meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách đặt lệnh mua cổ phiếu phổ biến hiện nay

Thứ ba, 04/07/2023-13:07
Đối với những người tham gia thị trường chứng khoán thì việc đặt lệnh mua cổ phiếu luôn là mối quan tâm hàng đầu vì đây là một thao tác đòi hỏi phải học và tìm hiểu kĩ lưỡng.

Các cách đặt lệnh mua cổ phiếu hiện nay

Đầu tư cổ phiếu là hoạt động thực hiện các giao dịch mua bán trên thị trường, trong đó người chơi cần phải tuân thủ những quy định, nguyên tắc do các sàn, công ty môi giới đưa ra. Việc đặt lệnh mua bán cổ phiếu cũng phải tuân thủ các bước theo quy định những người đặt sai lệnh mua bán đều do không nắm rõ những nguyên tắc thì mới dẫn đến thua lỗ. Vì thế, những nhà đầu tư mới tham gia thị trường phải hết sức cẩn thận và tìm hiểu cách đặt lệnh cổ phiếu cho đúng.

Trước khi đặt lệnh mua bán cổ phiếu đầu tiên thì nhà đầu tư cần phải có tài khoản tại một công ty môi giới chứng khoán uy tín, lựa chọn sàn giao dịch uy tín để đảm bảo các thao tác đều chính xác, khớp lệnh đồng thời hạn chế tối đa những sai sót về kĩ thuật. Tiếp theo, nhà đầu tư cần phải đảm bảo số tiền trong tài khoản là bội số của 10 cổ phiếu đối với sàn HoSE hoặc 100 cổ phiếu đối với sàn HNX.

Một số yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần phải xác định trước khi đặt lệnh mua cổ phiếu như sau:

  • Xác định được thời điểm mua cổ phiếu lý tưởng: Nhà đầu tư cần phải theo dõi và quan sát thị trường để nhận định thời điểm lý tưởng xem nên mua cổ phiếu ở mức giá nào là hợp lý rồi chờ cơ hội bán cổ phiếu ở mức giá cao hơn để có lãi. 
  • Xác định loại cổ phiếu tiềm năng để đầu tư: Thông qua những chỉ số phân tích như chỉ số P/E, EPS, P/B… nhà đầu tư sẽ lựa chọn những công ty uy tín phát hành cổ phiếu có tiềm năng để mua. Chính vì thế, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu thông tin về công ty, phân tích báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh, mã ngành cổ phiếu để đảm bảo loại cổ phiếu đấy mang lại lợi nhuận tối ưu nhất. 
  • Đặt ra mục tiêu và chiến lược đầu tư phù hợp với loại hình cổ phiếu tiềm năng: Nhà đầu tư phải xác định được ngân sách của bản thân, chiến lược đầu tư hợp lý, phân bổ và đa dạng hoá các kênh cổ phiếu để hạn chế rủi ro đầu tư. Đồng thời, cần có sự phân tích để đưa ra lộ trình đầu tư chứng khoán cụ thể. 
  • Cập nhật giá cổ phiếu: Nhà đầu tư phải thường xuyên xác định được giá cổ phiếu cũng như biến động trên sàn giao dịch để có thể đặt lệnh mua bán đúng thời điểm thích hợp. 

Nhà đầu tư cũng có thể đặt lệnh mua cổ phiếu với những giải pháp phong phú, đa dạng như sau: 

  • Đặt lệnh trực tiếp bằng cách viết phiếu tại quầy của công ty phát hành chứng khoán
  • Đặt lệnh thông qua công ty môi giới.
  • Đặt lệnh mua cổ phiếu online thông qua điện thoại, các app chứng khoán.

Việc đặt lệnh mua bán cổ phiếu cũng phải tuân thủ các bước theo quy định do các sàn chứng khoán hay công ty môi giới đặt ra
Việc đặt lệnh mua bán cổ phiếu cũng phải tuân thủ các bước theo quy định do các sàn chứng khoán hay công ty môi giới đặt ra

Hướng dẫn các bước đặt lệnh mua cổ phiếu

Mua cổ phiếu là thao tác đầu tiên mà người chơi phải thực hiện khi tham gia thị trường trước khi triển khai tiếp các bước. Nếu xác định được loại cổ phiếu lý tưởng thì nhà đầu tư sẽ nộp tiền vào tài khoản rồi giao dịch mua bán. Nhà đầu tư có thể thực hiện những bước đặt lệnh mua cổ phiếu như sau:

Đặt lệnh bằng cách gọi điện cho tổng đài

Đây là hình thức đặt lệnh được nhiều người chơi lựa chọn bởi rất tiện lợi, nhanh chóng, không cần phải suy nghĩ, tính toán nhiều. Nhà đầu tư chỉ cần gọi đến công ty cổ phiếu để đăng ký gói dịch vụ nhất định. Lúc này, công ty môi giới sẽ cung cấp cho nhà đầu tư số điện thoại riêng để nhận việc đặt lệnh và phụ trách đặt lệnh riêng. Nhà đầu tư chỉ cần gọi đến tổng đài bằng số điện thoại đã đăng ký để đặt lệnh với những bước sau: 

  • Bước 1: Khách hàng gọi điện đến tổng đài để gặp giao dịch viên trực tổng đài.
  • Bước 2: Người chơi sẽ phải cung cấp những thông tin cơ bản như số tài khoản, tên chủ tài khoản, lệnh mua cổ phiếu, mã cổ phiếu, số lượng, mức giá và mật khẩu.
  • Bước 3: Giao dịch viên sẽ phải kiểm tra lệnh, các thông tin khách hàng cung cấp có chính xác hay khổng rồi mới tiến hành khớp lệnh. Tổng đài sẽ gửi thông tin về điện thoại hoặc qua email để khách hàng có thể nắm bắt được việc xác nhận của công ty. 

Đặt lệnh bằng tin nhắn SMS

Cách đặt lệnh giao dịch cổ phiếu bằng tin nhắn SMS cũng khá tiện loại và được nhiều người chọn lựa. Muốn thực hiện được việc đặt lệnh cổ phiếu về tin nhắn thì người chơi phải đăng ký số điện thoại đặt lệnh với công ty môi giới và nhận mã số xác nhận về điện thoại của họ. Đây là hình thức đặt lệnh mang tính bảo mật cao hơn so với việc gọi điện thoại đến tổng đài. Song, người chơi cần phải soạn thông tin đúng cú pháp với quy định thì mới có thể thực hiện được các lệnh mua cổ phiếu:

  • Bước 1: Nhà đầu tư phải soạn tin nhắn theo cú pháp theo đúng quy định, gửi đến đúng số điện thoại của công ty môi giới. 
  • Bước 2: Bộ phận nhận lệnh và xử lý thông tin của công ty môi giới có nhiệm vụ kiểm tra tính chính xác của thông tin, số tiền còn trong tài khoản rồi tiến hành khớp lệnh. 
  • Bước 3: Khi đã khớp lệnh xong, tổng đài sẽ trả lời tin nhắn qua số điện thoại hoặc gửi email cho nhà đầu tư, đồng thời, nhà đầu tư sẽ phải mất một khoản phí cố định cho bên giao dịch, mức phí theo quy định. 

Đặt lệnh online trên điện thoại/ máy tính

Hiện nay, việc giao dịch mua bán cổ phiếu online đã trở nên linh hoạt và phổ biến hơn. Vì đặc trưng của công việc là nhiều người dung máy tính, điện thoại nên thao tác trên các thiết bị này cũng tiện lợi hơn. Việc đặt lệnh online đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi giúp việc khớp lệnh nhanh chóng, kịp thời và không mất phí.

Nhà đầu tư có thể dễ dàng đặt lệnh mua cổ phiếu online bằng điện thoại di động hoặc máy tính với những bước như sau: 

  • Bước 1: Truy cập website hoặc app của công ty, đăng ký tài khoản rồi đăng nhập. Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị thông tin tài khoản của người chơi một cách đầy đủ từ số dư tiền mặt, sức mua… để nhà đầu tư nắm bắt được thông tin. 
  • Bước 2: Chọn “Lệnh thông thường” trên giao diện website hoặc app.
  • Bước 3: Nhà đầu tư tiếp tục ấn chọn “Lệnh mua” để gia nhập vào một số trường thông tin yêu cầu như mã cổ phiếu, số lượng, giá cổ phiếu chấp nhận mua… 
  • Bước 4: Click chọn “Đặt lệnh”, sau đó sẽ hiện ra những thông tin để nhà đầu tư xác nhận và duyệt.  
  • Bước 5: Sau khi xác nhận các thông tin này là chính xác thì người chơi cũng nhận mã pin để nhập vào.
  • Bước 6: Chọn “Xác nhận” để hoàn tất quá trình đặt lệnh online trên điện thoại. Những thông tin cá nhân sẽ được cập nhật trên sàn giao dịch chứng khoán khi lệnh đã khớp, sau 2 ngày tiền sẽ bị trừ vào tài khoản.

Kinh nghiệm đặt lệnh cổ phiếu trên thị trường

Đối với những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường thì khi đặt lệnh cổ phiếu cần phải hết sức lưu ý đến một số kinh nghiệm đã được đúc kết từ những nhà đầu tư đi trước như sau: 

Luôn theo dõi thị trường chứng khoán

Đương nhiên, khi nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán, việc đặt lệnh mua bán bắt buộc phải theo dõi thị trường liên tục, thường xuyên để tìm ra những điểm đặt lệnh hợp lý, mang lại lợi nhuận cao. Nhà đầu tư sẽ phải dựa trên những chỉ báo phân tích, xu hướng thị trường để biết được loại cổ phiếu mình mua đang trong giai đoạn nào, có tăng hay giảm nữa không. Thị trường luôn biến động, giá cổ phiếu trong một phiên giao dịch có thể tăng giảm bất thường nên việc theo sát thị trường là điều hết sức cần thiết.

Đa dạng hóa kênh đầu tư

Một trong những kinh nghiệm quý báu là khổng nên bỏ hết tiền của mình vào một rổ để tránh các rủi ro có thể gặp phải. Thông thường, nhà đầu tư nên bỏ tiền vào nhiều loại cổ phiếu khác nhau để đa dạng hoá kênh đầu tư của mình. Đồng thời, có một lưu ý rất lớn là khổng nên đầu tư hết vào những cổ phiếu cùng một mã ngành, vì khi xảy ra biến động hoặc khủng hoảng thì tất cả cổ phiếu trong ngành đó cũng giảm giá theo. 

Sử dụng công cụ phân tích thị trường

Nếu như bạn là nhà đầu tư mới khổng có người hỗ trợ, không có các chuyên gia tư vấn để tham khảo thì cách tốt nhất là sử dụng các công cụ phân tích thị trường chứng khoán. Hiện nay, các công ty môi giới chứng khoán sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư bằng cách cung cấp những công cụ phân tích chứng khoán phù hợp, thông qua đó, nhà đầu tư có thể xây dựng những chiến lược tối ưu với loại chứng khoán mình lựa chọn.

Xác định thời gian chốt lời bán ra 

Tham gia đầu tư cổ phiếu không chỉ mang lại lợi nhuận mà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro thua lỗ, thất bại. Vì thế, nhà đầu tư cần phải xác định được điểm cắt lỗ hợp lý cho phép tâm lý ổn định khi tham gia thị trường. Nhiều nhà đầu tư thường bị cuốn theo đà tăng của cổ phiếu mà mình đã mua vì thế khổng xác định được “đỉnh” mà cứ mải mê lao theo với hi vọng tăng giá mãi mãi. Tuy nhiên, điều này khiến nhà đầu tư phải trả giá khi mất cả gốc lẫn lãi nếu không chọn thời điểm bán ra phù hợp để cắt lỗ.


Có rất nhiều cách để đặt lệnh mua cổ phiếu cho nhà đầu tư lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện và sở thích cá nhân
Có rất nhiều cách để đặt lệnh mua cổ phiếu cho nhà đầu tư lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện và sở thích cá nhân

Có rất nhiều cách để đặt lệnh mua cổ phiếu cho nhà đầu tư lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ phải tuân thủ những quy định và các bước thực hiện đã được các sàn giao dịch chứng khoán đưa ra, không nên sử dụng các lệnh một cách tuỳ tiện tránh gây mất mát, thua lỗ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước