meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Ông lớn” Masan: Quy mô lớn về điểm bán offline là lợi thế để cạnh tranh trên kênh bán online

Chủ nhật, 16/10/2022-15:10
Masan cho biết, quy mô lớn của các điểm bán offline đã trở thành lợi thế để thương hiệu có thể cạnh tranh trên trên kênh online. Cùng với chiến lược “đi bằng hai chân”, Masan một mặt mong muốn giữ vững được vị thế hàng đầu thị trường về quy mô điểm bán offline, mặt khác lại tăng tốc việc tích hợp online để đón đầu được xu hướng tiêu dùng mới. 

Hệ sinh thái “tất cả trong một” cùng sự ra mắt của chuỗi WIN

Masan thường xuyên được mọi người nhắc đến là “ông vua” trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam khi nắm giữ phần lớn thị phần trên thị trường với các dòng sản phẩm quen thuộc như nước mắm, nước tương và tương ớt. Đáng chú ý, vào năm 2019, “ông lớn” này đã mua lại chuỗi bán lẻ VinCommerce (nay là WinCommerce), vươn tài phạm vi hoạt động từ sản xuất cho đến bán lẻ.

Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, hệ thống WinCommerce với 3.000 siêu thị cùng với siêu thị mini đều ghi nhận mức doanh thu ấn tượng. Đáng chú ý, doanh thu của chuỗi WinMart là hơn 4.700 tỷ đồng cònchuỗi siêu thị mini WinMart+ là hơn 9.500 tỷ đồng. Không chỉ chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực FMCG và bán lẻ, Tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang còn nắm giữ vị thế quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác, điển hình như chuỗi F&B (Phúc Long), thịt mát có thương hiệu (MEATDeli), dịch vụ viễn thông (Reddi được biết đến là mạng MVNO đầu tiên tại Việt Nam).

Đáng chú ý, ngân hàng Techcombank - công ty liên kết của Masan - đang là một trong những ngân hàng tư nhân ghi nhận lợi nhuận tốt nhất cả nước. Lĩnh vực tiếp theo mà tập đoàn này đang hướng đến chính là phục vụ các tiện ích giải trí ở trên nền tảng số. Theo đại diện Masan, chiến lược của tập đoàn là chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy đến điểm đến “tất cả trong một”, được tích hợp từ offline cho đến online, phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu một cách thường xuyên hơn, đồng thời thành công chiếm được 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. 


Mới đây nhất, “ông lớn” bán lẻ này đã chính thức cho 27 cửa hàng WIN đi vào hoạt động, thuộc hệ sinh thái WINLife đã được tích hợp các WinMart+, Phúc Long, Techcombank, Reddi và Dr.Win
Mới đây nhất, “ông lớn” bán lẻ này đã chính thức cho 27 cửa hàng WIN đi vào hoạt động, thuộc hệ sinh thái WINLife đã được tích hợp các WinMart+, Phúc Long, Techcombank, Reddi và Dr.Win

Theo như kỳ vọng của tập đoàn này, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm các nhu yếu phẩm, nộp cũng như rút tiền mặt và mua các gói cước viễn thông, mua trà và thậm chí là cà phê mang đi, mua thực phẩm chức năng - mọi thứ đều gói gọn trong một siêu thị mini của Masan. 

Mới đây nhất, “ông lớn” bán lẻ này đã chính thức cho 27 cửa hàng WIN đi vào hoạt động. Được biết, chuỗi cửa hàng bán lẻ này thuộc hệ sinh thái WINLife đã được tích hợp các WinMart+, Phúc Long, Techcombank, Reddi và Dr.Win - kiosk chuyên về chăm sóc sức khỏe. So với những cửa hàng WinMart+, những cửa hàng WIN mới ra mắt của Masan được tích hợp nhiều tiện ích hơn, thậm chí còn được trang bị cả kiosk tự thanh toán ngay cạnh quầy thanh toán có nhân viên phục vụ.

Thời điểm hiện tại, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đang phát triển 2 chuỗi song song là WIN và WinMart+. Đối với chuỗi cung cấp nhu yếu phẩm WinMart+, Masan vẫn tiến hành mở mới trên toàn quốc. Đồng thời, những cửa hàng WIN sẽ được mở tại những địa điểm có thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí tập đoàn này đưa ra. Bên cạnh đó, Masan còn ra mắt chương trình Hội viện WIN. Khách hàng Hội viên WINLife khi sử dụng hình thức thanh toán mới qua Techcombank Mobile bao gồm thanh toán một chạm, quét mã QR Code sẽ nhận ưu được đãi kép là tiết kiệm đến 20% giá trị của các mặt hàng thiết yếu tại WINLife, đồng thời hoàn thêm 2% không giới hạn.

Đồng thời, những hội viên mới của WINLife còn được tặng 50% với mức tối đa 50.000 đồng cho giá trị đơn hàng đầu tiên. Những khách hàng WINLife mở tài khoản mới tại Techcombank được tặng thêm 50% và tối đa là 100.000 đồng cho giá trị đơn hàng đầu tiên khi thực hiện thanh toán một chạm và quét mã QR tại cửa hàng.

Kênh offline là trở thành “át chủ bài” của Tập đoàn

Masan cho biết, quy mô lớn của các điểm bán offline đã trở thành lợi thế để thương hiệu có thể cạnh tranh trên trên kênh online. Cùng với chiến lược “đi bằng hai chân”, Masan một mặt mong muốn giữ vững được vị thế hàng đầu thị trường về quy mô điểm bán offline, mặt khác lại tăng tốc việc tích hợp online để đón đầu được xu hướng tiêu dùng mới. 

Liên quan đến vấn đề này, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan là ông Danny Le cho biết: “Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện tại vẫn chưa tập trung vào những nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này mới chỉ phục vụ được các nhu cầu không thiết yếu và giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online cũng đã trở thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng thì trước tiên cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu. Đây chính là điều Masan đang hướng đến”.

WinCommece không chỉ hợp tác với Lazada mà còn đẩy mạnh việc bán hàng đa kênh thông qua những siêu app mua sắm, đặt hàng qua điện thoại, website WinMart.com với thời gian giao hàng chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Theo đại diện của Masan, số lượng điểm bán offline của tập đoàn đã trở thành lợi thế để giải bài toán logistic và rút ngắn tối đa thời gian giao hàng. Bên cạnh đó, Masan còn có lợi thế về quy mô cùng với thế mạnh là nhà sản xuất hàng tiêu dùng, từ đó sản phẩm ra thị trường với giá cả cạnh tranh.


Tháng 4 năm nay, Masan đã chi 65 triệu USD để sở hữu 25% cổ phần Công ty Trusting Social - công ty fintech cung cấp giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML)
Tháng 4 năm nay, Masan đã chi 65 triệu USD để sở hữu 25% cổ phần Công ty Trusting Social - công ty fintech cung cấp giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML)

Thực tế cũng đã chứng minh, chiến lược từ offline mở rộng sang online cũng đã được “ông lớn” bán lẻ trên thế giới áp dụng và đạt được thành công. Walmart là chuỗi bán lẻ hàng đầu thế giới khi sở hữu đến 10.000 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó có đến 5.000 cửa hàng ở Mỹ và phục vụ đến 90% dân số nước này. Walmart khi xét về quy mô có khả năng cung cấp sản phẩm tiêu dùng thiết yếu ở mức giá cạnh tranh khi so sánh với nhiều đối thủ. Đồng thời, ông lớn này còn có đủ khả năng để thấu hiểu và đáp ứng mọi nhu cầu của các tệp người tiêu dùng khác nhau.

Walmart thành công còn đến từ việc xây dựng một “hệ sinh thái tiêu dùng” khép kín và được hình thành qua những hoạt động M&A cùng với hợp tác với các đối tác chiến lược. Trong hệ sinh thái của Walmart, ba nhóm kinh doanh chính bao gồm: sản phẩm, dịch vụ tiện ích, hàng tiêu dùng thiết yếu giúp đáp ứng được phong cách sống hiện đại cùng với dịch vụ tài chính. Thông qua việc mảng thương mại điện tử đang ngày càng được đẩy mạnh và mở rộng, Walmart đang dần chuyển hướng sang mô hình offline-to-online.

Khi so sánh với “gã khổng lồ” Amazon, thị phần thương mại điện tử của Walmart vẫn luôn ghi nhận mức tăng trưởng liên tục qua từng năm. Năm 2018, thị phần mảng kinh doanh online của Walmart là 3,5%, đến năm 2021 đã tăng lên gần gấp đôi, đạt mức 6,2% và chỉ đứng sau Amazon. Năm 2021, giá trị vốn hóa của Walmart có thời điểm đạt mức 401 tỷ USD, bỏ xa những doanh nghiệp bán lẻ cũng tích hợp offline-to-online khác như Costco, Target và Tesco. 

Trước đó, công ty Deloitte đã thực hiện cuộc khảo sát người tiêu dùng Việt Nam. Kết quả cho thấy, dù các kênh thương mại như cửa hàng điện tử cùng với siêu thị nhỏ đã mở rộng được phạm vi phủ sóng, thế nhưng những cửa hàng thương mại truyền thống vẫn đang chiếm ưu thế ở những con hẻm, các ngõ nhỏ tại Việt Nam. Cụ thể, báo cáo này cho biết: “Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người tiêu dùng không bị thu hút bởi các kênh thương mại hiện đại. Các kênh này mang đến cho người tiêu dùng môi trường mua sắm thoải mái hơn, bên cạnh các dịch vụ tích hợp và các sản phẩm cao cấp. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng chọn các kênh thương mại hiện đại khi họ có nhiều thời gian hơn để so sánh các lựa chọn sản phẩm và tận hưởng trải nghiệm mua sắm tổng thể”.

Đáng chú ý, xu hướng đô thị hóa cùng với cơ cấu nhân khẩu học tại Việt Nam với lượng dân số trẻ cao đã trở thành lợi thế, đóng góp đáng kể vào sự tăng tốc của bán lẻ hiện đại. Thế hệ này cũng có nhu cầu sử dụng những sản phẩm cũng như dịch vụ tiện lợi và đáp ứng đúng xu hướng tiêu dùng hiện đại. Thế hệ này cũng sẵn sàng chi trả cao cho những trải nghiệm vượt trội, phù hợp với các sở thích cá nhân. Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng học hỏi nhanh chóng cũng như bắt kịp xu hướng tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là xu hướng số hóa.

Tháng 4 năm nay, Masan đã chi 65 triệu USD để sở hữu 25% cổ phần Công ty Trusting Social - công ty fintech cung cấp giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) - để gia tăng hiểu biết khách hàng. Theo ông Danny Le, việc ứng dụng công nghệ AI cùng với ML vào nền tảng bán lẻ của Masan là vô cùng quan trọng. “Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ, các công nghệ này còn đảm bảo các sản phẩm dịch vụ ra mắt có tỷ lệ thành công cao hơn đồng thời mang đến trải nghiệm riêng cho mỗi người tiêu dùng”, vị này cho biết. 

Sứ mệnh phục vụ 100 triệu người tiêu dùng 

Trước đó, tại Đại hội cổ đông năm nay, Masan cũng đã hé lộ về “tấm bản đồ sức mua”. Dễ dàng thấy được rằng, những hệ thống dữ liệu lớn cùng với AI của Masan đã chia mặt phẳng bản đồ Việt Nam thành những ô vuông với diện tích 100mx100m. Hệ thống sẽ tính toán mức thu nhập, sức mua và thiết kế hàng hóa phù hợp với từng khu vực rất nhỏ và từng ô vuông.


Ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan
Ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan

Theo như tiết lộ của Masan, khoảng 33 triệu ô như vậy với hàng chục tiêu chí dữ liệu đã được cập nhật và phân tích, tấm bản độ này trở thành “kim chỉ nam” giúp lãnh đạo tập đoàn có thể đưa ra được quyết định về vị trí điểm bán, danh mục sản phẩm sao cho phù hợp cũng như lượng hàng hóa cần phải chuẩn bị cho mỗi cửa hàng nhất định. Lãnh đạo Masan khẳng định, tập đoàn luôn mong muốn có thể mang đến giải pháp tối ưu nhất cho họ. 

“Sứ mệnh của chúng tôi chính là phục vụ 100 triệu người tiêu dùng, điều này sẽ không khả thi nếu chỉ với nền tảng của riêng Masan. Cách tốt nhất để tiếp cận 100 triệu người tiêu dùng là mang đến cho đối tác thương mại truyền thống các giải pháp công nghệ mà chúng tôi đang triển khai thực hiện. Đó cũng cách mà Alibaba đã làm nên thành công ở Trung Quốc, trao sức mạnh của công nghệ cho thương mại truyền thống”, ông Danny Le bổ sung.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước