meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một số ưu và nhược điểm vượt trội của gạch ngói

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Hiện nay, nền kinh tế phát triển mỗi hộ gia đình luôn lựa chọn cho mình những sản phẩm chất lượng, có giá trị lâu dài theo thời gian. Vì vậy, cảnh quan ngôi nhà ngày được chú trọng như nguyên vật liệu xây dựng. Đặc biệt là gạch ngói, vậy loại gạch này là gì? Gạch ngói mang lại ưu và nhược điểm nào? Hãy cùng chúng tôi điểm qua trong bài viết này nhé!

Gạch Ngói là gì?

Gạch ngói là loại vật liệu sử dụng trong quá trình xây dựng. Tùy vào cách chế tạo, phương thức sản xuất, nguyên liệu sản xuất có thể có tên gọi khác nhau.

Ngói là loại sản phẩm được làm từ công nghệ truyền thống kết hợp với phương pháp đúc khuôn bằng đất sét nung đốt ở nhiệt độ cao tạo lên sản phẩm chất lượng.

Dòng sản phẩm này thông thường được sử dụng để lợp ngói công trình, đồng thời loại gạch này có thể trang trí tạo điểm nhấn riêng biệt cho không gian gia đình mình.


Sản phẩm gạch ngói được áp dụng rộng rãi trong thi công lợp mái
Sản phẩm gạch ngói được áp dụng rộng rãi trong thi công lợp mái

Các loại gạch ngói phổ biến trên thị trường 

Dựa vào các yếu tố như: chất liệu, mục đích sử dụng có thể chia gạch ra theo các nhóm sau đây như:

  • Gạch làm từ đất sét.
  • Gạch làm từ bê tông.
  • Gạch men, gạch nhựa, gạch kính và gạch bằng cao su.

Gạch ngói còn phân loại dựa trên cách thức hình thành viên gạch có thể chia ra làm 2 loại chính: là gạch nung và gạch không nung. Vậy bạn đã biết những đặc điểm cơ bản của các loại gạch này chưa?

Đặc điểm cơ bản của gạch ngói đất nung 

Gạch ngói đất nung được làm chủ yếu từ đất sét, trải qua nhiều công đoạn sản xuất như: ủ đất, cán nhào, đùn ép,.... tạo ra những tấm nhỏ (galet). Sau đó, sản phẩm phơi ủ và chuyển qua tạo hình bằng phương pháp dập dẻo.

Trong quá trình gia công, gạch ngói đất nung có thể tạo ra nhiều sản phẩm như: gạch ngói truyền thống, ngói tráng men và ngói trang trí.

Gạch ngói truyền thống

Gạch ngói truyền thống (là ngói đất nung không tráng men) được gia công tạo hình ngói vảy cá, vảy rồng, ngói liệt( ngói ván, ngói bằng),...

Gạch ngói tráng men

Ngói gạch tráng men là dạng ngói được phủ một lớp men gốm thông thường, sau khi nung xong được gọi là ngói tráng men. Một trong những thiết kế tráng men là ngói vỏ quế có hình dáng nhỏ và dài hơn.

Ngói trang trí

Ngói trang trí là loại ngói được với kích thước nhỏ để dán trên mái đã được đúc sẵn, bởi loại gạch này chỉ có chức năng làm trang trí, không có tác dụng chống mưa nắng.


Sản phẩm ngói được sản xuất theo phương pháp truyền thống từ đất sét
Sản phẩm ngói được sản xuất theo phương pháp truyền thống từ đất sét

Đặc điểm cơ bản của gạch ngói xi măng, ngói không nung hay ngói màu

Ngói xi măng và ngói màu

Gạch ngói xi măng được làm từ các nguyên liệu như: vữa xi măng cùng sơn phủ bột màu. Vữa xi măng được trộn đổ vào khuôn kim loại nên đảm bảo được độ tuyệt hảo.Sau đó chuyển sang công đoạn bảo dưỡng trong một thời gian nhất định.

Hiện nay, tại Việt Nam, các nhà sản xuất sử dụng hai loại công nghệ chính cho việc sơn phủ lên ngói xi măng: công nghệ khô và công nghệ ướt.

  • Với công nghệ phủ màu khô: Sơn acrylic được phun lên trên bề mặt ngói trong trạng thái khô sau khi sấy. Với kiểu phun này không đáp ứng được độ bền về màu sắc của sản phẩm.Sự gắn kết lỏng lẻo giữa lớp sơn acrylic và bề mặt ngói dễ bị bong tróc theo thời gian.
  • Gạch ngói được áp dụng công nghệ phủ màu ướt WET on WET được áp dụng một cách phổ biến. Công nghệ ướt nổi bật ở chỗ bột màu được hòa lẫn với vữa hồ và phun trực tiếp lên bề mặt viên ngói còn ướt, ngay sau khi ngói vừa được định dạng, nhằm tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa lớp màu sơn và bề mặt ngói. Thực tế kiểm nghiệm cho thấy với công nghệ này, màu sắc ngói được giữ lâu bền hơn so với ngói màu làm từ công nghệ khô.

Gạch ngói màu được sản xuất theo dây chuyền hiện đại
Gạch ngói màu được sản xuất theo dây chuyền hiện đại

Ngói composite

Ngói composite là loại gạch chuyên dụng vì có hệ số dãn nở nhiệt tương thích khí hậu tại vùng đó, đó là điểm vượt trội mà ngói xi măng và ngói đất nung không làm được. Ngói này thường được lợp trên các căn biệt thự, nhà vườn, nhà hàng…Đồng thời, sản phẩm có độ bền cơ học cao hơn, đặc biệt là khả năng chống va đập cao hơn các sản phẩm cùng loại tới 16 lần


Điểm đặc biệt của ngói composite
Điểm đặc biệt của ngói composite

Ưu và nhược điểm gạch ngói

Mỗi loại gạch đều mang những ưu điểm vượt trội cùng một số nhược điểm nhất định. Liệu bạn đã biết ưu và nhược điểm của từng loại gạch chưa? Cùng giải đáp thắc mắc qua những thông tin dưới đây nhé!

Ưu và nhược điểm của gạch ngói đất nung

Gạch ngói đất nung có ưu điểm cực kỳ cao bao gồm: 

  • Khả năng không chấm thấm nước.
  • Độ bền cao bởi ngói đất nung được nung ở nhiệt độ cao thì ngói càng cứng, đồng thời khả năng kháng nước, chịu mưa, hay cả sự bào mòn bởi không khí có hơi muối ở vùng biển rất tốt. Đặc biệt, ngói đất nung còn kháng lửa rất tốt và tuổi thọ sử dụng có thể lên đến 100 năm.
  • Hiện nay, ngói nung còn được phủ một lớp men lên bề mặt ngói có tác dụng bảo vệ và nâng cao độ bền cho ngói, cũng như loại bỏ rêu mốc, giữ màu sáng ngói luôn sáng bóng theo thời gian. 
  • Gạch ngói đất nung có nhiều hình dạng, kiểu dáng khác nhau từ kiểu ngói truyền thống cho đến nhiều mẫu kiểu đa dạng, bắt mắt khác nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Bên cạnh đó gạch ngói đất nung đang gặp một số nhược điểm nhất định như:

  • Do trọng lượng của gạch ngói nung khá nặng, vì vậy trong quá trình thi công người thực hiện có thể gặp khó khăn.
  • Dòng sản phẩm này dễ vỡ, bạn cần cẩn thận khi trong quá trình vận chuyển hoặc thi công.

Sản phẩm ngói nung mang lại nhiều ưu điểm vượt trội
Sản phẩm ngói nung mang lại nhiều ưu điểm vượt trội

Ưu và nhược điểm của ngói xi măng màu không nung

 So với gạch ngói nung, gạch ngói xi măng cũng mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Đa dạng trong mẫu mã thiết kế nhờ áp dụng công nghệ để tạo lên nhiều loại ngói khác nhau như: ngói sóng nhỏ, ngói sóng lớn, ngói phẳng,… với mục đích đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Ngói xi măng được phủ màu nano silicon cao cấp giúp tăng độ bền kéo dài tuổi thọ sử dụng, hơn thế nữa sản phẩm có khả năng chống bám bẩn và ẩm mốc cực kỳ hiệu quả.
  • Đặc biệt, ngói màu xi măng với sự cải tiến về công nghệ có trọng lượng nhẹ hơn ngói đất nung truyền thống khoảng 20 %,Vì vậy giảm được trọng tải lên mái nhà,  tiết kiệm được chi phí khung mái, thi công nhanh chóng và vận chuyển dễ dàng và tiết kiệm được thời gian.

Bên cạnh những ưu điểm thì việc sử dụng mái ngói xi măng cũng tồn tại những nhược điểm như:

  • Trong thi công việc lắp đặt tốn thời gian, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao. Việc lắp đặt ngói phải đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn..
  •  Dưới nhiều tác động ngoại lực, gạch xi măng có thể bị vỡ, nứt.

Gạch ngói xi măng hạn chế rêu, ẩm mốc cực kỳ hiệu quả
Gạch ngói xi măng hạn chế rêu, ẩm mốc cực kỳ hiệu quả

Địa điểm uy tín với giá cả hợp lý

Hiện nay, nhiều gia đình đang băn khoăn:” mua gạch ngói ở đâu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý?” Nhằm giải đáp một băn khoăn này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số thương hiệu gạch ngói chuyên sản xuất, phân phối gạch chính hãng như:

  • Thương hiệu gạch ngói viglacera - địa điểm chuyên cung cấp vật liệu ngói lợp Viglacera. Gạch ngói này được sản xuất trong dây chuyền hiện đại mang lại nhiều kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc đa dạng. Bởi vậy, để nhằm tô điểm thêm cho căn nhà của mình được đẹp và sang trọng hơn, thì gạch ngói của viglacera chính là lựa chọn đúng đắn, hoàn hảo nhất cho mọi người. Gạch viglacera có mức giá dao động từ 4.500 đồng - 45.000 nghìn đồng tùy vào kích thước loại gạch.
  • Thương hiệu Gốm Đất Việt là địa chỉ cung cấp cho thị trường các sản phẩm vật liệu xây dựng như: gạch ngói lát, Ngói trang trí mang nhiều tính năng vượt trội như: không rêu mốc, chống trơn trượt, chống nồm ẩm đặc biệt thân thiện với mùa hè.
  • Thương hiệu gạch ngói Đồng Tâm - chuyên sản xuất ra dòng men gạch, gạch ốp lát có chất lượng vượt trội mẫu mã đa dạng. Sản phẩm được làm từ loại đất sét tốt nhất mang lại dòng ngói hoàn thiện nhất đến với khách hàng.
  • Thương hiệu gạch ngói Thạch Bàn - khẳng định chất lượng sản phẩm với khách hàng Việt. Mang lại sản phẩm đất nung không tráng men chất lượng cao, bóng mịn kết hợp khả năng cách nhiệt tốt nhất.

Ngói được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín có chất lượng và giá thành hợp lý
Ngói được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín có chất lượng và giá thành hợp lý

Một số lưu ý khi lựa chọn các mẫu gạch ngói

Hiện nay, nhu cầu sử dụng gạch ngói ngày càng gia tăng. Vì vậy, trên thị trường xuất hiện rất nhiều hàng giả hàng nhái kém chất lượng. Điều đó gây ra khó khăn cho khách hàng khi lựa chọn mẫu gạch chất lượng. Vậy bạn có biết một số tip nhận biết hàng chất lượng chưa? 

Để nhận biết hàng kém chất lượng, bạn có thể thông qua việc xem độ dày và tính đồng đều của các viên gạch. Nếu kích cỡ các viên gạch trong một lô hàng sai lệch nhiều, đó có thể là hàng không đạt tiêu chuẩn.

Hàng kém chất lượng sẽ có màu phai, lớp men dễ bong tróc trầy xước thì không lên đặt mua. Một cách khác để nhận biệt nữa là đưa gạch vào máy cắt, hàng xấu đứt ngọt và nhanh; ngược lại gạch tốt, đường cắt đi chậm.

Đặc biệt, một yếu tố quan trọng giúp bạn mua phải hàng chính hãng chất lượng dựa trên số lô được in trên bề mặt gạch ngói. Trong trường hợp không có số lô thì thông thường đó là dòng sản phẩm “trôi nổi” được làm giả trên thị trường.


Lựa chọn sản phẩm gạch chất lượng bằng cách quan sát màu sắc và kích thước của lô hàng
Lựa chọn sản phẩm gạch chất lượng bằng cách quan sát màu sắc và kích thước của lô hàng

Lời kết

Qua bài viết có thể thấy, gạch ngói cũng có những ưu điểm nổi trội và các hạn chế nhất định. Tùy vào nhu cầu sử dụng khác nhau mà khách hàng nên lựa chọn loại gạch phù hợp nhất với gia đình mình. Hi vọng chúng tôi đã phần nào giúp các bạn hiểu thêm về loại gạch này và các cách ứng dụng gạch ngói trong kiến trúc xây dựng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước