meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những gì FED mong muốn đang trở thành hiện thực

Thứ tư, 28/12/2022-08:12
Lạm phát tại Mỹ đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian qua. Đồng thời thu nhập và chi tiêu của người Mỹ đang chậm lại. Đây là cơ sở mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cần có để bình ổn giá cả.

Những tin vui cho FED

Theo zingnews.vn, số liệu của hãng tin CNN cho biết, tháng 11 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ tăng 5,5%. Đây là con số thấp hơn 0,6 điểm phần trăm so với hồi tháng 10. Thước đo này thường được FED sử dụng để tính toán mức lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

PCE chỉ tăng 0,1% so với tháng trước đó. Còn PCE cơ bản - loại trừ giá năng lượng và thực phẩm - tăng 4,7% so với một năm trước đó và 0,2% so với một tháng trước đó. Các mức tăng này tương đương với những dự báo trước đó của giới quan sát.

Cả chỉ số PCE cơ bản và PCE đều ở mức thấp nhất so với cùng kỳ 2021. Đồng thời chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng có dấu hiệu giảm tốc. FED thường sử dụng PCE để đo lạm phát do chỉ số này thể hiện khá rõ chi phí đối với người tiêu dùng. 


Chủ tịch FED Jerome Powell.
Chủ tịch FED Jerome Powell.

Còn theo Bộ Thương mại nước này, chi tiêu của người dân trong tháng 11 tuy có tăng nhưng ở mức thấp, 0,1% so với mức 0,8% của tháng 10. Thu nhập cá nhân cũng đã ở mức 0,4% so với 0,7% của tháng 10.

Nền kinh tế dẫn đầu toàn cầu đã cho thấy những sự thay đổi nhất định thông qua báo cáo PCE tháng 11. FED đã từng phải “nghiến răng” chấp nhận tăng lãi suất liên tục nhằm giảm nhiệt nhu cầu chi tiêu và hãm đà tăng của lạm phát. 

Hồi giữa tháng 12, FED đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất liên bang lên mức cao nhất trong vòng 15 năm qua, ở 4,5-4,5%. Như vậy, FED đã chấm dứt đà tăng lãi suất 0,75% sau 4 lần (tháng 6,7,9 và 11). Tuy nhiên, lãnh đạo của cơ quan này cho rằng vẫn phải cần nhiều bằng chứng hơn để tin rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững.

Đà tăng lãi suất vừa qua của FED đã khiến bất động sản tại Mỹ “ngấm đòn”. Lãi suất vay thế chấp cho lĩnh vực này đã lên 6,27%, gấp đôi so với cùng kỳ 2021.

Các đợt tăng lãi suất liên tiếp của Fed đã tác động tới nền kinh tế. Một trong những lĩnh vực ngấm đòn đầu tiên là bất động sản. Theo Freddie Mac, lãi suất cho khoản vay thế chấp đã vọt lên 6,27% vào tuần này, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Và điều FED mong đợi

Chuyên gia kinh tế Gus Faucher của PNC Financial Services cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang đi theo những gì FED mong đợi, tuy chưa đủ nhanh. Chuyên gia này nhận định, người Mỹ đang phải chịu gánh nặng lãi suất cao, nhất là với những hàng hóa có giá trị lớn, thời gian sử dụng cao. Do đó, điều này giúp lạm phát ổn định hơn.

Thực tế, hàng hóa đã hạ giá trong những tháng qua. Các chuỗi cung ứng đã được nối lại, người tiêu dùng đã bắt đầu hướng đến những lĩnh vực như giải trí, khách sạn và nhà hàng.


Lạm phát tại Mỹ đã có những tín hiệu khả quan.
Lạm phát tại Mỹ đã có những tín hiệu khả quan.

Tuy nhiên, khu vực dịch vụ vẫn chưa thoát ra khỏi “vòng vây”. Chỉ số giá trong nhóm dịch vụ vẫn tăng 0,4% trong tháng 11, không đổi so với tháng 10. Mức tăng 12 tháng lên tới 11%. Nguy cơ lạm phát quay trở lại khi tăng trưởng tiền lương tăng cao thúc đẩy giá dịch vụ tăng vẫn hiện hữu. Vẫn theo ông Gus Faucher, năm 2023 FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kìm lạm phát.

Số liệu của Đại học Michigan công bố cho thấy, tâm lý người tiêu dùng đang tăng cao. Cụ thể, chỉ số tâm lý người tiêu dùng đạt 59,7 điểm trong tháng 12, tăng nhẹ so với mức 56,8 điểm của tháng 11. Theo đơn vị khảo sát, người tiêu dùng rất phấn khởi vì lạm phát hạ nhiệt. Tâm lý của họ đã cải thiện so với mức thấp kỷ lục hồi tháng 6.

"Tuy nhiên, họ vẫn thận trọng trong việc đánh giá về xu hướng của lạm phát. Niềm tin đối với nền kinh tế của người tiêu dùng đã cải thiện nhưng còn tương đối yếu", đại diện nhóm thực hiện khảo sát cho biết thêm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước