meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư BĐS mong chờ điều gì trong năm 2023?

Thứ sáu, 06/01/2023-07:01
Sau khi trải qua một năm đầy khó khăn, nhà đầu tư bất động sản bày tỏ, họ đang có nhiều kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường trong năm mới 2023.

Kỳ vọng về sự phục hồi

Anh Lê Hoài Nam – nhà đầu tư bất động sản TP Hồ Chí Minh chia sẻ, đầu năm 2022, nhận thấy không ít người kiếm được bội tiền từ đất nền, anh đã đánh liều thế chấp căn nhà đang ở, vay ngân hàng 3 tỷ đồng để mua một mảnh đất vườn rộng gần 200m2 ở Lâm Đồng.

“Thời điểm giá đất tăng nóng từng ngày, tôi nghĩ việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư chắc chắn sẽ có lợi nhuận. Nhưng chỉ lâu sau, khi thị trường đột ngột giảm nhiệt, miếng đất của tôi không có ai thèm dòm ngó”, anh Nam chia sẻ.

Dù biết thị trường đã hết sốt nhưng anh Nam vẫn hy vọng, khi bước vào mùa cao điểm bán hàng cuối năm, anh sẽ thoát được hàng. Thế nhưng, càng dần về cuối năm, thanh khoản trên thị trường càng thấp khiến miếng đất của anh không thể bán được.

Đến nay, sau nửa năm liên tục giảm giá, bán cắt lỗ nhưng không thành công, anh Nam quyết định gồng nợ để giữ lại miếng đất. Bởi vì, nếu bán đi ở thời điểm này, anh sẽ bị lỗ tiền tỷ.

“Với mức lãi suất cho vay của ngân hàng hiện tại, sau khi nhẩm tính sơ bộ, tôi chỉ muốn “gục ngã” vì dòng tiền của gia đình tôi lúc này không ổn định. Thế nhưng, tôi vẫn phải gắng gượng vì tiếc số tiền phải bán cắt lỗ. Tết này sẽ là một cái Tết không thể vui nổi của gia đình chúng tôi”, anh Nam ngậm ngùi nói.


Nhà đầu tư bất động sản đang chờ đợi sự phục hồi của thị trường nhà đất trong năm 2023
Nhà đầu tư bất động sản đang chờ đợi sự phục hồi của thị trường nhà đất trong năm 2023

Tuy nhiên, anh Nam đang đặt nhiều kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm mới 2023 khi có sự vào quyết liệt hơn từ phía Chính Phủ. Bên cạnh đó, đầu năm 2023, hạn mức tín dụng sẽ được mở, thị trường sẽ thêm nhiều nguồn tiền để kích hoạt nhu cầu mua nhà của người tiêu dùng. Hơn nữa, việc các ngân hàng đang lên kế hoạch giảm lãi suất cho vay sẽ là một tín hiệu tích cực mới cho thị trường.

 “Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều trong năm 2023. Cho nên, những người đầu tư nên chờ đợi, không nên quá hoảng loạn. Chính phủ cần thêm thời gian để đưa ra những giải pháp đúng đắn nhất nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Và trong vòng khoảng 3-6 tháng sắp tới, thị trường sẽ có những diễn biến tích cực hơn”, anh Nam nói.

Sẽ là một năm chờ đợi

Tương tự hoàn cảnh của anh Nam, anh Hoàng Hải, một nhà đầu tư bất động sản tay ngang ở TP Hồ Chí Minh cho biết, đầu năm 2022, khi giá đất nền khắp nơi tăng nóng, anh dồn hết tiền tiết kiệm và vay thêm ngân hàng để mua mảnh đất 200 m2 với giá 3 tỷ đồng ở Bình Dương.

Nhờ sức nóng của các cơn sốt đất, mảnh đất của anh đã tăng giá lên 3,2 tỷ đồng chỉ trong vòng một tháng. Lúc này, anh tự tin rằng, chỉ cần đợi đến cuối năm, mảnh đất sẽ tăng giá ít nhất 50% so với mức giá ban đầu.

Tuy nhiên, mọi kỳ vọng của anh đều đổ vỡ vì thị trường đột ngột rơi vào tình trạng trầm lắng. “Lúc giá đất tăng, tôi cứ tưởng rằng sẽ có một năm thắng đâm. Tuy nhiên, thị trường đi xuống quá nhanh khiến miếng đất của tôi trở nên ế ẩm, không có khách hỏi mua”, anh Hải nói.

Đến thời điểm hiện tại, anh vẫn chưa thể bán được mảnh đất dù đã giảm giá xuống 2 tỷ đồng. Không muốn mất tiền nên anh quyết giữ lại mảnh đất và chờ đến khi tăng giá lại.


Nhiều nhà đầu tư tin rằng sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2023
Nhiều nhà đầu tư tin rằng sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2023

Dù nhận định 2023 là một năm đầy khó khăn cho việc đầu tư bất động sản nhưng anh Hải vẫn cho rằng sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Cụ thể, trong năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ được thông qua, khi đó có hy vọng mức lãi suất cho vay sẽ giảm, trở lại 5-6%/năm đối với các doanh nghiệp sản xuất và 7-9% đối với các doanh nghiệp sản. Đồng thời, cũng trong năm nay, những quả bom kích cầu có quy mô vài chục ngàn đến trăm ngàn tỷ đồng sẽ xuất hiện và giải cứu cho những doanh nghiệp có tầm quan trọng đối với nền kinh tế, trong đó sẽ có các doanh nghiệp bất động sản.

Anh Hải cho rằng, thị trường bất động sản rất khó phục hồi trong năm 2023 bởi vì đây sẽ là một năm chờ đợi những yếu tố hậu thuẫn xuất hiện. Và phải bước sang năm 2024-2025, thị trường nhà đất mới phục hồi trở lại.

Giới chuyên gia nói gì?

Giới chuyên gia dự báo bước sang năm mới 2023, thị trường bất động sản sẽ có những diễn biến “dễ thở” khi đang nhận được nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Điển hình nhất là những thông tin về nới room tín dụng và sự vào cuộc giải cứu thị trường bất động sản của Chính phủ.

Bên cạnh đó, theo TS. Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản sẽ có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực dựa trên những triển vọng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Kinh tế sẽ phục hồi và có thêm nhiều động lực tăng trưởng mới. Trong đó, phải kể đến sự phục hồi của ngành du lịch nội địa, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá lãi suất tăng trong dự báo và tầm kiểm soát.

Nhận định về thời điểm thị trường bất động sản đảo chiều, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường nhà đất sẽ chuyển biến tốt, lấy lại thế cân bằng vào khoảng cuối năm 2023 và được kỳ vọng tăng trưởng mạnh vào năm 2024.

Trong năm 2023, thị trường sẽ tập trung nhiều vào các sản phẩm nhà đất phục vụ cho nhu cầu ở thực, có khả năng tạo ra dòng tiền. Những sản phẩm phục vụ nhu cầu đầu cơ sẽ bị hạn chế khi thị trường phục hồi.

Cho nên, để thực ứng với bối cảnh thị trường hiện nay, các nhà đầu tư nền nhắm đến các sản phẩm như nhà phố, chung cư để có thể đem lại lãi vốn, dòng tiền ổn định và bền vững. Còn các doanh nghiệp bất động sản cần phải có sự điều chỉnh, cơ cấu lại bộ máy, hoạt động kinh doanh và chờ đợi sự điều chỉnh về lãi suất, tín dụng và tháo gỡ khó khăn về pháp lý từ phía Chính phủ.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước