meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những cơ hội phát triển khi theo học ngành công nghệ thông tin 

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Hiện nay, ngành công nghệ thông tin đã trở thành một trong những ngành phát triển mạnh mẽ và được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì cơ hội công việc sau khi ra trường rất lớn với một mức lương hấp dẫn. Vậy theo học công nghệ thông tin khối nào, cần đăng kí nguyện vọng gì?

Ngành Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin (Information Technology viết tắt là IT) là thuật ngữ có ý nghĩa rất lớn bao gồm phần mềm, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, mạng lưới internet, trao đổi, lưu trữ và chuyển đổi thông tin dưới hình thức khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, đây là việc sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất để xử lý, truyền dẫn, lưu trữ, khai thác thông tin để phát minh hoặc giải quyết các vấn đề trục trặc.

Hiện nay, nếu như theo học ngành Công nghệ thông tin bạn sẽ có 5 lựa chọn với 5 chuyên ngành phổ biến nhất bao gồm: Khoa học máy tính, mạng máy tính truyền thông, hệ thống thông tin, kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật máy tính. Trong đó, hai ngành được các bạn sinh viên lựa chọn nhiều nhất hiện nay là Kỹ thuật phần mềm và An toàn thông tin.

Công nghệ thông tin khối nào? Năm 2022, ngành công nghệ thông tin sẽ xét tuyển một trong 5 tổ hợp môn thi tùy vào điều kiện xét tuyển của từng trường. Đó chính là:

  • Khối A00 bao gồm các môn  Toán, Lý, Hóa
  • Khối A01 bao gồm các môn  Toán, Lý, Anh
  • Khối D01 bao gồm các môn  Toán, Văn, Anh
  • Khối D10 bao gồm các môn  Toán, Địa, Anh
  • Khối D07 bao gồm các môn  Toán, Hóa, Anh

Hiện nay, nếu như theo học ngành Công nghệ thông tin bạn sẽ có 5 lựa chọn với 5 chuyên ngành phổ biến. Ảnh minh hoạ
Hiện nay, nếu như theo học ngành Công nghệ thông tin bạn sẽ có 5 lựa chọn với 5 chuyên ngành phổ biến. Ảnh minh hoạ

Những trường đào tạo ngành công nghệ thông tin

Khu vực phía Bắc 

  • Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội
  • Trường ĐH FPT
  • Học viện CN Bưu chính Viễn thông – Hà Nội
  • Học viện Kỹ thuật Mật mã
  • Trường ĐH Giao thông Vận tải
  • Trường ĐH Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Học viện Kỹ thuật quân sự

Khu vực miền Trung

  • Trường ĐH Phú Xuân
  • Trường ĐH Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng
  • Trường ĐH Đông Á – Đà Nẵng
  • Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế
  • Khoa CN thông tin và Truyền thông – Đại học Đà Nẵng
  • Trường ĐH Quy Nhơn
  • Trường ĐH Vinh
  • Trường ĐH Nha Trang

Khu vực miền Nam

  • Trường ĐH Bách Khoa TPHCM
  • Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
  • Học viện CN Bưu chính Viễn thông TP.HCM
  • Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM
  • Trường ĐH CNTT TP.HCM
  • Trường ĐH Hoa Sen
  • Trường ĐH Mở TP.HCM
  • Trường ĐH FPT TP.HCM
  • Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn
  • Trường ĐH Công Gia Định

Top trường đại học đào tạo Công nghệ thông tin tốt nhất

Đại Học FPT

Năm 2018, đại học FPT nhận giải thưởng trường Đại học đào tạo Công nghệ Thông tin xuất sắc tại Châu Á do ASOCIO Award trao tặng. Ngay từ những năm đầu tiên được thành lập đại học FPT đã nhanh chóng trở thành 1 trong những ngôi trường giảng dạy hàng đầu về ngành Công nghệ Thông tin.

Đội ngũ giảng viên của trường đều là những người giàu kinh nghiệm và chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hang đầu trong nước. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên của trường cũng sẽ có cơ hội được đi xuất ngoại nếu có thành tích học tập xuất sắc, đây là cơ hội hữu ích dành cho các sinh viên. Trong quá trình theo học tại trường, từ những năm đầu tiên đội ngũ sinh viên đã được đào tạo kỹ về ngoại ngữ tạo điều kiện ra trường làm việc trong các công ty nước ngoài.

Ngoài ra, sinh viên sẽ được tạo cơ hội thực tập trong chính doanh nghiệp và khi tốt nghiệp xong, sinh viên có thể làm việc luôn tại các công ty của tập đoàn FPT nếu đạt được thành tích học tập xuất sắc. 


Năm 2018, đại học FPT nhận giải thưởng trường Đại học đào tạo Công nghệ Thông tin xuất sắc tại Châu Á . Ảnh minh hoạ
Năm 2018, đại học FPT nhận giải thưởng trường Đại học đào tạo Công nghệ Thông tin xuất sắc tại Châu Á . Ảnh minh hoạ

Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM

Năm 2016 Đại học Công nghệ Thông tin thuộc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh được thành lập. Đây là một trong những ngôi trường hang đầu trong công tác giảng dạy và đào tạo về IT với cơ sở vật chất được đầu tư cực lớn và khổng ngừng cập nhật những xu hướng mới nhất. Trong quá trình học tập các sinh viên sẽ được tạo điều kiện để vừa học tập vừa nghiên cứu nhằm phát huy năng lực của từng sinh viên.

Lĩnh vực công nghệ thông tin là thế mạnh của nhà trường và đã đào tạo ra những thế hệ sinh viên chất lượng cao. Tại đây, sinh viên sẽ được trang bị toàn diện về cả kiến thức, kỹ năng chuyên môn lẫn thái độ sống tích cực phục vụ cộng đồng, để họ luôn sẵn sàng trở thành một người năng động – bản lĩnh – tự tin hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó trường còn có chương trình đào tạo liên kết với IBM, Microsoft, SunJava… Vì thế trong quá trình học tập sinh viên sẽ được học tiếng Anh chuyên nghiệp để theo học các chương trình quốc tế. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được chứng chỉ quốc tế do nhà trường chứng nhận và có cơ hội làm việc tại các công ty nước ngoài. 

Đặc biệt, trường có khoa Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin, Thương mại điện tử và nhất là Khoa học máy tính rất tốt nếu muốn theo học thì không nên bỏ qua. 

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội được thành lập năm 2009 đạt chuẩn quốc tế trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp. Đây là một trong bốn trường đại học công lập trực thuộc Bộ giáo dục và đào tạo có chương trình liên kết đại học đẳng cấp quốc tế.

Ngay từ khi thành lập trường đã xác định mục tiêu giảng dạy chính là phát triển toàn diện để biến nơi này thành một trung tâm chất lượng cao kết hợp giữa nghiên cứu, giảng dạy với giới công nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Đồng thời, sẽ phát triển một mô hình hợp tác giữa khối nhà nước và tư nhân trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu.

Ban đầu, mọi lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu của Trường đều được lựa chọn trên cơ sở các thế mạnh khoa học và công nghệ của Pháp cũng như đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam như: Công nghệ Sinh học và Dược học, Năng lượng, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Vũ trụ và Hàng Không, Nước – Môi trường – Hải dương học, Vật liệu – Công nghệ nano.


Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội được thành lập năm 2009 đạt chuẩn quốc tế trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp. Ảnh minh hoạ
Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội được thành lập năm 2009 đạt chuẩn quốc tế trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp. Ảnh minh hoạ

Đại học Bách khoa TP.HCM

Đại học Bách Khoa TP.HCM là 1 trong những trường đại học trọng điểm luôn nằm trong top những đại học kỹ thuật hàng đầu tại miền Nam. Ngoài bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ cùng danh tiếng được tạo dựng bao năm nay, đây đã trở thành cái nôi đào tạo ra rất nhiều tài năng cho đất nước với hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ trong nước và quốc tế.

Trường còn có chương trình liên kết với nhiều đại học giảng dạy trong lĩnh vực công nghệ thông tin trên thế giới nên khi theo học tại đây bạn sẽ có cơ hội lớn được học tập và làm việc trong môi trường quốc tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường hoặc sau khi học xong. 

Không có gì ngạc nhiên khi với chất lượng giảng dạy và học thuộc hàng đầu tại Việt Nam, trường lấy điểm chuẩn cũng khá cao thường sẽ phải rơi vào khoảng 22 điểm. Nếu là một người thực sự đam mê với ngành công nghệ thông tin thì đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh là một lựa chọn xứng đáng. Song, bạn cũng cần phải xác định cố gắng nỗ lực hết mình vì chương trình đào tạo của trường khá nặng, bù lại sau khi tốt nghiệp bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc phù hợp theo mong muốn với tấm bằng giá trị của trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Năm 1996, Đại học Khoa học tự nhiên được tách ra từ Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh và đã trở thành đơn vị hàng đầu trong việc nghiên cứu và phát triển lĩnh vực Công nghệ thông tin. Khi theo học tại đây sinh viên sẽ được trang bị vốn kiến thức bài bản với các môn học Khoa Công nghệ thông tin và các ngành liên quan như Khoa toán tin. Trải qua quá trình hình thành và phát triển các khoa học trọng tâm đã được Chính phủ bảo trợ để trở thành một trong những khoa công nghệ thông tin đầu ngành trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam.

Là một trong những trường đào tạo hàng đầu về Công nghệ thông tin một ưu điểm lớn của trường chính là được các doanh nghiệp và tập đoàn lớn, chuyên gia quốc tế đến để trực tiếp đánh giá nên từ chất lượng giảng viên đến các nội dung học tập đều thuộc hạng tiên tiến nhất trong khu vực.

Bên cạnh đó, một điểm cộng lớn nhất của Đại học Khoa học tự nhiên là sinh viên sẽ được tham gia vào những sân chơi bổ ích để nâng cao năng lực và bản lĩnh của mình thông qua các cuộc thi về công nghệ thông tin quy mô lớn ở trong và ngoài nước. Đặc biệt trường đã có chuyên ngành theo học hot nhất hiện nay là trí tuệ nhân tạo AI, nghiên cứu chế tạo robot, lập trình điều khiển tự động hóa để sinh viên có điều kiện cọ sát.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Năm 1997, Học viện Bưu chính viễn thông được thành lập đã trở thành một trong những cơ sở đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông. Đến nay trường đã mở rộng hệ thống phát triển của mình với 3 cơ sở tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Thái Nguyên.

Với đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm sinh viên theo học tại trường sẽ được đào tạo một cách bài bản đến chuyên sâu. Đặc biệt trong thời kì hiện nay khi hệ thống mạng lưới viễn thông và công nghệ thông tin phủ sóng cả nước thì ngôi trường này đã trở thành môi trường hoàn hảo cho các hoạt động đào tạo và khoa học công nghệ gắn liền với nhu cầu sử dụng và phát triển của người dân. Song, điểm chuẩn của trường cũng rất cao để chọn lọc học sinh ngay từ khi đầu vào và để chắc chắn khi ra trường cơ hội việc làm của họ đều rộng mở và có cơ hội cạnh tranh. 

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội được đánh giá là 1 trong những trường đại học kỹ thuật đa ngành trọng điểm của Việt Nam, đồng thời, điểm phát triển nổi bật của trường chính và là thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Châu Á – Thái Bình Dương AOTULE (Asian-Oceania Top University League on Engineering), với những thành tích nổi bật như vậy đã chứng minh chất lượng của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Khoa Công nghệ Thông tin thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập và năm 1995 trên cơ sở sáp nhập 03 đơn vị thuộc Trường: Khoa Tin học, Phòng thí nghiệm chuyên đề xử lý tin (Khoa điện tử – viễn thông) và Trung tâm máy tính và tin học ứng dụng. Chất lượng đào tạo của khoa cũng thuộc vào hang top các trường trọng điểm trên cả nước và được nhiều sinh viên yêu thích.

Tuy nhiên cũng giống như đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh thì trường lấy điểm chuẩn khá cao. Đối với khoa Công nghệ thông tin thì điểm chuẩn thường rơi vào khoảng 22 điểm, điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi khoa học máy tính cua trường đều đứng thứ nhất Việt Nam, sánh vai với một số trường đại học uy tín trên thế giới như: The University of Georgia (Mỹ), La Trobe University (Úc, Université de Bordeaux (Pháp), Université Laval (Canada), Technische Universität Braunschweig (Đức), …


Đại học Bách khoa Hà Nội được đánh giá là 1 trong những trường đại học kỹ thuật đa ngành trọng điểm của Việt Nam. Ảnh minh hoạ
Đại học Bách khoa Hà Nội được đánh giá là 1 trong những trường đại học kỹ thuật đa ngành trọng điểm của Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Công nghệ thông tin khối nào?Điều kiện thi tuyển đầu vào của ngành cũng luôn có sự chọn lọc sinh viên để đào tạo ra những sinh viên có chất lượng trong công cuộc giảng dạy của mỗi trường. Tìm hiểu kỹ khối học để có thể theo ngành công nghệ thông tin và định hướng ôn tập trước khi diễn ra kỳ thi tuyển sinh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước