meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những thông tin cần biết về cổ phiếu large cap

Thứ tư, 05/07/2023-09:07
Trên thị trường chứng khoán cổ phiếu được chia thành ba nhóm chính là Small cap, Mid cap, Large cap. Trong số đó những cổ phiếu large cap luôn thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư khác nhau trên thị trường nhờ tính ổn định và tăng trưởng dài lâu. 

Cổ phiếu Large cap là gì?

Nhiều người mới tham gia thị trường vẫn chưa hiểu hết về cổ phiếu large cap, nhưng đây cũng chính là một cách gọi khác của các cổ phiếu Blue chip. Đây là thuật ngữ để thể hiện giá trị của những công ty có giá trị vốn hóa lớn, có uy tín và năng lực trên thị trường tài chính. Mặc dù giá trị quy ước về công ty lớn là bao nhiêu vẫn chưa được đưa ra nhưng thông thường theo sự thống nhất chung thì những cổ phiếu của công ty phát hành có mức vốn hóa trên 10.000 tỷ đồng được xếp vào nhóm cổ phiếu Large cap.

Large cap là gì? Đặc điểm cổ phiếu large cap có gì nổi bật?

Hiện nay, các loại cổ phiếu trên thị trường được chia thành ba loại là Small cap, Mid cap, Large cap. Trong đó, Small Cap là nhóm cổ phiếu do công ty có vốn hóa nhỏ phát hành, Mid cap là nhóm cổ phiếu do công ty có vốn hóa vừa phát hành. Còn large cap là nhóm cổ phiếu do công ty có vốn hóa lớn phát hành, đây cũng chính là loại cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn và yêu thích nhờ vào tính an toàn, tăng trưởng bền vững nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng đủ tiền để rót vốn vào những cổ phiếu nhóm này. 

Cổ phiếu Large cap là nhóm được quan tâm hàng đầu vì hội tụ nhiều đặc điểm nổi bật như sau: 

  • Tính an toàn cao: Đối với những doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Large cap thường là những tập đoàn, công ty có nguồn tài chính vững mạnh, dòng tiền ổn định nên khó xảy ra tình trạng vỡ nợ hay nợ xấu. Vì thế, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm khi rót vốn vào nhóm này mà không cần lo lắng quá nhiều. 
  • Dòng tiền ổn định: Nhóm cổ phiếu Large cap hoạt động rất ổn định và có lợi thế cạnh tranh khi vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp cùng ngành mà ít chịu sự tác động khi thị trường có biến động.
  • Tăng trưởng bền vững và ổn định trong thời gian dài: Thông thường nhóm cổ phiếu Large cap sẽ nằm trong top dẫn đầu thị trường nên càng nắm giữ thì nhà đầu tư sẽ sinh lời cực lớn chứ không sợ mất mát nhưu cổ phiếu đầu cơ hay lướt sóng. 
  • Các chuyên gia hàng đầu quản lý: Những doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Large cap thường có một đội ngũ chuyên gia hàng đầu để tư vấn những đường lối phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng cho những doanh nghiệp này một cách ổn định. Do đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tin tưởng nếu mua cổ phiếu Large cap với rủi ro ở mức hạn chế nhất.

Hiện nay, các loại cổ phiếu trên thị trường được chia thành ba loại là Small cap, Mid cap, Large cap
Hiện nay, các loại cổ phiếu trên thị trường được chia thành ba loại là Small cap, Mid cap, Large cap

Ưu nhược điểm của cổ phiếu Large caps 

Đầu tư cổ phiếu large caps được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhờ vào mức độ rủi ro thấp. Song, khi đầu tư cổ phiếu nhóm này nhà đầu tư vẫn phải lưu ý đến một số ưu, nhược điểm thì mới có thể có chiến lược đầu tư hợp lý như sau: 

  • Lợi nhuận hấp dẫn: Đây là loại cổ phiếu có xu hướng tăng trưởng ổn định, cổ tức được trả đều đặn lợi nhuận ổn thỏa. Đồng thời, khi thị trường xảy ra biến động thì cổ phiếu Large cap sẽ chịu tác động khá ít, không bị ảnh hưởng nhiều hay sụt giảm mạnh như cách loại cổ phiếu của công ty nhỏ phát hành. 
  • Tính an toàn cao: Cổ phiếu Large cap thường là nhóm cổ phiếu có giá cao nên khả năng bị thao túng khá thấp, bên cạnh đó, thông tin về nhóm cổ phiếu này cũng được thông báo một cách công khai, minh bạch. 
  • Tính thanh khoản cao: Đây là nhóm cổ phiếu nhận được sự quan tâm cả các nhà đầu tư nước ngoài, việc thực hiện thanh khoản nhanh chóng, dễ dàng nhờ vào các tổ chức tài chính lớn đảm bảo. 

Bên cạnh những ưu điểm thì nhóm cổ phiếu Large cap vẫn tồn tại một số nhược điểm phải kể đến như: 

  • Khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu Large cap cần phải chú ý đến vấn đề thời gian. Vì đây là những cổ phiếu có tính ổn định nên không thể mong chờ việc đột biến trong thời gian ngắn, vì thế nhà đầu tư cần phải đầu tư trong một thời gian dài để nhìn thấy sự thay đổi. 
  • Giá cổ phiếu Large cap cao nên không phù hợp với nhà đầu tư nhỏ lẻ không đủ kinh tế để theo. Đồng thời, số lượng cổ phiếu phát hành cũng không ồ ạt mà nhỏ giọt nên nhóm này cũng kén chọn và phân loại nhà đầu tư ngay từ lúc đầu. Vì thế, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện giao dịch với loại cổ phiếu này.
  • Cổ phiếu Large cap thường do các doanh nghiệp, tập đoàn lâu năm trên thị trường phát hành. Vì thế, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp có thể bị chững lại và bão hòa dần nếu như không bắt kịp với xu hướng thời đại. Trong một vài trường hợp hi hữu thì cổ phiếu đó có thể kiếm lợi nhuận thấp đi và trở nên bão hòa ảnh hưởng đến lợi nhuận của cổ phiếu đó. 

Cổ phiếu Large cap cũng giống những cổ phiếu khác trên thị trường khi vừa có ưu điểm và hạn chế riêng nên nhà đầu tư có thể cân nhắc khi mua. Tuy nhiên, đây là nhóm cổ phiếu chỉ dành cho những nhà đầu tư dài hạn có thể chờ đợi thì mới thấy được thành quả. Đối với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm muốn kiếm lợi nhuận nhanh thì nên đầu tư vào những cổ phiếu ở hai nhóm vừa và nhỏ, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc rủi ro mất tiền lớn hơn. Nhiều nhà đầu tư đã chọn cách phân bổ tiền vào các nhóm cổ phiếu hợp lý để kiếm lợi nhuận ổn định và lợi nhuận tăng vọt cũng như hạn chế rủi ro.


Large cap là nhóm cổ phiếu do công ty có vốn hóa lớn phát hành, đây cũng chính là loại cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì có tính an toàn cao
Large cap là nhóm cổ phiếu do công ty có vốn hóa lớn phát hành, đây cũng chính là loại cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì có tính an toàn cao

Cổ phiếu Large cap là nhóm dẫn đầu thị trường nên độ uy tín và an toàn cao, vì thế, nhà đầu tư có thể nghiên cứu và tìm hiểu để có phương hướng đầu tư cho hợp lý. Đồng thời, cần phải cân nhắc đến khoảng thời gian đầu tư khi lựa chọn cổ phiếu Large cap.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước