meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023: Thách thức kéo đang chờ đón chuỗi cung ứng công nghệ Trung Quốc

Thứ tư, 04/01/2023-15:01
Một số chuyên gia lo ngại, việc Trung Quốc nới lỏng những chính sách phòng dịch Covid-19 một cách đột ngột sẽ tác động dây chuyền lên nền kinh tế nước này. Trong khi đó, nhu cầu sụt giảm sẽ khiến triển vọng về chuỗi cung ứng công nghệ năm 2023 thêm phần ảm đạm. 

Theo Asia Nikkei, thời điểm hiện tại chuỗi cung ứng của Trung Quốc đã bước sang năm mới và đối mặt với thử thách kép có liên quan đến nhu cầu sụt giảm cùng với sự hỗn loạn về tình hình nhân sự của các doanh nghiệp sau khi chính quyền nước này bất ngờ thay đổi các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19. 

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy triển vọng ảm đạm với thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng đến từ việc “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Apple đã thông báo đến một số nhà cung cấp về việc giảm sản xuất linh kiện cho AirPods, Apple Watch và MacBook ngay trong quý đầu tiên vì nhu cầu suy yếu.

Cụ thể, một nhà cung cấp của Apple cho biết: “Apple mới đây đã thông báo với chúng tôi về việc giảm đơn đặt hàng đối với hầu hết các dòng sản phẩm kể từ quý 4/2022, một phần là do nhu cầu sụt giảm. Hiện nay, chuỗi cung ứng tại Trung Quốc vẫn đang nỗ lực đối phó với những thay đổi chính sách mới nhất có liên quan đến những biện pháp kiểm soát dịch”. 


Dấu hiệu đầu tiên cho thấy triển vọng ảm đạm với thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng đến từ việc Apple thông báo đến một số nhà cung cấp về việc giảm sản xuất linh kiện cho AirPods, Apple Watch và MacBook ngay trong quý đầu tiên vì nhu cầu suy yếu. Ảnh minh họa
Dấu hiệu đầu tiên cho thấy triển vọng ảm đạm với thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng đến từ việc Apple thông báo đến một số nhà cung cấp về việc giảm sản xuất linh kiện cho AirPods, Apple Watch và MacBook ngay trong quý đầu tiên vì nhu cầu suy yếu. Ảnh minh họa

Được biết, những chính sách thay đổi này diễn ra vào đầu tháng 12/2022 khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng “Zero Covid” để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi. Ban đầu, các nhà sản xuất công nghệ rất ủng hộ sự thay đổi này, thế nhưng hiện tại họ đang phải đối mặt với hàng loạt các thách thức khi phải chấp nhận một điều bình thường mới, đó là sự gia tăng của các ca nhiễm bệnh và các biện pháp kiểm dịch sẽ ngày càng trở nên lỏng lẻo hơn.

Chia sẻ với Nikkei Asia, Giám đốc điều hành của một nhà sản xuất linh kiện điện tử cung cấp cho Apple, Samsung cũng như một số nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc cho biết, việc những doanh nghiệp ghi nhận các ca nhiễm bệnh mới đã trở thành điều hoàn toàn bình thường, không thể tránh khỏi. Điều này có thể khiến nhiều công ty bị gián đoạn công việc trong năm 2023.

Điều đáng nói, chính quyền địa phương cũng đã thúc đẩy sự thay đổi của những chính sách phòng dịch mới. Những tỉnh như Chiết Giang, Trùng Khánh và An Huy đã thông báo, những người lao động (bao gồm cả nhân viên y tế) nếu không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ có thể quay trở lại làm việc.

Theo như một quan chức tại tỉnh Giang Tô chia sẻ với Nikkei Asia, chính quyền địa phương hiện không còn can thiệp vào các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của các nhà máy; hầu hết các nhà máy này đều đã yêu cầu công nhân có triệu chứng nhẹ quay trở lại làm việc.

Kiểm soát dịch bệnh trở thành vấn đề quan trọng

Một số chuyên gia lo ngại, việc Trung Quốc nới lỏng những chính sách phòng dịch Covid-19 một cách đột ngột sẽ tác động dây chuyền lên nền kinh tế nước này. Cụ thể, Ting Lu, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc của Nomura cho biết: “Sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm tại các thành phố lớn có thể chỉ là sự khởi đầu của một làn sóng lây nhiễm Covid-19 vô cùng lớn. Chúng tôi cho rằng, chỉ số hoạt động chính vẫn yếu và thậm chí là giảm trong tháng 12”. 


Một số chuyên gia lo ngại, việc Trung Quốc nới lỏng những chính sách phòng dịch Covid-19 một cách đột ngột sẽ tác động dây chuyền lên nền kinh tế nước này. Ảnh minh họa
Một số chuyên gia lo ngại, việc Trung Quốc nới lỏng những chính sách phòng dịch Covid-19 một cách đột ngột sẽ tác động dây chuyền lên nền kinh tế nước này. Ảnh minh họa

Theo Alicia Garcia Herrero - chuyên gia kinh tế về khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis cũng đưa ra dự đoán rằng: “Tôi tin, việc nhu cầu bên ngoài suy yếu sẽ là một yếu tố thậm chí còn quan trọng hơn đối với lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc năm 2023”. Tuy nhiên, một số người khác ví như những nhân viên của Honor lại có quan điểm lạc quan hơn: “Việc nhu cầu vẫn đang ở mức yếu chính là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp sản xuất có thể vượt qua được những khó khăn có liên quan đến dịch bệnh”.  

Trong khi đó, quản lý một nhà cung cấp bảng mạch in cho Apple cùng với Intel chia sẻ rằng: “Hơn nửa bộ phận của chúng tôi đã ghi nhận kết quả dương tính với Covid-19 và đương nhiên chúng tôi sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn về sản lượng. Thế nhưng hiện nhu cầu đang khá thấp nên chúng tôi có thể cho nhân viên nghỉ phép”. 

Thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất công nghệ tại Trung Quốc không muốn cắt giảm nhân sự vì lo sợ sẽ lặp lại những vấn đề toàn ngành đã trải qua trong năm 2022. Đợt bùng phát dịch Covid-19 cuối tháng 10 vừa qua, tổ hợp Foxconn ở Trịnh Châu đã bị thiếu lao động trầm trọng. Hiện nay, Foxconn đang đưa ra đề nghị gói thưởng 14.000 nhân dân tệ (tương đương 2.013 USD) để tuyển dụng thêm nhân sự.

Trong chuỗi cung ứng công nghệ Trung Quốc, các nhà sản xuất khác cũng áp dụng việc tăng lương và thưởng cho công nhân vào đầu tháng khi một lượng lớn công nhân nghỉ việc giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hoặc về quê sớm để đón Tết Nguyên đán.

Vẫn có những triển vọng lạc quan 

Nhiều người vẫn lạc quan cho rằng, năm mới đến sẽ mang đến những thay đổi tốt hơn. Một nhà quản lý của SMIC - nhà sản xuất chip hàng đầu tại Trung Quốc cho biết: “Hầu hết chúng tôi dự đoán rằng, làn sóng bùng phát dịch Covid-19 sẽ đạt đỉnh vào tháng 2, đến tháng 3 sẽ dần trở lại bình thường”. 


Nhiều người vẫn lạc quan cho rằng, năm mới đến sẽ mang đến những thay đổi tốt hơn. Ảnh minh họa
Nhiều người vẫn lạc quan cho rằng, năm mới đến sẽ mang đến những thay đổi tốt hơn. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Jonah Cheng - Giám đốc đầu tư của CTCP tư nhân J&J Investment, cũng bày tỏ sự lạc quan như thế. Vị giám đốc này cho biết, đây là một dấu hiệu lạc quan về việc Trung Quốc sắp mở cửa nền kinh tế trở lại. Trong thời gian ngắn, chắc chắn sẽ có nhiều gián đoạn nhưng trong những quý tới, việc mở cửa trở lại là điều cần thiết để kích thích nền kinh tế cũng như mở đường cho sự phục hồi.   

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước