meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“No con bụng, đói con mắt”: Tình trạng chung của các chị em ngày săn sale

Thứ sáu, 25/11/2022-11:11
Đã hơn một tuần sau ngày hội giảm giá 11/11, ngày nào cũng thấy Hằng (26 tuổi, Hà Nội) nhận điện thoại từ shipper gọi xuống nhà nhận đồ. Cô cho biết đã mua 14 đơn hàng từ sàn thương mại điện tử, chỉ có một vài sản phẩm thiết yếu còn hầu hết đều là đồ là “hứng lên thì mua”.

Ban đầu, Hằng rất háo hức với chiếc tai nghe không dây có giá sale vài trăm nghìn đồng từ một shop quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cô lại thất vọng vì dùng vài ngày là âm thanh rè nhiễu, sạc pin phải vài tiếng khiến cô ngán ngẩm và quyết định vứt bỏ sau 3 ngày sử dụng.

“Chỉ biết trách bản thân, lúc mua thì không phân vân nhiều, thấy hình dáng đẹp, giá lại đang giảm mạnh nên mua thôi” - Hằng chia sẻ. Cứ thế, Hàng rơi vào cái bẫy của “giảm giá” nhưng lại thuộc dạng “cả thèm chóng chán”, một vòng luẩn quẩn “hào hứng - chán nản - hối hận” với những món đồ sale. Tuy nhiên, cô không phải trường hợp duy nhất. 


Sẽ có một vòng luẩn quẩn “hào hứng - chán nản - hối hận” với những món đồ sale
Sẽ có một vòng luẩn quẩn “hào hứng - chán nản - hối hận” với những món đồ sale

Phần lớn người mua hàng đều trong tâm trạng háo hức, bấm đặt hàng rồi nghĩ tới việc mở các món đồ sẽ tạo ra cảm giác thỏa mãn. Tuy nhiên, khi cầm được món hàng trên tay thì nhiều người lại thất vọng vì chúng không giống tưởng tượng. Thay cho cảm khác vui vẻ vì phải thức khuya nhưng “giành giật” được một món đồ rẻ, là cảm giác tiếc khi cầm được sản phẩm.

Hằng đã miêu tả tâm lý của cô bằng từ “no con bụng, đói con mắt” vào mỗi dịp săn sale. Dù biết những món đồ đó là dư thừa nhưng cô vẫn đặt mua vì được giảm giá mạnh.

Cũng như bao người, Hằng coi mùa giảm giá cuối năm là thời điểm tốt nhất để mua sắm những món đồ cho cá nhân, gia đình. Hằng đặt mua mọi thứ được giảm giá từ sữa rửa mặt, kem đánh răng, sơn móng tay cho tới tai nghe, dây sạc, ốp điện thoại… 

“Nhiều lần mua đồ không cần thiết, quần áo mặc không vừa lại đem cho, ở nhà đang như một shop bán ốp điện thoại, thùng carton chật kín nhà” - Hằng thừa nhận. 

Trái với Hằng, Anh Thư (27 tuổi, Hà Nội) lại là người có sự tính toán  và cân nhắc kỹ hơn trước khi mua một món đồ. Tuy nhiên, Thư cũng phải thừa nhận là sự cẩn thận này cũng không đảm bảo giúp cô mua được những món đồ đúng ý 100%. 

“Mình cũng thường ngồi đọc review, so sánh sản phẩm và giá bán của nhiều shop, xem thêm hình ảnh thực tế rồi mới yên tâm đặt hàng” - Thư kể về thói quen mua hàng online của mình.


Mua sắm là hành động có thể giúp con người hạnh phúc ban đầu nhưng sau đó sẽ có sự tiếc nuối
Mua sắm là hành động có thể giúp con người hạnh phúc ban đầu nhưng sau đó sẽ có sự tiếc nuối

Tuy nhiên, sau khoảng 5 - 6 lần mua hàng theo review nhưng nhận về món đồ vẫn không như ý, cô rút ra kinh nghiệp là không thể tin tưởng hoàn toàn các đánh giá đó vì tiêu chuẩn mỗi người sẽ khác nhau. 

Gần đây, Thư mới đặt đôi giày giảm giá 40% chỉ còn 150.000 đồng vào ngày 11/11. Lúc nhận về, tuy kiểu dáng và màu sắc cũng giống với quảng cáo nhưng Thư vẫn không hài lòng. 

“Từ đầu, mình luôn xem việc săn sale online là phải chấp nhận việc có “sai số”, rủi ro so với việc mua tại cửa hàng. Tuy nhiên, với mức giá trên các sàn TMĐT được sale mạnh, hoặc có những shop ở xa nên mình quyết định mua qua hình thức này. Tuy vậy, bản thân vẫn không tránh khỏi những trường hợp sót tiền, hụt hẫng vì món đồ không như ý” - Thư nói.

Brain Wellness Spa từng cho rằng, mua sắm là hành động có thể giúp con người hạnh phúc ban đầu nhưng sau đó sẽ có sự tiếc nuối. Bất kỳ món hàng nào cũng sẽ có những phiên bản mới, mốt mới, phong cách hơn trên thị trường nên khó ai có thể theo kịp toàn bội. Tuy đã có kiềm chế ham muốn mua sắm, nhưng mọi người không thể tránh khỏi sự “tiêu dùng bốc đồng” hay chạy theo xu hướng. 

Trong một cuộc khảo sát ngày hội mua sắm 11/11 ở Trung Quốc, có rất nhiều mặt hàng tuy giảm giá nhưng sẽ không giúp người mua tiết kiệm tiền. Thực tế, họ mua món đồ “theo trend” hoặc vì giá giảm kịch sàn. Hậu quả sau mỗi đợt săn sale là nhiều món đồ bị vứt xó và chẳng bao giờ được sử dụng tới. 


Hậu quả sau mỗi đợt săn sale là nhiều món đồ bị vứt xó và chẳng bao giờ được sử dụng tới
Hậu quả sau mỗi đợt săn sale là nhiều món đồ bị vứt xó và chẳng bao giờ được sử dụng tới

Từng có một thời gian mà Thúy (25 tuổi, Hà Nội) liên tục thức khuya, canh đợt sale vào những ngày hội mua sắm như 11/11, 12/12 trên sàn TMĐT để đặt những món đồ được cho là “giá rẻ giật mình”. Từ những cái lót cốc, cặp tóc, móc khóa, lọ thủy tinh,... đều chỉ có giá khoảng 1.000 - 2.000 đồng, hiếm đơn nào Thúy mua trên 10.000 đồng. 

“Thực sự là giá quá rẻ nên mình đặt mua luôn chứ không cần đắn đo gì. Tuy nhiên khi nhận hàng, rất ít món nào thực sự hữu ích, kẹp tóc chưa dùng đã gãy, mấy đồ trang trí phòng xem trên ảnh rất lung linh nhưng mua về lại kém sắc, hoặc hoàn toàn không giống hình. Cứ thế vài lần săn sale, nhìn quanh phòng mình giờ toàn đồ linh tinh chất đống” - Thúy kể.

Cũng như nhiều bạn gái khác, Thúy không ít lần phải hối hận vì mua quần áo qua mạng. “Có những món ưng nhưng cũng nhiều cái thất vọng lắm. Nguyên nhân thì đủ kiểu, mẫu trên ảnh mặc đẹp còn mình mặc vào thì không nổi, lúc đặt áo order S nhưng sau 1 - 2 tháng hàng mới về thì mình đã lên size M rồi” - Cô thừa nhận.

Hiện tại, Thúy kể rằng bản thân phải học cách tiết chế mua đồ, không chi tiền cho những thứ linh tinh trên mạng nữa mà sẽ tìm hiểu thật kỹ rồi mua các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu thực, 

Trở lại với Hằng, ít nhất trong dịp Black Friday và ngày 12/12 tới, cô đã đề ra mục tiêu là không đặt thêm các đơn hàng theo kiểu bốc đồng, thiếu suy xét. “Tính mình thì cũng ngại đổi trả lằng nhằng, cũng lười đi thanh lý đồ không dùng. Vì vậy vào đợt sale tới mình sẽ cố lập danh sách các món đồ cần thiết và cân nhắc kỹ hơn về các quyết định trước khi mua. Tất nhiên mình sẽ khó mà bỏ qua những đợt sale vì đây vẫn là phương án mua sắm với mức giá rẻ nhất” - Hằng khẳng định.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước