meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán sẽ ra sao khi một lần nữa "thủng" mốc 1.000 điểm?

Thứ ba, 27/12/2022-15:12
Lực bán dồn dập khiến chỉ số VN-Index giảm tới 35 điểm, qua đó một lần nữa "thủng" ngưỡng hỗ trợ cứng 1.000 điểm. Vốn hóa HoSE theo đó cũng bị thổi bay gần 140.000 tỷ đồng, xuống còn 3,93 triệu tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán trong nước khép lại phiên giao dịch ngày thứ Hai cuối cùng của năm 2022 bằng những diễn biến không mấy tích cực. Tâm lý bi quan bao trùm khiến nhiều cổ phiếu trong nhóm trụ như chứng khoán, thép, bất động sản đồng loạt giảm sàn. Sắc đỏ lấn át trên cả 3 sàn với 695 mã giảm, trong đó có tới 171 mã giảm sàn.

Lực bán dồn dập khiến VN-Index giảm đến 35 điểm và một lần nữa "thủng" ngưỡng hỗ trợ cứng 1.000 điểm. Theo đó, vốn hóa trên HoSE cũng bị thổi bay gần 140.000 tỷ đồng (~6 tỷ USD), xuống còn 3,39 triệu tỷ đồng. Với mức giảm 3,44% đã đưa chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm mạnh nhất châu Á ngày 26/12.


VN-Index giảm đến 35 điểm và một lần nữa “thủng” ngưỡng hỗ trợ cứng 1.000 điểm
VN-Index giảm đến 35 điểm và một lần nữa “thủng” ngưỡng hỗ trợ cứng 1.000 điểm

Cùng với đà lao dốc của chỉ số, thanh khoản thị trường cũng "hụt hơi" khi giá trị giao dịch trên HoSE chỉ duy trì ngưỡng 10.000 tỷ đồng. Trái ngược với đà bán mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân, giao dịch của khối ngoại lại là điểm sáng khi họ mua ròng 467 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Nói về nguyên nhân đà giảm của thị trường trong phiên giao dịch hôm qua, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta cho rằng tâm lý nhà đầu tư bị tác động bởi thông tin SK Group có thể sẽ bán một số tài sản tại một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và Malaysia. Dù có nguồn tin cho rằng tổ chức này đã lên tiếng phủ nhận thông tin này, tuy nhiên vẫn tác động khá tiêu cực đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Các chuyên gia cho rằng, thông tin trên chỉ tác động về mặt tâm lý, quan trọng nhất là dòng tiền vẫn tiên quyết đứng ngoài thị trường. Điều này thể hiện ở thanh khoản liên tục sụt giảm thời gian gần đây. Có thể nguyên nhân do tâm lý chốt lời, cơ cấu danh mục vào cuối năm. Bên cạnh đó, những vấn đề âm ỉ về doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa được giải quyết triệt để cũng khiến tâm lý của nhà đầu tư thêm thận trọng. Mặt khác, nhà đầu tư dường như cũng đang chờ đợi những yếu tố hỗ trợ đủ lớn để dẫn dắt đà tăng của thị trường.

Ông Minh cho rằng, trên thực tế khi chỉ số xuyên "thủng" mốc 1.030 điểm thì đà giảm trong ngắn hạn đã chính thức được xác lập. Do đó, sau khi liên tục đi ngang với thanh khoản èo uột, những thông tin xuất hiện khiến thị trường biến động mạnh là điều không quá khó hiểu.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, chuyên gia tới từ Yuanta cho rằng các chỉ báo đồng loạt hướng xuống cho thấy tín hiệu tiêu cực khi VN-Index liên tục đánh mất các mốc điểm hỗ trợ và "thủng" đường trung bình MA50. Khả năng cao trong những phiên tới chỉ số sẽ giảm theo quán tính về mốc 970 điểm để test lại ngưỡng này trước khi tìm thấy điểm cân bằng.

Sau mỗi phiên bán tháo, dòng tiền bắt đáy sẽ được kích hoạt nhập cuộc. Trong ngắn hạn, thị trường vẫn còn khá nhiều biến số khó lường, song trong trung hạn không quá bi quan bởi những rủi ro đã phản ánh khá nhiều. Do đó, những nhà đầu tư trung hạn sẽ xác định điểm vào và cũng có một số nhà đầu tư "lỡ" sóng hồi vừa qua cũng sẽ nắm bắt cơ hội để tham gia.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng nhịp hồi trong những phiên tới sẽ không quá manh. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát thị trường, nâng cao tỷ trọng tiền mặt để chờ đợi chỉ số chung tìm lại được điểm cân bằng sau nhịp giảm điểm.


Khả năng cao những phiên tới chỉ số sẽ giảm theo quán tính về 970 điểm để test lại ngưỡng này trước khi tìm thấy điểm cân bằng
Khả năng cao những phiên tới chỉ số sẽ giảm theo quán tính về 970 điểm để test lại ngưỡng này trước khi tìm thấy điểm cân bằng

Dự phóng kết quả kinh doanh quý 4, vị chuyên gia đánh giá sẽ có sự cải thiện nhẹ so với quý 3 do: Thứ nhất, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp có vay nợ, nhập khẩu sẽ khả quan hơn tỷ giá có phần hạ nhiệt. Thứ hai, tăng trưởng trên mức nền thấp từ bức tranh kết quả kinh doanh quý 4/2021.

Tuy nhiên, có thể bức tranh tăng trưởng lợi nhuận quý 4 sẽ đỡ "xấu" hơn so với quý 3, dù vậy, chuyên gia cho rằng thị trường thực sự cải thiện trước nguy cơ nền kinh tế bị suy thoái và mặt bằng lãi suất vẫn duy trì ở mức cao.

Thị trường chứng khoán năm 2023 có "dễ thở" hơn?

Với câu hỏi liệu thị trường chứng khoán trong nước còn có nguy cơ sụt giảm trong thời gian tới? Bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư VinaCapital cho rằng thị trường không còn rủi ro giảm mạnh. Thị trường chứng khoán thời gian gần đây vẫn giao động trong biên độ hẹp với tâm lý giằng co. Vì vậy vẫn sẽ còn dư địa để thị trường hồi phục khi mà các yếu tố hỗ trợ kinh tế và thị trường lần lượt được phản ánh trong các tháng tới.

Còn theo bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc SSI Research, các yếu tố nội tại gần đây của thị trường chứng khoán xuất phát từ bất cập của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Hai thị trường này có mối liên hệ khá chặt chẽ với hệ thống ngân hàng nên đã tác động khá lớn đến nền kinh tế.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quan điểm của SSI Research là lãi suất trong năm 2023 có khả năng hạ nhiệt, song chúng ta vẫn cần chờ thêm mức lãi suất đó hạ có đủ hấp dẫn để kích thích nhu cầu trên thị trường bất động sản hay không. Cũng như việc đáo hạn trái phiếu có thể tạo ra các áp lực trong năm 2023, do đó nhà đầu tư cần chờ dự thảo sửa đổi Nghị định 65 được thông qua giúp giảm nhẹ những áp lực này. 

Theo chuyên gia, những yếu tố nội tại của thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ "dễ thở" hơn năm 2022 bởi các chính sách sẽ đi vào thực tế nhiều hơn.

Đơn cử như sửa đổi Nghị định 65 sẽ thông qua, lãi suất có thể đảo chiều, đà tăng chậm dần và đảo chiều giảm, tỷ giá ổn định và giải ngân đầu tư công sẽ mạnh mẽ hơn. Đó là những yếu tố sẽ hỗ trợ cho thị trường. Trong kịch bản tích cực mà SSI Research đưa ra thì thị trường vẫn có khả năng tăng trưởng từ 5- 10% trong năm 2023.

Mặc dù những khó khăn trên đã được phản ánh đáng kể, tuy nhiên chuyên gia SSI vẫn dự báo thị trường có thể vẫn "gập ghềnh" trong quá trình đi lên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước