Hội đồng thẩm định giá đất gồm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm Chủ tịch và đại diện của cơ quan, tổ chức có liên quan, tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất".

Những đền bù khác về đất đai bị thu hồi

Điều 77 Luật Đất đai năm 2013 quy định bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.


Việc nhận được khoản bồi thường bao nhiêu sau khi nhà nước thu hồi đất là vấn đề mà người dân rất quan tâm
Việc nhận được khoản bồi thường bao nhiêu sau khi nhà nước thu hồi đất là vấn đề mà người dân rất quan tâm

Trường hợp bồi thường với cây trồng vật nuôi: căn cứ theo Điều 90 Luật Đất đai năm 2013, đối với trường hợp gia đình bạn là trồng cây lâu năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất.

Bên cạnh việc nhận được bồi thường thì người bị thu hồi đất còn có thể được các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất (căn cứ Điều 83 Luật Đất đai năm 2013).

Qua bài viết trên có thể hiểu rằng, cá nhân, hộ gia đình nếu như có đủ điều kiện đền bù theo luật định thì sẽ nhận được đền bù về đất trồng cây lâu năm. Sẽ căn cứ vào diện tích đất mà nhà nước thu hồi và giá đất bồi thường được xác định cụ thể tại địa phương do UBND cấp tỉnh quyết định để xác định diện tích đất bồi thường. Vậy nên mọi người có thể căn cứ theo đó để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi nhà nước thu hồi đất trồng cây lâu năm. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

8 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

11 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

14 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

14 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

14 giờ trước