meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những lưu ý khi sử dụng trái phiếu Outright

Thứ ba, 03/10/2023-11:10
Trái phiếu Outright là một chiến lược đầu tư nâng cao của các nhà đầu tư yêu cầu họ sẽ phải cẩn thận trong từng giai đoạn giao dịch, đổi lại nếu thành công thì nhà đầu tư sẽ nhận được nhiều lợi ích. 

Outright là gì? 

Outright còn được gọi là quyền chọn hay được biết đến với cái tên quyền chọn hoàn toàn, quyền chọn dứt khoát là một loại hợp đồng quyền chọn mà người sở hữu có quyền mua và bán một cách riêng lẻ. Quyền chọn Outright cho phép người mua được phép thực hiện việc bán hoặc mua tài sản ở mức giá đã định trước ngày hết hạn chính thức hoặc trước đó một ngày. 
Khác với quyền chọn chênh lệch sẽ bao gồm đồng thời hai hợp đồng quyền chọn khác nhau thì quyền chọn hoàn toàn chỉ có một hợp đồng quyền chọn duy nhất. Vì thế, Outright được sử dụng như một công cụ độc lập nhằm thực hiện mục đích giao dịch hoặc phòng ngừa rủi ro của người sở hữu. Trên sàn chứng khoán những giao dịch quyền chọn Outright cũng được coi như những tài sản đảm bảo khác chứng nhận quyền sở hữu của người mua giống như cổ phiếu. Quyền chọn Outright sẽ có hai lựa chọn chính là chiều mua và chiều bán. 

Trong bất cứ giao dịch nào thì thời gian luôn đóng vai trò hết sức quan trọng đặc biệt trên thị trường chứng khoán bất kỳ nhà đầu tư nào cũng luôn tìm thời điểm để mua và bán kịp thời tránh tình trạng lỗ nặng để thu về được lợi nhuận nhiều nhất. Những hợp đồng quyền chọn sẽ giúp cho mỗi nhà đầu tư đánh giá, nhận định thị trường một cách chính xác để cho phép họ có thể mua bán giao dịch cổ phiếu trong cùng một khung thời gian thành công. Quyền chọn Outright cũng có nhiều loại khác nhau nên nhà đầu tư cần phải phân tích, đánh giá tình hình thực tế của thị trường và đưa ra những quyết định mua bán chính xác. 


Outright còn được gọi là quyền chọn hay được biết đến với cái tên quyền chọn hoàn toàn
Outright còn được gọi là quyền chọn hay được biết đến với cái tên quyền chọn hoàn toàn

Đặc trưng của quyền chọn outright

- Đối với những cá nhân, tổ chức đầu tư thì Outright đã trở thành công cụ để phòng ngừa chung cho họ cũng như một phương thức gợi ý cho sự đầu tư với các danh mục của họ. 
Thời hạn xác định: Quyền chọn Outright sẽ có một kỳ hạn xác định cụ thể là sau khi thời hạn này hết hiệu lực thì quyền chọn cũng sẽ bị tạm dừng. 

- Lợi nhuận không giới hạn: Đối với quyền chọn Outright thì lợi nhuận của người sử hữu sẽ không bị giới hạn nếu như giá của tài sản cơ bản của trường hướng tăng mạnh (đối với quyền mua) hoặc giảm đột ngột (đối với quyền bán).

- Với những nhà đầu tư cá nhân thì Outright đã trở thành một phương pháp, chiến lược đầu tư để họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Hợp đồng quyền chọn cũng được vừa thích hơn cả thì sẽ mất thêm chi phí ít hơn so với những loại hình đầu tư khác.

- Với các quỹ đầu tư trên thị trường thì Outright được sử dụng để họ có thể so sánh đánh giá những danh mục đầu tư. Hiện nay, chiến lược tăng giá hay giảm xã cũng phải dựa trên cơ sở sử dụng chức quyền chọn làm thêm bẩy. 

- Rủi ro giới hạn: Người sử hữu quyền chọn Outright sẽ có giới hạn về mức chi phí để mua quyền chọn nên rủi ro của họ cũng sẽ chỉ giới hạn trong trường hợp quyền chọn Hết hiệu lực. 

- Phạm vi lựa chọn: Quyền chọn trái phiếu Outright sẽ cho phép những người sử hữu được phép lựa chọn ở bất cứ thời điểm nào mà không có thời hạn

Ưu và nhược điểm của outright

Trước khi lựa chọn đầu tư vào trái phiếu Outright thì nhà đầu tư cần nắm được những ưu, nhược điểm của loại Trái phiếu này như sau: 

1. Ưu điểm

Được thực hiện và giao dịch sẽ tràn trên sàn chứng khoán đại chúng là không cần phải có nhiều yêu cầu. 

Quyền chọn Outright cũng có sẵn trên một số loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, kim loại quý …

Nếu như biết cách để sử dụng đòn bẩy trong quá trình giao dịch cùng với quyền chọn thì nhà đầu tư sẽ thu về một khoản lợi nhuận rất lớn. 

2. Nhược điểm

Yêu cầu đầu tiên là nhà đầu tư cần phải có tài khoản ký quỹ tại công ty phát hành trái phiếu hoặc công ty môi giới chứng khoán. 

Số tiền đầu tư cho quyền chọn này cũng khá cao mức khởi điểm là 2000 đô la Mỹ.

Nhà đầu tư phải có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng, sự hiểu biết để thực hiện những giao dịch quyền chọn một cách trôi chảy, nhanh chóng.

Trái phiếu outright là gì?

Trái phiếu Outright là loại trái phiếu được thực hiện giao dịch theo quyền chọn all right. Theo đó thì người bán sẽ chuyển giao quyền sở hữu trái phiếu này cho một bên khác và cam kết sẽ không mua lại.

Quyền chọn Outrightsẽ được áp dụng với trái phiếu kho bạc nhà nước, trái phiếu chính quyền hay trái phiếu chính phủ được bảo lãnh. Một số yêu điểm của trái phiếu áo dài mà nhà đầu tư có thể cân nhắc như: 

- Đối tượng tham gia khá rộng ngay cả những khách hàng không phải thành viên sơ cấp, tổ chức bảo lãnh trái phiếu chính phủ cũng có quyền được tham gia mua bán tại thị trường sơ cấp thông qua những công ty môi giới chứng khoán.

- Có thể mua bán trái phiếu Outright để đầu tư hoặc phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư của mình, tăng cường tính lưu động cho tài sản.

- Tiết kiệm tối đa chi phí tài chính cho khách hàng số nhà đầu tư sẽ không phải trả bất cứ khoản chi phí nào khác trong toàn bộ quá trình thực hiện giao dịch, tăng tiện ích cho vay trái phiếu đã được thống nhất ngay từ đầu.

- Tính thanh khoản của trái phiếu áo dài cũng khá cao nên dễ dàng mua đi bán lại hay chuyển đổi thành tiền mặt.


Trái phiếu Outright là loại trái phiếu được thực hiện giao dịch theo quyền chọn all right
Trái phiếu Outright là loại trái phiếu được thực hiện giao dịch theo quyền chọn all right

Những quy định về giao dịch trái phiếu outright

Khi thực hiện giao dịch trái phiếu Outright trên thị trường thì nhà đầu tư cần phải tuân thủ những quy định đã được pháp luật đưa ra như sau:

Về thời gian giao dịch

Trái phiếu Outright sẽ được giao dịch hàng tuần từ thứ hai đến thứ sáu, trừ thứ bảy chủ nhật và ngày lễ tết hay những ngày nghỉ do bộ luật lao động và các quy định của Sở giao dịch chứng khoán ban hành. Phiên giao dịch sản sẽ bắt đầu từ 09h đến 11h30 còn phiên giao dịch buổi chiều sẽ diễn ra từ 13.00 đến 14h15.

Về các loại hình trái phiếu được phép giao dịch

Những loại trái phiếu được phép giao dịch theo hình thức Outright đều là trái phiếu kho bạc nhà nước với kỳ hạn từ một năm trở lên, trái phiếu được chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương cùng với tín phiếu kho bạc kỳ hạn danh nghĩa không quá 52 tuần.

Về mệnh giá, đơn vị giao dịch

Cũng giống như những trái phiếu thông thường thì trái phiếu áo dài sẽ có mệnh sàn giao dịch là 100.000 đồng. Đơn vị ở đây là Việt Nam đồng khi được giao dịch ở thị trường trong nước. 

 Về lệnh giao dịch

Theo quy định hiện hành thì có ba lệnh giao dịch được áp dụng với trái phiếu outright là: 

- Lệnh thỏa thuận điện tử trên toàn thị trường là lệnh mà trái phiếu tỷ trọng mua hoặc chào bán với những cam kết đầy đủ, uy tín và sẽ có hiệu lực ngay từ khi thực hiện việc chào bán công khai ra công chúng. 

- Báo cáo giao dịch sẽ được thực hiện khi các bên thỏa thuận xong những điều kiện giao dịch phù hợp với mong muốn của hai bên. Sau đó, sử dụng lệnh này nhập giao dịch đó vào hệ thống.

- Thỏa thuận điện tử tùy chọn cũng bao gồm lệ yêu cầu chào giá cùng với dạy cháu mua hoặc lệnh chào bán cùng những cam kết đã được công ty phát hành đưa ra. Khi đó, việc yêu cầu chào giá sẽ mang tính chất giới thiệu để mỗi cá nhân, nhóm thành viên trên Thị trường hiểu hết về trái phiếu này. 

- Còn những lệnh mua bán có cam kết chắc chắn được chỉ đích danh đến mỗi thành viên là những yêu cầu đã được chào giá phần giới thiệu từ trước.

Về nguyên tắc sửa hay huỷ lệnh

- Đối với giao dịch chưa được thực hiện thì nhà đầu tư hoàn toàn có quyền sửa hoặc hủy lệnh của mình.

- Trường hợp giao dịch đang thực hiện thì nhà đầu tư có quyền xin phép để thực hiện việc sửa lệnh

- Đối với những giao dịch đã hoàn thành sau giờ quy định khi muốn thay đổi nhà đầu tư bắt buộc phải gửi văn bản báo cáo về hoạt động giao dịch lỗi đến Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Khối lượng giao dịch tối thiểu

Khối lượng giao dịch chính là số lượng lệnh sẽ được đi cùng trong giao dịch trái phiếu áo dài cụ thể như sau:

- Khối lượng trái phiếu Outright được giao dịch tối thiểu là 100 khi các nhà đầu tư thực hiện những giao dịch mua hoặc bán trên thị trường thì trái phiếu chính phủ cũng sẽ được thực hiện theo những thỏa thuận điện tử đi ra từ trước đó.

- Khối lượng giao dịch tối thiểu mà mỗi nhà đầu tư phải thực hiện là 10.000 trái phiếu chính phủ đối với những giao dịch mua bán thông thường, trái phiếu áo dài theo phương thức thỏa thuận ban đầu của hai bên. 

Phương thức thanh toán

Phương thức hoạt động của trẻ siêu Ara có tính bù trừ đa phương  với T + 1. Khi thực hiện việc giao dịch các trái phiếu chính phủ thì nhà đầu tư sẽ được phép sửa đổi hay hủy lệnh theo những quy định trong luật đề ra.

- Sau giờ giao dịch trái phiếu ao dai nếu như phát hiện ra những sai lầm và nỗi khi nhà đầu tư cần phải có văn bản gửi về Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội để điều chỉnh cho phù hợp. 

- Việc sửa lỗi sai của lệnh này sẽ được thực hiện một cách nghiêm chỉnh theo quy định của Trung tâm lưu ký chứng khoán về cách sửa lỗi sau giao dịch đối với các chứng khoán niêm yết.

- Trong thời gian giao dịch thì các nhà đầu tư có quyền tiến hành việc xin sửa lệnh khi đã thực hiện.


Nhà đầu tư có thể lựa chọn cách giao dịch thoải mái
Nhà đầu tư có thể lựa chọn cách giao dịch thoải mái

Như vậy, tiềm năng tăng lợi nhuận một cách mạnh mẽ chính là mục tiêu của trái phiếu Outright. Do đó nhà đầu tư có thể lựa chọn và sử dụng quyền mua hoặc bán Outright chứ không thể sử dụng cùng một lúc. Đây cũng chính là một trong những công cụ linh hoạt để hỗ trợ những nhà đầu tư tham gia thị trường một cách tích cực, nhanh chóng nhất.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước