meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Near Field Communication (NFC) là gì? Cơ bản về NFC bạn cần biết

Thứ hai, 14/11/2022-15:11
Near Field Communication (NFC) là một loại tiêu chuẩn giao tiếp vô tuyến, giống như Bluetooth, WiFi và các công nghệ mạng khác. Chỉ khác ở chỗ nó hoạt động với tốc độ chậm và ở cự ly ngắn vài cm. Dưới đây là những thông tin chi tiết về giao tiếp trường gần mà bạn có thể cần.

Near Field Communication (NFC) là gì?

Near Field Communications (NFC), giao tiếp trường gần là công nghệ không dây tầm gần, giúp điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị đeo được, thẻ thanh toán và các thiết bị khác thông minh hơn. Với NFC, chúng ta có thể chuyển dữ liệu giữa các thiết bị một cách nhanh chóng và dễ dàng chỉ với một lần chạm - dù là thanh toán hoá đơn, trao đổi danh thiếp, tải xuống hay chia sẻ…

NFC được phát triển dựa trên nguyên lý nhận dạng là tín hiệu tần số vô tuyến, với tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa là 424 Kbps.

Do khoảng cách truyền dữ liệu tương đối ngắn (trong 4cm) nên giao dịch qua NFC được + là an toàn. Thông thường, loại thiết bị được trang bị NFC là điện thoại di động.


Near Field Communication (NFC) - Giao tiếp trường gần
Near Field Communication (NFC) - Giao tiếp trường gần

Lịch sử phát triển của NFC

Near Field Communication (NFC) được biết đến nhiều nhất với công nghệ cho phép người tiêu dùng thanh toán bằng điện thoại di động. Ví dụ: NFC thúc đẩy các dịch vụ thanh toán như Google Wallet và Apple Pay. 

Công nghệ giao tiếp trường gần bắt nguồn từ Nhận dạng qua tần số vô tuyến - Radio Frequency Identification (RFID), đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để gắn thẻ và theo dõi sản phẩm trong cửa hàng. Công nghệ giao tiếp trường gần bắt đầu phổ biến rộng rãi vào năm 2004. Khi Nokia, Philips và Sony kết hợp với nhau thành lập Diễn đàn NFC, một tổ chức phi lợi nhuận cam kết đem sự tiện lợi của công nghệ NFC vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống. 

Năm 2007, Nokia phát hành điện thoại hỗ trợ NFC đầu tiên. Đến năm 2010, lĩnh vực viễn thông đã khởi động hơn 100 dự án thử nghiệm NFC. Vào năm 2017, Cơ quan Giao thông Đô thị Thành phố New York (MTA) đã đưa vào sử dụng một hệ thống cho phép người đi tàu điện ngầm thanh toán tiền vé tàu điện ngầm bằng công nghệ NFC.

Ngày nay, công nghệ NFC được định hướng để trở thành một công cụ thanh toán trên điện thoại di động hiệu quả. Một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng, chỉ cần được gắn chip NFC, đều có thể thực hiện giao dịch thông qua thẻ tín dụng hoặc đóng vai trò một thẻ ID. Dong sản phẩm smartphone đầu tiên được Apple ứng dụng NFC là bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus nhằm phục vụ cho tính năng Apple Pay.

Vào thời điểm hiện tại, Near Field Communication (NFC) đã được tích hợp vào rất nhiều thiết bị trên nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau. NFC gần như trở thành tiêu chuẩn chung cho những điện thoại cao cấp mới. Bao gồm cả hệ điều hành Android, iOS, Windows Phone và BlackBerry 10.

Nhật Bản là quốc gia đã áp dụng giao tuyến trường gần từ rất sớm. Vào tháng 7/2004, chiếc điện thoại hỗ trợ NFC để thanh toán đầu tiên đã được ra mắt và đến thời điểm này đã có đến 100 triệu người sử dụng dịch vụ thanh toán di động thông qua công nghệ NFC. 

NFC hoạt động như thế nào?

Để Near Field Communications (NFC) hoạt động, cả hai thiết bị đều phải chứa chip NFC, gồm 1 thiết bị đọc (thường là điện thoại) và 1 thiết bị đích ( thường là điện thoại khác, loa ngoài, thẻ NFC…). Thiết bị đọc có chức năng chủ động tạo ra những trường sóng radio đủ để cung cấp năng lượng cho thiết bị đích (thiết bị đích ở trạng thái bị động). Vì vậy, thẻ NFC không cần năng lượng riêng, nó hoạt động dựa trên sử dụng năng lượng của thiết bị đọc. 

Nhờ NFC,chỉ cần 2 thiết bị chạm nhau là chúng đã có thể tự kết nối, không cần nhiều công đoạn như Bluetooth. 


Near Field Communications (NFC) hoạt động như thế nào?
Near Field Communications (NFC) hoạt động như thế nào?

So sánh NFC và Bluetooth

Near Field Communications (NFC) và Bluetooth đều là công nghệ giao tiếp tầm ngắn được sẵn trên thiết bị điện thoại di động. Về tốc độ, NFC hoạt động chậm hơn Bluetooth và có phạm vi hẹp hơn nhiều. Tuy nhiên ưu điểm của NFC là tiêu thụ ít năng lượng hơn và không yêu cầu thiết bị ghép nối.

Với NFC, thay vì phải thực hiện các cấu hình thủ công để xác định thiết bị, kết nối giữa hai thiết bị NFC sẽ thiết lập một cách tự động trong vòng chưa đầy 0,1 giây. Tốc độ truyền dữ liệu tối đa của NFC (424 kbit/s) chậm hơn so với Bluetooth V2.1 (2.1 Mbit/s).

Khoảng cách tối đa có thể hoạt động của NFC là dưới 20 cm. Khoảng cách này làm giảm khả năng bị đánh chặn, khiến NFC đặc biệt phù hợp sử dụng tại những khu vực đông người.

Ứng dụng thực tế của Near Field Communications (NFC)

Với giới hạn sử dụng ngày càng được mở rộng, Near Field Communications (NFC) có nhiều ứng dụng hơn rất nhiều ngoài việc đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình thanh toán. Ngày nay, hàng trăm triệu thẻ không tiếp xúc và đầu đọc trên toàn thế giới đang sử dụng công nghệ NFC với vô số ứng dụng - từ bảo mật mạng, thẻ ra vào tòa nhà, giám sát hàng tồn kho và bán hàng, chống trộm ô tô, giữ các tab trên sách thư viện đến các trạm thu phí không người lái…

  • NFC trong sử dụng phương tiện công cộng: Đây có thể được xem là 1 phần của thanh toán di động. Các phương tiện giao thông công cộng tại các thành phố lớn rất cần những phương thức thanh toán nhanh chóng, tiện lợi như NFC.
  • Mua vé bằng NFC: Bạn có thể mua bất kỳ loại vé nào với điện thoại NFC, như vé phim, vé nhạc hội, vé xem bóng đá… hay thậm chí thay cho việc làm thủ tục trên sân bay hay cơ bản hơn là thẻ gửi xe điện tử.
  • NFC là chìa khóa: Hãy tưởng tượng đến tương lai bạn có thể vứt bỏ toàn bộ chìa khóa nhà, thay vào đó, bạn chỉ cần duy nhất 1 chiếc điện thoại thông minh. Bằng việc sử dụng NFC, tất cả những gì bạn cần là chạm nhẹ vào cửa nhà, khách sạn, khởi động xe.....
  • Check-in và đánh giá về địa điểm nào đó: Mới đây, Google đã dán những nhãn NFC trên một số cửa hàng và nhà hàng tại Hoa Kỳ. Với điện thoại có NFC, bạn chỉ cần chạm nhẹ là đã có thể tham khảo thông tin, đánh giá về món ăn hay sản phẩm bên trong. Những người hay sử dụng Foursquare để checkin cũng được hưởng  lợi, khi không cần mạng hay GPS mà chỉ cần chạm vào thẻ để checkin.
  • Trao đổi dữ liệu: Hai thiết bị NFC có thể trao đổi dữ liệu khi đã thiết lập kết nối bằng cách đưa thiết bị vào phạm vi hoạt động của NFC. Người dùng chỉ cần chạm nhẹ điện thoại của mình với điện thoại của người khác, sau đó dữ liệu sẽ được chuyển giao.

Ứng dụng thực tế của Near Field Communications (NFC)
Ứng dụng thực tế của Near Field Communications (NFC)

Tiềm năng của NFC trong tương lai

Near Field Communications (NFC) tỏ ra rất hữu ích trong nhiều ngành công nghiệp và có vai trò quan trọng. Dưới đây là một số ứng dụng của Giao tiếp trường gần trong tương lai:

Trong chăm sóc sức khỏe

Theo dõi số liệu sức khoẻ của bệnh nhân: NFC mở ra khả năng mới cho giám sát tại nhà, vì dây đeo cổ tay hỗ trợ NFC có thể được thiết lập cấu hình để theo dõi các dấu hiệu quan trọng của bệnh nhân. Bệnh nhân chạm dây đeo cổ tay vào điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng và dữ liệu y tế của họ sẽ được truyền đến các bác sĩ, nơi chuyên gia y tế. Với cách thực hiện đơn giản, “chỉ cần chạm”, các thiết bị hỗ trợ NFC có thể cho phép bệnh nhân ở mọi lứa tuổi theo dõi tình trạng sức khỏe của họ một cách tự động.

Quản lý - chăm sóc Bệnh nhân: NFC cài đặt trong bệnh viện cho phép nhân viên y tế theo dõi bệnh nhân đang ở đâu và đang làm những gì. Theo thời gian thực, nhân viên y tế có thể biết y tá đến thăm bệnh lần cuối là khi nào hoặc bác sĩ vừa thực hiện phương pháp điều trị nào… Vòng đeo tay hỗ trợ NFC có thể thay thế vòng đeo tay nhận dạng bệnh viện truyền thống và có thể được cập nhật thông tin theo thời gian thực, chẳng hạn như thời điểm dùng thuốc lần cuối...

Các hãng hàng không

Năm 2012, Japan Airlines trở thành hãng hàng không thương mại đầu tiên trên toàn thế giới cho phép hành khách chạm điện thoại NFC tiêu chuẩn để đi qua cửa lên máy bay thay cho vé lên máy bay bằng giấy. Trải nghiệm của hành khách tại các sân bay ứng dụng công nghệ NFC được nâng cao đáng kể. NFC có khả năng rút ngắn thời gian di chuyển lên máy bay, 450 người chỉ còn 15 phút - trong khi thường mất 40 phút nếu không sử dụng NFC.

Khách sạn, Du lịch và Giải trí

Một khách sạn có thể quản lý phòng và tòa nhà một cách tập trung trong thời gian thực mà không cần đến thẻ chìa khóa. Sử dụng công nghệ NFC, khách sạn có thể gửi quyền truy cập vào phòng của khách trực tiếp tới thiết bị di động của họ trước khi họ đến. Ứng dụng trong khách sạn NFC cũng có thể gồm các chức năng khác, như đặt phòng và bỏ qua giai đoạn nhận phòng.

NFC có an toàn hay không?

Mặc dù phạm vi hoạt động của Near Field Communications (NFC) bị giới hạn trong vài cm, nhưng NFC đơn thuần không được bảo vệ khỏi nghe trộm và có thể dễ dàng bị sửa đổi dữ liệu. 

Ví dụ: một thẻ được nhúng trong áp phích phim quảng cáo hướng bạn đến đoạn giới thiệu phim. Nhưng tin tặc có thể làm hỏng hoặc lập trình lại các thẻ cho mục đích riêng của chúng bằng cách phá vỡ mã hóa của thẻ và sau đó tải mã độc hại vào bộ nhớ. Thay vì nhìn thấy đoạn giới thiệu,thông tin cá nhân của bạn sẽ bị gửi đến một thiết bị không xác định thông qua tin nhắn văn bản hoặc dịch vụ liên lạc khác.

Mối quan tâm tiếp theo là về quyền riêng tư. Khi bạn mua hàng tạp hóa tại một cửa hàng và muốn sử dụng điện thoại NFC để xác nhận điểm khách hàng thân thiết của mình, hệ thống của cửa hàng đó phải xác định rõ ràng bạn là ai. Cửa hàng sẽ ghi lại thời gian và những gì bạn đã mua, và có thể dùng chúng cho mục đích quảng cáo về sau. Và cũng không có gì đảm bảo các cửa hàng sẽ không tìm cách bán thông tin của bạn cho các doanh nghiệp thứ ba.

Để giữ an toàn cho dữ liệu, bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, như: Không chạm vào những thẻ không xác định hoặc không được bảo vệ kỹ càng…

Khi bạn chạm vào một thẻ, hãy cẩn thận xem trên điện thoại của bạn, thẻ nhắc những hành động nào. Thông thường, có những lời nhắc đáng ngờ xuất hiện để cảnh báo rằng có điều gì đó không ổn.

Đừng chạm điện thoại để trao đổi thông tin với những người mà bạn không chắc mình có thể tin tưởng. Một hacker thông minh với nụ cười tươi có thể sử dụng cơ hội này để chuyển phần mềm gián điệp sang điện thoại của bạn.

Near Field Communications (NFC) có rất nhiều hứa hẹn trong việc đơn giản hóa và hợp nhất tất cả các loại công nghệ, từ thanh toán đến thiết lập kết nối mạng. Nhưng giống như tất cả các ‘phép thuật’ kỹ thuật số đang phát triển, bảo vệ cá nhân là điều tối quan trọng. Vì vậy việc tự học về các cảnh báo bảo mật có thể giúp bạn tránh được những điều không mong muốn khi sử dụng giao tiếp trường gần.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước