meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu trụ là gì? Những điều cần lưu ý

Thứ ba, 04/07/2023-13:07
Trên thị trường có nhiều loại cổ phiếu với những tên gọi khác nhau mà nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kĩ trước khi rót tiền, trong đó cổ phiếu trụ được rất nhiều người quan tâm.

Cổ phiếu trụ là gì?

Cổ phiếu trụ hay nói cách khác còn được xem như một loại cổ phiếu Bluechip. Đây là những mã cổ phiếu có khả năng đứng vững trên thị trường, có trụ chắc chắn, ít dao động và nhiều khả năng định hình thị trường chứng khoán, chịu ít tác động khi thị trường xảy ra những biến động mạnh mẽ, không ổn định. Cổ phiếu trụ cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình của thị trường, cũng như bất cứ mã chứng khoán nào cũng có thể thay đổi về giá chứ không giữ nguyên và cũng không ổn định. Hiện nay, trên thị trường chứng khoán những cổ phiếu trụ thường được gom vào rổ chứng khoán VN30 – đây là rổ chỉ số chứng khoán của 30 công ty lớn và uy tín nhất trên sàn HoSE. Thực chất, rổ chứng khoán này tập trung 30 doanh nghiệp lớn đầu ngành của các lĩnh vực khác nhau. 

Một số cổ phiếu trụ trên thị trường có thể kể đến như cổ phiếu của tập đoàn Vingroup đây là tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản và bán lẻ. Ngoài ra có thể kể đến cổ phiếu của tập đoàn Hòa Phát được đánh giá nằm trong top 15 công ty thép có vốn hóa lớn nhất trên thế giới và là tập đoàn thép đứng đầu Việt Nam. Nếu như phải dựa vào một yếu tố để đánh giá cổ phiếu trụ trên thị trường chứng khoán thì có thể xem xét một trong những yếu tố quan trọng nhất là công ty đó có vốn hóa thị trường lớn hơn 10.000 tỷ đồng. Đồng thời, những công ty này phải là những công ty đứng đầu trong lĩnh vực đang hoạt động, được nhiều người biết đến và có độ uy tín cực lớn.


Cổ phiếu trụ hay nói cách khác còn được xem như một loại cổ phiếu Bluechip
Cổ phiếu trụ hay nói cách khác còn được xem như một loại cổ phiếu Bluechip

Cách để xác định cổ phiếu trụ

Đối với các nhà đầu tư khi muốn gia nhập thị trường chứng khoán và đầu tư thì cần phải xác định được cổ phiếu trụ vì đây là những cổ phiếu an toàn. Đồng thời, việc tìm ra cổ phiếu trụ cũng rất quan trọng trong danh mục đầu tư. Một số cách để xác định cổ phiếu trụ sẽ phải xác định được những tiêu chí sau:

– Các mã cổ phiếu trong danh sách VN30: Nhà đầu tư có thể xem trên bảng giá chứng khoán để biết được trong rổ VN30 có những mã cổ phiếu nào vì đây là thông tin được niêm yết công khai, rõ ràng. Đối với sàn HNX thì nhà đầu tư có thể lọc chỉ số HNX30 sẽ có thông tin về những mã cổ phiếu trụ trên sàn chứng khoán này. 

– Cổ phiếu có vốn hóa thị trường trên 10.000 tỷ đồng: Đây là một trong những điều kiện để xác định những mã cổ phiếu Bluechip trên thị trường, song, cổ phiếu trụ cũng được coi giống như cổ phiếu Bluechip nên việc xác định dựa trên tiêu chí này cũng là dễ hiểu. Đồng thời, thông tin về vốn hóa thị trường cũng sẽ được công khai trên website chính thức của các doanh nghiệp cho nên nhà đầu tư hoàn toàn có thể tìm hiểu trước khi quyết định mua bán. 

Khi đã xác định được cổ phiếu trụ thì nhà đầu tư sẽ có thêm cơ hội để tìm hiểu và nghiên cứu rõ hơn về loại cổ phiếu này, thông qua đó nhà đầu tư có thể dự đoán được xu hướng của thị trường thông qua sự biến động của các cổ phiếu. Trường hợp chủ thể muốn xác định xu hướng của các mã cổ phiếu trụ lại cực kì đơn giản vì chỉ cần theo dõi chỉ số VN30 hoặc HNX30 trên các sàn chứng khoán lớn nhất hiện nay để có được thông tin chi tiết. Giá của các loại cổ phiếu này đều được thông báo một cách công khai trên bảng giá điện tử mỗi ngày nên hoàn toàn có thể nắm bắt được kịp thời. 

Danh sách các mã cổ phiếu trụ trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Hiện nay, cổ phiếu trụ đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu trên thị trường đối với các nhà đầu tư, không thể phủ nhận những nhà đầu tư có điều kiện luôn muốn rót tiền vào các cổ phiếu trụ. Bởi lẽ, đây không phải những cổ phiếu rẻ, để thu lại lợi nhuận thì cần đến một thời gian khá dài. Tuy nhiên, những cổ phiếu này lại có tính ổn định cao, một số cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường phải kể đến như: 

– VHM – Công ty cổ phần Vinhome: Công ty con của tập đoàn Vingroup

– VIC – Công ty cổ phần Vingroup

– HPG – Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát

– VCB – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

– GAS – Tổng công ty Khí Việt Nam

– VNM – Công ty cổ phần sữa Việt Nam

– TCB – Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

– MSN – CTCP Tập đoàn Masan

– VPB – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

– BID – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

– NVL – Công ty CP tập đoàn đầu tư địa ốc No Va

– GVR – Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam

– CTG – Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

– MBB – Ngân hàng TMCP Quân Đội Việt Nam

– SAB – Tổng công ty cổ phần Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn

– MWG – Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động

– FPT – Công ty cổ phần FPT

– ACB – Ngân hàng thương mại Á Châu

– THD – Công ty CP Thai Holdings

– VJC – Công ty cổ phần hàng không VietJet

– PLX – Tập đoàn xăng dầu Việt Nam

– VRE – Công ty CP Vincom Retail

– HVN – Tổng công ty hàng không Việt Nam

– SHB – Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội

– VIB – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam

– TPB – Ngân hàng TMCP Tiên Phong

– STB – Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín

– POW – Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam

– PNJ – Tổng công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận

– HDB – Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh

Theo danh sách trên thì ngân hàng vẫn là ngành tập trung nhiều cổ phiếu trụ nhất, điều này cũng dễ hiểu khi vốn hóa của ngành này luôn cao và có sự bảo trợ của của Nhà nước. 


Cổ phiếu trụ dành cho những nhà đầu tư dài hạn vì không thể tăng lợi nhuận trong thời gian ngắn
Cổ phiếu trụ dành cho những nhà đầu tư dài hạn vì không thể tăng lợi nhuận trong thời gian ngắn

Một số vấn đề về cổ phiếu trụ

Cổ phiếu trụ là một trong những nhóm cực kì quan trọng trên thị trường và có ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường chứng khoán. Vì thế, các nhà đầu tư luôn xem xét đến những vấn đề của cổ phiếu trụ trên thị trường như sau:

Ảnh hưởng của cổ phiếu trụ đến thị trường

Cổ phiếu trụ đóng vai trò cực kì quan trọng và có sự tác động lớn đến thị trường. Đôi khi chỉ cần một cổ phiếu trụ đã đủ sức để vực dậy cả thị trường. Do đó, nhà đầu tư cần phải nắm bắt được những tác động của loại cổ phiếu này như sau: 

– Cổ phiếu trụ có vai trò dẫn dắt thị trường vì đều là những cổ phiếu lớn, do các công ty có vốn hóa lớn trên thị trường phát hành. Cổ phiếu trụ sẽ giúp những nhà đầu tư xác định xu hướng đầu tư hiện nay và dẫn dắt thị trường một cách chuyên nghiệp.  

– Cổ phiếu trụ có tính ổn định cao vì là những cổ phiếu do các doanh nghiệp lớn đứng đầu ngành phát hành, hoạt động và kết quả kinh doanh tốt nên tính ổn định trên thị trường rất cao. Thông thường, loại cổ phiếu này sẽ chịu rất ít sự tác động từ thị trường. 

– Cổ phiếu trụ có tính an toàn cao bởi lẽ do các doanh nghiệp đã có thương hiệu phát hành. Chính vì thế mà không cần phải lo lắng đến trường hợp có thể phá sản, bởi các công ty này không hoạt động độc lập mà phía sau còn có rất nhiều công ty con đang hoạt động, làm việc. 

Trên thực tế, để nhận định về một thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư chỉ cần tập trung đánh giá những mã cổ phiếu trụ bởi nó sẽ định hướng lại những biến động trên thị trường. Việc xác định cổ phiếu trụ cũng khá đơn giản vì mọi thông tin đã được công khai trên các sàn chứng khoán. Có thể dễ dàng nhận thấy, cổ phiếu trụ không chỉ tác động vào thị trường niêm yết mà còn tác động vào thị trường niêm yết khác.

Có nên mua các mã cổ phiếu trụ không?

Như đã phân tích thì cổ phiếu trụ sẽ có những ưu, nhược điểm riêng nên nhà đầu tư có thể lựa chọn việc mua cổ phiếu trụ. Tuy nhiên, không phải cuộc chơi nào cũng dành cho các nhà đầu tư, vì cổ phiếu trụ sẽ có giá khá cao nên mức giá đó sẽ chỉ dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực chứ không dành cho những nhà đầu tư vốn ít. 

Nhà đầu tư cũng cần xác định cổ phiếu trụ đã đạt đỉnh và ở điểm bão hòa nên nhà đầu tư muốn đạt được lợi nhuận thì phải chờ thời gian và chờ xuất hiện sự đột phá trong quá trình kinh doanh. Vì thế, về cơ bản loại cổ phiếu này khó tăng trưởng so mới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Những cổ phiếu có mức giá nhỏ thì sẽ có tiềm năng để tăng cao bởi nguyên tắc đầu tư là mua rẻ bán cao. Khi đã mua một cổ phiếu có giá cao sẵn thì chắc chắn phải chờ có cơ hội thì cổ phiếu này mới có thể bứt phá vươn lên mạnh mẽ.

Đối với những mã cổ phiếu có giá thấp thì nhiều khả năng sẽ tăng giá đột biến trong một khoảng thời gian ngắn nếu kết quả kinh doanh trên thị trường tốt. Đồng thời, nhà đầu tư cũng phải bỏ ra số tiền rất lớn mới mua được những mã cổ phiếu trụ. Vì thế, những nhà đầu tư riêng lẻ thường chọn những mã cổ phiếu đang trong giai đoạn tăng trưởng chứ không chọn mã cổ phiếu trụ khó tăng hoặc tăng lâu. 

Nhiều người cũng chọn đầu tư vào chứng khoán phái sinh dựa trên rổ cổ phiếu VN30, đây là một cách đầu tư không trực tiếp vào các cổ phiếu trụ nhưng vẫn sở hữu những cổ phiếu này bằng một cách khác. Do đó, nhà đầu tư cần phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chọn một hình thức đầu tư chứng khoán phù hợp. 


 
 

Cổ phiếu trụ là những cổ phiếu có tính an toàn cao trên thị trường và được đảm bảo bởi một loạt các tiêu chí và công ty phát hành. Song, nếu là nhà đầu tư chọn sự tăng trưởng lợi nhuận thì cổ phiếu trụ không phải lựa chọn quá sáng suốt mà đây chỉ là sự lựa chọn an toàn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước