meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Ông lớn” nào đang triển khai cùng lúc hơn 50 dự án bất động sản hàng nghìn tỷ?

Thứ sáu, 10/02/2023-20:02
Với bối cảnh thị trường địa ốc đang ảm đạm, các doanh nghiệp bất động sản đề nghị vay vốn. Nhưng thống kê cho thấy vẫn còn nhiều “ông lớn” đang trong quá trình triển khai hàng chục dự án cùng lúc với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. 

Theo Vietnamnet, tại cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước cùng các doanh nghiệp bất động sản vào ngày 8/2, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ lo ngại về khả năng quản trị của doanh nghiệp địa ốc, nhất là đang có doanh nghiệp thực hiện cùng lúc tới 50 dự án. 

“Tôi nghe lãnh đạo Bộ Xây dựng nói rằng có doanh nghiệp ở đây đang thực hiện cùng lúc hơn 50 dự án. Tôi không hiểu là nếu đồng thời triển khai mấy chục dự án như vậy thì đến khi khó khăn liệu có chủ động được hay không? Giải pháp nào tháo gỡ được khó khăn cho tất cả các dự án đó” - Thống đốc NHNN nói. 

Kết quả kinh doanh trong năm 2022 của các doanh nghiệp bất động sản ghi nhận lượng hàng tồn kho tính tới cuối năm tăng mạnh, phần lớn là tại các dự án còn đang dang dở. 

Thị trường trong phần lớn thời gian của năm 2022 gặp nhiều khó khăn, khiến khoản chi phí xây dựng dự án dở dang của Vinhomes sau khi kết thúc năm là hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2021. 


Vinhomes đang sở hữu hàng chục dự án, tốc độ triển khai xây dựng phục thuộc nhiều vào nguồn vốn
Vinhomes đang sở hữu hàng chục dự án, tốc độ triển khai xây dựng phục thuộc nhiều vào nguồn vốn

Cụ thể, con số 62.000 tỷ đồng chi phí xây dựng dở dang này của Vinhomes gồm tiền sử dụng đất, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng, phát triển. Chủ yếu nằm tại dự án Khu đô thị số 1 khu vực TP. HCM, Vinhomes Long Beach Cần Giờ, dự án khu vực Long An.

Vinhomes đang sở hữu hàng chục dự án, tốc độ triển khai xây dựng phục thuộc nhiều vào nguồn vốn. Tính riêng dự án Vinhomes Long Beach Cần Giờ có quy mô 2.870 ha, được chia thành 4 khu chức năng là HeartBay, LifeBay, EcoBay và BlueBay, cung cấp các loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, khách sạn cao cấp đã khiến công ty phải huy động vốn lên tới 10 tỷ USD. 

Ngoài ra, nguồn vốn cũng phải chia đều cho từng giai đoạn của dự án nhằm kéo dài trong 8 năm còn lại. Cụ thể, Vinhomes Long Beach Cần Giờ đã khởi công giai đoạn 1 vào năm 2021, dự kiến hoàn thành và bàn giao trong khoảng năm 2022 - 2024. Giai đoạn 2 sẽ triển khai năm 2023, dự kiến hoàn thành và bàn giao vào năm 2024 - 2027. Giai đoạn 3 khởi công vào năm 2027, dự kiến hoàn thành và bàn giao vào năm 2028 - 2031.

Vinhomes đồng thời triển khai thêm nhiều dự án khác như Vinhomes New Center, Vinhomes Smart City, Vinhomes West Point, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Green Villas, Vinhomes Marina, inhomes Ocean Park Hưng Yên...

Một “đại gia” bất động sản khác cũng ghi nhận số lượng tồn kho lên tới hơn 134.000 tỷ đồng là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova - Novaland (mã: NVL). Con số này tăng 24.000 tỷ đồng so với năm trước và chủ yếu từ các dự án xây dựng dở dang. 

Hiện tại, Novaland đang trong quá trình triển khai hàng loạt dự án với tổng số vốn lên tới hàng tỷ USD. Trong đó, Aqua City Novaland Đồng Nai là dự án trọng điểm của công ty với quy mô 1.000ha, phát triển nhà phố, biệt thự, lâu đài, shophouse, kèm nhiều tiện ích như hồ bơi, bến du thuyền, công viên ven sông, khu thể dục thể thao… 

 

Novaland cần tiếp tục rót thêm hàng nghìn tỷ đồng để hoàn thiện các dự án dang dở
  Novaland cần tiếp tục rót thêm hàng nghìn tỷ đồng để hoàn thiện các dự án dang dở

Dự án này tuy đã dự kiến bàn giao một số hạng mục vào quý III/2023, nhưng lại dự báo thời gian hoàn thành kéo dài đến năm 2030. Vì vậy, Novaland cần tiếp tục rót thêm hàng nghìn tỷ đồng để hoàn thiện. 

Cũng có quy mô rất hoành tráng, dự án NovaWorld Mũi Né – Marina City với tổng diện tích 670ha cũng đang được triển khai xây dựng, cần Novaland cung cấp số vốn hàng nghìn tỷ đồng để kéo dài tới năm 2027. 

Novaworld Nha Trang – Diamond Bay City có quy mô nhỏ hơn hai dự án trên khi có diện tích 600ha, được khởi công vào quý III/2022 và dự kiến hoàn thiện vào năm 2025.

Thống kê cho thấy, Novaland hiện đang triển khai hơn 30 dự án bất động sản du lịch trên toàn quốc như NovaWorld Phan Thiet - Festival Town, NovaWorld Phan Thiet - The Florida, NovaWorld Phan Thiet - PGA Golf Villas… cùng 5 dự án bất động sản đô thị như Victoria Village, The Grand Manhattan,...

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC (mã: DIG) cũng đang “ôm” hàng chục dự án dở dang với tổng số vốn gần 6.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi phí cho 12 dự án dở dang tới hết năm 2022 là 5.772 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên được công ty đầu tư số vốn lên tới gần 2.000 tỷ đồng; Khu đô thị sinh thái Đại Phước được đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng; Khu dân cư P4 Hậu Giang được đầu tư hơn 800 tỷ đồng… 

Buộc phải bán bớt dự án 

Với số lượng dự án tồn đọng và khối tài sản tồn kho khủng như trên, không khó hiểu khi kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM mới đây đã lo ngại về nguy cơ các doanh nghiệp sẽ “chết trên đống tài sản”. 

Một chuyên gia bất động sản thừa nhận, nhìn lại lịch sử thì thị trường không hiếm các doanh nghiệp cùng lúc làm 30 - 40 dự án. Theo đó, doanh nghiệp có thể lấy vốn vay từ dự án này để đầu tư dự án khác. Khi thị trường phát triển tốt sẽ không vấn đề nhưng khi thị trường xấu như hiện tại thì sẽ “tắc nghẽn”.


Một số doanh nghiệp không đủ sức “ôm” dự án thì phải bán cho người có khả năng
Một số doanh nghiệp không đủ sức “ôm” dự án thì phải bán cho người có khả năng

Dẫn chứng về việc một số doanh nghiệp đang bán bớt công ty con trong thời gian qua, vị này cho rằng đây là việc tất yếu khi doanh nghiệp không đủ sức “ôm” dự án thì phải bán cho người có khả năng.

“Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có xu hướng làm cuốn gói dự án, nghĩa là làm dự án nào sẽ xong dự án đó, nên khi thị trường gặp khó, doanh nghiệp này vẫn khỏe. Hiện tại thì đây là cơ hội để các doanh nghiệp này có thể mua lại những dự án từ doanh nghiệp khó khăn” - Ông nhìn nhận. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước