meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin và những điều cần biết về sản phẩm gạch không nung

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Để xây dựng những ngôi nhà bền bỉ với thời gian thì cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó chất lượng gạch xây cũng là điều quan trọng không kém. Mẫu gạch đang được các nhà thầu xây dựng lựa chọn trong thời gian gần đây đó là dòng sản phẩm gạch không nung.

Các thông tin về sản phẩm gạch không nung


Sản phẩm gạch không nung
Sản phẩm gạch không nung

Gạch không nung hay gạch block là một loại gạch được làm từ các nguyên liệu gồm: cát, mạt đá, xi măng, xỉ tro,… sau khi được định hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học như cường độ nén, uốn, độ hút nước, v.v...

Gạch được sản xuất không cần qua nhiệt độ, không cần sử dụng nhiệt để nung nóng đỏ viên gạch để tăng độ bền của viên gạch. Độ bền của viên gạch không nung được gia tăng nhờ vào lực ép hoặc lực rung hoặc cả ép lẫn rung lên viên gạch và các thành phần kết dính của chúng.

Về bản chất thì sự liên kết tạo hình gạch không nung khác hẳn gạch đất nung. Quá trình sử dụng gạch không nung, sẽ có các phản ứng hoá đá của các nguyên liệu trong hỗn hợp tạo gạch làm tăng dần độ bền theo thời gian của viên gạch. 

Gạch không nung ở Việt Nam đôi khi còn được gọi là gạch block, gạch blốc, gạch bê tông, gạch block bê tông, gạch bê tông cốt liệu hay gạch xi măng cốt liệu... tuy nhiên với các cách gọi này thì không phản ánh đầy đủ khái niệm về gạch không nung. Mặc dù gạch không nung được dùng phổ biến trên thế giới nhưng tại Việt Nam gạch không nung vẫn còn chiếm tỉ lệ chưa cao.

Gạch nung có khoảng từ 70 - 100 tiêu chuẩn quốc tế, với kích thước tiêu chuẩn khác nhau. Tại Việt Nam gạch này có kích thước phổ biến là 210x100x60mm, còn gạch không nung thì có khoảng 300 tiêu chuẩn quốc tế khác nhau với kích thước viên gạch khác nhau, sức nén của viên gạch không nung tối đa đạt 35MPa.

Sản phẩm gạch không nung có nhiều chủng loại trên một loại gạch để có thể sử dụng rộng rãi từ các công trình phụ trợ nhỏ đến những công trình kiến trúc cao tầng, có giá thành phù hợp với từng công trình. Với nhiều loại dùng để xây tường, lát nền, kè đê hay trang trí...

Hiện nay, gạch không nung đã khẳng định chỗ đứng vững chắc trong nhiều công trình, nó đang dần phổ biến hơn và được ưu tiên phát triển. Có rất nhiều công trình sử dụng gạch không nung, từ công trình nhỏ lẻ, phụ trợ đến các công trình dân dụng, đình chùa, nhà hàng, sân gôn, khu nghỉ dưỡng, cao ốc,... 

Ưu điểm của sản phẩm gạch không nung


Sản phẩm gạch không nung có độ cứng cao
Sản phẩm gạch không nung có độ cứng cao

Sản phẩm gạch không nung có độ cứng cao, bảo ôn, cách nhiệt tốt có thể thay thế hoàn toàn các loại vật liệu cách nhiệt hiện đang có trên thị trường, phòng hoả, chống thấm, chống nước tốt, có kích thước chuẩn xác, quy cách hoàn hảo… nâng cao hiệu quả kiến trúc, giúp giảm thiểu được kết cấu cốt thép, rút ngắn thời gian thi công, tích kiệm vữa xây và hạ giá thành.

Sản phẩm gạch không nung đa dạng mẫu mã, chủng loại có thể sử dụng rộng rãi từ những công trình phụ trợ nhỏ đến các công trình kiến trúc cao tầng, giá thành phù hợp với từng công trình.

Gạch không nung ngày nay được sản xuất từ công nghệ và thiết bị tiên tiến của quốc tế, nó có các giải pháp giúp khống chế và sự đảm bảo chất lượng hoàn thiện và quy cách sản phẩm chuẩn xác.

Có hiệu quả trong xây dựng rõ ràng, phù hợp với TCVN do bộ xây dựng công bố. Nó đã tổng hợp được những tính năng ưu việt, là một loại vật liệu xây dựng mới tiết kiệm năng lượng, hiện nay tại nước ta đang đẩy mạnh mở rộng sử dụng loại vật liệu này.

Gạch không nung thân thiện: Quy trình sản xuất gạch không nung đơn giản với các nguyên liệu là đá mạt, cát, xi măng, nước được trộn lại theo một tỷ lệ nhất định sau đó được ép chặt. Gạch không nung không cần nung nhiệt bằng than nên sẽ giảm thiểu khí CO2 thải ra môi trường độc hại.

Nhược điểm của gạch không nung

Bên cạnh những ưu điểm trên thì gạch không nung cũng có những nhược điểm và hạn chế. Một số loại gạch có khả năng chịu lực theo phương ngang yếu, không linh hoạt khi thiết kế kiến trúc với nhiều góc cạnh, không có khả năng chống thấm tốt, dễ gây nứt tường do co giãn nhiệt. Một số loại khác kích thước lớn nên khó khăn trong việc vận chuyển và thi công.

Một số loại gạch không nung


Một loại sản phẩm gạch không nung xi măng cốt liệu
Một loại sản phẩm gạch không nung xi măng cốt liệu

Gạch xi măng cốt liệu

Gạch không nung xi măng cốt liệu (Gạch xmcl) còn được gọi là gạch block hoặc là gạch bê tông (theo TCVN 6477:2016), gạch được sản xuất từ xi măng và một trong các hoặc nhiều trong các cốt liệu sau: mạt đá, cát vàng, cát đen, xỉ than nhiệt điện, phế thải công nghiệp, đất,...

Đây là loại gạch được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung (khoảng 85%). Trong các công trình thì loại gạch không nung này đang chiếm tỉ trọng lớn nhất.

Đây là loại gạch được khuyến khích sử dụng nhiều nhất và đang được ưu tiên phát triển mạnh nhất. Nó đáp ứng rất tốt các tiêu chí về kỹ thuật, kết cấu, môi trường cũng như phương pháp thi công. Loại gạch này rất dễ sử dụng, dùng vữa thông thường.

Mặc dù gạch xi măng cốt liệu bị chê nặng song trên thực tế là nó vẫn khẳng định được giá trị của nó trong xây dựng nói chung. Trong một công trình cao tầng, việc sử dụng gạch xmcl là một tất yếu bởi vì lý do tạo đối trọng, kết cấu vững chắc với cường độ cao.

Ngoài ra gạch xmcl có thể đạt khối lượng thể tích từ 1.300 đến 1.800 kg/m³ nếu dùng kết cấu lỗ. Như vậy nó chẳng những không quá nặng như người ta tưởng mà còn khẳng định được độ bền và sự vững chãi cho công trình.

Gạch ba vanh

Gạch không nung ba vanh là loại gạch được tạo nên từ nguyên liệu chính đó là xỉ than đồng thời được nén cùng với một lượng vôi nhỏ/xi măng để liên kết lại với nhau. Quy trình sản xuất gạch ba vanh hiện còn dừng ở mức khá thủ công.

Người thợ làm gạch ba vanh tiến hành đóng gạch bằng tay thông qua một cái khuôn được tạo hình sẵn hoặc cũng có thể được làm bằng máy nhưng với công suất rất nhỏ và lực rung ép thấp. Và đây cũng chính là lý do tại sao cường độ chịu lực của gạch ba vanh chỉ phù hợp với việc dùng để xây và sửa các công trình phụ.

Theo số liệu nghiên cứu về gạch ba vanh, tỉ lệ xi măng trong nó chỉ chiếm 8% so với những nguyên vật liệu khác. Bởi vậy một bức tường sử dụng gạch ba vanh chỉ có khả năng chịu lực rơi vào khoảng 30 đến 50 kg/m3.

Sử dụng gạch không nung nói chung và gạch không nung ba vanh nói riêng mang lại cho chủ đầu tư khá nhiều lợi ích như là: giá thành thấp, thi công nhanh gọn.

Không chỉ có vậy, do được cấu tạo từ các chất liệu là phế thải công nghiệp, không dùng hóa chất hay phụ gia độc hại nên sử dụng gạch không nung ba vanh cho các công trình xây dựng còn góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu phế thải công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh những lợi ích nói trên thì gạch không nung ba vanh còn có khả năng cách âm, cách nhiệt và có độ bằng phẳng khá tốt. Theo các chuyên gia xây dựng, nếu bạn sử dụng gạch không nung ba vanh cho một hạng mục công trình nhất định sẽ tiết giảm được từ 15 đến 20% chi phí cho toàn bộ hạng mục.

Gạch không nung tự nhiên

Gạch được hình thành từ các biến thể và sản phẩm phong hóa của đá bazan. Loại gạch này chủ yếu sử dụng tại vùng có nguồn puzolan tự nhiên, hình thức sản xuất tự phát, mang tính chất địa phương, với quy mô nhỏ,...

Gạch bê tông nhẹ


Gạch bê-tông khí chưng áp AAC
Gạch bê-tông khí chưng áp AAC

Gạch bê tông nhẹ có 2 loại cơ bản đó là gạch bê tông nhẹ bọt và gạch bê tông khí chưng áp (AAC).

Gạch bê tông nhẹ bọt: Gạch sản xuất bằng công nghệ tạo bọt, khí trong kết cấu nên tỷ trọng của viên gạch được giảm đi nhiều và nó trở thành một đặc điểm ưu việt nhất của loại gạch này. Thành phần cơ bản gồm: xi măng, tro bay nhiệt điện, cát mịn, phụ gia tạo bọt hoặc khí và vôi,....

Sản phẩm gạch bê tông nhẹ bọt đã được kiểm định chất lượng vượt TCXDVN: 2004 về cường độ chịu nén đối với tỷ trọng D800.

Gạch bê-tông khí chưng áp AAC: Được rất nhiều nước trên thế giới ứng dụng rộng rãi với rất nhiều các ưu điểm như thân thiện với môi trường, siêu nhẹ, bền, tiết kiệm năng lượng hóa thạch do không cần phải nung đốt truyền thống, bảo ôn, chống cháy, cách âm, cách nhiệt và chống thấm rất tốt so với vật liệu đất sét nung.

Với thành phần cấu tạo gồm vật liệu trơ và các chất vô cơ, gạch bê-tông siêu nhẹ này hoàn toàn không độc hại, có độ bền rất cao và gạch không bắt lửa.

Ngoài ra, với cấu trúc thông thoáng, nó còn có thể tự khuếch tán hơi nước, giúp giải phóng độ ẩm và loại trừ được các vấn đề liên quan đến nấm mốc – đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng của vùng khí hậu vùng nhiệt đới, vùng biển và vùng có độ ẩm cao như miền Bắc Việt Nam.

Hiện nay ở trên thế giới đã áp dụng nhiều công nghệ để sản xuất gạch không nung, nhằm giúp giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất và đã đem lại nhiều kết quả tích cực như: tận dụng được nhiều nguồn nguyên liệu rẻ tiền hiện có ở các vùng miền, tạo ra được nhiều loại VLXD với giá thành thấp,...

Ngoài ra loại vật liệu xây dựng không nung còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các chủ thể trong ngành công nghiệp xây dựng: chủ đầu tư, chủ thầu thi công, nhà sản xuất vật liệu xây dựng và cuối cùng đó là lợi ích của người tiêu dùng.

Bài viết đã cung cấp cho bạn các thông tin về sản phẩm gạch không nung. Sử dụng gạch không nung là xu hướng chung của toàn xã hội, hãy lựa chọn sản phẩm gạch này trong xây dựng để góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước