meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu vàng là gì? Những thông tin cần lưu ý

Thứ ba, 04/07/2023-13:07
Vàng luôn được coi là một trong những kênh “trú ẩn” an toàn của các nhà đầu tư trong mọi thời đại. Nhưng nhắc đến cổ phiếu vàng thì không phải ai cũng hiểu và biết hết về thông tin để có thể tự tin thực hiện giao dịch.

Đối với những nhà đầu tư và kinh doanh thì từ lâu vàng đã được coi là một trong những kênh đầu tư an toàn ngay cả khi thị trường bất ổn định. Nhưng thay vì mua vàng hay các kim loại quý thì nhà đầu tư đã thay đổi chiến lược bằng cách mua cổ phiếu của những công ty tham gia vào hoạt động khai thác, thăm dò và xử lý các vấn đề liên quan đến kim loại, hình thức này được gọi là mua cổ phiếu vàng bằng cách đầu tư vào những công ty khai thác vàng, nên giá sẽ luôn chạy theo giá vàng hiện hành.

1. Cổ phiếu vàng là gì?

Về cơ bản cổ phiếu vàng cũng giống như các cổ phiếu khác khi do các công ty khai thác loại kim loại này phát hành, nhà đầu tư sẽ bỏ tiền ra mua còn các công ty khai thác vàng sẽ thay mặt nhà đầu tư sử dụng số tiền đó sao cho hợp lý. Nhiều người gọi đây là hình thức vàng giấy với những chức năng tương tự như các cổ phiếu khác được giao dịch trên thị trường. Việc đầu tư vào cổ phiếu vàng đã không còn xa lạ trên thị trường hiện nay khi có nhiều người xác định việc này là một cách để đầu tư vào vàng rất thích hợp, vì không phải ai cũng thích mua vàng bằng hiện vật. Nhà đầu tư cũng có thể xem xét 2 cách đầu tư vàng phổ biến trên thị trường là chứng khoán phái sinh vàng đặc biệt là hợp đồng tương lai vàng, và quỹ hoán đổi danh mục vàng hay còn gọi là ETF vàng. Đây là hai sản phẩm rất phổ biến và mang tính cạnh tranh trực tiếp so với việc sở hữu và nắm giữ vàng hiện vật vì rõ ràng có tính nhanh, gọn, đơn giản hơn rất nhiều. 

Quỹ ETF là một loại hình quỹ mở với danh mục đầu tư chủ yếu là vàng nguyên liệu, đồng thời quỹ ETF cũng đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nên nhà đầu tư có thể yên tâm khi mua bán. Quỹ ETF vàng thường sẽ huy động vàng vật chất từ các nhà đầu tư, những người sáng lập quỹ… Cho nên trên lý thuyết thì việc đầu tư này cũng rất giống với đầu tư vào giá vàng, nên ngay cả khi thị trường sụt giảm hay biến động thì cổ phiếu vàng vẫn sẽ có độ an toàn nhất định so với những cổ phiếu khác. 


Về cơ bản cổ phiếu vàng cũng giống như các cổ phiếu khác khi do các công ty khai thác loại kim loại này phát hành
Về cơ bản cổ phiếu vàng cũng giống như các cổ phiếu khác khi do các công ty khai thác loại kim loại này phát hành

2. Ưu nhược điểm của cổ phiếu vàng

Muốn thực hiện được các giao dịch mua bán cổ phiếu vàng một cách thành công và trơn tru thì các nhà đầu tư cần phải nắm bắt được ưu, nhược điểm của loại này như sau:

Ưu điểm của cổ phiếu vàng

Cổ phiếu vàng có tính thanh khoản cao

Đây đều là những cổ phiếu hoạt động giống như cổ phiếu truyền thống nên nhà đầu tư có thể dễ dàng bán được bất cứ thời điểm nào. Nhà đầu tư sẽ hoàn toàn yên tâm khi không cần đợi để rút nó khỏi IRA kim loại quý của mình mà có thể lựa chọn bằng cách giao dịch với các quỹ. 

Bạn không tốn không gian lưu trữ

Nếu như sở hữu vàng nguyên liệu thì nhà đầu tư sẽ phải tính toán đến việc cất ở đâu cho an toàn, đảm bảo không bị người khác biết thì cổ phiếu vàng lại giống như một khoản đầu tư, bạn có thể sở hữu, giao dịch chỉ bằng chiếc điện thoại. Thậm chí, việc lưu trữ cũng không hề tốn không gian và được đảm bảo an toàn. 

Nhược điểm của cổ phiếu vàng

Cổ phiếu vàng không thực sự sở hữu vàng

Đây là một khoản đầu tư bạn bỏ ra để mua cổ phiếu do các công ty khai thác vàng phát hành, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đang sở hữu vàng vật chất. Không thể dùng cổ phiếu vàng để ra hàng vàng đổi thành vàng. Vì thế, sẽ không có khoản bảo hiểm nào cho danh mục này giống như vàng vật chất. 

3. Mức độ rủi ro khi sở hữu cổ phiếu vàng cao hơn

Rủi ro của cổ phiếu vàng sẽ chủ yếu nằm ở tình hình kinh doanh của công ty, chính sách của chính phủ, tình hình kinh tế, chính trị… Nếu như nhà đầu tư rót tiền vào giai đoạn xảy ra khủng hoảng thì phải chấp nhận việc sẽ đánh mất lợi nhuận vì giá vàng giảm thì chắc chắn cổ phiếu vàng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ cho về một trong những nhà đầu tư rót tiền vào cổ phiếu vàng thành công phải kể đến chính là Warren Buffett. Ông là người đứng đầu điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway, ông cũng đã tạo cho bản thân và cổ đông một khối tài sản khổng lồ qua 5 thập kỷ khi mua những công ty chất lượng cao vào thời điểm giá thấp và bán lại khi những công ty này lại vươn lên mạnh mẽ. 

Bên cạnh đó, khối tài sản của Warren Buffett còn đến từ việc đầu tư vào cổ phiếu. Những lĩnh vực ông thường xuyên chi mạnh tay để đầu tư như ngân hàng, tiêu dùng chủ lực và các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, vào năm 2020, tập đoàn Berkshire Hathaway đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi đột nhiên đầu tư vào cổ phiếu vàng là danh mục nằm ngoài truyền thống đầu tư của tập đoàn này. Nhiều người đã nghi ngờ về khả năng thành công của cơ hội đầu tư lần này khi Berkshire đã mua khoảng 20,92 triệu cổ phiếu khai thác vàng Barrick Gold, tương đương với gần 564 triệu đô la. Điều này khiến nhiều người phải ngạc nhiên vì Buffett chưa bao giờ là người có xu hướng mua vàng hay một loại kim loại vật chất. 

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi vì sao Buffett lại tự nhiên thay đổi đột ngột đến vậy? Lí do đầu tiên được cho rằng giá vàng đang ngày càng cao hơn so với thời điểm trước đây. Ngoài ra, lợi tức trái phiếu cũng đã giảm mạnh so với những năm trước, chính điều này đã biến vàng trở thành một tài sản lưu trữ giá trị trong thời kì kinh tế bất ổn định như mấy năm gần đây. 

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang cam kết sử dụng nới lỏng định lượng không giới hạn để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ nói chung và thị trường tài chính nói riêng đã khiến cho nguồn cung tiền tăng vọt còn đồng đô la lại yếu đi trông thấy. Trong khi đó đồng đô la và vàng dường như chuyển động ngược chiều nên khi đồng đô la yếu đi thì giá vàng lại tăng mạnh. 

Đối với cổ phiếu của Barrick Gold dòng tiền tự do đạt tổng cộng 522 triệu USD trong quý thứ hai năm 2020, nghĩa là đã tăng thêm 84 triệu USD khi giá vàng trung bình tăng 128 USD / ounce so với quý đầu tiên. Nếu dựa vào tỷ lệ này cùng với những con số đã được tính toán thì Barrick Gold sẽ đạt được kết quả vượt trội và trên thực tế họ đã trở thành sự lựa chọn phù hợp với Buffett mặc dù không thể nói là quá hoàn hảo.


Rủi ro của cổ phiếu vàng sẽ chủ yếu nằm ở tình hình kinh doanh của công ty, chính sách của chính phủ, tình hình kinh tế, chính trị…
Rủi ro của cổ phiếu vàng sẽ chủ yếu nằm ở tình hình kinh doanh của công ty, chính sách của chính phủ, tình hình kinh tế, chính trị…

4. Những mã cổ phiếu vàng có giá trị tốt 

Cổ phiếu vàng có giá trị tốt nhất là những mã đã trải qua một thời gian với mức giá tương đối thấp, do đó, lợi nhuận được trả lại cho cổ đông sẽ ở dưới dạng tương cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu. Bên cạnh đó, chỉ số P/E thấp cũng cho thấy số tiền bạn bỏ ra ít hơn số lợi nhuận bạn thu vào. Một số cổ phiếu vàng có giá trị tốt nhất trên thị trường có thể kể đến như:

  • Sibanye Stillwater Ltd: Sibanye Stillwater là một công ty khai thác mỏ trụ sở đặt tại Nam Phi tập trung vào việc phát triển và khai thác các đặc tính khoáng sản. Công t y hoạt động tại Nam Phi nên cũng chủ yếu hướng đến phục vụ khách hàng ở Nam Phi và Mỹ. Vào ngày 11 tháng 12 năm 2020, Sibanye Stillwater đã đưa ra những thông báo cụ thể về việc họ sẽ đưa ra những ưu đãi theo lô lẻ cho cổ phiếu, nghĩa là các cổ đông sẽ được nắm giữ tới 100 và từ 100 đến 400 cổ phiếu của công ty. 
  • Jaguar Mining Inc: Jaguar là một công ty khai thác kim loại có trụ sở tại Canada chuyên về lĩnh vực khám phá, phát triển và vận hành các tài sản vàng ở Brazil. Vào ngày 9 tháng 11 năm 2020, Jaguar khiến nhiều người ngạc nhiên với báo cáo thu nhập ròng tăng gấp 14 lần cùng với doanh thu tăng 89,1% so với cùng kỳ năm 2019. 
  • Kinross Gold Corp: Kinross Gold cũng là công ty khai thác đặt trụ sở tại Canada chuyên chịu trách nhiệm việc phát triển và sản xuất vàng. Đồng thời, công ty cũng mở rộng hoạt động tại Mỹ, Brazil, Mauritania, Chile, Nga và Ghana.

 
 

Cổ phiếu vàng tại Việt Nam chưa quá phổ biến và không được nhiều người đầu tư mạnh tay, nhưng trong vài năm trở lại đây với sự biến động và tăng giá của vàng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu đã khiến các nhà đầu tư bắt đầu nghiên cứu kĩ lưỡng về loại “vàng giấy” này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước