meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua vé máy bay Tết giá mềm bằng cách nào?

Thứ năm, 10/11/2022-10:11
Chỉ hơn 2 tháng nữa là tới kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Theo đó, giá vé máy bay Tết ngày càng tăng cao, vậy người dân có cách nào để mua được vé giá mềm?

Chặng đường bay từ TP. HCM đi các tỉnh phía Bắc và miền Trung như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An… vào giai đoạn cao điểm, chiều Nam - Bắc trước Tết và Bắc - Nam sau Tết có giá vé khứ hồi bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi. 

Một chuyên gia hàng không đánh giá về giá vé máy bay Tết 2023 tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái vì 3 nguyên nhân. Trước hết, các hãng hàng không hiện nay vẫn trong giai đoạn khó khăn vì đại dịch Covid - 19 kéo dài hơn 2 năm qua, tới nay vẫn chưa dừng lại. Đồng thời, giá xăng dầu còn đang tăng cao. Năm 2021, giá dầu Jet A1 bình quân là 72 USD/thùng, thậm chí có thời điểm đã lên 162 USD/thùng, dự báo bình quân năm nay sẽ đạt 143,4 USD/thùng, cao gấp 2 lần so với năm ngoái. 


Một chuyên gia hàng không đánh giá về giá vé máy bay Tết 2023 tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái
Một chuyên gia hàng không đánh giá về giá vé máy bay Tết 2023 tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái

Thêm nữa, tỷ giá hối đoái tăng lên, dẫn tới chi phí của hãng hàng không tăng cao. Đồng thời, nhu cầu đi lại cũng tăng cao dẫn tới các hành khách mua vé máy bay sát ngày bay thường phải mua với giá rất cao. 

Vì vậy, để có thể mua vé máy bay với mức phù hợp, hành khách nên có kế hoạch đi lại sớm. “Không chỉ trong giai đoạn này mà cả năm trước, vé máy bay sát ngày bao giờ cũng có giá vé cao hơn, vì các hãng hàng không thường sẽ mở bán những dải vé giá rẻ từ xa, từ sớm” - Chuyên gia khuyến cáo. 

Thực tế là, các hãng hàng không trước đây hay có chính sách khuyến mãi, tuy nhiên sau giai đoạn ảnh hưởng Covid - 19, các chương trình khuyến mãi ít hơn, vé giá rẻ cũng hết sớm. 

Hiện, tuy giá vé dịp Tết tăng cao nhưng vẫn nằm trong khung giá trần quy định và chưa có sự thay đổi nào từ năm 2015, khi đó nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 84,7 USD/thùng, tính cả thuế là 90,63 USD/thùng. 

Nhằm tiết kiệm chi phí, nhiều người còn chọn các cách khác, thay vì về quê ăn Tết thì có thể mời cả bố mẹ vào Nam ăn Tết. Sau giai đoạn cao điểm thì có thể đưa bố mẹ về quê thăm họ hàng sau… Vì đặc trưng của các chuyến bay dịp Tết là bị “lệch đầu”, những chuyến bay từ Bắc vào Nam trước Tết, từ Nam ra Bắc sau Tết sẽ có giá rẻ hơn nhiều. 

Đối với chiêu “bay vòng Thái Lan về Hà Nội” sẽ tiết kiệm hơn, chuyên gia cho rằng, đây chỉ là cách tính cho vui, khó áp dụng theo kiểu đại trà. Bởi, thực tế là việc bay vòng sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục xuất nhập cảnh, chưa tính tới chi phí dọc đường và nguy cơ các chuyến bay bị trễ, gặp trục trặc ảnh hưởng tới chuyến đi… 


Chiêu thức "bay vòng Thái Lan về Hà Nội" sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục xuất nhập cảnh
Chiêu thức "bay vòng Thái Lan về Hà Nội" sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục xuất nhập cảnh

Khách hàng cũng có thể đặt chuyến bay tránh các khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, cần có kế hoạch sớm vì nếu tới sát ngày mới đặt vé thì có thể cả những chuyến bay ngoài giờ cao điểm cũng không còn chỗ hoặc hết vé rẻ.

Vé máy bay Tết 2023 được các hãng mở bán sớm hơn những năm trước và không có vé rẻ. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của nguwoif dân trong dịp Tết Quý Mão 2023, các hãng hàng không Việt Nam có kế hoạch tăng chuyến, từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhân Dần tới hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão.

Những hãng hàng không có kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay, dự kiến tăng 8.079 chuyến (khoảng 32%) lên 33.691 chuyến. Trung bình tăng 260 chuyến bay/ngày, từ 826 lên 1.087. Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế, từ từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế; Trung bình tăng 53,9 ngàn ghế/ngày, từ 163 nghìn lên 216,9 nghìn ghế. 

Những đường bay tăng chuyến cao chủ yếu tập trung vào các đường bay: TP. HCM - Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, Đồng Hới, Quy Nhơn, Huế và ngược lại. Đại diện một hãng hàng không nội địa cho biết, vì nhu cầu dịp Tết tăng cao nên các hãng bay có thể tính toán tăng chuyến bay dịp Tết, có thể sẽ có thêm giá vé rẻ. 


Vì nhu cầu dịp Tết tăng cao nên các hãng bay có thể tính toán tăng chuyến bay dịp Tết
Vì nhu cầu dịp Tết tăng cao nên các hãng bay có thể tính toán tăng chuyến bay dịp Tết

“Tuy nhiên, giá vé không thể giảm quá sâu. Các chuyến bay tăng thêm đột xuất, các hãng hàng không đã tính toán chi phí, doanh thu cho cả 2 chiều bay, trong khi đặc trưng kiểu bay lệch đầu dịp Tết là Chiều đi từ Nam ra Bắc giá cao nhưng chiều về giá rẻ lại ít người bay, thậm chí không có khác thì vẫn phải cất cánh” - Vị này cho hay. 

Chẳng hạn như Tết Nhâm Dần 2022, Cục Hàng không Việt Nam nhiều lần phải điều chỉnh lịch tăng chuyến bay Tết. Như kế hoạch lúc đầu, các hãng hàng không xây dựng phương án tổng ghế cung ứng là 2,85 triệu ghế (bằng 107% số ghế so với Tết Tân Sửu 2021) và 13,4 ngàn chuyến bay (bằng 109%).

Ngày 21/1/2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng không Việt Nam tổ chức cuộc họp Hội đồng slot và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Cụ thể, vào giai đoạn cao điểm Tết Nhâm Dần 2022 từ 23/1 - 16/2, tổng tải cung ứng toàn quốc tăng gần 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15,3 nghìn chuyến bay để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách…

Tới ngày 6/2, vì nhu cầu của người dân đi vào phía Nam tăng cao sau kỳ nghỉ Tết, trong khi những khung giờ bay ban ngày đã rất đông. Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng bay tăng chuyến vào ban đêm. Các hãng hàng không lập kế hoạch tăng hơn 100 chuyến bay trong 6 ngày đến ngày 12/2/2022, chủ yếu là chặng Hà Nội - TP. HCM.

Ngày 7/2, Cục Hàng không Việt Nam cho phép các hãng bay tăng thêm khoảng hơn 250 chuyến bay trên những đường bay từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam. Bên cạnh những chuyến bay tăng lên, các chuyến bay thường lệ và tăng chuyến cũng được cấp phép cho 4 ngày nên trên đạt 3.180 chuyến, cung ứng hơn 667 ngàn ghế.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

8 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

18 giờ trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

1 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

1 ngày trước