meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023 chứng kiến nhiều cuộc chia tay nhất trong lịch sử mua bán bất động sản Việt Nam

Chủ nhật, 18/02/2024-16:02
Lịch sử mua bán bất động sản Việt Nam chưa từng chứng kiến năm nào có nhiều cuộc chia ly nhất như năm 2023. Thị trường năm qua đã gặp nhiều khó khăn khiến hàng nghìn môi giới phải nghỉ việc, bỏ nghề. Hiện nay, chỉ còn khoảng 20% trong số đó vẫn bám trụ lại.

Phải làm thêm để trang trải cuộc sống

Theo Vietstock, báo cáo toàn cảnh thị trường năm 2023 của Viện nghiên cứu và đánh giá thị trường mua bán bất động sản Việt Nam đã đưa ra thống kê trên tại Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024 – VREF 2024 với chủ đề “vượt qua thách thức”.

Có thêm 4,7 ngàn doanh nghiệp đăng ký mới, giảm 45% so với năm 2022, gần 1,3 ngàn doanh nghiệp giải thể, tăng 7,7%, tuy nhiên vẫn có hơn 2,2 ngàn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 9%.

Năm vừa qua đã trở thành năm chứng kiến nhiều cuộc chia ly nhất trong lịch sử mua bán bất động sản Việt Nam. Theo đó, hàng nghìn môi giới đã phải bỏ nghề. Đa số môi giới còn lại phải làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống.

Tính đến hết năm 2023, chỉ còn 20% môi giới đang còn hoạt động làm quý IV thiếu hụt lực lượng môi giới bất động sản.


 
 

Thị trường ở giai đoạn cuối năm đang diễn ra cuộc chạy đua trong việc tuyển dụng nhân sự vì các sàn chú trọng phát triển sản phẩm cốt lõi để duy trì doanh nghiệp. Mặt khác, các đơn vị chủ đầu tư tung ra các chính sách hấp dẫn để thu hút các đơn vị phân phối qua việc hỗ trợ marketing hay tăng thưởng nóng.

Những giải pháp ảnh hưởng trực diện chiếm tỷ trọng thấp

Có khoảng 22 động thái phát đi từ phía Chính phủ với nỗ lực nhằm sớm giúp thị trường bất động sản Việt Nam hồi phục.

Trong đó, Nghị định 08 được xem là chiếc phao cứu trợ có ảnh hưởng mạnh mẽ và trực diện nhất, hỗ trợ ngăn ngừa sự đổ vỡ lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Nghị quyết 33 được xem là kim chỉ nam, định hướng tất cả các hoạt động hỗ trợ thị trường. Việc 2 trong 3 bộ luật quan trọng nhất đối với  thị trường mua bán bất động sản Việt Nam là Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở được thông qua là cơ sở để thúc đẩy thị trường sớm hồi phục.

Thế nhưng, vì phải chờ Luật Đất đai được thông qua cũng như dự kiến phải đến 01/01/2025 các luật này mới đồng bộ có hiệu lực. Do đó, việc ảnh hưởng tích cực tới thị trường cũng cần có thời gian chờ nhất định.

Chính sách mà Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành vẫn đa phần có liên quan tới tác động tinh thần, những giải pháp có ảnh hưởng trực diện chiếm tỷ trọng rất ít, chỉ 10%.
Và những giải pháp được đưa ra từ phía ngân hàng được xem là khá an toàn khi lãi suất có xu hướng sụt giảm, tuy nhiên khảo sát cho thấy các doanh nghiệp và chủ đầu tư gặp khó trong việc tiếp cận các khoản vay.

Mua lại trái phiếu vẫn khả quan

Tính đến ngày 25/12/2023, có 78 doanh nghiệp phát hành với gần 246 ngàn tỷ đồng tổng lượng trái phiếu, sụt giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Trước khi có Nghị định 08, tổng giá trị phát hành đạt 2 ngàn tỷ đồng, sau đó giá trị không ngừng tăng qua các tháng. Khả quan là việc đàm phán gia hạn trái phiếu tăng từ 15% lên 63% từ tháng 2 đến tháng 10.

Có 230 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại, tăng 5,8% so với cùng kỳ, trong đó 13% của xây dựng, 14% thuộc về bất động sản và 49% là trái phiếu ngân hàng.

Thống kê cho thấy, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của cả năm 2023 ghi nhận 625 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 85,3% kế hoạch và tăng 21,2% so với năm 2022 là trợ lực lớn giúp thúc đẩy tình hình kinh tế xã hội nói chung và hoạt động mua bán bất động sản Việt Nam nói riêng trong năm nay.

Đối với lãi suất vay mua nhà năm 2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục giảm lãi suất 4 lần giúp thị trường có cơ hội để hồi phục. 

Tuy việc, cá nhân và doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vì các điều kiện siết chặt của các ngân hàng. Ngoài ra, lãi suất vẫn còn đang ở mức cao.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

Nhà mặt tiền là gì? Cách thiết kế mặt tiền thu hút tài lộc

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

11 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

11 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

11 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

11 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

11 giờ trước