meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người lao động có con nhỏ là F0 được hưởng những khoản tiền hỗ trợ nào?

Thứ ba, 22/02/2022-11:02
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 có diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm tăng lên từng ngày. Do đó, nếu người lao động phải nghỉ việc ở nhà chăm con nhỏ mắc Covid-19 thì cần nắm rõ những quyền lợi dưới đây. 

Đối tượng được hưởng chế độ khi có con nhỏ là F0

Theo Khoản 2, Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Như vậy, người lao động có con là F0 sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp có đóng bảo hiểm xã hội, con dưới 7 tuổi và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh.


Các đối tượng người lao động được hưởng chế độ khi có con nhỏ là F0.
Các đối tượng người lao động được hưởng chế độ khi có con nhỏ là F0.

Đối tượng được hưởng chế độ là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng.

Cán bộ, công chức, viên chức.

Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu.

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân.

Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Lưu ý, từ ngày 1/1/2021 chỉ còn 2 loại hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo Bộ Luật lao động 2019.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp người lao động thuộc các đối tượng nêu trên nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

Thời gian người lao động hưởng chế độ khi có con nhỏ là F0

Đồng thời, Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định 2 thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau. 

Một là thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi. 

Hai là, trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định trên.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.


Pháp luật quy định thời gian người lao động hưởng chế độ khi có con nhỏ là F0.
Pháp luật quy định thời gian người lao động hưởng chế độ khi có con nhỏ là F0.

Ngoài ra, căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định:

Thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con quy định tại Khoản 1, Điều 27 của Luật Bảo hiểm xã hội được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định. Thời gian này được tính kể từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Trường hợp trong cùng một thời gian, người lao động có từ 2 con trở lên dưới 7 tuổi bị ốm đau thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau được tính bằng thời gian thực tế người lao động nghỉ việc chăm sóc con ốm đau; thời gian tối đa người lao động nghỉ việc trong một năm cho mỗi con được thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 27 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì tùy theo điều kiện của mỗi người để luân phiên nghỉ việc chăm sóc con ốm đau, thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cùng nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau thì cả cha và mẹ đều được giải quyết hưởng chế độ khi con ốm đau; thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Mức trợ cấp dành cho người lao động khi có con nhỏ là F0

Như vậy, người lao động nghỉ việc chăm con nhỏ dưới 7 tuổi nhiễm Covid-19 sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Theo điều 28, Luật Bảo hiểm xã hội quy định mức hưởng chế độ ốm đau chỉ rõ, người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 27 thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

Công thức tính mức hưởng trợ cấp dành cho người lao động phải nghỉ việc chăm con nhỏ mắc Covid-19 nói riêng và các bệnh khác nói chung như sau:

Mức hưởng/ngày = 75% x Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ : 24

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ hưởng chế độ ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng được tính dựa trên tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

Khi diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, số ca nhiễm tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương,.. ngày càng nhiều. Người lao động hãy nắm chắc các quyền lợi được hưởng nếu chẳng may có con nhỏ là F0 mắc Covid-19. Đồng thời, hãy thực hiện nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân và gia đình an toàn trước đại dịch.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước