meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Anh nông dân Long An đánh liều đầu tư đất trồng 400 gốc nho từ 4 dây nho giống, mỗi năm dắt túi bội tiền

Thứ sáu, 10/06/2022-14:06
Đam mê những vườn trồng nho chi chít trái tại Bình Thuận, chàng trai Huỳnh Văn Hóa sống tại Xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đã mua 4 dây nho về trồng thử nghiệm trên rốn phèn Đồng Tháp Mười và bất ngờ gặt hái được thành công.

Chàng trai Long An cải tạo đất rốn phèn trồng nho

Theo Dân Việt, từ 4 dây nho ban đầu, giờ đây anh Hóa đã có vườn nho với 400 gốc bao gồm các giống nho kẹo 162, nho ngón tay 152 và nho xanh 148. Trong những năm qua, tại huyện Tân Thạnh đã nổi lên phong trào bỏ đất lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng cây ăn trái như sầu riêng và mít Thái,... Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Thạnh - Ông Mai Văn On cho biết, đến nay nông dân đã chuyển đổi trồng được hơn 2.100ha cây ăn trái. Không lựa chọn hướng trồng sầu riêng, mít thái như bao nông dân khác, anh Hóa lại quyết tâm trồng nho. Thời điểm này, nho đang cho trái từng chùm. Bên cạnh những chùm trái còn xanh thì có những chùm nho đã cho thu hoạch. 


Từ 4 dây nho ban đầu, giờ đây anh Hóa đã có vườn nho với 400 gốc bao gồm các giống nho kẹo 162, nho ngón tay 152 và nho xanh 148
Từ 4 dây nho ban đầu, giờ đây anh Hóa đã có vườn nho với 400 gốc bao gồm các giống nho kẹo 162, nho ngón tay 152 và nho xanh 148

Anh nông dân này chia sẻ: "Do biết cây nho là một loại cây thích hợp với vùng đất cao pha cát, nắng gió, nên anh đã xả phèn để trồng nho". Và sau thời gian trồng, thay vì chứng kiến vườn nho đụng phèn rũ lá thì anh Hóa lại đón nhận những chùm nho lủng lẳng trên cây. Đây chính là thành quả cải tạo đất, vừa làm vừa rút kinh nghiệm kỹ thuật chăm sóc, phân bón và thuốc. Theo lời của anh Hóa, nho trồng từ 7 - 9 tháng sẽ cho trái, một năm nho sẽ cho 3 vụ thu hoạch. Trung bình mỗi dây nho sẽ cho trái khoảng 2kg/vụ. Được biết, sau mỗi lần thu hoạch, anh Hóa sẽ cắt bỏ dây già để cho dây con có thể phát triển. Anh Hóa tâm sự: "Càng thu hoạch thì sản lượng nho càng tăng do dây ra thêm nhiều dây con".

Trong quá trình trồng nho, anh Hóa sẽ hạn chế tối đa phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, anh Hóa sẽ chủ yếu dùng phân chuồng và hữu cơ. Trước khi thu hoạch trái thì anh sẽ đảm bảo thời gian cách ly dư lượng hóa chất. Anh Hóa khẳng định: "Tôi chủ trương sản phẩm nho làm ra không dư lượng hóa chất, đảm bảo sức khỏe người tiêu thụ". 

Thận trọng khi trồng nho bán trái

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - ông Bùi Quốc Bảo cũng đánh giá cao mô hình trồng nho của anh Hóa trong một lần đi thăm mô hình này. Theo lời anh Hóa, bước đầu mô hình trồng nho đã mang đến hiệu quả. Nho sẽ cho thu nhập ổn định. Giá nho mà anh Hóa đang bán khoảng 100.000 đồng/kg. Bên cạnh trồng nho lấy trái bán, anh Hóa còn ươm cây giống và bán với mức giá 85.000 đồng/cây. Không những thế, anh Hóa còn hướng dẫn cách trồng nho cho khách mua cây giống. Hiện tại, anh Hóa đang mở rộng vườn nho cho khách đến tham quan. 

Cũng theo lời anh Lê Phước Lập - chủ cơ sở bán nho giống tại huyện Cần Giuộc (Long An) thù hoàn toàn có thể trồng nho trên đất phèn. Như thế, rễ nho thuộc dạng đi ngang, chỉ đi xuống đất từ 30 - 40cm nên có thể tránh được tầng phèn. Vấn đề ở đây là khi trồng tránh để cho rễ nho bị úng nước. Đặc biệt, cần lưu ý thị trường tiêu thụ nho trái. 


Không lựa chọn hướng trồng sầu riêng, mít thái như bao nông dân khác, anh Hóa lại quyết tâm trồng nho
Không lựa chọn hướng trồng sầu riêng, mít thái như bao nông dân khác, anh Hóa lại quyết tâm trồng nho

Theo lời anh Lập, hiện nho trái của Việt Nam khó có thể cạnh tranh lại với nho từ Trung Quốc bởi vì chất lượng và năng suất. Anh Lập cho hay: "Vì vậy, muốn trồng nho lấy trái nên chọn giống chất lượng cao và trồng ứng dụng công nghệ cao". Anh Lập cho biết thêm, cách tốt nhất để việc trồng nho có hiệu quả chính là làm theo mô hình trồng kết hợp với du lịch vườn và du lịch sinh thái. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Ninh - ông Ngô Thành Của cho biết, mô hình trồng nho của anh Hóa đang cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên thì cũng cần thêm thời gian để xem cây nho có thể thích ứng được với thổ nhưỡng và khí hậu trên vùng đất phèn này. Ông Của thổ lộ: "Nếu cây nho thích ứng tốt sẽ nhân rộng mô hình cho bà con nông dân trên địa bàn nhằm chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, nâng cao thu nhập".

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nho khác nhau, chúng ta có thể đưa ra trồng với những yêu cầu hay đặc điểm riêng cần được chú trọng. Khi tiến hành trồng nho thì việc đầu tiên chúng ta phải làm là nhân giống. Việc nhân giống có nhiều phương pháp khác nhau ví dụ như chiết cành, giâm cành hoặc ghép cành. Mỗi phương pháp sẽ có những yêu cầu cũng như đòi hỏi chúng ta phải áp dụng và tuân thủ đầy đủ. 

Giâm cành: Thực hiện giâm cành thì yêu cầu cành sử dụng để giâm cần có độ tuổi trong khoảng từ 4 - 12 tháng để đảm bảo được năng suất cao từ đó sẽ tạo ra cây nho khỏe. 

Chiết cành: Thực hiện việc chiết cành nên chọn những cành bánh tẻ vỏ còn xanh, khỏe và có độ tuổi trong khoảng 2 – 3 tháng, đường kính tiêu chuẩn của cành là 0.8 – 1.0cm. Người chiết cần tiến hành chiết theo đúng tiêu chuẩn để có thể tạo ra cây giống khỏe, phát triển tốt.


Theo lời của anh Hóa, nho trồng từ 7 - 9 tháng sẽ cho trái, một năm nho sẽ cho 3 vụ thu hoạch
Theo lời của anh Hóa, nho trồng từ 7 - 9 tháng sẽ cho trái, một năm nho sẽ cho 3 vụ thu hoạch

Ghép cành: Thực hiện việc ghép cành chính là phương pháp được áp dụng nhiều ở các nước Châu Âu. Tại Việt Nam thì đây là phương pháp nhân giống chưa thực sự phổ biến và khá phức tạp nên chưa được ứng dụng quá nhiều.

Đối với việc trồng nho cần tiến hành dựa trên điều kiện thời tiết, khí hậu để có thể chọn được thời điểm phù hợp. Trong đó, nơi ít mưa, khí hậu khô mát, có nhiều nắng sẽ tạo điều kiện cho cây có thể phát triển tốt, khỏe mạnh từ đó cho năng suất cao hơn. Trong đó, thời điểm từ tháng 11 - 1 năm sau chính là giai đoạn phù hợp và lý tưởng để trồng nho. Còn việc chăm sóc cây nho cũng cần phải tuân thủ đúng theo kỹ thuật, đúng yêu cầu mới có thể giúp cho cây phát triển khỏe mạnh, tốt đồng thời cho năng suất cao, chất lượng quả tốt đúng theo yêu cầu. Và với đặc trưng là loài cây ưa sáng, thích ánh sáng và khí hậu khô, sợ mưa bởi có thể khiến cho quả rụng thì việc có thể chú ý đến điều kiện thích hợp cho cây nho là điều cần được chú trọng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước