meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua nhà có nên"xuống tiền" trong lúc bất động sản tăng "phi mã"

Thứ bảy, 12/03/2022-13:03
Trong bối cảnh nhiều người đang mất thu nhập thì giá bất động sản liên tục tăng. Bởi vì chịu ảnh hưởng tài chính vì COVID-19 với lo ngại về biến động lãi suất vay mua nhà sẽ khiến cho nhiều người mua ở thực đắn đo việc xuống tiền. Dù thế các chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu như sử dụng ít đòn bẩy tài chính thì người mua nhà ở thực nên mua trong giai đoạn này.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam đầu năm 2022 đã chỉ ra, nhu cầu sở hữu bất động sản của người Việt Nam là rất cao nhất là sau đại dịch COVID-19. Theo đó, những người có thu nhập càng cao lại càng mong muốn có nhiều bất động sản. 

Theo lời ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc của một công ty bất động sản cho biết: "Đa số người dùng có ý định mua bất động sản tại Việt Nam đều ưa chuộng tìm kiếm các dự án sơ cấp, chỉ khoảng 1/4 trong số đó cân nhắc đến các sản phẩm giao dịch thứ cấp. Hơn 50% người tham gia quá trình khảo sát có ý định mua bất động sản trong tương lai gần. Tuy nhiên giá cả chính là trở ngại lớn nhất đối với người mua nhà tiềm năng". 

Ông Anh cũng nhấn mạnh: "Giá bất động sản đã liên tục tăng cao trong bối cảnh nhiều người đang mất thu nhập, chịu ảnh hưởng tài chính vì COVID-19 chính là rào cản lớn nhất khiến cho nhiều người mua nhà tiềm năng phải gác lại ý định mua nhà, cũng như sở hữu thêm các loại hình bất động sản khác dù có nhu cầu và kế hoạch từ trước đó. Bên cạnh đó, lo ngại về biến động lãi suất vay mua nhà cùng với tâm lý bất an về thị trường trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp cũng đã khiến cho nhiều người mua thực lẫn nhà đầu tư cân nhắc, đắn đo trong việc xuống tiền mua bất động sản". 


Nhu cầu sở hữu bất động sản của người Việt Nam là rất cao nhất là sau đại dịch COVID-19
Nhu cầu sở hữu bất động sản của người Việt Nam là rất cao nhất là sau đại dịch COVID-19

Có thể thấy, đa số người được khảo sát đã nhận xét giá bán bất động sản tại Việt Nam hiện nay là khá cao và vượt xa tầm thu nhập của người mua. Chính bất cập giá bán đã dẫn đến một tỷ lệ lớn người mua nhà tại Việt Nam nghĩ rằng giá bất động sản thiếu đi tính hợp lý và trở thành sản phẩm quá đắt đỏ với người lao động và khó mua được nhà trong giai đoạn hiện nay. 

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết: "Trong năm nay, đầu tư công sẽ được đẩy mạnh hơn từ đó tạo động lực phát triển kinh tế tốt hơn, từ đó giúp cho thị trường bất động sản sẽ hưởng lợi. Giá trị bất động sản cũng được tăng nhưng nguồn cung cho thị trường sẽ chưa được cải thiện nhiều bởi vì việc sửa luật và quy định của luật không thể nhanh được. Thị trường bất động sản nhà ở nhìn chung vẫn chịu áp lực tăng giá bởi vì nguồn cung thấp, giá đất tăng từ việc đền bù giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu và thiết bị, nhân công,... Nguồn cung đất nền ở trên thị trường phần lớn không nằm ở trong các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu nằm ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ". 


Có thể thấy, đa số người được khảo sát đã nhận xét giá bán bất động sản tại Việt Nam hiện nay là khá cao và vượt xa tầm thu nhập của người mua
Có thể thấy, đa số người được khảo sát đã nhận xét giá bán bất động sản tại Việt Nam hiện nay là khá cao và vượt xa tầm thu nhập của người mua

Ngoài ra, lạm phát tăng cũng dấy lên lo ngại sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư bất động sản. Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam - ông Sử Ngọc Khương cho rằng: "Khi đã xảy ra lạm phát sẽ ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động kinh tế và thu nhập của người dân. Chính vì thế, dù là mua nhà để ở hay đầu tư thì người mua cũng cần phải cân nhắc trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính như biên độ kỳ vọng lợi nhuận và khả năng chi trả,...". 

Dù thế nhưng ông Khương cho rằng, với những người có nhu cầu mua nhà ở thật và sử dụng ít đòn bẩy tài chính thì nên mua nhà trong giai đoạn này bởi các lý do sau. Đầu tiên là thị trường cso kỳ vọng sẽ tăng trong thời gian tới nếu lạm phát hay chỉ số CPI tăng. Thứ hai là vấn đề về quỹ đất và việc khó khăn trong việc thực hiện dự án mới ở các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng chính là đòn bẩy khiến cho giá bất động sản tăng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

1 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước