meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những điều cần biết khi đầu tư chứng khoán dài hạn

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì? Đầu tư chứng khoán dài hạn khác gì với đầu tư chứng khoán ngắn hạn? Những điều cần biết khi đầu tư chứng khoán dài hạn với những người mới bắt đầu ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Trên thị trường chứng khoán có nhiều hình thức đầu tư khác nhau để mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc mỗi hình thức sẽ có mức độ rủi ro riêng. Vì thế, cần phải hiểu được đầu tư chứng khoán dài hạn là gì để có phương pháp đầu tư đúng đắn nhất. Đầu tư chứng khoán dài hạn được hiểu là hình thức mua bán cổ phiếu, trái phiếu hay cổ phiếu có khả năng sinh lời nhưng phải trong một thời gian fafi. Khoảng thời gian này thường kéo dài từ 3 đến 10 năm hoặc có khi là lâu hơn. Nhà đầu tư sẽ tập trung vào mua một số cổ phiếu có tiềm năng với giá thấp, nhưng phải có khả năng cạnh tranh chứ không phải cổ phiếu chết. Song, khoảng thời gian sinh lời sẽ khá dài và phải “om” hàng chờ lên giá. 

Hiểu theo một cách đơn giản thì đầu tư chứng khoán dài hạn chính là chiến lược đầu tư thụ động, mà chính nhà đầu tư phải phân tích về khả năng tăng giảm của cổ phiếu đó, đồng thời, nhà đầu tư cũng phải có sự kiên trì và độ “lì” không bị hoang mang hay tâm lý trước những biến động của thị trường. Điều này yêu cầu những nhà đầu tư phải có tầm nhìn rộng, khả năng phán đoán, bao quát thì mới có thể đánh giá được sản phẩm cũng như những biến động có thể xảy ra trên thị trường.

Nên đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn?

Trên thị trường chứng khoán có hai hình thức đầu tư cơ bản là đầu tư chứng khoán ngắn hạn và dài hạn nên nhà đầu tư thường cảm thấy băn khoăn không biết lựa chọn hình thức nào mới sinh lời. Hãy cùng phân tích đặc điểm cũng như ưu, nhược điểm của hai hình thức đầu tư này. 

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn 

Đây là hình thức mà nhà đầu tư sẽ mua bán các loại cổ phiếu, trái phiếu hoặc tín phiếu… trong khoảng thời gian ngắn thường là dưới 1 năm. Đặc điểm nổi bật của loại hình này là thu hồi vốn nhanh không phải chờ đợi nhưng phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Đây còn được gọi là hình thức đầu tư lướt sóng. 

Với loại hình đầu tư chứng khoán ngắn hạn đó là khả năng thu hồi vốn nhanh trong một khoảng thời gian ngắn mà không cần chờ đợi. Tuy nhiên, đây cũng là hình thức đầu tư khá nhiều rủi ro vì cổ phiếu lên xuống liên tục nên người chơi có thể thắng đậm hôm trước nhưng ngay hôm sau cũng có thể đã thua lỗ lớn. 

Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn được hiểu là hình thức mua bán cổ phiếu, trái phiếu hay cổ phiếu có khả năng sinh lời nhưng phải trong một thời gian fafi. Khoảng thời gian này thường kéo dài từ 3 đến 10 năm hoặc có khi là lâu hơn, những ưu điểm khi đầu tư chứng khoán dài hạn có thể kể đến là:

Hình thức đầu tư mang lại khoản lợi nhuận nhiều hơn rất nhiều nếu như so với cùng thời gian mang gửi tiết kiệm ngân hàng. Đối với hình thức này nhà đầu tư không mua nhiều mã cổ phiếu một lúc mà chỉ tập trung vào những cổ phiếu mà họ cho rằng có tiềm năng phát triển trên thị trường để bảo tồn được vốn.  

So với hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn thì đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ hạn chế tối đa rủi ro, vì giá cổ phiếu không bị ảnh hưởng quá lớn mà có thể chờ sóng qua đi sẽ tăng trở lại nên không cần lo về việc bán tháo.

Đầu tư dài hạn là lâu năm đó cũng là thời gian để các công ty phát hành cổ phiếu, trái phiếu phát triển mạnh. Nhờ vậy mà giá của cổ phiếu, trái phiếu cũng tăng theo nhà đầu tư có thể lựa chọn thời điểm công ty phát triển mạnh nhất để bán cổ phiếu của mình đi và thu lợi nhuận về, con số này có thể là lợi nhuận kép. 

Với những ưu, nhược điểm kể trên nhà đầu tư hoàn toàn có thể so sánh để lựa chọn được hình thức đầu tư thích hợp. Mỗi hình thức đều có ưu, nhược điểm riêng nên nhà đầu tư đều phải cân nhắc kĩ lưỡng. 


Hiểu theo một cách đơn giản thì đầu tư chứng khoán dài hạn chính là chiến lược đầu tư thụ động, mà chính nhà đầu tư phải phân tích về khả năng tăng giảm của cổ phiếu
Hiểu theo một cách đơn giản thì đầu tư chứng khoán dài hạn chính là chiến lược đầu tư thụ động, mà chính nhà đầu tư phải phân tích về khả năng tăng giảm của cổ phiếu

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn thành công

Muốn tham gia thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư bắt buộc phải có đầy đủ kinh nghiệm chứ không thể đầu tư một cách tùy tiện trong thời gian dài. Vì thế, cần phải rút ra được những kinh nghiệm quý báu và áp dụng vào khi đầu tư chứng khoán dài hạn như sau:

Thời điểm mua chứng khoán lý tưởng

Đây là điểm mấu chốt và hết sức quan trọng để quyết định sự thành công trong đầu tư chứng khoán dài hạn. Nhà đầu tư cần phải xem xét và phân tích sự biến động của thị trường tại thời điểm đó để vào tiền thích hợp với mức giá cổ phiếu thấp nhất thì khi bán ra mới thu về mức lợi nhuận mong muốn. Trong trường hợp giá cổ phiếu rẻ hơn so với giá trị thực tế. Các trường hợp có thể xảy ra là:

-Thị trường định giá cổ phiếu không chính xác nên các loại cổ phiếu bị đánh giá sai tiềm năng khiến giá thành rẻ.

-Trường hợp thị trường ở trong giai đoạn suy thoái kinh tế hoặc sụp đổ khiến cho giá cổ phiếu trên thị trường cũng bị sụt giảm mạnh mẽ. 

Lựa chọn công ty hoặc cổ phiếu uy tín

Sau khi nghiên cứu thị trường thì nhà đầu tư cần phải đánh giá và tìm hiểu về các loại công ty và các loại hình cổ phiếu uy tín trên thị trường. Nên chọn lựa những công ty đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của họ, có tiếng trên thị trường và lịch sử hình thành phát triển lâu dài, ổn định. Có thể đánh giá việc này thông qua báo cáo tài chính, tốc độ phát triển ổn định của công ty. Đồng thời, có thể đánh giá về bộ máy lãnh đạo và hoạt động của ban lãnh đạo, các nhân viên và tổ chức bộ máy để xem công ty hoạt động như thế nào, có tốt không. 

Thị trường biến động

Những người tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn phải theo dõi sát sao biến động thị trường, nhưng không nên hình thành tâm lý lo lắng, bồn chồn vì rất dễ dẫn đến việc bán tháo sợ lỗ. Khi đã đầu tư dài hạn thì nhất định phải kiên trì và tin tưởng vào thị trường cũng như cổ phiếu đã lựa chọn. 

Tuân thủ nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn 

Việc đầu tư chứng khoán vừa có nhiều cơ hội nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro. Trong khi chứng khoán đầu tư dài hạn sẽ có lãi chậm song ổn định và độ an toàn cao. Tuy nhiên việc đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ phải tuân thủ những nguyên tắc để có thể đạt được hiệu quả như sau: 

Không dao động trước những biến động nhỏ của thị trường

Trong thời gian ngắn, không để ý đến những biến động nhỏ của thị trường, nguyên tắc này là đặc biệt cần thiết đối với nhà đầu tư dài hạn. Những biến động nhỏ của thị trường có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau nhưng sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến giá cổ phiếu mà chỉ làm cho giá đi xuống trong một khoảng thời gian ngắn rồi tăng trở lại. Do đó, người chơi không nên để bản thân bị dao động trước những gợn sóng thị trường. Đầu tư dài hạn cần đến sự kiên trì và có cái nhìn tổng quan để biết doanh nghiệp đang phát triển theo xu hướng nào để bám vào xu hướng đó, tránh những lo lắng không cần thiết khi giá biến động nhẹ. 

Không đu theo đám đông

Khi đã đầu tư chứng khoán thì nhà đầu tư cần phân tích, đánh giá thị trường kĩ lưỡng để chọn cổ phiếu tiềm năng đầu tư. ĐỒng thời, không được lựa chọn những loại cổ phiếu hoặc mua bán theo xu hướng đám đông. Trên thị trường chứng khoán, xu hướng đầu tư sẽ dễ ảnh hưởng tới tâm lý nên nhiều người bị ảnh hưởng đu theo hiệu ứng đám đông mà không biết đây chỉ là xu hướng nhất thời. Những thông tin gây nhiễu sẽ khiến nhà đầu tư không thể đánh giá chính xác. Vì thế, cần phải tìm kiếm thông tin chính xác, tuân thủ những hướng đi vững chắc của riêng mình. 

Quản lý vốn và đề phòng trường hợp rủi ro

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn cần phải xác định có thể xảy ra những rủi ro nên cần quản lý vốn một cách hiệu quả. Tốt nhất nên lựa chọn những cổ phiếu tiềm năng, phân tích thị trường chính xác để có thể đảm bảo về sự minh bạch và pháp lý rõ ràng. 


Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn cần phải xác định có thể xảy ra những rủi ro nên cần quản lý vốn một cách hiệu quả
Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn cần phải xác định có thể xảy ra những rủi ro nên cần quản lý vốn một cách hiệu quả

Đầu tư chứng khoán dài hạn đã trở thành xu hướng để đảm bảo không xảy ra rủi ro hoặc hạn chế tối đa rủi ro cho người dùng. Tuy nhiên, cần phải có kiến thức và tìm hiểu thông tin về thị trường chứng khoán một cách thật cẩn thận.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Khuôn viên là gì? Quy định của pháp luật về đất khuôn viên

13 giờ trước

Chủ đầu tư các dự án bất động sản được giảm bớt thủ tục

18 giờ trước

Bên cạnh nguồn cung giá rẻ, giải pháp nào có thể kéo giảm giá nhà?

18 giờ trước

Áp dụng bảng giá đất cũ để tính thuế: Một số nhóm đầu cơ có thể lợi dụng "kích" cầu mua bán

18 giờ trước

Dòng vốn ngoại hướng tới phân khúc nhà ở vừa túi tiền

18 giờ trước