meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều nhà đầu tư xem BĐS cho thuê là kênh đầu tư trú ẩn an toàn cho dòng tiền

Thứ tư, 01/03/2023-19:03
Trong thời điểm mà thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều vấn đề như pháp lý, nguồn cung và đặc biệt là không dễ để huy động vốn vay tín dụng, thì nhiều nhà đầu tư lại đang lựa chọn phân khúc bất động sản cho thuê như một kênh trú ấn an toàn trên thị trường hiện nay.

Thị trường chung cư cho thuê luôn tăng trưởng trong thời gian qua
Thị trường chung cư cho thuê luôn tăng trưởng trong thời gian qua

Nhà cho thuê là một trong những phân khúc an toàn hiện nay

Trong bối cảnh mà thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhiều nhà đầu tư nào khi bỏ tiền ra luôn cân nhắc, đặc biệt là những nhà đầu tư bất động sản. Trong đó, những cơ hội hiếm hoi đang được đánh giá rất khả quan là khai thác thương mại của tài sản, vừa giữ được vốn an toàn, vừa mang lại một dòng tiền ổn định. Vậy nên nhu cầu đầu tư vào bất động sản cho thuê ngày một tăng lên.

Theo kênh thông tin Batdongsan.com.vn, thị trường chung cư cho thuê tại Hà Nội tại quý IV/2022 đã có sự tăng tốc khá nhanh chóng so với quý I/2022. Trong đó, phân khúc căn hộ chung cư cho thuê tại khu vực quận Cầu Giấy tăng 25%, mức độ quan tâm cũng tăng hơn 33%; giá thuê chung cư quận tại quận Tây Hồ tăng khoảng gần 40,5%, mức độ quan tâm cũng tăng khoảng 8%; giá thuê chung cư quận Đống Đa tăng khoảng gần 23%, mức độ quan tâm cũng tăng trên 25% và tỷ lệ này tại quận Thanh Xuân cũng là 29% và 15%.


Giá thuê căn hộ hiện nay đang tăng từng ngày
Giá thuê căn hộ hiện nay đang tăng từng ngày

Tại thời điểm này, với phân khúc nhà phố cho thuê, trên thị trường TP. Hà Nội đang ghi nhận mức tăng khá nhanh cả về độ quan tâm và giá thuê. Điển hình, như tại quận Cầu Giấy, giá thuê tăng hơn 13,5%, mức độ quan tâm tăng khoảng trên 52%. Trong khi đó, giá thuê nhà phố ở quận Ba Đình tăng khoảng 7%, mức độ quan tâm tăng trên 139%. Nhà phố cho thuê tại quận Đống Đa cũng ghi nhận giá thuê tăng trên 32%, mức độ quan tâm đã tăng hơn 47%. Những con số tương ứng tại khu vực quận Hai Bà Trưng là trên 41% và 25,5%.

Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM mức giá thuê cũng đang hồi phục nhanh chóng. So sánh giữa quý IV năm 2022 với quý I năm 2022, mức giá thuê căn hộ tại khu vực quận 3, quận 7 và TP. Thủ Đức lần lượt tăng từ 15%  đến 18%, trong khi giá thuê căn hộ tại quận Bình Thạnh và quận 4 cũng tăng  từ 23%  đến trên 30% so với đầu năm.

Trong khi phân khúc nhà nhà phố cho thuê, giá thuê cũng đang có xu hướng tăng lên đáng kể. Giá thuê nhà phố tại khu vực quận 3, hay quận Phú Nhuận tăng từ 5% đến 10%, giá thuê nhà phố tại những quận như 1 quận 7 và quận 10 đều tăng từ khoảng 13%  đến 18%.

Như vậy, các con số nêu trên là một minh chứng rất rõ ràng cho sự tăng trưởng ấn tượng đối với thị trường bất động sản cho thuê tại 02 đô thị lớn là TP.Hà Nội, TP.HCM.

Anh Trần Ngọc Hào (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) – một nhà đầu tư tham gia thị trường này cho biết, anh cũng đã lựa chọn đầu tư căn hộ chung cư cho thuê trong thời gian qua, nhằm tìm kiếm nguồn thu nhập ổn định hàng tháng từ khoảng trong 3 năm  trở lại đây.

“Trong thời gian 2 năm dịch bệnh Covid -19, nhưng 02 căn hộ thuộc phân khúc trung cấp mà tôi đang cho thuê vẫn giữ được dòng tiền ổn định vì nó phục vụ nhu cầu ở thực. Từ năm 2022, khi giá bán căn hộ liên tục lập đỉnh, việc mua nhà cũng trở nên khó khăn hơn, nên nhu cầu thuê nhà ở ngày một tăng lên. Giá những căn hộ cho thuê mà tôi đang sở hữu cũng tăng theo, từ đó giúp cho nguồn thu nhập thụ động cũng chúng tôi tiếp tục ổn định. Cũng trong năm 2022, tôi đã đầu tư thêm 2 căn hộ để cho thuê tại khu vực quận Hà Đông”, anh Hào nói.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Bất động sản Golden Land - Lưu Chí Thanh cho rằng, từ năm 2022, giá thuê căn hộ chung cư cũng như giá thuê nhà phố đã tăng trở lại khiến rất nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang mua căn hộ, mua nhà phố để cho thuê.


Xu hướng chuyển sang đầu tư căn hộ chung cư cho thuê lại theo nhu cầu ở thực của thị trường địa ốc đang được nhiều nhà đầu tư áp dụng
Xu hướng chuyển sang đầu tư căn hộ chung cư cho thuê lại theo nhu cầu ở thực của thị trường địa ốc đang được nhiều nhà đầu tư áp dụng

Theo ông Thanh, các nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm, có nguồn vốn thực sự mạnh đang dần có xu hướng chuyển sang đầu tư căn hộ chung cư cho thuê lại theo nhu cầu ở thực của thị trường địa ốc. Nhiều nhà đầu tư nhân ra rằng thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn kiếm lợi nhuận từ những đợt sóng ngắn.

Bất động sản cho thuê là kênh đầu tư trú ẩn an toàn cho dòng tiền

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn, ông Đinh Minh Tuấn nhận định, khoảng từ năm 2020 đến giai đoạn giữa năm 2022, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, vậy nên nhiều nhà đầu tư chấp nhận tìm kiếm lợi nhuận cao mặc, cho dù có thể gặp phải nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối năm 2022 và sang năm nay, với nhiều khó khăn trên thị trường bất động sản lại có nhiều diễn biến theo hướng khác nhau, nên khả năng sẽ kéo dài, dòng tiền được luôn được nhiều nhà đầu tư hướng đến nhất là các điểm đến an toàn và bền vững, thay vì mang tiền đi đầu tư lướt sóng như trước. Từ năm nay, dù nói vẫn còn có nhiều khó khăn, tuy nhiên, cũng không hẳn là không có cơ hội cho các nhà đầu tư.


Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Chi nhánh Hồ Chí Minh
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Chi nhánh Hồ Chí Minh

Ông Tuấn cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có thêm các động lực mới vì Trung Quốc cũng đã mở cửa trở lại sau dịch bệnh Covid -19. Đồng thời, Việt Nam được đang được xem là quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP tốt nhất, cũng là điểm sáng của khu vực Đông Nam Á nên nhu cầu đầu tư cũng như thu hút đầu tư luôn ở cao.

Theo chuyên gia này, nhiều nhà đầu tư đang chú trọng vào tính pháp lý, sản phẩm tạo ra dòng tiền ổn định hơn, dù tỷ suất lợi nhuận không cao như trước đây, nhưng sẽ chắc chắn sẽ cao hơn mức lãi suất ngân hàng và quan trọng nhất là tính an toàn. Như vậy, với xu hướng đầu tư của năm 2023 các nhà đầu tư luôn hướng tới một vài nhóm sau đây:

Một là, nhóm phục vụ cho nhu cầu ở thật của người dân lao động như hung cư, nhà trọ, nhà riêng…

Hai là, nhóm phục vụ cho  công việc kinh doanh như: Shophouse, nhà phố, mặt bằng bán lẻ trong những trung tâm thương mại.

Ba là, nhóm để phục vụ cho nhu cầu cho việc sản xuất như: Nhà xưởng cho thuê, hay văn phòng, Office-tel….

Một thực tế là những nhóm này luôn ghi nhận mức độ tăng trưởng khá ấn tượng trong tháng 1 của năm 2023. Trong khi đó, loại hình chung cư ở thị trường TP.HCM và TP. Hà Nội luôn có sự tăng trưởng cả về nhu cầu tìm kiếm cũng như giá cho thuê. Trong đó, số lượt tìm thuê căn hộ tại khu vực TP.HCM tăng lên trên 156%, tại khu vực TP. Hà Nội tăng trên 111% trong tháng 1 vừa qua nếu so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, giá thuê trung bình của căn hộ chung cư tại TP.HCM cũng như TP. Hà Nội đều tăng lần lượt là 4%, 8% nếu so với năm 2022, và hiện nay giá rơi vào tầm khoảng trên 13 triệu đồng/căn/tháng.

Trong khi, loại hình nhà phố cho thuê ở thị trường TP.HCM và Hà Nội cũng đều có mức độ quan tâm khá cao, giá cho thuê đã phục hồi khoảng 70% đến 80% nếu so với đỉnh của năm 2019. Dự báo giá thuê nhà phố tại các khu vực đô thị lớn sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới đây.

Ngoài ra, phân khúc nhà xưởng cho thuê cũng đang phục hồi và phát triển nhanh chóng, khi thị trường Việt Nam vẫn tăng trưởng khá tốt, thu hút thêm  rất nhiều nhu cầu đầu tư đến từ nước ngoài, qua đó cũng sẽ phát sinh thêm nhà xưởng, hay kho bãi để mở rộng sản xuất và phát triển kinh doanh thêm.

Trong khi, với thị trường nhà trọ cho thuê, nhu cầu tìm kiếm cũng đã tăng lên trên 106%, qua đó, đã có sự điều chỉnh tăng giá cho thuê đến gần 20% đến 30% tại hai thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội. Cụ thể giá thuê nhà trọ bình quân trong tháng 1 năm nay, ở  khu vực Hà Nội là 3,6 triệu đồng/phòng trọ/tháng, còn tại khu vực TP.HCM là khoảng 4,5 triệu đồng/phòng trọ/tháng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

8 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

8 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

8 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

8 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

13 giờ trước