meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản cho thuê “sôi động” đầu năm

Chủ nhật, 19/02/2023-09:02
Đầu năm 2023, xu hướng tìm kiếm bất động sản cho thuê tăng vọt. Nhu cầu lớn, giá thuê tăng cao đã khiến nhiều người thuê nhà gặp không ít khó khăn.

“Đỏ mắt” đi tìm nhà thuê

Hơn 1 tháng nay, cứ sau giờ tan làm, Nguyễn Minh Tuyền (25 tuổi, TP Hồ Chí Minh) lại tranh thủ đi tìm trọ mới. Thế nhưng, cô vẫn chưa thể tìm được phòng trọ vừa ý vì mức giá thuê quá đắt đỏ.

Tuyền cho biết, kể từ khi công ty chuyển trụ sở từ quận 7 sang quận Bình Thạnh, cô mất quá nhiều thời gian để di chuyển trên đường. Dù quảng đường từ phòng trọ hiện tại của cô đến trụ sở mới của công ty chỉ hơn 15km nhưng cô đều mất gần 4 tiếng đồng đồ để di chuyển đi-về mỗi ngày. Cho nên, cô rất mong muốn có thể kiếm được một căn phòng có diện tích nhỏ hơn, có giá thuê tương đương và nằm gần trụ sở mới của công ty.

Nhưng thực tế, ở khu vực quận Bình Thạnh, mức giá 2 triệu đồng chỉ thuê được những căn phòng “hộp diêm”, chỉ vừa đủ kê một chiếc giường và phải dùng chung nhà bếp, nhà vệ sinh với nhiều người. Muốn thuê một căn phòng riêng có diện tích từ 15-20m2, có tiện ích đầy đủ phải mất 4-5 triệu đồng mỗi tháng. Với mức lương nhân viên văn phòng hiện tại của Tuyền rất khó để chi trả với mức giá đó.


Nhiều người đang chật vật đi tìm thuê nhà, phòng trọ ở các thành phố lớn sau Tết Nguyên Đán 2023
Nhiều người đang chật vật đi tìm thuê nhà, phòng trọ ở các thành phố lớn sau Tết Nguyên Đán 2023

Không chỉ những người đi làm, nhiều sinh viên đang học tập ở TP Hồ Chí Minh đều đang gặp nhiều khó khăn khi đi tìm trọ mới. Trần Thị Kim Trà (23 tuổi, Bình Thạnh) cho biết, sau khi chủ trọ bất ngờ nâng giá thuê thêm gần 1 triệu đồng/tháng, cô và hai người bạn cũng đang chật vật tìm nơi ở mới.

Cô đã tìm khắp các các trang rao vặt, mạng xã hội, nhờ bạn bè, người thân giới thiệu nhưng vẫn chưa thể tìm được vì hầu như giá phòng trọ ở khu vực của cô đều tăng giá. Giờ những chung cư mini 2 phòng ngủ như cô đang ở đều có mức giá 15-20 triệu đồng/tháng, kèm điều kiện người thuê phải đặt cọc ít nhất một tháng tiền nhà. Với chi phí sinh hoạt gia đình chu cấp 8 triệu đồng/tháng, cho dù có ở ghép thì cô rất khó chi trả được mức giá thuê nhà đắt đỏ như hiện nay.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, giá thuê phòng trọ tại các khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh như Bình Thành, Gò Vấp, quận 1, quận 2 đang giao động ở mức 4-5 triệu đồng/tháng cho một phòng trọ khép kín với diện tích từ 15-25m2. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giá thuê hiện tại đã tăng khảng 10%

Đối với loại hình chung cư mini, căn hộ dịch vụ có đầy đủ tiện ích, mức giá thuê đang ở mức 15-20 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, có nhiều chung cư 3 phòng ngủ có giá thuê chạm mức 30 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt sau Tết Nguyên Đán 2023, giá thuê trọ, chung cư mini, căn hộ dịch vụ ở TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng tăng lên từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Việc đột ngột tăng giá thuê nhà khiến nhiều người thuê “lao đao”, phải chật vật đi tìm nhà mới.

Lý giải về nguyên nhân giá thuê phòng tăng cao, anh Nguyễn Hải Long, nhân viên môi giới bất động sản ở TP Hồ Chí Minh cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023, lượng người khắp nơi đổ về TP Hồ Chí Minh sinh sống, học tập và làm việc rất đông, kéo theo nhu cầu tìm phòng trọ, nhà ở tăng lên. Các chủ nhà nhân cơ hội này đã nâng mức giá thuê để kiếm lời. Bên cạnh đó, việc nguồn cung khan hiếm, không đáp ứng nhu cầu cũng đã kéo mặt bằng giá thuê nhà ở thành phố lên cao.

Bất động sản cho thuê đang sốt nóng

Bắt đầu từ năm 2021, giá thuê bất động sản liên tục ghi nhận sự tăng trưởng khi giá bán bất động sản liên tục tăng mạnh. Đến thời điểm hiện nay, việc mặt bằng giá bán cao đã khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng quan tâm sang mảng bất động sản cho thuê.

Theo dữ liệu của Batdongsan, bắt đầu từ cuối năm 2022 đến nay, mức độ quan tâm đến các loại hình bất động sản cho thuê luôn duy trì ở mức cao. Trong những tháng đầu năm 2023, nhu cầu tìm thuê bất động sản toàn quốc đã tăng 101% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng lượng tin đăng cho thuê bất động sản giảm nhẹ 4%.

Ở thị trường TP Hồ Chí Minh, lượt quan tâm tăng ở tất cả các loại hình bất động sản cho thuê, trong đó tăng mạnh nhất với chung cư (tăng 157%) và nhà trọ (tăng 107%). Tương tự, ở Hà Nội, nhu cầu thuê chung cư và nhà trọ cũng dẫn dắt thị trường với lượt tìm thuê căn hộ tăng 112% và nhà trọ tăng 38%.


Lượt quan tâm bất động sản cho thuê tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2023. Nguồn: Batdongsan
Lượt quan tâm bất động sản cho thuê tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2023. Nguồn: Batdongsan

Phát triển cùng chiều với nhu cầu, ngay trong tháng đầu năm 2023, giá thuê trung bình của căn hộ chung cư ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã tăng lần lượt là 4% và 8% so với năm 2022 và hiện rơi vào khoảng 13 triệu đồng/căn / tháng. Giá cho thuê nhà trọ còn tăng mạnh hơn, cụ thể, mặt bằng giá thuê nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh đã tăng 18%, ở Hà Nội tăng hơn 33%.

Lý giải nguyên nhân giá thuê bất động sản tăng cao, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá này là do nhiều khách hàng chưa có đủ tiền mua nhà nên sẽ đi thuê. Hoặc một số nhóm đi thuê rồi cho thuê lại phục vụ du lịch trong nước. Bên cạnh đó, một số đơn vị thu gọn mô hình làm việc trong năm 2022 thì ở năm 2023 họ quay lại thị trường chung cư thuê những mặt bằng với diện tích nhỏ từ 50-70m2 ở các trung tâm để làm việc. Ngoài ra, xu hướng đô thị hóa ngày càng cao nên dân nhập cư vào trung tâm nhiều dẫn đến nhu cầu thuê chung cư, nhà trọ cũng gia tăng và thị trường cho thuê trở nên sôi nổi hơn”.

Vị chuyên gia này dự báo, dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm bất động sản này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

13 giờ trước