meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cẩn trọng chiêu trò lừa mua đất nền vùng ven những ngày cận Tết

Thứ hai, 16/01/2023-07:01
Những ngày cận Tết Nguyên Đán 2023, giao dịch đất nền ở phía Nam đã bị chững lại vì những khó khăn chung trên thị trường bất động sản. Thế nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện những chiêu trò lừa đảo lừa đảo người mua.

Chiêu trò "ép" khách mua đất nền

Chị Trần Linh Giang (Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cho biết, đầu tháng 12/2022, một người tự xưng là nhân viên môi giới của một công ty bất động sản có tiếng ở TP Hồ Minh gọi điện, giới thiệu chị đến xem một căn chung cư gia đình ở TP Thủ Đức. Vì đang có nhu cầu mua nhà nên chị ngỏ ý muốn đi xem nhà ngay vào ngày mai. Tuy nhiên, nhân viên môi giới này không đồng ý cho chị xem nhà ngay mà phải đợi để xếp lịch.

Sau nhiều lần hẹn gặp qua điện thoại, chị Giang đã được đến điểm hẹn xem nhà vào một buổi sáng chủ nhật. Thế nhưng thay vì nhận được đi xem một căn hộ chung cư, chị lại bị đẩy lên xe ô tô chở thẳng tới một khu bán đất dự án ở Bình Phước. Ngay từ khi đang ngồi trên xe, chị đã bị nhiều môi giới dùng đủ chiêu để dụ dỗ mua đất.

 “Lúc lên xe, tôi đã biết mình bị lừa nhưng không thể làm gì được vì đã bị ép vào thế. Những người tự xưng là nhân viên môi giới cứ đeo bám tôi, dùng đủ chiêu trò để ép tôi phải xuống tiền đặt cọc. Một phần vì bị ép, một phần vì tin tưởng họ là nhân viên của công ty bất động sản uy tín nên cuối cùng, tôi đã bỏ ra 20 triệu đồng để đặt cọc mua lô đất có giá gần 3 tỷ đồng”, chị Giang kể lại.


Nhiều người bị mất tiền đặt cọc khi mua nhầm đất nền mà một số đối tượng lừa đảo rao bán (Ảnh minh họa)
Nhiều người bị mất tiền đặt cọc khi mua nhầm đất nền mà một số đối tượng lừa đảo rao bán (Ảnh minh họa)

Sau khi “xuống tiền đặt cọc”, chị về nhà và kiểm tra lại thông tin mới phát hiện bị lừa. Lô đất chỉ mua chỉ là những khu đất phân lô tự phát, pháp lý không rõ ràng. Chị vội vã gọi lại nhân viên môi giới để đòi tiền cọc nhưng không liên lạc được.

Chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Hữu Trí (32 tuổi, Bình Dương) cũng bị một số đối tượng giả danh là nhân viên môi giới bất động sản lừa mua đất nền có pháp lý không rõ ràng. Anh kể lại, hồi vào đầu tháng 11, anh đang có nhu cầu “bắt đáy” đất nền nên đã liên lạc với một số nhân viên môi giới tìm mua những lô đất thanh lý, giá rẻ.

Ban đầu, anh nhận lời mời của hai nhân viên môi giới đất nền ở Bình Dương đi xem một lô đất ở huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi đến nơi, anh lại bị đưa thẳng xuống Đồng Nai với lý do là những lô đất nền ở đây tiềm năng hơn.

Sau khi dẫn anh đi xem một vòng khu đất nền còn đang phân lô dở dang, hai nhân viên môi giới khuyên anh nên nhanh tay mua lô đất này bởi vì đây là một cơ hội đầu tư tốt. Đặc biệt, hai nhân viên này cam kết nếu lô đất không tăng giá, phía công ty sẽ thua lại lô đất này cho anh.

Vì những lời cam kết mua lại quá hấp dẫn nên anh đã đồng ý bỏ ra 2,3 tỷ đồng mua lại lô đất nền khoảng 100 m2. Khi thanh khoản những tháng gần đây khó khăn, anh đã đến công ty môi giới này để năn nỉ họ mua lại. Tuy nhiên, công ty này đã chối bỏ hoàn toàn cam kết và chỉ đồng ý mua lại nếu anh chấp nhận chịu lỗ 50% giá mua gốc của lô đất.

Biết mình đã ăn phải “trái đắng” nhưng anh không thể làm được gì hơn. “Giờ mỗi tháng, tôi phải trả tiền lãi vay ngân hàng gần 20 triệu động trong khi thu nhập hiện tại của tôi lại bất ổn. Hiện tại, tôi đã mất khả năng trả nợ cho ngân hàng nên sẽ làm đơn tự nguyện bàn giao lại tài sản theo đúng quy định”, anh Trí nói.

Cẩn trọng với những chiêu trò

Mặc dù thị trường bất động sản những ngày cận Tết rất ảm đạm nhưng tình trạng lừa đảo người mua vẫn xuất hiện. Lợi dụng tâm lý muốn “thoát hàng” nhanh, “săn” đất nền giá rẻ, một số đối tượng “cò mồi” đã dùng đủ chiêu trò để dụ khách hàng mua đất nền ở các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu,… Những chiêu trò này đã khá quen thuộc trước đây, đó là hẹn gặp rồi “lừa” khách hàng lên xe đi về các tỉnh thành lân cận TP Hồ Chí Minh để xem và lôi kéo, dụ dỗ khách hàng xuống tiền đặt cọc đất.

Những lô đất mà những đối tượng lừa đảo này rao bán thường có pháp lý không rõ ràng, hoặc có mức giá cao ngất ngưởng. Cho nên, người mua rất dễ bị mất tiền khi rơi vào “bẫy”.


Những đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người đang có nhu cầu bán cắt lỗ, mua bất động sản giá rẻ
Những đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người đang có nhu cầu bán cắt lỗ, mua bất động sản giá rẻ

Chia sẻ với báo chí, luật sư Trần Thị Thanh Thảo – Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay có nhiều nạn nhân “sập bẫy” của những đối tượng “cò mồi” đất nền đã đến văn phòng nhờ can thiệp và đòi lại tiền nhưng về pháp lý không hề dễ dàng. Bởi lẽ, những đối tượng lừa đảo này đã tính toán khá kỹ từ trước để đưa khách hàng vào bẫy.

Theo bà Thảo, nhiều khách hàng bị “mắc bẫy” đang gặp khó khăn về tài chính, không đủ tiền đóng tiền lãi ngân hàng trong khi công ty môi giới không mua lại đất như thỏa thuận. Thậm chí, nhiều đối tượng còn nhắn tin đe dọa các nạn nhân. Chính vì vậy, những ai đang có ý định đầu tư nhà đất cần thận trọng với những thông tin rao bán bất động sản giá rẻ, từ chối thẳng thừng khi bị lừa lên xe ô tô chở đi xem đất.

Ông Lê Hải Châu - Chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cho rằng, đất nền là một kênh đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận hấp dẫn nên có nhiều nhà đầu tư tập trung rót vốn. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm “bẫy” người mua. Do đó, các chỉ đầu tư đất nền cần tỉnh táo và tuyệt đối không được đầu tư vào các loại đất sâu: Đất nền chưa được cấp phép phân lô, đất thanh lý giá rẻ, đất nền thuộc dự án ma, đất nền đang bị cầm cố ngân hàng, đất nền yếu, đất nền chung sổ.

Bên cạnh đó, trước khi quyết định mua một lô đất nào, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng một số thông tin khác như: thông tin chủ sở hữu, giấy tờ pháp lý, phong thủy, thời điểm mua đất,… Điều này sẽ giúp tránh được các chiêu trò lừa đảo của một số đối tượng “cò mồi” cho các dự án đất nền sai phạm.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

Tin mới cập nhật

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

10 giờ trước

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

10 giờ trước

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

1 ngày trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

1 ngày trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

1 ngày trước