meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông nông dân Bình Phước đầu tư 30ha đất trồng sầu riêng, mỗi năm dắt túi cả tỷ đồng

Thứ sáu, 17/06/2022-16:06
Có thể thấy, sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch COVID-19 trong suốt thời gian vừa qua. Và vườn sầu riêng của ông Trương Văn Đảo rộng 30ha nằm tại thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Vườn sầu riêng của ông nông dân Bình Phước khiến nhiều người trầm trồ

Theo Dân Việt, khi nhắc đến sầu riêng thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đó chính là sản vật của vùng miền Tây sông nước. Thế nhưng hiện nay sầu riêng đã rất bén duyên với miền Đông đất đỏ. Hòa giữa màu xanh của những rừng cao su, điều, tiêu bạt ngàn chính là những miệt vườn sầu riêng xanh ngát đang đem lại thu nhập không nhỏ cho người nông dân nơi đây. 

Nổi bật trong đó là khu vườn sầu riêng "khủng" rộng 30ha của gia đình ông Trương Văn Đảo tại thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long. Ông Đảo không khỏi vui mừng khi giới thiệu quy trình canh tác để có thể tạo ra những cây sầu riêng thơm ngon và mang đậm hương vị quê hương. Ông Đảo bộc bạch: "Thiên nhiên khá ưu đãi với Bình Phước bởi nơi đây có vùng đất đỏ bazan vô cùng màu mỡ, đặc biệt loại đất này hàm chứa một lượng lưu huỳnh cao làm cho thịt sầu riêng rất khác biệt không nơi nào có được. Theo đó, sầu riêng Bình Phước cơm ráo hơn, ngọt dịu không gắt, màu sắc vàng nhẹ bắt mắt, vị ngọt bùi ăn mãi không chán….”.


Khu vườn sầu riêng "khủng" rộng 30ha của gia đình ông Trương Văn Đảo nằm tại thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long
Khu vườn sầu riêng "khủng" rộng 30ha của gia đình ông Trương Văn Đảo nằm tại thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long

Ông Đảo cho biết thêm, trồng sầu riêng mê nhưng cũng cực, ngày nào cũng có việc làm. Chăm sóc cây sầu riêng cũng giống như chăm con nhỏ bởi phải theo dõi sức khỏe của nó mỗi ngày. Và chỉ cần thấy cây chớm có dấu hiệu không khỏe là ông sẽ xử lý ngay, nếu không thì sẽ thua. Trồng cây sầu riêng, từ lúc đặt gốc cho đến lúc cây ra hoa, thu trái đều đòi hỏi kỹ thuật cao mà nhà nông cũng phải tự mình mày mò, học hỏi để áp dụng trên vườn nhà một cách hợp lý và kinh tế nhất. 

Hiện tại, toàn bộ diện tích vườn sầu riêng của ông Đảo đều được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, đánh mã số cây và dùng ký hiệu để theo dõi trái cho đến khi thu hoạch, quản lý sâu bệnh cũng như quy trình chăm sóc theo hướng hữu cơ sinh học đến hạn chế được sâu bệnh hơn, thân cây cũng vì thế mà khỏe hơn, năng suất được duy trì ổn định. Cũng theo tính toán của ông Đảo thì mỗi ha sầu riêng từ năm thứ 8 trở đi sẽ cho năng suất dao động từ 15 - 20 tấn nếu như được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Và với mức giá bình quân từ 35.000 - 50.000 đồng/kg như hiện nay thì sẽ cho thu nhập cả tỷ đồng/ha. Ông Đảo tự tin khẳng định: "Lâu nay, nhiều người cho rằng sử dụng các loại thuốc hóa học, chất kích thích cây mang lại lợi nhuận cao hơn. Nhưng thực tế, làm nông nghiệp hữu cơ mới thật sự tốt về lâu dài vì đất được nuôi dưỡng, không bị hóa chất làm bạc màu, cây có tuổi thọ lâu hơn. Và cây sầu riêng càng lâu năm càng cho trái ngon ngọt và có giá trị kinh tế cao”.


Hiện tại, toàn bộ diện tích vườn sầu riêng của ông Đảo đều được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, đánh mã số cây và dùng ký hiệu để theo dõi trái cho đến khi thu hoạch
Hiện tại, toàn bộ diện tích vườn sầu riêng của ông Đảo đều được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, đánh mã số cây và dùng ký hiệu để theo dõi trái cho đến khi thu hoạch

Lão nông này cho biết thêm, vào năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát, việc tiêu thụ nông sản trên cả nước đã gặp không ít khó khăn. Để có thể khắc phục được tình trạng này thì ông đã không ngần ngại đầu tư xây dựng hệ thống máy cấp đông cho đến sơ chế, chế biến sản phẩm. Và nhờ cách này, thương hiệu sầu riêng của gia đình được thị trường trong Nam, ngoài Bắc đón nhận nhiệt tình. Hơn thế, đầu ra cho sản phẩm sầu riêng tại trang trại ông Đảo cũng không phải lo mỗi khi thị trường có sự biến động. 

Câu chuyện "liên kết" trồng sầu riêng

Không chỉ vườn sầu riêng của ông Đảo, khi nhận thấy lợi ích và cơ hội phát triển kinh tế bền vững từ việc canh tác sầu riêng theo hướng hữu cơ thì hầu hết các nhà vườn trồng sầu riêng tại Bình Phước đã mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác đồng thời cũng bắt tay với nhau liên kết sản xuất cũng như hình thành các vùng chuyên canh. Tiêu biểu chính là tổ hợp trồng sầu riêng sạch Minh Tâm thuộc huyện Hớn Quản - đây chính là một trong những đơn vị có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nông và doanh nghiệp. Trong đó, vật tư đầu vào và phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học cho đến khoa học kỹ thuật đều do Tập đoàn Lộc Trời bao tiêu và người nông dân chỉ cần tập trung canh tác, thu nhập cũng vì thế mà cao hơn so với truyền thống. 



Không chỉ vườn sầu riêng của ông Đảo, khi nhận thấy lợi ích và cơ hội phát triển kinh tế bền vững từ việc canh tác sầu riêng theo hướng hữu cơ thì hầu hết các nhà vườn trồng sầu riêng tại Bình Phước đã mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác
Không chỉ vườn sầu riêng của ông Đảo, khi nhận thấy lợi ích và cơ hội phát triển kinh tế bền vững từ việc canh tác sầu riêng theo hướng hữu cơ thì hầu hết các nhà vườn trồng sầu riêng tại Bình Phước đã mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác

Theo lời ông Nguyễn Đức Hạnh - Tổ trưởng tổ hợp tác: "Trước đây hầu hết mọi người dân địa phương đều canh tác cây hồ tiêu. Đến năm 2011 khi giá cả hồ tiêu đi xuống thì dịch bệnh trên cây cũng phát triển mạnh, bà con cũng vì thế mà bắt đầu chuyển hướng sang canh tác cây sầu riêng. Tuy nhiên, do thiếu kỹ thuật nên sâu bệnh rất nhiều, cây chậm phát triển, năng suất cũng không cao và sản phẩm lại bị thương lái ép giá". 

Nhận thấy xu hướng canh tác sầu riêng theo hướng hữu cơ không chỉ làm giảm chi phí đầu tư cho sản phẩm tốt mà công ty còn bao tiêu đầu ra, nên từ năm 2016 tổ đã tiến hành liên kết bắt tay cùng với Tập đoàn Lộc Trời xây dựng vùng nguyên liệu cung ứng cho Công ty Chánh Thu xuất khẩu. Và qua quá trình hợp tác, hầu hết các thành viên đều nắm vững khoa học kỹ thuật. Đặc biệt là sản phẩm làm ra đến đâu thì công ty sẽ đến tận vườn thu mua hết đến đó với mức giá cao hơn thị trường khoảng 30%. 

Cũng theo lời ông Hạnh, từ năm 2021 - 2022 vừa qua, do tác động của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mặt hàng nông sản trong nước. Tuy nhiên, nhờ mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và tổ hợp tác thì tất cả sản lượng vụ mùa vừa qua đã được doanh nghiệp thu mua. Trung bình thì sầu riêng năm ngoái sẽ có giá dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg nhưng tổ hợp tác vẫn bán được với giá bình quân là 45.000/kg. Trong đó, 70% sầu riêng loại 1 được bán với giá 48.000 đồng/kg.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước