meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguồn cung nhà ở được dự báo sẽ khan hiếm hơn vào năm sau

Thứ tư, 07/12/2022-09:12
VNDirect cho rằng trong năm 2023, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội và TP HCM sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Theo Nhịp sống thị trường, VNDirect vừa qua đã đưa ra dự báo trong báo cáo chiến lược của mình rằng nguồn cung mới căn hộ tại TP HCM trong năm sau sẽ rơi vào khoảng 19.000-20.000 căn, giảm 10% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tiêu thụ giảm 20% so với cùng kỳ khi đạt khoảng 15.000 căn.

VNDirect nhận định: “Do tâm lý người mua nhà vẫn ảm đạm trong năm 2023 nên tỉ lệ lấp đầy có thể tiếp tục giảm xuống 80%. Chúng tôi mong rằng giá sơ cấp căn hộ tại các phân khúc sẽ giảm 5-10%. Nhằm kích cầu trong tình trạng lãi suất vay mua nhà tăng và hạn mức tín dụng hạn chế, chủ đầu tư có thể tiếp tục đưa ra một số chương trình giảm giá sơ cấp”.

Đơn vị này cũng dự báo nguồn cung nhà liền thổ sẽ tiếp tục khan hiếm vì quỹ đất hạn chế và tiếp độ pháp lý chậm, đa phần đến từ quận 12 huyện Bình Chánh và Thủ Đức, ở vùng ngoại thành TPHCM.

Trong giai đoạn 2023-2024, giá sơ cấp nhà liền thổ có thể quay về mức 7.000-8.000 USD/m2 nhanh chóng vì tâm lý người mua thận trọng hơn với những dự án có vị trí đắc địa sau làn sóng bắt giữ có liên quan đến những chủ đầu tư bất động sản lớn.


Nguồn cung nhà ở sẽ khan hiếm hơn vào năm sau
Nguồn cung nhà ở sẽ khan hiếm hơn vào năm sau

Trong khi đó, giá đất thứ cấp ở những dự án có pháp lý minh bạch, hướng tới nhu cầu ở thực sẽ khó có thể sụt giảm mạnh vì khách hàng ở những dự án này ít nhạy cảm với lãi suất và lạm phát vay tăng cao.

Thực tế cho thấy các chủ đầu tư đã tăng cường hoạt động bán hàng ở những vùng lân cận TP HCM kể từ giữa năm. Thế nhưng, tỉ lệ hấp thụ nhà liền thổ trong quý III chỉ đạt 47% trong tổng nguồn cung 2.656 căn vì người mua nhà lo ngại trước những vi phạm của những cơ quan quản lý có liên quan đến thị trường địa ốc tại những nơi này. 

Theo một số đơn vị nghiên cứu thị trường như DKRA, CBRE, trong năm 2023, thị trường bất động sản tại vùng lân cận TP HCM vẫn trầm lắng.

Bên cạnh đó, VNDirect cũng kỳ vọng giá đất ở những nơi sốt đất có tính đầu cơ cao trong 2 năm qua như Hóc Môn, Củ Chi, và Bình Chánh sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. 

Đơn vị này ghi nhận đa số các sản phẩm mới dự kiến ra mắt trong năm sau đều hướng đến nhu cầu ở thực. Thế nhưng, so với giai đoạn 2021-2022, tốc độ hấp thu chậm hơn vì lãi suất thế chấp tăng và hạn mức tín dụng hạn chế.

VnDirect dự báo nguồn cung tại Hà Nội sẽ ổn định hơn vào năm 2023 với 20.000 -22.000 căn mở bán. Giá bán căn hộ sơ cấp tại TP HCM cũng được dự báo giảm nhẹ 3-5% so với năm trước.

Theo VNDirect, Vinhomes vẫn sẽ dẫn dắt thị trường địa ốc phía Bắc trong năm sau với 2 dự án khu đô thị mới ra mắt ở thủ đô. 

Tại Hà Nội, nguồn cung nhà liền thổ mới có thể đi ngang ở mức 2.000-2.200 căn trong năm sau, đa phần từ những khu đô thị mới như Vinhomes Cổ Loa và Vinhomes Wonder Park, cùng việc mở bán giai đoạn tiếp theo từ các dự án khu đô thị Hinode Royal Park, An Lạc Green.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước