meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư không cần chờ đợi quá lâu để “mùa hoa đẹp nhất” trên thị trường chứng khoán quay trở lại

Thứ ba, 27/12/2022-20:12
Giám đốc SSI Research nêu quan điểm rằng, điểm tích cực hiện nay là các chu kỳ kinh tế rút ngắn hơn nhiều so với trước. Nhà đầu tư chỉ cần kiên nhẫn chứ không phải chờ đợi quá lâu để “mùa hoa đẹp nhất” trở lại với thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư chỉ cần kiên nhẫn

Mới đây, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư VinaCapital đã có những đánh giá về dòng tiền khối ngoại dẫn dắt đà hồi phục của thị trường trong thời gian qua. Đồng thời, nhà đầu tư cá nhân cũng giảm tốc đà bán trong tháng 12 này. Tín hiệu này đã cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định cũng như nhìn rõ hơn rủi ro của thị trường.

Định giá của thị trường hấp dẫn khi VN-Index ở mức thấp cũng đã phản ánh khá nhiều những rủi ro của nền kinh tế. Do đó, chuyên gia cho rằng bất kỳ tin tức tích cực nào cũng có thể giúp cho thị trường hồi phục.

Trước câu hỏi liệu thị trường chứng khoán còn có nguy cơ giảm trong thời gian tới hay không? Chuyên gia Vinacapital cho rằng thị trường không còn rủi ro giảm mạnh. Thị trường chứng khoán thời gian gần đây vẫn giao động trong biên độ hẹp với tâm lý giằng co. Chính vì thế sẽ còn dư địa để thị trường hồi phục khi các yếu tố hỗ trợ kinh tế và thị trường lần lượt được phản ánh vào các tháng tới đây.


Sau một năm 2022 đầy khó khăn, hầu như các nhà đầu tư đều có tâm thế thận trọng hơn nhiều
Sau một năm 2022 đầy khó khăn, hầu như các nhà đầu tư đều có tâm thế thận trọng hơn nhiều

Nhận định về tín hiệu để dòng tiền cá nhân trở lại với thị trường, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc SSI Research đánh giá sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân sẽ là động lực rất lớn cho thị trường chứng khoán. Bởi sau 2 năm dịch bệnh, tỷ lệ các nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường ở mức cao nhất so với những thị trường khác trên thế giới.

Sau một năm 2022 với đầy khó khăn, các nhà đầu tư hầu như đều có tâm thế thận trọng hơn nhiều. Bước sang năm 2023, chuyên gia cho rằng có nhiều người đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và bài học, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều người đã rời bỏ thị trường.

Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy của nhà đầu tư cá nhân, bà phương tin thị trường chứng khoán chỉ cần bắt đầu thay đổi triển vọng tích cực với những cơ hội rõ ràng hơn thì họ sẽ trở lại rất nhanh để tiếp tục trở thành động lực của thị trường chứng khoán.

“Hoa nở có mùa, hiện nay điểm tích cực là các chu kỳ kinh tế rút ngắn hơn rất nhiều so với trước kia. Nhà đầu tư chỉ cần kiên nhẫn chứ không cần chờ đợi quá lâu để “mùa hoa đẹp nhất” trên thị trường chứng khoán quay trở lại”, Giám đốc SSI Research nêu quan điểm.


Vẫn còn dư địa để thị trường hồi phục khi các yếu tố hỗ trợ kinh tế và thị trường lần lượt được phản ánh trong các tháng tới
Vẫn còn dư địa để thị trường hồi phục khi các yếu tố hỗ trợ kinh tế và thị trường lần lượt được phản ánh trong các tháng tới

Chiến lược giao dịch nào cho năm 2023?

Về chiến lược giao dịch cho năm 2023, chuyên gia cho rằng cần phân định rõ ràng giữa đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Cụ thể, với đầu tư dài hạn, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều cơ hội trong thời điểm này khi mà nhiều cổ phiếu đầu ngành đang có mức định giá ở mức rất thấp. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần chọn được thời điểm thích hợp để mua vào dần trong khoảng 6 tháng sắp tới.

Tuy nhiên, bà Phương cũng cho rằng, với trường phái đầu tư ngắn hạn sẽ khó hơn nhiều. Bởi năm 2023 sắp tới vẫn là một năm gập ghềnh với những đợt lên xuống bởi thị trường vẫn còn nhiều rủi ro.

Theo đó, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư không nên xuống tiền vào nhóm ngành có mức độ rủi ro cao liên quan đến các thị trường đang gặp vấn đề, cho đến khi những vấn đề này được giải quyết. Về mặt chính sách, chúng ta có thể thấy những định hướng rất rõ ràng nhằm giải quyết những vấn đề đó, từ đó thị trường sẽ đi trước một bước. Đó là những yếu tố mà các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nhìn thấy để xác định và mua tại thời điểm có định giá ở mức chiết khấu rất lớn.

Đưa ra chiến lược đầu tư trong thời gian tới, Giám đốc Đầu tư VinaCapital cho rằng, nhà đầu tư muốn có danh mục an toàn hơn cũng như có cơ hội bứt phá thì tốt nhất cần phân bổ nguồn vốn đồng đều, tăng tỷ trọng ở những doanh nghiệp mang tính phòng thủ, có dòng tiền tốt, cổ tức cao.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý lựa chọn cổ phiếu của các doanh nghiệp có sự bứt phá, hoạt động kinh doanh vẫn đang ở trong giai đoạn tốt, có cơ hội lấy được thị phần trong điều kiện kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, không nên tập trung quá nhiều vào các cổ phiếu có yếu tố hưởng lợi ngắn hạn bởi có thể đối diện với rủi ro khi thị trường đảo chiều nhanh chóng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về kịch bản thị trường trong tuần này, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI) đưa ra quan điểm rằng khả năng cao thị trường vẫn "lình xình" đi kèm thanh khoản chưa thực sự cải thiện. Bởi cuối năm là thời điểm nhiều nhà đầu tư tổ chức "chốt sổ" và không cố gắng đẩy mạnh giao dịch.

Trong một chu kỳ đầu tư cho cả năm thì đây là thời điểm để lựa chọn cổ phiếu tốt và giải ngân khi đa số các nhà đầu tư đang giảm giao dịch trong khi nhiều cổ phiếu tốt lại có sự điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia dự báo sẽ xuất hiện nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường trong năm 2023. Cụ thể, thanh khoản không còn là vấn đề quá lớn bởi room tín dụng mới sẽ được áp dụng. Thậm chí, Ngân hàng Nhà nước đang có động thái rất mạnh trong việc hỗ trợ thanh khoản cho thị trường. Động thái này sẽ giúp "tháo gỡ" được rất nhiều nút thắt của ngành Ngân hàng. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tới nhóm Ngân hàng trong ngắn hạn. Ngoài ra, cổ phiếu Chứng khoán cũng là một nhóm thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Những cổ phiếu chứng khoán đầu ngành có thanh khoản cao, sự điều chỉnh về giá hợp lý cũng là một sự lựa chọn tốt.

Đặc biệt chuyên gia lưu ý, với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 sắp cận kề, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát và hướng tới những doanh nghiệp có kết quả tốt để lựa chọn đầu tư. Ông Ngọc cho biết, nhiều khả năng kết quả quý 4 năm nay không được sáng sủa như những quý trước, tuy nhiên mùa báo cáo quý 4 sẽ mở ra rất nhiều cánh cửa để lựa chọn đầu tư trong dài hạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước