meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người được lợi trong vòng xoáy giá bất động sản là ai?

Thứ sáu, 22/04/2022-09:04
Cơn bão giá đang càn quét trên diện rộng đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Trong vòng xoáy giá tăng, thu nhập "giật lùi", giấc mơ an cư của người dân đang ngày càng xa vời, trong khi đó, túi tiền của giới đầu cơ vẫn liên tục đầy lên bất chấp sự siết chặt của cơ quan quản lý.

Theo Thời Báo Kinh Doanh, các dữ liệu thăm dò của loạt đơn vị nghiên cứu hàng đầu cho thấy, sau nhiều lần thanh lọc, thị trường đang tồn tại 4 nhóm đầu tư chính tham gia vào hoạt động mua bán đất là: nhà đầu tư chuyên nghiệp (không kể các doanh nghiệp địa ốc lớn), giới đầu cơ, nhà đầu tư mới (F0) và người mua nhà ở thực.


Người được lợi trong vòng xoáy giá bất động sản là ai? Ảnh: minh họa
Người được lợi trong vòng xoáy giá bất động sản là ai? Ảnh: minh họa

Người mua nhà ở thực gặp khó chồng khó

Sau hàng loạt cơn sốt, giá nhà tăng cao khắp nơi, những người có nhu cầu ở thực rõ ràng đang là đối tượng yếu thế nhất trong cuộc đua "tứ mã" khi nhà giá rẻ đã biến mất trên thị trường, thay vào đó là loại hình nhà hợp túi tiền nhưng mặt bằng giá trung bình có thể lên đến 25-40 triệu đồng/m2.

Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu, nhóm mua nhà ở thực sẽ tiếp tục chịu nhiều thiệt thòi nhất khi giá nhà đất tăng cao trong năm 2022 do tác động của trượt giá, lạm phát tăng nhanh. Đặc điểm của nhóm này là thường có phản ứng chậm đối với các biến động trên thị trường.

Từ Bắc Giang ra Hà Nội lập nghiệp đã được gần 10 năm, với tổng mức thu nhập của hai vợ chồng là hơn 30 triệu đồng/tháng, đến nay anh Trần Quốc Tuấn vẫn ở nhà thuê cùng niềm hối hận muộn màng.

Anh Tuấn chia sẻ rằng, năm 2016, với mong muốn an cư lạc nghiệp, anh tính toán đến chuyện mua nhà. Với số tiền gần 1 tỷ đồng, anh tìm hiểu được một căn hộ có diện tích 70m2 tại Bắc Từ Liêm, gần nơi làm việc. Đáp ứng đủ mọi tiêu chí, tuy nhiên để sở hữu được căn hộ này, anh phải vay thêm hơn 500 triệu đồng.

"Xét trên mức thu nhập thời điểm đó, tôi quyết định đợi thêm một năm để đủ tiền, bất chấp lời khuyên của môi giới là nên vay ngân hàng trả góp. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, giá căn hộ này tăng lên 2,2 tỷ đồng, đồng nghĩa tiền thiếu từ 500 triệu công thêm 700 triệu. Kể từ đó đến nay, khu căn hộ này hiện có giá gần 4 tỷ đồng và tôi vẫn chưa có nhà", anh Tuấn cay đắng kể lại.


Người mua nhà ở thực đang gặp khó khăn trong bối cảnh giá nhà đất vẫn liên tục thiết lập đỉnh mới. Ảnh: minh họa
Người mua nhà ở thực đang gặp khó khăn trong bối cảnh giá nhà đất vẫn liên tục thiết lập đỉnh mới. Ảnh: minh họa

Thực tế cho thấy, tình cảnh của anh Tuấn chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người dân có nhu cầu mua nhà ở thực phải "ôm hận" bởi những đợt sóng tăng giá điên cuồng của thị trường bất động sản trong những năm gần đây. Và giấc mơ an cư của những người có thu nhập thấp và trung bình càng ngày càng xa.

Không chỉ có nhóm có nhu cầu ở thực, nhóm nhà đầu tư mới (F0) cũng là đối tượng chịu nhiều rủi ro trong bối cảnh thị trường "sốt nóng" ở khắp nơi. Những nhà đầu tư F0 thường kỳ vọng vào sản phẩm có khả năng sinh lời cao, thậm chí họ chấp nhận mạo hiểm để đầu tư. Với tâm lý thích chốt lời để thực hiện hóa dòng tiền nhưng có ít kinh nghiệm, F0 thường sử dụng vốn vay một cách thiếu thận trọng hơn so với phần còn lại của thị trường.

Trong năm 2022, nhóm này có thể gặp nhiều khó khăn trong việc xả hàng do tính thanh khoản của thị trường thấp , dễ mua khó bán. Có thể thấy, F0 thường dễ bị tác động bởi tâm lý sợ lỡ cơ hội (FOMO - Fear Of Missing Out) nên nhiều trường hợp sẵn sàng dùng đòn bẩy tài chính để đón đầu sóng tăng giá.

Giới đầu cơ vẫn hốt bạc

Nếu nhóm người có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư F0 chịu nhiều rủi ro trong vòng xoáy tăng giá thì nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp và giới đầu cơ lại đang là những người hưởng lợi.

Theo kết quả thống kê, nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp đang gia tăng nhanh về số lượng, với khối lượng tài sản nắm giữ ngày càng lớn. Nhóm này có thế mạnh về tài chính, pháp lý và hoạt động với tôn chỉ "mua khi bình lặng, bán khi nóng sốt", thường chịu ít rủi ro nhất trong "bộ tứ" mua bán nhà đất.


Nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp và giới đầu cơ đang là nhóm được hưởng lợi trong vòng xoáy bất động sản tăng giá. Ảnh: minh họa
Nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp và giới đầu cơ đang là nhóm được hưởng lợi trong vòng xoáy bất động sản tăng giá. Ảnh: minh họa

Tuy nhiên, nhóm "ăn đậm" nhất và cũng có tác động mạnh đến diễn biến thị trường nhất cần kể tới giới đầu cơ. Theo các chuyên gia phân tích, hiện diện trong những cơn sốt đất, nhóm này một tay tích trữ tài sản, một tay tác động đến việc đẩy giá để gấp đôi, gấp ba lợi nhuận, gây ra những tác động tiêu cực.

Ví dụ, trong 3 năm qua, bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19, anh Lê Minh Cường (Cầu Giấy, Hà Nội), là một tay đầu cơ giàu kinh nghiệm vẫn liên tục có những "thương vụ hốt bạc". Nổi bật trong số đó đến từ vụ "lướt sóng" mảnh đất gần 100m2 nằm ven QL6, đoạn Ba La - Xuân Mai.

Anh Cường kể rằng, vào cuối tháng 11 năm 2021, để đón sóng khi QL6 được mở rộng, anh cùng vài người bạn đã "đổ bộ" xuống khu vực này để "săn" đất nền. Sau một thời gian tìm kiếm, anh tìm được một lô đất rộng hơn 300m2, giá trị khoảng 7 tỷ đồng, được đánh giá là hời do chủ đất cần tiền gấp.

Do đó, anh Cường quyết định vay gần 4 tỷ đồng để đầu tư, sau đó tiến hành tách thành 3 lô. Đến cuối tháng 3 năm 2022, 3 lô đất này sau khi làm giấy tờ xong đã được bán chốt lời với giá bình quân 3,5 tỷ đồng/lô. Đồng nghĩa với việc sau chưa đầy 5 tháng, anh đã "ăn đậm" hơn 3 tỷ đồng.

Các trường hợp cụ thể cùng các số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, giá nhà đất vẫn đang tiếp tục được đẩy lên cao. Trong bối cảnh đó, giới đầu cơ luôn thể hiện độ lọc lõi với các vụ lướt sóng kiếm bạc tỷ, trong khi đó những người mua nhà đất với nhu cầu ở thực vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Trên thực tế, kể từ cuối năm 2021, các cơ quan ban ngành đã vào cuộc rất sát sao nhằm kiểm soát tình trạng sốt đất ở nhiều nơi, tuy nhiên để ổn định giá nhà đất thì cần có thêm nhiều giải pháp trực diện để thanh lọc thị trường, trong đó các công cụ pháp lý để thu hẹp "đất sống" của giới đầu cơ là vô cùng cần thiết.

Theo: Thời Báo Kinh Doanh
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

18 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

1 ngày trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

1 ngày trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

1 ngày trước