meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư nổi tiếng Kevin O’Leary: Hoàn toàn không có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ sắp suy thoái

Thứ hai, 20/06/2022-23:06
Chuyên gia kỳ cựu phố Wall, nhà đầu tư nổi tiếng Kevin O’Leary nhận định, nền kinh tế Mỹ vững mạnh hơn nhiều so với những đánh giá của thị trường. Hiện nay, không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy một cuộc suy thoái sắp ập đến nền kinh tế số 1 thế giới này.

Theo CNBC, trao đổi với nhà đầu tư kỳ cựu Kevin O’Leary hôm 16/6, ông khẳng định: "Tôi không nói rằng kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái, nhưng những ai dự báo rằng suy thoái sẽ đến vào tuần sau đều sai lầm hết".

"Không có dữ liệu, không có bằng chứng, không có con số, không có xu hướng tiêu dùng nào chỉ ra rằng nền kinh tế Mỹ sắp giảm tốc cả", nhà đầu tư này nói thêm.


Nhà đầu tư nổi tiếng Kevin O’Leary, Chủ tịch công ty quản lý quỹ O'Shares ETFs. (Ảnh: Getty Images).
Nhà đầu tư nổi tiếng Kevin O’Leary, Chủ tịch công ty quản lý quỹ O'Shares ETFs. (Ảnh: Getty Images).

Vị Chủ tịch của công ty quản lý quỹ O'Shares ETFs cho biết, hiện nay ông đang đầu tư vào hàng loạt lĩnh vực khác nhau, từ sạc không dây, ngành dụng cụ tập gym, thiệp chúc mừng cho tới các bếp ăn thương mại. Ông cho rằng, mình không nhận thấy "bất kỳ dấu hiệu nào" của một cuộc suy thoái sắp đến.

Nhà đầu tư Kevin O’Leary nói: "Tôi đọc báo cáo hàng tuần của các doanh nghiệp. Chúng tôi không thấy có sự giảm tốc nào ở đây hết. Tôi nghĩ, nếu có một cuộc suy thoái sắp xảy ra thì tôi sẽ là một trong những người đầu tiên nhận ra. Tôi cũng giống như con chim hoàng yến trong mỏ than vậy".

Những người thợ mỏ thường mang theo một con chim hoàng yến khi làm việc trong các hầm than. Nếu trong hầm tích tụ khí độc, con chim hoàng yến này sẽ chất rất nhanh, khi đó các thợ mỏ sẽ nhận thấy nguy hiểm cận kề và nhanh chóng tìm cách thoát ra ngoài. 

Nhà đầu tư nổi tiếng O'Leary tự so sánh mình giống loài chim hoàng yến ở khả năng cảnh báo sớm được hiểm họa sắp xảy ra. Ông cũng cho rằng, mức tiêu dùng của hộ gia đình, yếu tố chính chiếm hơn 2/3 GDP của nước Mỹ vẫn đang rất vững mạnh. Trong quý I/2022, lĩnh vực tiêu dùng có kết quả tăng trưởng tốt nhưng hoạt động động đầu tư cả các doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi, kết quả khiến cho GDP của quý I giảm 5%.


Trong quý I/2022, nền kinh tế mỹ suy giảm. Nếu hai quý liên tiếp giảm GDP, nền kinh tế sẽ bị coi là suy thoái
Trong quý I/2022, nền kinh tế mỹ suy giảm. Nếu hai quý liên tiếp giảm GDP, nền kinh tế sẽ bị coi là suy thoái

Nếu GDP giảm liên tiếp trong 2 quý thì nền kinh tế sẽ bị coi là rơi vào tình trạng suy thoái. Trong tháng 5/2022, qua khảo sát 34 chuyên gia đến từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Philadelphia đã dự đoán GDP của Mỹ trong quý II năm nay sẽ tăng trưởng 2,3%, giảm đáng kể so với mức 4,2% đã được dự báo trong 3 tháng trước đó.

Ủy ban Hội nghị thường niên Doanh nghiệp (Conference Board) cũng dự đoán, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,3% trong quý II năm nay.

Các chuyên gia của FE chi nhánh Philadelphia cũng nhận định, tăng trưởng GDP của năm 2022 sẽ đạt 2,5%, đến năm 2023 sẽ chậm lại còn 2,3% và đạt 2% vào năm 2024. Tất cả con số dự báo trong thời điểm này đều thấp hơn so với dự báo hồi tháng 2 vừa qua.


Chỉ tiêu tiêu dùng cá nhân của người dân đóng góp hơn 2/3 GDP nước Mỹ
Chỉ tiêu tiêu dùng cá nhân của người dân đóng góp hơn 2/3 GDP nước Mỹ

Khó dự báo suy thoái

Ông O’Leary đưa ra hai lý do khiến cho việc dự báo suy thoái kinh tế Mỹ gặp nhiều khó khăn. Lý do thứ nhất là khoảng 4.500 tỷ USD đã được đưa vào nền kinh tế Mỹ trong 3 năm gần đây thông qua các đợt kích thích kinh tế.

Theo ông, chiến dịch bơm tiền của chính phủ Mỹ và FED giống như việc đưa hàng tấn tiền lên máy bay rồi thả xuống cho tất cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trên cả nước. Đây là lần đầu tiên Mỹ bơm tiền mạnh tay đến như vậy.

Ông O’Leary nói: "Tuần nào tôi cũng nghiên cứu số liệu về những thứ mà người tiêu dùng Mỹ chi bằng tiền của mình. Trong ba năm qua, người dân đã được cho rất nhiều tiền và tôi không nghĩ một cú sốc suy thoái sắp đến".

Lý do thứ hai là năng suất lao động đã tăng trưởng nhờ sự thúc đẩy của những tiến bộ khoa học công nghệ.

Mô hình kinh doanh trực tiếp đến khách hàng đang được áp dụng trong mọi ngành nghề của nền kinh tế, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ đạt được biên lợi nhuận cao hơn đồng thời tích lũy được nhiều dữ liệu về khách hàng hơn. Hoạt động kinh doanh hiện nay ngày càng hiệu quả và mang lại nhiều năng suất, chủ tịch O’Shares ETFs nhận định.

"Những người tin rằng nền kinh tế Mỹ sắp trải qua một đợt suy thoái khủng khiếp có thể đang mắc sai lầm và bỏ lỡ lợi nhuận khi thị trường đang dần hồi phục", ông O’Leary nói. 

Biểu đồ chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm sâu trong những tháng gần đây và hiện tại đang ở vùng thấp nhất kể từ tháng 1 năm ngoái. 


So với đầu năm 2022 Dow Jones đã giảm gần 18%
So với đầu năm 2022 Dow Jones đã giảm gần 18%

Khả năng kinh tế Mỹ sẽ "hạ cánh mềm"

"Chiến lược đầu tư của tôi thiên về kịch bản nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm", ông O’Leary đưa ra lời nhận định.

Nhiều người vẫn đang nghĩ ngân hàng trung ương Mỹ không còn khả năng kiểm soát được lạm phát và nền kinh tế, nhưng ông O’Leary cho rằng Chủ tịch FED "đang ở trong vị thế khá tốt" để cân đối laij vấn đề lạm phát và việc làm.


Lạm phát của Mỹ đang ở đỉnh trong 40 năm qua
Lạm phát của Mỹ đang ở đỉnh trong 40 năm qua

Cho dù kinh tế có dấu hiệu giảm tốc và suy thoái nhưng những rủi ro đó có vẻ đã được phản ánh vào giá trong đợt sụt giảm mạnh trong thời gian vừa qua, ông O’Leary nói.

"Những người nói thế giới tự do sắp sụp đổ dường nhưng không nhìn vào số liệu" ông nhận xét và còn cho biết thêm rằng một số doanh nghiệp tư nhân mà ông đang đầu tư có "những quý làm ăn tuyệt hảo".

Đến một lúc nào đó, nền kinh tế đó sẽ chậm lại, nhưng ông tin vẫn chưa đến lúc nói về chuyện suy thoái. "Tôi tin vào những con số chứ không tin vào những cái đầu biết nói. Tôi thấy nhiều người suốt ngày nói rằng họ nghĩ có chuyện này, chuyện kia sắp xảy ra. Tôi chỉ tin vào những con số. Những con số không nói dối và dòng tiền cũng không nói dối".


Trong phiên 17/6 Nasdaq đã hồi phục 1,4% nhưng vẫn đang thấp hơn 33% do với đỉnh lịch sử vào ngày 19/11/2021
Trong phiên 17/6 Nasdaq đã hồi phục 1,4% nhưng vẫn đang thấp hơn 33% do với đỉnh lịch sử vào ngày 19/11/2021

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đồng ý với những nhận định của ông O’Leary. Cựu Thống đốc FED Robert Heller cũng đồng ý với quan điểm kinh tế Mỹ "đang rất gần với một cuộc suy thoái" vì GDP của nước này đã suy giảm trong quý I và nhiều dấu hiệu hiện tại cho thấy quý II tình hình sẽ không khả quan hơn.

"Chúng ta đang đến rất gần với một cuộc suy thoái vì nhiều khả năng trong quý II GDP cũng không tăng trưởng. Chỉ cần một tác động tiêu cực dù là nhỏ nhất cũng sẽ đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái kỹ thuật", đây là lời chia sẻ của ông Heller với CNBC vào ngày 16/6.

Ngày 1/6 vừa qua, tỷ phú Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan Chase cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine và chiến dịch nâng lãi suất hôm 15/6 sẽ gây ra một "trận cuồng phong" kinh tế.

Hôm 2/6, CEO hãng xe điện Tesla, tỷ phú Elon Musk cho biết, ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế Mỹ trong thời gian sắp tới và chỉ đạo các quản lý của Tesla dừng thuê mới lao động. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước