meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nghịch lý trà sữa ở các nước Đông Nam Á, doanh thu cao nhưng 90% cửa hàng bị thua lỗ 

Thứ sáu, 26/08/2022-20:08
Nghiên cứu cho thấy, dù doanh thu của toàn ngành cao nhưng 90% cửa hàng trà sữa ở Đông Nam Á thua lỗ. Singapore là nước có sức mua mạnh nhất dù quốc gia này có dân số thấp nhất trong khu vực. 

Theo Zing, ngành kinh doanh trà sữa trân châu ở các nước Đông Nam Á có tỷ suất lợi nhuận gộp lên đến 60-79%. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít doanh nghiệp có thể đạt được lợi nhuận liên tục với quy mô lớn, theo nghiên cứu chung của Momentum Works và qlub (Singapore). Theo nghiên cứu được CNA trích dẫn vào hôm 17/8 cho hay “9/10 cửa hàng trà sữa bị thua lỗ”.

Sik Hoe Yong, Giám đốc điều hành của qlub nhận định: “Mặc dù ngành kinh doanh trà sữa có tỷ suất lợi nhuận cao nhưng đây là một “cuộc chơi” khó khăn vì những sản phẩm dễ bị sao chép và nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng”.

Đại dịch Covid-19 giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì kinh doanh thua lỗ. “Sự yêu thích của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu sẽ không thể thay đổi một sớm một chiều, thế nhưng họ sẽ lựa chọn thương hiệu phù hợp với túi tiền của mình hơn”, ông Yong nói thêm.


Người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á đã chi 3,66 tỷ USD/năm để mua trà sữa trân châu. Ảnh: iStock
Người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á đã chi 3,66 tỷ USD/năm để mua trà sữa trân châu. Ảnh: iStock

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng nhận mạnh rằng, giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu cho trà sữa trân châu của người tiêu dùng. 

“Khách mua hàng quyết định dựa trên việc lựa chọn sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như là yếu tố dễ dàng tiếp cận với họ, nghĩa là số lượng cửa hàng của một thương hiệu có mặt tại một khu vực, địa phương nhất định”.

Các thương hiệu cũng đang cung cấp ngày càng nhiều lựa chọn lành mạnh hơn cho khách hàng của mình như việc điều chỉnh lượng đường theo yêu cầu hoặc bổ sung vào menu những loại đồ uống thay thế như các loại trà trái cây tươi. 

“Người tiêu dùng tại Singapore dường nhưng có ý thức hơn về vấn đề sức khỏe nhưng điều đó không giống nhau ở những thị trường khác”.

Ngoài ra, nghiên cứu của Momentum Works và qlub cho thấy, người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á đã chi 3,66 tỷ USD/năm để mua trà sữa trân châu. 

Ngành trà sữa trân châu ở Indonesia đứng đầu về quy mô ngành trà sữa ở thị trường Đông Nam Á với doanh thu đạt 1,6 tỷ USD. 

Thái Lan là quốc gia đứng thứ 2 với doanh thu 749 triệu USD. Nước này đã có hơn 31.000 cửa hàng và nhiều kênh bán lẻ trà sữa khác. 

Việt Nam là nước xếp thứ 3 với doanh thu 362 triệu USD. Đứng thứ 4 là Singapore với doanh thu 342 triệu USD.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Singapore lại có sức tiêu thụ mạnh nhất vì giá trà sữa trung bình ở quốc gia này cao gấp đôi các nước khác trong khu vực. 

Hiện nay, các cửa hàng trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) vẫn đang thống trị thị trường Đông Nam Á. Ngoài ra, thời gian gần đây đã có thêm một số thương hiệu trà sữa của Trung Quốc (đại lục) đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn ở khu vực này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước