meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Net Sales là gì ? Ý nghĩa của Net Sales đối với doanh nghiệp

Thứ năm, 01/12/2022-09:12
Hiện nay có rất nhiều người có ý chí mở doanh nghiệp để bắt đầu kinh doanh, vậy thì họ không thể nào bỏ qua khái niệm Net Sales. Vậy Net Sales là gì ? Tại sao người đứng ra quản lý doanh nghiệp phải am hiểu về Net Sales? Chúng ta hãy cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Net Sales là gì ?

Net Sales là một thuật ngữ trong tiếng Anh thuộc lĩnh vực kinh tế có thể được hiểu là doanh thu ròng, doanh số ròng, doanh thu thuần hay lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ việc hoạt động kinh tế trong một khoảng thời gian cụ thể mang lại.

Doanh thu ròng có thể hiểu một cách đơn giản nhất là số tiền mà doanh nghiệp thu về được sau khi đã trừ đi chi phí cho đầu tư, phí phát sinh khác. Nếu doanh thu ròng cuối cùng được tính ra bằng không, chứng tỏ việc kinh doanh của doanh nghiệp không mang lại hiệu quả, không đem về lợi nhuận khả quan. Còn khi đã trừ tất cả các chi phí, phụ phí khác mà doanh thu dòng lại là con số âm chứng tỏ doanh nghiệp của bạn đang có vấn đề lớn, bạn cần phải thay đổi định hướng phát triển để doanh nghiệp không bị thua lỗ nặng như thế và hơn hết là để cứu công ty trước nguy cơ bị phá sản.

Định nghĩa Net Sales cũng có thể áp dụng trong chi tiêu cá nhân, giúp bạn quản lý các vấn đề liên quan đến chi tiêu của mình tốt hơn. Bạn cần ghi chi tiết các khoản đã chi tiêu của mình, nếu như các khoản chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được vậy thì số tiền còn lại được coi là Net Sales. Qua đó bạn có thể điều chỉnh lại cách chi tiêu để có được khoản tiết kiệm. Net sales là một từ đồng nghĩa với Revenue khi tính khoản thu nhập ròng trong một tháng của bạn.


Net Sales là gì ? - Là số tiền doanh nghiệp thu được khi đã trừ đi các chi phí
Net Sales là gì ? - Là số tiền doanh nghiệp thu được khi đã trừ đi các chi phí

Cách tính Net Sales cho doanh nghiệp

Trong tiếng Anh, công thức tính Net Sales được gọi là “Net Sale Formula”. Công thức tính được xây dựng như sau:

Doanh thu ròng = Tổng thu nhập của doanh nghiệp từ hoạt động kinh doanh – Tổng chi phí chi tiêu mà doanh nghiệp bỏ ra

Công ty thường sử dụng công thức tính doanh thu ròng hàng tháng, theo định kỳ theo quý hay là theo năm. Các khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra bao gồm:

Hoàn trả hàng

Trong chính sách bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ thường cho phép khách hàng hoàn trả sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định sau khi mua hàng. Khi đó, doanh nghiệp phải trả lại toàn bộ hoặc một phần tiền cho khách hàng, khoản tiền này được tính vào khoản giảm trừ doanh thu. 


Net Sales là gì ? - Doanh nghiệp luôn tạo điều kiện cho khách hàng hoàn trả hàng 
Net Sales là gì ? - Doanh nghiệp luôn tạo điều kiện cho khách hàng hoàn trả hàng 

Chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại là khoản tiền doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách muốn mua số lượng lớn sản phẩm. Chiết khấu này đưa ra nhằm khuyến khích khách hàng lựa chọn mua sản phẩm hay dịch vụ của mình với số lượng lớn. Đây cũng là một khoản giảm trừ doanh thu của doanh nghiệp.

Các khoản bồi thường

Khi hàng hóa đến tay khách hàng xảy ra sự cố hỏng hóc ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ phải bồi thường tiền cho người mua.


Net Sales là gì ? - Những sự cố về sản phẩm không phải do lỗi khách hàng thì doanh nghiệp phải bồi thường
Net Sales là gì ? - Những sự cố về sản phẩm không phải do lỗi khách hàng thì doanh nghiệp phải bồi thường

Điểm khác biệt giữa Gross Sales và Net Sales là gì ?

Một số người sẽ bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này vì chúng đều thuộc về doanh thu của doanh nghiệp, cần làm rõ hai khái niệm này để tránh nhầm lẫn.

Về Net Sales

Net sales là tổng doanh thu thu được qua các hoạt động kinh doanh, bán hàng sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm: chiết khấu, giảm giá hay khuyến mại.

Net sales là khoản thu được sau những thay đổi trong doanh thu do sự ảnh hưởng do các khoản giảm trừ doanh thu như chiết khấu, phụ cấp và lợi nhuận. Số tiền doanh thu bán hàng thuần thường được thống kê ở đầu báo cáo thu nhập của doanh nghiệp. 

Về Gross Sales

Gross sales là tổng doanh thu có được nhờ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng. Tổng doanh thu này không tính bị hao trừ bởi bất cứ chi phí nào trong quá trình sản xuất và vận hành để doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm hay dịch vụ của mình tới khách hàng.

Gross sales chỉ xét tổng số tiền trong hoạt động kinh doanh được thực hiện trong một thời kỳ cụ thể. Đây là tổng doanh thu từ hoạt động khách hàng mua hàng tại cửa hàng và giao dịch trực tuyến.


Tổng doanh thu mà không trừ đi bất kỳ chi phí nào được gọi là Gross Sales
Tổng doanh thu mà không trừ đi bất kỳ chi phí nào được gọi là Gross Sales

Lợi ích của việc đo lường Gross Sales và Net Sales

Chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích mà doanh nghiệp có được khi đo lường hai doanh thu này nhé!

Xây dựng được kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Lợi ích đầu tiên chính là giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả, từ đó tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để đạt tăng lợi nhuận bán hàng. Có kế hoạch kinh doanh tốt rất quan trọng trong việc tạo nên nền tảng cho quá trình thực hiện những mục tiêu có tính thực tế.

Đo lường chính xác tổng doanh thu và doanh thu thuần giúp doanh nghiệp biết được kế hoạch kinh doanh có giúp tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu bán hàng hay không. Từ đó có phương án điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.


Net Sales là gì ? - Xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả sẽ đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp
Net Sales là gì ? - Xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả sẽ đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp

Phân tích được đối thủ cạnh tranh

Nếu hai chỉ số trên của doanh nghiệp thấp hơn đối thủ thì nên xem lại chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, tìm ra nguyên nhân từ chính hoạt động bán hàng, các chi phí tổn thất của doanh nghiệp mình dựa trên hai chỉ số. Phân tích kỹ các chiến lược mà đối thủ sử dụng để từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. 

Tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên kinh doanh

Tạo động lực cho đội ngũ nhân viên kinh doanh cũng là một trong những lợi ích chính mà việc đo lường Gross sales và Net sales đem lại cho doanh nghiệp.

Nếu xác định được tổng doanh thu và doanh thu thuần đối với từng nhóm và từng cá nhân, doanh nghiệp có thể đo lường và phân tích hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên kinh doanh một cách chính xác.

Mặc dù thống kê về tổng doanh thu và doanh thu thuần có thể không phải là chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) mà đội ngũ nhân viên kinh doanh phải chịu trách nghiệm, nhưng Gross sales và Net sales vẫn là hai chỉ số quan trọng giúp nhân viên kinh doanh có thêm động lực làm việc để đem lại lợi nhuận về cho doanh nghiệp.


Net Sales là gì ? - Động lực làm việc của nhân viên cũng ảnh hưởng tới doanh thu của công ty
Net Sales là gì ? - Động lực làm việc của nhân viên cũng ảnh hưởng tới doanh thu của công ty

Lời kết

Thông qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin đầy đủ nhất về Net Sales, giúp bạn trả lời câu hỏi “Net Sales là gì ?”. Nếu bạn đang muốn gây dựng sự nghiệp cho riêng mình thi không thể bỏ qua các khái niệm cơ bản về kinh doanh, từ đó có nền tảng chắc chắn cho con đường dài sau này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước