meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD

Thứ hai, 20/03/2023-08:03
Mới đây, UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3 tỷ CHF, khoảng 3,2 tỷ USD. Trong thương vụ này, các cơ quan quản lý đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự bất ổn của ngành ngân hàng đang lan nhanh.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS Group đã đồng ý mua lại ngân hàng lớn thứ 2 nước này Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD dưới hình thức cổ phiếu, không phải tiền mặt. Nhà đầu tư có thể đổi 22,48 cổ phiếu Credit Suisse lấy 1 cổ phiếu UBS.

Dự kiến, quá trình hợp nhất sẽ kết thúc vào cuối năm nay. UBS cho biết ngân hàng sau sáp nhập sẽ quản lý tất cả 5.000 tỷ USD tài sản, trong đó có tài sản thuộc sở hữu của ngân hàng và tài sản của các nhà đầu tư và khách hàng ở các quỹ.

Theo thông cáo của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB), một giải pháp đã được tìm ra qua thương vụ UBS mua lại Credit Suisse nhằm đảm bảo sự ổn định tài chính cũng như bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ trong bối cảnh bất ổn này.


Chủ tịch UBS Colm Kelleher (phải) bắt tay Chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann tại cuộc họp báo 19/3
Chủ tịch UBS Colm Kelleher (phải) bắt tay Chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann tại cuộc họp báo 19/3

Theo SNB, ngân hàng trung ương này đã phải làm việc với Chính phủ và Cơ quan quản lý thị trường tài chính Thụy Sĩ nhằm đi tới thỏa thuận sáp nhập giữa 2 ngân hàng lớn nhất.

Ở buổi họp báo chiều 19/3, Chủ tịch Colm Kelleher đã trả lời UBS về việc có thể rút lui khỏi thương vụ này không rằng họ cam kết sẽ biến thỏa thuận này thành một chiến thắng vẻ vang. Đối với cấu trúc tài chính của Thụy Sĩ và hệ thống tài chính toàn cầu, đó là một thương vụ thiết yếu.

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ SNB cam kết cho vay 100 tỷ CHF (108 tỷ USD) nhằm hỗ trợ cho thương vụ mua lại. Để bù đắp cho những khoản lỗ phát sinh từ một số loại tài sản trong một khoảng thời gian xác định trước, Chính phủ nước này cũng sẽ chi tối đa 9 tỷ CHF (gần 10 tỷ USD) nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro của UBS.

Phát biểu tại cuộc họp báo tối ngày 19/3, Bộ trường Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter cho biết rằng đó là một giải pháp thương mại, mà không phải là cuộc giải cứu của chính phủ.

Thương vụ UBS mua lại Credit Suisse được sắp xếp trong 2 ngày cuối tuần để có thể được công bố trước thời điểm thị trường mở cửa giao dịch (20/3), nhằm mục đích tránh gây hoảng loạn cho nhà đầu tư khiến họ bán tháo.

Bất chấp việc SNB hôm 16/3 đã cam kết cho vay tối đa 50 tỷ CHF (tức 54 tỷ USD) để hỗ trợ thanh khoản nhưng cổ phiếu của Credit Suisse vẫn ghi nhận một tuần lao dốc tồi tệ nhất tính từ khi xảy ra dịch bệnh Covid 19 2020.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Jerome Powell) đều hoan nghênh thương vụ mua lại Credit Suisse của UBS. Theo thông cáo chung, hệ thống ngân hàng Mỹ có vị thế vốn và thanh khoản đang vững mạnh, cùng hệ thống tài chính Mỹ rất dẻo dai. Việc phối hợp với các đối tác quốc tế vẫn được thực hiện chặt chẽ để hỗ trợ cho hoạt động triển khai chính sách.

Ngày 19/3, ông Axel Lehmann, Chủ tịch Credit Suisse cho biết tài chính bất ổn là do hàng loạt ngân hàng địa phương tại Mỹ sụp đổ. Điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực tới Credit Suisse vào đúng thời điểm ngân hàng đang đối mặt với nhiều khó khăn. Năm ngoái, ngân hàng Thụy sĩ này báo lỗ 7,3 tỷ CHF (tức 7,9 tỷ USD). Trong một thập kỷ 2012-2022, ngân hàng Credit Suisse đã phải chi hơn 10 tỷ USD để dàn xếp các vụ bê bối và kiện tụng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước