meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều kỳ vọng cho thị trường bất động sản ba tháng cuối năm

Thứ tư, 12/10/2022-07:10
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đang ở trong giai đoạn “chững” lại được xem là chờ cơ hội để lành mạnh hóa cung cầu giữa khách hàng và các nhà đầu tư, đúng quy luật của thị trường. Cùng với đó, dịp cuối năm bao giờ cũng sôi động, nhiều ánh sáng hơn so với thị trường bất động sản đầu năm.

Bất động sản đang trong giai đoạn chờ thời cơ

 Trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản gặp khá nhiều khó khăn về quỹ đất, nguồn vốn, pháp lý,… đặc biệt là sự khan hiếm nguồn cung và siết van tín dụng đã tạo ra những nút thắt khiến cho thị trường tưởng chừng như chững lại.

Theo GS. TS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản đang phải đối mặt với một vấn đề lớn khiến các nhà đầu tư và cơ quan quản lý gặp khó khăn là vấn đề hàng lang pháp lý và quy hoạch.

Giữa các Luật Nhà Đầu tư, Luật Đất đai và Luật Nhà ở đang có sự vướng mắc, chồng chéo. Luật Nhà ở, Luật Đất đai thì quy định doanh nghiệp phải có đất ở mới có thể xuất dự án về nhà ở. Tuy nhiên khi làm thủ tục chuyển đổi thành đất ở thì lại quy định dự án phải có phê duyệt.


Thị trường tái cấu trúc được xem là cơ hội để lành mạnh hóa cung – cầu. (Ảnh minh họa)
Thị trường tái cấu trúc được xem là cơ hội để lành mạnh hóa cung – cầu. (Ảnh minh họa)

Một số doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang trong thế bị động, khó khăn khi muốn tiếp cận quỹ đất tại các địa phương. Nhiều dự án phải đợi 3 – 5 năm mới có thể hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Chính những điều nay đã gây nên sự lãng phí lớn cho nhà đầu tư, kéo theo cả thị trường phát triển chậm lại.

Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư đang phải đối diện với nhiều rủi ro khi mà vừa phải xoay tiền trả nợ trái phiếu đến hạn, vừa lo huy động vốn triển khai dự án trong khi các giao dịch trên thị trường đang rơi vào tình trạng đứt gãy, gián đoạn.

Xuất phát từ nguồn cung các dự án mới hạn chế, vướng mắc từ chính sách chưa được tháo gỡ triệt để khiến cho toàn thị trường rơi vào ngưỡng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Mặc dù về nhu cầu, các khách hàng cũng như các nhà đầu tư vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với bất động sản, tiêu biểu là sản phẩm đất nền, bởi đây luôn được coi là phân khúc tiềm năng và giữ tài sản an toàn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự trầm lắng của thị trường thời gian qua chỉ là tạm thời và đây sẽ là cơ hội lớn để tích lũy, tái cấu trúc theo hướng thanh lọc các nhà đầu tư, hướng vào các dự án phục vụ cho đại bộ phận người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp với các dự án nhà ở cho thuê, nhà ở giá rẻ,… nhằm phát triển bền vững hơn.

Đây cũng là thời điểm để các tập đoàn lớn lựa chọn lại mô hình kinh doanh, sản xuất đa ngành để ứng phó với những biến động của thị trường. Trong đó, chuyển hướng sang sử dụng công nghệ thông tin, kinh doanh online, trí tuệ nhân tạo, số hóa,... đang được ưu tiên lên hàng đầu.

Đầu năm “ngủ đông”, cuối năm sáng dần khởi sắc trở lại

Trải qua hơn hai năm trong tình trạng đối phó với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đã có nhiều lúc tưởng chừng như “đóng băng”, suy giảm ở một số phân khúc, nhưng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp thị trường đang đón nhận lượng giao dịch, tỷ lệ hấp thụ tăng trưởng cao trở lại.

Cụ thể, giá chung cư tại thị trường Hà Nội đang được rao bán đã tăng lên từ 6% đến 13% so với cùng kì năm 2021. Các phân khúc căn hộ cao cấp, trung cấp và bình dân lần lượt tăng từ 2%, 9%, 3% mức độ quan tâm so với cùng kỳ năm ngoái. 


Thị trường bất động sản cuối năm bao giờ cũng sôi động, nhiều ánh sáng hơn so với thị trường bất động sản đầu năm. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản cuối năm bao giờ cũng sôi động, nhiều ánh sáng hơn so với thị trường bất động sản đầu năm. (Ảnh minh họa)

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, Nghị định 65 mới được sửa đổi sẽ là một trong những nghị định tốt theo khuynh hướng giúp kiểm soát phát hành trái phiếu gian lận, không hiệu quả hay có tính chất lừa dối người tiêu dùng. Những doanh nghiệp công bố công khai, minh bạch vẫn tiếp tục huy động được nguồn vốn trung và dài hạn hiệu quả, từ đó mở đường cho các dự án có triển vọng, tạo động lực cho phát triển thị trường mạnh mẽ quay trở lại.

“Thị trường bất động sản cuối năm bao giờ cũng sôi động, nhiều ánh sáng hơn so với thị trường bất động sản đầu năm. Cuối năm sẽ là khoảng thời gian chúng ta có thể nhận được nhiều dòng đầu tư tích cực đến từ trong nước cũng như nước ngoài. Trong đó, các sản phẩm của phân khúc nhà ở xã hội sẽ được tập trung khởi động mạnh mẽ, nhiều dự án đã được các công ty tư nhân, các doanh nghiệp lớn bắt đầu bổ sung, triển khai từ tháng 9, tháng 10 năm nay.

Nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản công nghiệp, đặc biệt là những nơi đang “lót tổ đón đại bàng”. Trong thời gian tới nếu chúng ta làm tốt công tác thu hút đầu tư sẽ thu hút được nhiều dòng đầu tư mới, các dự án lớn sẽ được xây dựng vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp và uy tín đã được phục hồi và nhộn nhịp trở lại kể từ khi mở cửa quốc tế, đón khách trở lại. Cuối năm lượng khách đi du lịch rất đông sẽ giúp loại hình này vươn lên phát triển mạnh mẽ”, ông Phong cho biết.


Nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn và thận trọng hơn trước khi quyết định đầu tư bất động sản. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn và thận trọng hơn trước khi quyết định đầu tư bất động sản. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cũng nhận định: “Thị trường bất động sản vào những tháng cuối năm sẽ hội tụ được những tia tăng trưởng tốt, thị trường sẽ ấm lên. Mặc dù giá cả các phân khúc vẫn đang bị đẩy lên tương đối cao nhưng hy vọng từ nay đến cuối năm , giá cả bất động sản sẽ giảm đi để phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Cùng với đó, vốn đầu tư công trong nền kinh tế tăng lên, thu nhập của người dân được cải thiện sẽ giúp lượng người mua có nhu cầu thực tăng trở lại. Những tháng cuối năm sẽ cơ hội để bất động sản tăng trưởng trở lại”.

Một số nhà đầu tư lâu năm trên thị trường cho hay, bối cảnh thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ bắt đầu có tia sáng mới khi mà vẫn có những nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế lớn vẫn đang âm thầm mua gom các sản phẩm có vị trí tốt, chờ đón sóng trở lại.

Tuy nhiên, thời kỳ kiếm tiền dễ dàng từ bất động sản đã đi qua, không phải là thời cứ mua đất là trúng chắc như trước mà thị trường bất động sản đang trở về đúng giá trị của nó, trở nên minh bạch và thanh lọc các nhà đầu tư có năng lực yếu kém.

Trong 3 tháng cuối năm này, thị trường bất động sản được dự báo vẫn trụ vững qua giai đoạn khó khăn hiện nay chứ không thể đổ vỡ như một số dự báo. Bối cảnh hiện nay đòi hỏi những người tham gia thị trường cần trang bị kiến thức vững chắc, mất nhiều thời gian nghiên cứu để đầu tư hiệu quả hơn.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước