meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều dự án bất động sản bắt đầu có chuyển biến mới

Chủ nhật, 31/12/2023-11:12
Từ nhiều năm trước, tại TP HCM, nhiều dự án bất động sản nằm bất động do gặp vướng mắc về pháp lý. Thế nhưng, hiện nay, những dự án này đã bắt đầu có những chuyển động mới.

Giảm dần gánh nặng

Theo Tinnhanhchungkhoan, bước vào những ngày cuối cùng của năm 2023, công trường thi công Khu phức hợp Sóng Việt (tên thương mại The Metropole Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM) đang tất bật thi công để hoàn tất phân khu The Opera Residence, thuộc giai đoạn 3 Lô 1-17 của dự án. Ngoài ra, đó cũng là phân khúc được UBND TP HCM gỡ vướng theo kiến nghị của doanh nghiệp.

Có quy mô khoảng 4,8ha, dự án The Metropole Thủ Thiêm bao gồm 4 lô đất mang  ký hiệu 1-13, 1-14, 1-16 và 1-17 có chủ đầu tư là các công ty thành viên thuộc Sơn Kim Lan.

Dự án này là 1 trong 7 dự án bất động sản hồi đầu năm đã được UBND TP HCM đưa vào diện được ưu tiên tháo gỡ vướng mắc.


Nhiều dự án bất động sản bắt đầu có chuyển biến mới
Nhiều dự án bất động sản bắt đầu có chuyển biến mới

Doanh nghiệp thời điểm đó cho biết công trình ở Lô 1-17 đang được thực hiện thi công xây dựng quá tầng 24 và hoàn tất cất nóc với chi phí đầu tư xây dựng đã triển khai lên đến 1.500 tỷ đồng, công trình tại Lô 1-13 đã hoàn thành cất nóc (tầng 29) với chi phí đầu tư xây dựng đã thực hiện hơn 2.000 tỷ đồng, công trình tại Lô 1-16 (The Galleria Residences) đã được hoàn thành, bàn giao cho các cư dân và là một trong các công trình điểm nhấn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo chủ đầu tư dự án, vướng mắc rõ nhất là chưa được xác nhận đủ điều kiện bán và cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai với công trình trên lô đất 1-17 bởi cơ quan quản lý. Lý do là vì thiếu cơ chế xử lý vướng mắc phát sinh mà không phải do lỗi của chủ đầu tư, mặt khác, công trình đã dần hoàn thiện.

Vướng mắc lớn thứ 2 là công trình ở lô đất 1-16 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng theo quy định từ năm 2021. Tuy nhiên, người mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác đi liền với đất cũng vì lỗi cơ chế mà không phải do khách hàng hay chủ đầu tư.

Những vướng mắc trên hiện đã được tháo gỡ, gồm cả việc TP HCM cho phép huy động vốn 50% tại phân khu ở lô đất 1-17.

Tương tự như vậy, dự án Metro Star (TP. Thủ Đức) có chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Metro Star (thuộc Tập đoàn CT Group) cũng đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để điều chỉnh chủ trương đầu tư. Chủ đầu tư ở kiến nghị trước đó cho biết dự án được nhận chuyển nhượng từ năm 2015 bởi Công ty cổ phần Công trình Giao thông Công chánh theo đúng quy định pháp luật - Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ.


Chỉ cần một khâu tắc trong hồ sơ pháp lý bất động sản thì mọi khâu khác đều bị chặn lại
Chỉ cần một khâu tắc trong hồ sơ pháp lý bất động sản thì mọi khâu khác đều bị chặn lại

Các sở, ngành, hội đồng chuyển nhượng dự án Thành phố, UBND Thành phố đã công nhận và thông qua chính thức việc mua bán này. 

Mặc dù tiến độ tháo gỡ cho các dự án đang được tăng cường, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều. Bởi lẽ, chỉ cần một khâu tắc trong hồ sơ pháp lý bất động sản thì mọi khâu khác đều bị liên lụy. Do vậy, rất cần sự ráo riết xử lý của các cơ quan chức năng.

Vì Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực, chủ đầu tư triển khai điều chỉnh phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 điều chỉnh và nộp đủ toàn bộ hồ sơ cập nhật lại chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Tuy nhiên, vẫn chưa được giải quyết dù đã nhiều năm trôi qua.

Ở buổi họp Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản tại TP HCM lần 4, Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến từ Sở Tư pháp, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này theo quy định. Tính đến giữa tháng 11/2023, Sở đã hoàn thành bàn giao hồ sơ có ý kiến về các nội dung có liên quan của dự án để TP Thủ Đức có cơ sở cân nhắc về quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Metro Star đã tăng vốn điều lệ lên 1.187 tỷ đồng, từ mức 600 tỷ đồng nhằm chuẩn bị cho bước tiến mới về thủ tục trên. Đồng thời, thay đổi cơ cấu cổ đông ở thời điểm cuối tháng trước.

Cùng với đó, dự án Khu nhà ở Ánh Trăng giữa trung tâm TP.HCM (Moonlight Centre Poin) của Công ty cổ phần Địa ốc Vĩnh Tiến (thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh) đang được Sở lấy ý kiến của cơ quan trình UBND TP xem xét đầu tư theo quy định.

Bên cạnh những cái tên nói trên, một số dự án bất động sản khác cũng có những động thái mới sau khi được hanh thông thủ tục. Ví dụ như, dự án Khai Hoan Prime (huyện Nhà Bè), dự án The Infinity Riviera Point (quận 7)...

Khẩn trương gỡ vướng tận gốc rễ

UBND TP HCM đưa ra báo cáo mới đây cho thấy sau khi kiện toàn tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản đầu tư trên địa bàn vào tháng 5/2023 với 14 thành viên, đã có 17 dự án được gỡ vướng. Trong đó, có 12 dự án đang được các sở, ngành rà soát, triển khai theo chỉ đạo của UBND Thành phố, ví dụ như dự án Khu nhà ở thấp tầng Tâm Đại Thành; Tổ hợp cao ốc thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ trên đường 3/2; dự án tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng; dự án Căn hộ Lê Thành, Tân Tạo 2 và dự án tại số 100 đường Cô Giang…

Ngoài ra, 3 dự án được xử lý theo chỉ đạo của Tổ công tác bao gồm dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty VTHouse và Công ty Tâm Giao; dự án Khu phức hợp Sóng Việt của Công ty Quốc Lộc Phát, và dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.


Khó khăn vẫn còn nhiều dù tiến độ tháo gỡ đang được tăng tốc
Khó khăn vẫn còn nhiều dù tiến độ tháo gỡ đang được tăng tốc

Mặc dù tiến độ tháo gỡ khó khăn cho các dự án đang được tăng tốc, thế nhưng khó khăn vẫn còn rất nhiều. Bởi lẽ, chỉ cần một khâu tắc trong hồ sơ pháp lý bất động sản thì mọi khâu khác đều bị chặn lại. Do vậy, rất cần sự vào cuộc đốc thúc xử lý của các cơ quan chức năng và quản lý.

Chẳng hạn như dự án Khu dân cư NBB Garden III của Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy. Mặc dù đã được Tổ công tác của TP HCM ưu tiên tháo gỡ, tuy nhiên tới nay vẫn còn nội dung gặp vướng mắc và khó khăn.

Hay dự án Khu dân cư NBB Garden III của Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy đã được ưu tiên tháo gỡ, nhưng hiện vẫn còn nội dung gặp vướng mắc.

Theo đại diện chủ đầu tư, từ tháng 12/2007, dự án NBB Garden III đã bắt đầu lập chủ trương đầu tư. Tới nay, số lượng văn bản có liên quan tới thủ tục đầu tư lên đến gần 700 văn bản mà vẫn không thể thực hiện. Trong đó, có 3 vướng mắc chính khiến dự án bất động trong suốt 16 năm qua là vướng đất công xen kẹt, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội và nhất là không có đất ở, do đó không đáp ứng cơ sở pháp lý để có thể được chấp thuận về chủ trương đầu tư.

Từ năm 2007, đất của dự án là do Công ty nhận chuyển nhượng của các cá nhân, tổ chức và đã thanh toán tất cả tiền đất cho chủ đất. Khu vực này trước đây là đất nông nghiệp, do vậy không có đất ở. Ngoài ra, mục đích dùng chính là nuôi trồng thủy sản. Do đó, có kênh rạch giữa các thửa đất để phục vụ tưới tiêu, chiều ngang bình quân là 1,5m, còn chiều dài len lỏi giữa các thửa đất, với diện tích bị ảnh hưởng chiếm khoảng 3,5% diện tích khu đất của dự án. Đó là lý do chính khiến dự án vẫn bị vướng mắc trong thời gian dài.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

2 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

2 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

2 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

2 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước