meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những điều cần biết về đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Thứ bảy, 17/06/2023-12:06
Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là hình thức được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trên thị trường hiện nay nếu như chưa có nguồn tiền lớn và lâu dài để đầu tư chứng khoán dài hạn.

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì?

Đối với lĩnh vực tài chính chứng khoán thì sẽ có nhiều cách phân loại đầu tư. Dựa vào thời gian có thể chia ra làm đầu tư chứng khoán ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong đó, đầu tư chứng khoán ngắn hạn là một loại hình đầu tư có thời hạn dưới 1 năm dựa trên việc phân tích các yếu tố kĩ thuật rồi mới đưa ra quyết định có nên giao dịch mua hoặc bán không. Đối với cách đầu tư này thì nhà giao dịch phải thường xuyên theo dõi thị trường để biết được biến động về giá cũng như khối lượng chứng khoán biến động ra sao. Dựa vào những yếu tố này để có thể dự đoán xu hướng chuyển động của chúng trong ngắn hạn.

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn có thể thực hiện với những chiến lược hiệu quả với bốn loại phổ biến nhất như sau: 

  • Đầu tư dựa vào những sự kiện mang tính xúc tác: Bất cứ một sự kiện nào xảy ra trên thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị của thị trường chứng khoán như mua bán, sáp nhập… Khi có thể nắm được các sự kiện đang ảnh hưởng đến mã chứng khoán nào thì nhà đầu tư có thể tìm được mã chứng khoán chất lượng với giá ưu đãi, dựa vào kì vọng tăng trưởng vượt bậc trong tương lai. 
  • Đầu tư dựa vào nguyên lý đảo ngược trung bình: Đây là nguyên lý mua thấp báo cao, trường hợp thấy mã chứng khoán có sự biến động thì nhà đầu tư cần phải xem mã đó sắp xảy ra biến động gì để quay lại hướng đi chủ đạo. Hiểu theo cách đơn giản là không có mã nào cứ tăng hoặc giảm mãi mà chỉ đến một điểm nhất định sẽ quay ngược trở lại. 
  • Đầu tư thông qua ngưỡng kháng cự và hỗ trợ: Ngưỡng kháng cự và hỗ trợ là hai ngưỡng phải hết sức chú ý khi phân tích chứng khoán. Tùy theo mỗi trường hợp nhất định nhà đầu tư có thể bán ở mức cao nhất và mua ở mức thấp nhất và ăn chênh lệch giữa các giao dịch mua bán. 
  • Đầu tư dựa vào thông tin nội bộ: Nếu như là một nguwofi tham gia vào nhiều hội nhóm chứng khoán, nhà đầu tư có thể dựa vào các nguồn tin đáng tin cậy để đưa ra quyết định đúng đắn, an toàn. Cần phải tránh những thông tin trôi nổi trên mạng xã hội để không bị thao túng, gây lũng loạn thị trường. 

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn đều có những ưu điểm và hạn chế riêng mà nhà đầu tư cần phải phân tích để có thể đầu tư đúng đắn: 

Ưu điểm và nhược điểm

- Về ưu điểm: Nếu như đầu tư chứng khoán dài hạn thì nhà đầu tư sẽ có cơ hội nhận được lợi nhuận cố định và an toàn trong một thời gian dài. Đối với đầu tư ngắn hạn thì nhà đầu tư sẽ được nhận lợi nhuận một cách nhanh chóng, theo từng đợt có tiền để xoay vòng vốn liên tục mà đặc biệt rất tiết kiệm thời gian. 

- Về nhược điểm: Đầu tư dài hạn sẽ không mang lại lợi nhuận tăng trưởng nổi bật trong thời gian ngắn nên không dành cho những nhà đầu tư lướt sóng. Nhà đầu tư cần phải kiên trì và không được hùa theo tâm lý đám đông nhất thời. Còn đầu tư ngắn hạn lại đòi hỏi nhà đầu tư phải thường xuyên theo dõi thị trường để tìm được mã chứng khoán có thể tăng bật trở lại. Đồng thời, nhà đầu tư cũng có nguy cơ mất trắng tiền đầu tư bởi nhiều yếu tố kinh tế thị trường có thể xảy ra.

Cách thức đầu tư

Khi đầu tư vào chứng khoán ngắn hạn hoặc dài hạn thì nhà đầu tư cần phải lưu ý đến cách thức đầu tư vì đây không phải là kiểu đầu tư thông thường trên thị trường. Vì thế cần phải lưu ý:

- Đối với nhà đầu tư dài hạn cần nghiên cứu nắm bắt được tình hình của cổ phiếu lựa chọn để đầu tư và nắm giữ bất chấp dù thị trường tăng hay giảm. Thông thường các nhà đầu tư sẽ mong muốn nhận được lợi nhuận lâu dài nên họ sẵn sàng nhận lợi nhuận bằng cổ tức. 

- Đầu tư ngắn hạn thì lợi nhuận được kiếm dựa trên các giao dịch mua bán và ăn chênh lệch diễn ra trên thị trường. Nghĩa là nhà đầu tư sẽ chọn mua mã chứng khoán giá thấp và chờ khi tăng cao để bán ra nhưng khoảng thời gian này không được quá dài. 

Thời gian

Đối với hình thức đầu tư dài hạn thời gian sẽ từ 3 năm trở lên còn đối với đầu tư ngắn hạn thì khoảng thời gian thường không quá 1 năm. Khoảng thời gian từ 1 năm đến dưới 3 năm đều là đầu tư ngắn hạn. 

Rủi ro 

Phương pháp đầu tư ngắn hạn được đánh giá có rủi ro cao hơn khi kết quả đầu tư sẽ phải phụ thuộc  khá lớn vào diễn biến thị trường. Nếu như thị trường biến động liên tục, dao động thường xuyên thì sự rủi ro sẽ lại càng cao hơn. 

Riêng đầu tư dài hạn sự rủi ro sẽ ít hơn rất nhiều vì không bị ảnh hưởng bởi các tác động của thị trường, trừ khi xảy ra những cuộc suy thoái hoặc đại khủng hoảng thì mới có thể ảnh hưởng tới việc đầu tư dài hạn. 

Lợi nhuận

Đối với hình thức đầu tư ngắn hạn thì lợi nhuận chủ yếu kiếm được từ việc chênh lệch giao dịch trên thị trường. Vì trong một thời gian ngắn như vậy các công ty sẽ không đủ thời gian để tăng trưởng nên không đủ lực để ảnh hưởng đến tổng giá trị của thị trường. Vì thế, lợi nhuận cổ tức sẽ không khả quan mà trên thực tế sẽ phải dựa vào các bên tham gia thị trường để lấy người lãi bù cho người lỗ. 

Trong đầu tư chứng khoán dài hạn thì giá trị chứng khoán sẽ gắn với sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Lợi nhuận nhà đầu tư nhận được chính là phần cổ tức được chia định kì, khoản lợi nhuận này cũng chỉ cần nắm giữ chứ không phải thực hiện giao dịch nên không phát sinh thêm những chi phí khác. 

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ngắn hạn cho nhà đầu tư mới

Đối với những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường thường lựa chọn hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn để coi đó là một phép thử. Song, vẫn cần phải học hỏi một số kinh nghiệm đã được đúc rút như sau:

Xác định thời điểm giao dịch, chu kỳ tăng, giảm của cổ phiếu

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn nghĩa là chỉ có thể kiếm được lợi nhuận trong giai đoạn cổ phiếu đi lên, mà thực tế không có mã cổ phiếu nào tăng mãi hoặc giảm mãi vì mỗi mã sẽ vận động theo chu kì có tăng có giảm và ngược lại. Do đó, nhà đầu tư cần phải xác định được đâu là thời kì tăng giá và thời kì giảm giá của mã cổ phiếu đó để thực hiện giao dịch cho hợp lý. 

Muốn làm được điều này thì nhà đầu tư bắt buộc phải theo dõi diễn biến của thị trường nói chung và của cổ phiếu đó nói riêng. Qua đó để dự đoán được xu hướng tăng giảm của các giao dịch cho phù hợp. Đồng thời, nhà đầu tư cũng phải xem xét đây là yếu tố quan trọng để tránh những khoảng thời gian thị trường nhiều biến động không nên thực hiện giao dịch để giảm thiểu rủi ro. 

Thường xuyên theo dõi tin tức và cập nhật biến động thị trường

Trong đầu tư chứng khoán ngắn hạn việc quan trọng nhất là cập nhật thông tin về doanh nghiệp cũng như kết quả kinh doanh, họp đại hội cổ đông, đồng thời, phải theo sát những dự án mới và sản phẩm sẽ được sản xuất trong thời gian tới vì điều đó ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu. Ngoài ra, những thông tin vĩ mô về nền kinh tế như GDP, lạm phát hay lãi suất ngân hàng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chung của thị trường chứng khoán. Khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn thì thời gian nắm giữ cổ phiếu cũng rất ngắn nên các nhà đầu tư cần phải theo sát biến động trên thị trường là vì vậy. 

Không đi theo số đông và kiểm soát tâm lý khi đầu tư

Đối với nhiều nhà đầu tư chứng khoán ngắn hạn không có tâm lý vững vàng thường bị thay đổi khi thấy nhiều nhà đầu tư khác có động thái mua bán. Song, cần phải hết sức cẩn trọng và nghiên cứu kĩ lưỡng vì nhiều đối tượng lợi dụng việc đầu tư chứng khoán ngắn hạn để “lùa gà”.

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là một trong những phương thức phổ biến trên thị trường vì có thể đem lại lợi nhuận nhanh chóng. Song, cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi đầu tư vì có thể khiến cho nhà đầu tư mất trắng nếu tâm lý không ổn định. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước