meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều nhà đầu tư bán đất thu hồi vốn trả nợ trước Tết

Thứ tư, 11/01/2023-07:01
Trước áp lực trả nợ tài chính trước Tết, nhiều nhà đầu tư rao bán hàng loạt các bất động sản để mong mau chóng thu hồi được vốn, thậm chí nhiều người sẵn sàng bán cắt lỗ đến cả tỷ đồng để đẩy hàng đi.

Bán đất trả nợ mùa cuối năm

Tết là dịp để con người ta nhìn lại thành quả cố gắng làm việc của cả một năm, nhưng có lẽ đối với một số nhà đầu tư bất động sản thì Tết năm nay là một cái Tết đầy âu lo. Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang vẫn phải cố gắng rao bán hàng loạt các bất động sản để có tiền trả nợ cho kịp trước Tết.

Sau một thời gian thị trường bất động sản lao dốc sâu, tình hình trầm lắng kéo dài, nhiều nhà đầu tư thứ cấp như anh Thanh Hòa, nhân viên văn phòng, ôm trong tay các khoản nợ đến từ ngân hàng, tín dụng đen và bạn bè đang loay hoay không biết phải xoay sở tiền như thế nào.

Lao vào như “con thiêu thân” trong đợt sốt đất đầu năm, anh Hòa mạnh tay vay vốn từ khắp nơi để gom tiền mua chung các bất động sản cùng bạn bè tại một số dự án mới ở các tỉnh. Tuy nhiên, chưa kịp bán lấy lời thì ngay khi thị trường rơi xuống không phanh cũng đã kéo theo các nhà đầu tư như anh.

Anh Hòa tâm sự: “Thời điểm khó khăn chung của toàn thị trường, nhưng vẫn có những người phất lên vù vù nhờ đất đai mua nhà, mua xe còn bản thân tôi không may mắn như vậy, rao bán mãi chẳng có ai mua trong khi các khoản vay lãi không ngừng tăng lên mỗi ngày”.


Áp lực trả nợ trước Tết buộc các nhà đầu tư bán tháo bất động sản cắt lỗ sâu trên thị trường. (Ảnh minh họa)
Áp lực trả nợ trước Tết buộc các nhà đầu tư bán tháo bất động sản cắt lỗ sâu trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, đến hẹn 27 tết âm lịch này, anh sẽ phải thanh toán số tiền lãi cho bên vay tín dụng đen một khoản nợ gần 200 triệu đồng do mấy tháng trước anh thiếu tiền trả lãi ngân hàng nên phải vay tạm tiền bên ngoài, không ngờ số tiền "lãi mẹ đẻ lãi con" cứ thế càng sinh sôi nảy nở.

Rao bán bất động sản khắp nơi với lời nhắn: “Cần bán hết đất lấy tiền trả nợ và để lo sắm Tết” nhưng vẫn chẳng có ai ngó ngàng hay hỏi thăm. Mặc dù, mảnh đất anh Hòa mua đầu năm có giá 3 tỷ đồng, giờ đã giảm đến gần 1 tỷ đồng nhưng bán vẫn rất khó.

Bế tắc lồng trong bế tắc, anh Hòa chỉ biết ôm đất chờ tiền về trả nợ: “Vậy là năm nay gia đình tôi mất Tết rồi, hàng ngày bên cho vay tín dụng đen liên tục gọi điện đòi siết nợ. Dù có cố gắng giảm giá đất sâu hết cỡ mà người ta cũng chỉ dừng lại ở hỏi thăm chứ không mấy ai xuống tiền mua đất dễ dàng như thời điểm trước. Giờ chỉ mong thỏa hiệp được với bên cho vay kéo dài thời gian trả lãi thêm chút”.

Không chỉ anh Hòa, mà còn rất nhiều nhà đầu tư bất động sản tại thời điểm cuối năm này đều đang mang trong mình những nỗi niềm âu lo như thế. Trước bối cảnh thị trường ảm đạm như vậy, người ta cứ hay đùa nhau là “một năm lao đao vì hai chữ đầu tư”. Hàng loạt các bất động sản được rao bán trên các trang web, hội nhóm hiện nay luôn kèm theo các câu như “bán trả nợ ngân hàng”, “bán lấy tiền tiêu Tết”, “bán cắt lỗ sâu”, “bán hết để trả nợ”,….


Nhiều nhà đầu tư mắc kẹt trong các khoản vay nợ, không có tiền tiêu Tết. (Ảnh minh họa)
Nhiều nhà đầu tư mắc kẹt trong các khoản vay nợ, không có tiền tiêu Tết. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về vấn đề này, anh Trần Bình, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Hà Nội cho biết: “Tâm lý chung của các nhà đầu tư thua lỗ thời điểm này đều chỉ muốn bán nhanh để có tiền trang trải cuối năm và tiêu Tết. Thế nhưng, người bán thì nhiều chứ người mua thì chẳng thấy đâu. Thời điểm khó khăn chung của tất cả các ngành nên đành phải chịu thôi, hy vọng sang năm sẽ đỡ trầm lắng hơn”.

Bên cạnh đó, anh Bình cũng lý giải hiện tượng các nhà đầu tư bán cắt lỗ rầm rộ là do họ đang chịu các áp lực về tài chính lớn. Điều này buộc họ phải bán tháo các bất động sản bằng mọi giá nếu không sẽ không có tiền để trả các khoản nợ cuối năm, nhất là nợ ngân hàng hay tín dụng đen. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay để bán được các bất động sản là điều không hề dễ dàng.

Mất nhiều thời gian để thị trường phục hồi

Nhiều nhà đầu tư ăn theo độ “nóng” của thị trường nên việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư lướt sóng kiếm lời là điều dễ thấy trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, chính xu hướng này đã đẩy các nhà đầu tư vào tình cảnh “ngồi trên đống lửa” ngay khi thị trường chững lại.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng cao, khó tiếp cận nguồn vay để mua nhà đã đẩy các nhà đầu tư liên tiếp phải “gồng” mình trong những khoản vay lãi dẫn đến tình trạng đuối sức. Ngay cả khi họ chấp nhận bán cắt lỗ sâu so với giá ban đầu thì việc thanh khoản vẫn rất kém.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Môi giới bất động sản Việt Nam, thời gian qua hiện tượng đầu cơ tăng cao đã đẩy dòng tiền vào loại hình này một cách mạnh mẽ nên khi thị trường gặp vấn đề, dòng vốn này sẽ tự khắc điều chỉnh.


TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Môi giới bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Môi giới bất động sản Việt Nam

“Hiện tượng giá không giảm nhưng thanh khoản vẫn kém cho thấy phân khúc đất nền đang có hiện tượng bán tháo, bán cắt lỗ, thanh khoản kỷ lục 50 – 60%. Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn trong vài năm tới, do đó nếu thị trường không có dấu hiệu ấm trở lại thì làn sóng bán tháo đất nền sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hơn”, ông Đính cho hay.

Do đó, nhiều người vẫn đang nuôi hy vọng về những tín hiệu tốt hơn từ thị trường bất động sản. Tuy nhiên, theo các trong chuyên gia bất động sản, để thị trường có thể phục hồi hoàn toàn và quay trở lại thời điểm “hoàng kim” như trước sẽ mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt, là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, các chính sách còn khó khăn sẽ tiếp tục đẩy giá nhà tăng cao vượt xa khả năng mua của nhiều người.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2023, các chuyên gia cho rằng mặc dù sẽ có nhiều tín hiệu lạc quan về chính sách, việc sửa đổi Luật, sự quan tâm của Chính phủ thế nhưng phải đến năm 2024 mới có sự thay đổi rõ rệt trên thị trường. Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ tiếp tục trầm lắng, thiếu vắng người mua, do đó, các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn tâm lý, tài chính để đối mặt với những biến động của thị trường.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước