meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội "bắt đáy" tại vùng giá thấp, nhóm cổ phiếu nào có cơ hội bật tăng trong năm 2023?

Thứ tư, 04/01/2023-09:01
Theo chuyên gia, lực cầu vẫn xuất hiện khi chỉ số lui về ngưỡng hỗ trợ 985-1.000 điểm đã cho thấy nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm cơ hội bắt đáy tại vùng giá thấp.

Thị trường chứng khoán sau giai đoạn biến động mạnh đang dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, mức thanh khoản èo uột cho thấy dòng tiền vẫn tỏ ra thận trọng trước những biến số khó lường của thị trường.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa – Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco nhận định, mặc dù tâm lý thị trường nhìn chung vẫn khá thận trọng do đang trong vùng trũng thông tin và kỳ nghỉ Tết đang tới gần làm gia tăng nhu cầu thanh khoản. Dù vậy, lực cầu bắt đáy vẫn xuất hiện khi chỉ số lùi về ngưỡng hỗ trợ quan trọng 985 - 1.000 điểm.

Điều này cho thấy rằng nhiều nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm các cơ hội để bắt đáy tại vùng giá thấp. Quan sát diễn biến của thị trường có thể thấy, lực cầu này đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, khi họ vẫn tiếp tục mua ròng trong nhiều phiên gần đây do hiệu ứng giao dịch của các quỹ tại thời điểm cuối năm.


Lực cầu bắt đáy vẫn xuất hiện khi chỉ số lui về ngưỡng hỗ trợ quan trọng 985-1.000 điểm
Lực cầu bắt đáy vẫn xuất hiện khi chỉ số lui về ngưỡng hỗ trợ quan trọng 985-1.000 điểm

Do đó, vị chuyên gia cho rằng nhịp hồi phục vẫn sẽ tiếp tục trong những phiên cuối năm. Tuy nhiên, xu hướng của thị trường vẫn chưa rõ ràng và các thông tin hỗ trợ tương đối ít, bên cạnh đó cũng không ngoại trừ các khả năng chỉ số sẽ có thêm 1-2 nhịp giảm điểm trong các tuần đầu năm 2023 để kiểm định lại lượng cung - cầu trước khi bước vào xu hướng mới.

Dự phóng kết quả kinh doanh quý 4/2022, vị chuyên gia nghiêng bức tranh lợi nhuận toàn thị trường sẽ có nhiều gam màu sáng. Mặc dù một số nhóm ngành vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ như du lịch - hàng không hay thực phẩm - đồ uống.

Với nhóm ngân hàng, kết quả kinh doanh quý 4 dự báo sẽ có sự phân hóa khi những doanh nghiệp có tài sản, năng lực tài chính tốt và quy mô lớn có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ngược lại, các ngân hàng có quy mô nhỏ hơn có thể gặp áp lực đến từ việc thu hẹp biên lãi thuần cộng thêm khả năng phải trích lập dự phòng khi rủi ro nợ xấu tăng lên.


Một số nhóm ngành sẽ có sự tăng trưởng so với cùng kỳ như hàng không – du lịch hay thực phẩm – đồ uống
Một số nhóm ngành sẽ có sự tăng trưởng so với cùng kỳ như hàng không – du lịch hay thực phẩm – đồ uống

Với nhóm bất động sản, kết quả kinh doanh quý 4 vẫn chưa khởi sắc khi các hoạt động thi công dự án hay bán hàng đều tương đối trầm lắng, trong khi những chính sách của ngành này hiện mới là dự thảo, vẫn cần thêm thời gian để có thể được phê duyệt.

Với nhóm thép, so với quý 3/2022, áp lực tài chính sẽ giảm bớt khi tỷ giá USD/VND có xu hướng giảm trong quý 4/2022. Đây có thể là yếu tố hỗ trợ phần nào kết quả lợi nhuận của nhóm này.

Nhóm cổ phiếu nào có cơ hội bật tăng?

Về định giá thị trường, chuyên gia cho rằng, P/E hiện nay đang ở vùng thấp ngang đáy thời điểm Covid-19, nhưng mức định giá thấp chủ yếu là do P/E của ngành ngân hàng thấp hơn đáng kể mức trung bình ngành (khoảng 8 lần P/E so với mức gần 11 lần của VN-Index). Vì vậy, nhìn chung, định giá của các nhóm ngành còn lại đang khá phù hợp với trung bình lịch sử.

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 4/2022 có thể phân hóa, nhiều nhóm cổ phiếu trụ như bất động sản và thép vẫn còn nhiều khó khăn, vị chuyên gia cho rằng định giá P/E của thị trường sẽ cao hơn mức hiện tại. Tuy nhiên, mức định giá này không quá đắt mà phù hợp với tình hình thực tế trong bối cảnh mặt bằng lãi suất và tỷ giá đang trong xu hướng đi lên, theo đó Việt Nam đã phải thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt để ổn định lạm phát, lãi suất và cả tỷ giá.

Ngoài ra, chuyên gia đến từ Agriseco cũng kỳ vọng diễn biến thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ có sự hồi phục khi Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào những dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, tỷ giá và lãi suất sẽ hạ nhiệt so với năm 2022 khi dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất lên mức 5-5,25% vào năm 2023 cũng như duy trì đến hết năm cùng việc Trung Quốc mở cửa trở lại kể từ tháng 1/2023 sẽ có tác động tích cực đến nhiều ngành nghề trọng điểm như hàng không - du lịch, xuất khẩu, khu công nghiệp...


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát diễn biến của thị trường, tránh mua đuổi tại các nhịp chỉ số tăng giá. Còn với nhà đầu tư sử dụng lượng đòn bẩy lớn, nên tận dụng những nhịp hồi của VN-Index để hạ tỷ trọng.

Còn với nhà đầu tư nắm giữ trung và dài hạn cũng như đang có sẵn tiền mặt thì có thể tích lũy tại nhịp điều chỉnh của thị trường. Dòng tiền có thể hướng về các cổ phiếu có câu chuyện trong năm 2023, đơn cử nhóm chủ đề đầu tư công (Xuất khẩu và vật liệu xây dựng; nhóm hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa như xuất khẩu (thủy sản, cao su, dệt may); nhóm khu công nghiệp, cảng biển, hàng không, thép; hay nhóm phòng thủ trong môi trường tỷ giá và lãi suất biến động chẳng hạn như thực phẩm thiết yếu, điện, dược hay nhóm doanh nghiệp trả cổ tức trên thị giá cao.

Sau một năm 2022 đầy thăng trầm, nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng được sự báo vẫn phải đối diện với những con sóng ngược, ít nhất là trong nửa đầu năm 2023. Điều này xuất phát từ lộ trình tăng lãi suất của Fed cùng khả năng chống chịu của thanh khoản hệ thống khi lượng trái phiếu đáo hạn trong quý 2/2023 lớn.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thị trường chứng khoán đã phản ánh những triển vọng tiêu cực nhất trong năm 2022 như việc Trung Quốc đóng cửa, căng thẳng giữa Nga và Ukraine lao thang, tốc độ tăng lãi suất của Fed cùng với khủng hoảng thanh khoản hệ thống gây ra bởi các sự kiện trong nước.

Dù vậy, VDSC vẫn đánh giá những khó khăn đón chờ trong năm 2023 là những thử thách cần thận trọng quan sát. Quan trọng hơn, bởi tác động cộng hưởng của những sự kiện trong năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm 2023 được dự báo sẽ giảm tốc đáng kể so với mức tăng của năm 2022.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước