meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành công nghiệp tiền ảo vừa trải qua một ngày “đen tối” nhất từ trước đến nay

Thứ ba, 14/06/2022-23:06
Nửa đầu năm nay là khoảng thời gian tồi tệ đối với ngành công nghiệp tiền ảo, nhưng ngày "đen tối" nhất mà giới tiền ảo từng trải qua từ trước đến nay chính là ngày 13/6 vừa qua.

Theo hãng tin CNBC, trong ngày 13/6 thị trường tiền ảo đã phát đi một loại tin xấu như các nền tảng giao dịch ngừng cho khách hàng rút tiền, các nhà đầu tư bán tháo, các công ty đồng loại cắt giảm việc làm. Theo đó, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu đã tụt xuống dưới mốc 1 nghìn tỷ USD, so với mức đỉnh 3 nghìn tỷ USD được thiết lập vào tháng 11 năm ngoái thì giá trị hiện tại còn chưa đầy 1/3. 


Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu đã tụt xuống dưới mốc 1 nghìn tỷ USD
Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu đã tụt xuống dưới mốc 1 nghìn tỷ USD

Tính đến sáng 14/6 theo giờ Việt Nam, theo đà giảm mạnh, có những lúc giá Bitcoin không giữ nổi mốc 22.000 USD. Vào 11h trưa giá Bitcoin ở mức 22.101 USD, giảm hơn 13% so với cách đó 24 tiếng và giảm hơn 25% so với tuần trước đó. 

Bên cạnh Bitcoin, đồng tiền ảo lớn thứ hai trên thế giới là Ethereum đang có giá trị là 1.176 USD, giảm hơn 13% so với ngày trước đó và giảm hơn 33% so với cách đó 1 tuần. 

Trong vòng 24 tiếng, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo ở thời điểm trên là hơn 927 tỷ USD, giảm hơn gần 10,5%. 

Nguyên nhân xảy ra cuộc bán tháo này là do giới đầu tư toàn cầu đang tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro trong bối cảnh hàng loạt thách thức liên quan đến kinh tế vĩ mô và lãi suất tăng cao. Đối với ngành công nghiệp tiền ảo, câu chuyện còn diễn ra tồi tệ hơn. Mọi biến động đang diễn ra hiện nay phản ánh sự mất niềm tin của các nhà đầu tư vào đồng tiền ảo cũng như các nền tảng hậu thuẫn cho nó. Biến động này càng nghiêm trọng hơn khi tiền ảo vốn đang ở trong giai đoạn thoái trào, khiến cho thị trường thêm phần hoảng loạn khi tin xấu xuất hiện.

CNBC đã điểm lại những điều "tồi tệ" mà thị trường tiền ảo phải hứng chịu trong ngày 13/6 vừa qua:

Hiệu ứng lan rộng từ của vụ Celsius

Trong thời gian dần đây, giới đầu tư tiền ảo đã phải đau đầu về Celsius, một trong những nền tảng gửi cho vay tiền ảo phổ biến nhất hiện nay, khi nhận thấy sàn này dần có dấu hiệu kẹt thanh khoản. Celsius từng mang lại cho người dùng lợi tức lên tới 18,63% đối với số tiền ảo mà họ gửi tại đây. Celsius hoạt động tương tự như một ngân hàng truyền thống đi vay về cho vay, tuy nhiên Celsius không có bất kỳ sự đảm bảo nào vì không bị giám sát của bất cứ cơ quan chức năng nào.

Trong vòng 1 năm trở lại đây, đồng tiền ảo của Celsius đã giảm sụt giảm từ mức 7 USD về mức 0,33 USD. Riêng trong 1 tuần qua, giá trị của đồng này đã giảm hơn 60%. Được biết, Celsius là nhà đầu tư nắm giữ nhiều nhất đồng tiền ảo của chính mình. Cùng với đó, quỹ tiền ảo 26 tỷ USD của các nhà đầu tư gửi tại Celsius cũng đã trượt giá hơn một nửa trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2021 đến nay. 

Trước đây, Celsius từng thừa nhận đã bị thất thoát vốn từ vụ tấn công 120 triệu USD nhằm vào nền tảng phi tập trung (DeFi) Badger DAO nhưng không công bố cụ thể con số bị mất.

Vào ngày 13/6, thị trường tiền ảo đã bị sốc khi Celsius tuyên bố rằng tất cả hoạt động rút và chuyển tiền giữa các tài khoản trên nền tảng Celsius đều bị tạm dừng do "điều kiện thị trường cực đoan", và đưa ra lời giải thích rằng mục đích họ làm việc này là để “bình ổn thanh khoản và hoạt động”.

Theo đó, khoảng 12 tỷ USD tài sản số mà nền tảng này quản lý đã bị đóng băng, khiến thị trường dấy lên lo ngại về khả năng thanh khoản của Celsius. Sau tuyên bố của Celsius, thị trường được phen rúng động khiến nhiều người hồi tưởng lại những gì đã xảy ra trong tháng 5, khi đồng stablecoin thuật toán Terra USD sụp đổ, đã gây mất 60 tỷ USD vốn hóa, kéo cả thị trường tiền ảo sụt giảm theo.

Trong phiên ngày 13/6, giá cổ phiếu của sàn giao dịch tiền ảo Coinbase giảm 11%, ở mức thấp nhất kể từ khi lên sàn vào tháng 4 năm ngoái. 


Celsius là một trong những nền tảng gửi cho vay tiền ảo phổ biến nhất hiện nay
Celsius là một trong những nền tảng gửi cho vay tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Binance tuyên bố tạm dừng cho phép người dùng rút Bitcoin

Ngoài Celsius, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay Binance cũng "bấm nút" tạm dừng vào ngày 13/6. Theo đó, sàn này cũng tuyên bố tạm thời dừng cho phép người dùng rút Bitcoin trong vòng 3 giờ đồng hồ vì xảy ra tình trạng "kẹt giao dịch".

Theo CEO Changpeng Zhao của Binance, lúc đầu họ dự tính việc sửa lỗi chỉ kéo dài khoảng nửa giờ đồng hồ nhưng sau đó đã đính chính và cho biết việc này sẽ "kéo dài hơn một chút" so với dự kín. Sau khi sửa xong lỗi, việc rút Bitcoin trên sàn Binance đã được thực hiện bình thường.

Trong một loạt tweet sau đó, Binance nói rằng toàn bộ tài sản của nhà đầu tư trên sàn của họ đều không bị ảnh hưởng và đây là công tác sửa chữa định kỳ. CEO của Binance cũng đưa ra lời trấn an khách hàng rằng toàn bộ số tiền họ gửi tại đây đều được “SAFU” - “Secure Asset Fund for Users” (đảm bảo vốn tài sản cho người dùng). Đây là một quỹ bảo hiểm khẩn cấp được Biance lập ra vào năm 2018 với mục đích bảo vệ tài sản của người dùng.


Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay Binance
Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay Binance

Nhân sự của các công ty tiền ảo bị sa thải ồ ạt

Tiếp nối danh sách ngày càng dài các công ty tiền ảo cắt giảm nhân sự nhằm tiết kiệm chi phí chính là Startup BlockFi.

Ngày 13/6 vừa qua, công ty này đã ra quyết định cắt giảm 20% số nhân viên của mình. Trước đó, BlockFi đã tăng số nhân viên của mình từ 150 lên hơn 850 người vào năm 2020.

CEO Zac Prince của BlockFi nói rằng công ty của họ đã bị ảnh hưởng bởi “những thay đổi mạnh mẽ trong điều kiện kinh tế vĩ mô” - đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến “ảnh hưởng tiêu cực” đối với tăng trưởng của công ty.

Hiện nay, sa thải đang là một trong những xu hướng đang được nhiều công ty trong lĩnh vực tiền ảo thực hiện.

Vào tuần trước, Crypto.com đã tuyên bố cắt giảm 260 nhân viên sau 7 tháng giành quyền đăng tên trên sân vận động của đội bóng rổ nhà nghề Mỹ Los Angeles Lakers trong một thỏa thuận có giá trị lên đến 700 triệu USD.

Đầu tháng này, Gemini cũng tuyên bố sa thải 10% nhân công của mình và đưa ra lời cảnh báo rằng ngành công nghiệp tiền ảo đang ở trong một “giai đoạn co cụm” được gọi là “mùa đông tiền ảo” (crypto winter).

Bên cạnh đó, Coinbase quyết định kéo dài khoảng thời gian tạm ngừng tuyển dụng và dự kiến sẽ hủy bỏ một số công việc mà công ty này đã đăng tuyển. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước