meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những quán trà sữa ở Ấn Độ thu về hàng nghìn USD hàng tháng

Chủ nhật, 15/05/2022-15:05
Nhiều quán trà sữa được pha theo công thức truyền thống được mở bán phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Theo Nhịp sống kinh tế, “Là một người dân sinh sống ở Sài Gòn và thường bay ra Hà Nội thì thứ tôi nhìn thấy phổ biến nhất tại Việt Nam chính là các quán nước ở ven đường. Với mỗi ly trà nóng bé giao động giá trong khoảng 10.000-15.000 đồng thậm chí quán trong phố cổ Hà Nội còn cao hơn. Tại những quán nước ven đường tập trung đông đủ các tầng lớp, địa vị xã hội, giàu hay nghèo… Mọi người tụ tập và tán gẫu đủ thứ chuyện trên trời dưới đất”.

Những quán nước nhỏ bé là vậy nhưng phía đằng sau lại chứa đựng cả một cơ đồ. Theo chia sẻ của một cô chủ quán chè ở trung tâm nói mỗi ngày cô kiếm được từ nửa đến cả 1 triệu đồng. Con số tưởng chừng như không thể nhưng chắc chắn có thể vì khách mỗi lần vào cũng uống vài ly, nhất là vào mùa hè thì người ra vào lại càng đông khách hơn.

Cũng tương tự Việt Nam, tại đất nước tỷ dân ở Ấn Độ cũng có những sạp hàng nhỏ bán kitli rải rác khắp mọi nơi. Muốn hóng chuyện Hà Nội thì ra hàng chè xanh, còn muốn nghe dân bản địa bàn tán thì ra kitli. Ở Ấn độ, Kitli trở thành điểm tập trung, thậm chí hẹn hò của các cặp đôi. Tôi nhớ nếu người Việt ta hay hẹn bạn bè ra quán cà phê gặp gỡ, nói chuyện thì bạn bè bản xứ nơi đây sẽ lựa chọn những quán kitli quen thuộc làm nơi chuyện trò.

Những quán Kitli ở Ấn Độ khá đa dạng, có quán to, quán nhỏ, quán vừa.Mặt khác, cũng có quán ở trên ven đường lớn, có quán lại chỉ thu mình khiêm tốn trong những hẻm nhỏ ít người qua lại. Có thể nói, Kitli ở Ấn Độ đang dần trở thành một trong những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc không thể thiếu tại đất nước đông dân này.


Những hàng trà sữa đặc biệt ở đường phố Ấn Độ mỗi tháng kiếm cả nghìn USD
Những hàng trà sữa đặc biệt ở đường phố Ấn Độ mỗi tháng kiếm cả nghìn USD

Đa số các hàng quán này đều không có biển hiệu, khách quen nhớ tên chủ quán và địa điểm để đến. Thậm chí, nhiều chủ quán kitli trở thành tri kỷ của một bộ phận khách hàng, hầu hết mọi người đều nói chuyện với nhau thoải mái tự nhiên như những người bạn tri kỷ, người trong cùng gia đình với nhau dường như không có khoảng cách.

Nhìn bên ngoài chỉ thấy kitli trông giống như một tiệm tạp hóa nhỏ, bán đủ thứ trên đời, dễ dàng mua và cũng dễ mang đi. Ngoài ra, kitli cũng bán các đồ ăn có thể dùng tại chỗ như bánh snack, cốm, kẹo... Loại thức uống đặc trưng được phục vụ tại các kitli chính là chai với nhiều loại thực uống khác nhau, rất đa dạng với sữa, trà đen có thêm các vị quế, hồi...thơm ngon bổ dưỡng.


Một quán kitli tại miền Tây Ấn Độ
Một quán kitli tại miền Tây Ấn Độ

Tất cả sẽ được đun nóng trong một chiếc nồi vừa phải và đặt trên bếp dầu. Cho dù thời tiết bên ngoài trời có trên 50 độ C thì người ta vẫn uống nóng bởi món này người ta chỉ bán nóng, uống khi nóng mới ngon. Mỗi chai nước sẽ được bán với giá quy tiền Việt khoảng 10.000 đồng. Một số chỗ khác bán chai to hơn với giá cao hơn, có khi lên đến 30.000 đồng/ chai.

Thu nhập 800.000 đồng một ngày từ việc bán trà sữa

Chú Dal (Delhi) gắn bó hơn 30 năm  với quầy kitli bán chai từ khi còn thanh niên tâm sự rằng: "Thời gian tôi ở cạnh quán kitli thậm chí còn nhiều hơn ở với vợ của mình. Hàng ngày từ khi trời chưa sáng tôi đã mở quán cho đến khi trời tối muộn mới trở về. Ngày nào cũng giống nhau, thậm chí có nhiều khách hàng uống chai của tôi từ nhỏ đến giờ đã lập gia đình. Con của họ vẫn uống quán của tôi".

Cửa hàng của chú Dal nằm tại một ngôi chợ lớn thuộc trung tâm của Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi và chỉ bán mỗi chai. Chú gần như trở thành độc quyền trên một con đường dài cả 2km vì xung quanh đó không ai bán món giống chú cả.


Không gian một quán kitli điển hình, đây là nơi tập trung nhiều người dân địa phương
Không gian một quán kitli điển hình, đây là nơi tập trung nhiều người dân địa phương

Chú bảo mỗi ngày trích ra một khoản đóng phí cho quản lý chợ, tiền còn lại kiếm được thì chú hưởng. Mỗi ngày chú kiếm được 700.000-800.000 đồng (đã quy đổi sang tiền Việt). Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng giống nhau, cũng có những ngày chú kiếm được nhiều hơn hoặc ít hơn số tiền kiếm được này.

Chú chia sẻ rằng mỗi ly của chú có giá khoảng gần 10.000 đồng, hầu như những người đi chợ ngày nào cũng đến quán của chú để uống chai, hai vợ chồng uống 4 ly, chú cảm thấy mình buôn bán cũng khá đắt hàng.

Tuy nhiên, do lượng quán bán chai tại Ấn Độ là rất nhiều nên không phải quán nào cũng kinh doanh thuận lợi như quán của chú Dal.

Tại một nơi có lượng khách du lịch sầm uất, chỉ cách đền Hoa Sen (Dehli) khoảng vài km, chị chủ quán trạc 30 tuổi tâm sự: "Trước khi có dịch covid 19 thì quán của mình buôn bán khá ổn còn bây giờ thì chỉ kiếm được ít". Trên thực tế, số ít mà chị nói thu nhập rơi vào khoảng từ 300.000 đến 500.000 đồng/ngày; con số này tương ứng với việc chị bán được 1.000 ly mỗi ngày. Mỗi ngày đón 500 khách, mỗi người hai ly, thì chỉ mới đạt được mức thu nhập nói trên.

Ngoài thủ đô Delhi, tại thành phố Ahmedabad (bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ), kitli cũng có sức phổ biến không kém. Kinh doanh của quán phụ thuộc rất lớn vào số lượng khách hàng mỗi ngày. Anh Kin, một chủ quán kitli gần tòa nhà tờ báo địa phương, nói qua người bạn địa phương của tôi rằng "Tôi bán hàng ở đây gần 20 năm. Tôi cũng đã ước lượng được khách cho mỗi ngày nên cũng không phải quá lo lắng".


Một gian kitli đặt bên trong một chung cư. Ảnh: Dy Khoa
Một gian kitli đặt bên trong một chung cư. Ảnh: Dy Khoa

Khách hàng của anh Kin đến mua đa số là dân văn phòng và khách từ nơi khác đến. Mỗi ly anh bán khoảng 15.000 đồng. Đây là mức giá khá cao so với mặt bằng chung của nước này. Mỗi ngày anh ước tính sẽ đón tiếp từ 50 đến 100 khách hàng.

Vì sản phẩm kinh doanh chủ yếu là đồ uống đóng chai do cấu thành từ các thành phần riêng biệt và chủ quán chỉ nấu khi có khách đến nên họ sẽ không quá lo về tồn kho.

Hiện tại, có nhiều người coi kitli là một phương tiện kiếm sống không quá vất vả nhưng đem lại nguồn thu nhập khá ổn định so với mặt bằng chung.

Trước đó, một vận động viên thể hình sau khi không theo nghề nữa đã mở quán bán chai. Theo thông tin trên báo địa phương,, thu nhập mỗi tháng anh này khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng.

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước