meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngày 8/3 là ngày gì? Ý nghĩa, nguồn gốc của ngày 8/3 ít người biết

Thứ ba, 08/03/2022-06:03
Không ít cánh mày râu thắc mắc ngày 8/3 là ngày gì mà cả thế giới tôn vinh những người phụ nữ vào ngày này. Bên cạnh đó, nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8/3 cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Ngày 8/3 là Ngày Quốc tế Phụ nữ, hay còn được gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Ngày này được Liên Hiệp Quốc chính thức hóa vào năm 1977, là “quả ngọt” sau chuỗi ngày đấu tranh bền bỉ của hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới. 

Nguồn gốc của ngày 8/3

Lịch sử hình thành của ngày 8/3 bắt nguồn từ phong trào của những nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ xảy ra hồi cuối thế kỷ XIX. Cụ thể, vào ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt đã cùng nhau đứng dậy, phản đối điều kiện làm việc tồi tàn và khó khăn của họ tại thành phố New York. 

Hai năm sau đó, cũng trong tháng 3 các nữ công nhân Mỹ ở trong hãng dệt đã thành lập công đoàn đầu tiên. Công đoàn này được mọi người bảo vệ và đã giành được một số quyền lợi nhất định. Cho đến 50 năm sau, vào ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ đã cùng nhau diễu hành trên các đường phố New York với mục đích đòi tăng lương, giảm giờ làm và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc, lạm dụng sức lao động của trẻ em. 

Khẩu hiệu của họ là “Bánh mì và Hoa hồng” (Bread and Roses). Trong đó, bánh mì tượng trưng cho đảm bảo nền kinh tế gia đình còn hoa hồng tượng trưng cho đời sống của mọi người sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Sau này, bài thơ đã được phổ nhạc, trở thành bài hát quen thuộc trong các cuộc đấu tranh của phái nữ.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909. Đến ngày 8/3/1910, Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức Hội nghị phụ nữ, trong đó có tới 100 nữ đại biểu thuộc 17 nước đứng lên đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin - một phụ nữ Đức cũng đã đề nghị chọn ra ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những “bông hồng” đã đấu tranh trên toàn thế giới.

Cuối cùng, Hội nghị chọn 8/3 là Ngày Quốc tế Phụ nữ. Đây cũng là ngày phụ nữ đoàn kết đấu tranh để giành quyền lợi cho mình với những khẩu hiệu quen thuộc như: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”. Từ đó trở đi, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, cũng là ngày biểu dương ý chí của phái đẹp đã đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi và hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em.

Ý nghĩa của ngày 8/3

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, ngày 8/3 được coi là một ngày lễ chính trong năm và được tổ chức vô cùng long trọng. Vào ngày này, đàn ông sẽ tặng hoa, quà cũng những lời chúc tốt đẹp nhất cho những người phụ nữ của mình như mẹ, vợ, bạn gái… 

Tại nhiều nước, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 được kỷ niệm bằng những hoạt động liên quan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới cùng những vấn đề thực tiễn khác như mức lương, cơ hội giáo dục, thăng tiến nghề nghiệp, điều kiện an sinh xã hội, chống bạo lực, mại dâm…


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Để thể hiện sự tôn vinh đối với một nửa thế giới, các cơ quan, đoàn thể và gia đình thường tổ chức kỷ niệm ngày 8/3 vô cùng trang trọng, tràn ngập hoa, quà và những lời chúc tốt đẹp. Đây cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

Ngày 8/3/2022 rơi vào thứ mấy?

Ngày 8/3/2022 rơi vào thứ Ba. Đây chính là dịp để đấng mày râu thể hiện sự quan tâm, tinh tế cùng tình cảm thương yêu dành cho các bà, các mẹ, chị em gái, bạn bè, đồng nghiệp, vợ và người yêu của mình. 

Bên cạnh hoa và quà, họ có thể gửi đến nửa kia thế giới những lời chúc 8/3 thiết thực và ý nghĩa nhất.  
 

 
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước