meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch xây không trát và cách chống thấm tường gạch không trát

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch xây không trát là loại gạch được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cổng tường rào tam môn hay quán cafe cổ điển trầm mặc rồi vô tình ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của nó. Thật không khó để nhận ra đó là vẻ đẹp của những hàng gạch xây không trát. Vậy loại gạch này có gì đặc biệt, quy trình xây dựng cũng như cách chống thấm tường gạch không trát ra sao? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về gạch không trát.

Gạch xây không trát là gì?

Trước khi đi đến thông tin của việc chống thấm tường gạch không trát thì chúng ta cần tìm hiểu rõ loại gạch xây không trát này có cấu tạo chức năng như thế nào. Gạch xây không trát là có các mặt gạch vuông vắn đẹp mắt không họa tiết không trang trí nhưng được sử dụng trong trang trí hình khối. Điểm đặc biệt của gạch không trát là khi xây dựng chỉ tiến hành xây theo mạch vữa mà không trát. Gạch không trát thường được sử dụng trong nhà, trang trí nội thất, cột nhà, phòng ngủ, phòng ăn, quán cafe … hay dùng để trang trí ngoại thất như hệ thống xây tường rào hay những khoảng sân hoặc giếng.


Gạch xây không trát có vẻ ngoài tối giản nhưng lại toát lên vẻ đẹp sang trọng nếu nhìn ngắm kỹ
Gạch xây không trát có vẻ ngoài tối giản nhưng lại toát lên vẻ đẹp sang trọng nếu nhìn ngắm kỹ

Thành phần nguyên liệu của gạch xây không trát

Nguyên liệu để xây gạch không trát là đất sét dẻo chất lượng. Loại đất sét này đã được ngâm ủ trong vòng 4-5 tháng để đất có độ chắc. Sau quá trình ủ và phong hóa sẽ được đem đi đóng khuôn thành những viên gạch với hình thù khác nhau và đem vào lò nung. Những viên gạch sẽ được nung với nhiệt độ cao trong lò để đảm bảo độ rắn chắc, độ cứng và chịu lực cao.

Ưu điểm của gạch tô trát

Hiện nay việc xây gạch trần không trát đang là xu hướng thiết kế trong nhiều không gian. Nó được yêu thích bởi những ưu điểm như sau:

  • Mẫu mã đơn giản nhưng sang trọng. Phong cách tối giản với gam màu cũng không quá sặc sỡ nhưng khi kết hợp với nhau lại tạo thành một tổng thể hài hòa và dễ chịu. Vẻ đẹp mới lạ từ vật liệu này đã làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình.
  • Giá thành không quá cao: Giúp tiết kiệm chi phí vật liệu
  • Thi công dễ dàng, thời gian thi công ngắn: Giúp tiết kiệm thời gian thi công do bỏ qua được đoạn trát tường lại không tốn kém nguyên liệu trát. Chúng ta chỉ cần tiến hành xây gạch và đợi gạch khô là xong.
  • Khả năng chống mài mòn và phai mờ: Gạch có khả năng chống thấm và mài mòn tốt nên thường được dùng trang trí cổng rào hay các công trình ngoại thất mà không sợ bị phai mờ bởi các tác động của tự nhiên như nắng, gió,...
  • Tạo vẻ đẹp cổ kính, phong trần cho kiến trúc nhà ở.
  • Gạch có chất lượng cao: Đảm bảo các tiêu chuẩn về công nghệ sản xuất, có độ bền bỉ tốt, bảo vệ vững chắc ngôi nhà thân yêu của bạn.

Là loại gạch có rất nhiều ưu điểm để lựa chọn khi thi công nhà
Là loại gạch có rất nhiều ưu điểm để lựa chọn khi thi công nhà

Thoạt nhìn, sẽ thấy gạch không quá không quá bóng bẩy ấn tượng nhưng càng ngắm lâu sẽ phát hiện vẻ đẹp ngọt ngào dễ chịu, gần gũi mà nó mang lại cho không gian. Chính vì những ưu điểm này nên gạch không trát đang dần trở thành xu hướng thiết kế trong thời kỳ công nghệ 4.0.


Gạch xây không trát làm cổng
Gạch xây không trát làm cổng

Quy trình xây gạch xây không trát

Gạch không trát thật chất nếu là một phiên bản của loại gạch đỏ truyền thống. Tuy nhiên trước đây, người ta hay dùng những loại gạch này để xây móng cho ngôi nhà, xây tường và sau đó phải trát thêm một lớp vôi vữa xi măng bên ngoài. Với phiên bản gạch không trát đã cải tiến hơn rất nhiều, công đoạn trát vữa đã được bỏ đi, mục đích là giữ nguyên màu sắc của chính viên gạch

Vậy kỹ thuật xây gạch phải như thế nào để vừa đảm bảo chất lượng an toàn lại vừa mang lại thẩm mỹ cao cho công trình?

Chọn loại gạch xây không trát

Hiện nay, có 2 loại gạch xây không trát là gạch block và gạch tuynel. Mỗi loại gạch lại có những đặc điểm phù hợp với từng công trình khác nhau. Gạch Tuynel thường được sử dụng trong nhà, trang trí nội thất, phòng ngủ, phòng ăn, quán cafe …Còn gạch block thường được trang trí ngoại thất như xây tường rào hay sân hoặc giếng. 


Chọn loại gạch xây phù hợp
Chọn loại gạch xây phù hợp

Cần tính toán số lượng gạch cần thiết cho công trình. Bạn có thể tham khảo công ty thiết kế thi công xây dựng để xác định số lượng gạch này phù hợp.

Khi chọn gạch nên chọn những viên gạch có kích thước giống nhau, không bị nứt, vỡ, không nung quá non hoặc quá già. Để xác định gạch chất lượng bạn có thể dựa vào màu sắc hoặc dùng cách đập vỡ một vài viên gạch.

Đo góc

Đo đạc các góc khi xây để đảm bảo công trình không bị méo mó và an toàn. Bạn có thể dùng thước đo đạc các góc để đạt kết quả chính xác.


Đo góc chuẩn để đảm bảo công trình không bị méo
Đo góc chuẩn để đảm bảo công trình không bị méo

Tiến hành xây tường

Kỹ thuật xây gạch không trát cũng tương tự như những loại gạch xây dựng còn lại. Nhung quá trình thi công lại đơn giản và dễ thực hiện hơn nhiều so với các loại gạch khác. Để có thể xây tường đẹp, chất lượng, bạn nên nhờ các đơn vị thi công lành nghề, có nhiều kinh nghiệm và khéo léo, cẩn thận.


Giám sát quá trình thi công
Giám sát quá trình thi công

Nghiệm thu kết quả

Sau khi xây xong, tường gạch đạt chuẩn phải đảm bảo viên gạch trên tường không được trùng mạch nhau. Gạch phải nằm giữa mạch vữa (trùng mạch dọc 4 hàng- 5 hàng và sau đó là khóa mạch bằng một hàng gạch ngang hoặc thép liên kết). Tường xây gạch phải thẳng hàng, bằng phẳng và có độ thẩm mỹ cao.

Dùng bay làm sạch các phần vữa thừa ở các góc tường để tránh gây mất thẩm mỹ. Những vị trí, khu vực chưa đạt yêu cầu sẽ được chỉnh sửa lại. Sau đó, để tường khô tự nhiên.


Gạch xây không trát mang đến một không gian sang trọng, cổ điển
Gạch xây không trát mang đến một không gian sang trọng, cổ điển

Chống thấm tường gạch không trát

Chống thấm tường gạch không trát là một vấn đề cần phải được giải quyết ngay. Nhưng bạn vẫn đang loay hoay mãi nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp có thể ngăn ngừa và xử lý tình trạng thấm tường này một cách hiệu quả.

Hiện nay đã có nhiều rất nhiều cách để chống thấm tường không trát vữa bên ngoài. Nhưng nó vẫn sẽ phân làm 2 nhóm để áp dụng đó là chống thấm từ bên ngoài vào (chống thấm thuận). Và còn lại là cách chống thấm từ phía bên trong ngăn không cho nước chảy vào còn được gọi là chống thấm ngược.


Chống thấm tường gạch không trát giúp khả năng chống thấm của nhà bạn tối ưu nhất
Chống thấm tường gạch không trát giúp khả năng chống thấm của nhà bạn tối ưu nhất

Chống thấm tường gạch không trát từ bên ngoài

Ưu điểm của phương pháp chống thấm thuận là

  • Phương pháp này rất dễ thi công và chi phí để thi công cũng khá thấp nên đang được lựa chọn nhiều và phổ biến.
  • Hiệu quả của phương pháp chống thấm tốt, bền bỉ. Mang lại hiệu quả cho kinh tế cao.
  • Phương pháp chống thấm thuận này được nhiều người đánh giá là có hiệu quả sử dụng lâu dài.
  • Cách thực hiện chống thấm từ bên ngoài
  • Cách sử dụng nó là có thể phun trực tiếp dung dịch chống thấm lên bề mặt cần chống thấm. Hợp chất chống thấm này sẽ bám dính chặt vào gạch và các mạch hồ.  Và sẽ trực tiếp ngăn chặn dòng nước tiếp xúc có thể ngấm vào bên trong tường gạch.
  • Với hỗn hợp dung dịch chống thấm Water Seal này bạn chỉ cần sử dụng bình phun. Phun trực tiếp dung dịch Water Seal thật đẫm lên các bức tường mà không được trát ngoài. Water Seal sẽ thẩm thấu sâu vào bên trong vào gạch và các mao mạch tạo thành tinh thể Silicat bền vững và chống thấm vô cùng hiệu quả. 
  • Bạn có thể phun dung dịch từ 2 đến 3 lớp, mỗi lần phun cách nhau khoảng 4 tiếng đến 5 tiếng. Để dung dịch được khô hoàn toàn trong tầm 10 tiếng thì mới tiến hành thi công các hạng mục khác.

Chống thấm thuận bằng cách phun trực tiếp vào bề mặt tường gạch
Chống thấm thuận bằng cách phun trực tiếp vào bề mặt tường gạch

Phương pháp chống thấm ngược

Đối với loại phương pháp chống thấm ngược này thì chỉ nên thực hiện khi tường ngoài không có không gian nào để áp dụng chống thấm từ bên ngoài. Vì cách làm này rất tốn kém chi phí gấp 2 đến 3 lần so với việc chống thấm thuận và cần phải làm thật cẩn thận và tỉ mỉ nên tốn nhiều công sức hơn việc chống thấm từ bên ngoài.


Chi phí thi công chống thấm ngược gấp 2-3 lần so với chống thấm thuận
Chi phí thi công chống thấm ngược gấp 2-3 lần so với chống thấm thuận

Thi công chống thấm ngược đối với loại tường gạch của các ngôi nhà cũ

  • Giai đoạn thi công nhà cũ  này sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức vì cần phải đục hết các lớp hồ, lớp vôi vữa ở trong tường ra. Nhớ là cần phải đục cẩn thận để tránh việc hư hỏng các thiết bị được đặt âm tường như đường ống điện hay các đường ống nước. Chỉ cần một sai sót nhỏ  là có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn về tài sản.
  • Dùng chổi quét hoặc máy hơi làm sạch bụi bẩn sau khi đục các lớp hồ trên bề mặt tường gạch. Cũng như dọn sạch những mẫu gạch vụn còn bám lại trên tường sau khi đã hoàn thành xong việc đục tường.
  • Sử dụng hỗn hợp dung dịch chống thấm Water Seal phun đều lên bề mặt như đối với công đoạn chống thấm thuận, nên phun dung dịch chống thấm từ 2 đến 3 lớp và cũng cách nhau từ 4 đến 5 tiếng.
  • Sau khi phun dung dịch chống thấm lên bề mặt xong thì để thời gian cho dung dịch khô hẳn trong thời gian 10 tiếng.
  • Tiếp đến tiến hành trộn xi măng với các loại vật liệu chống thấm chia thành 2 phần. Dùng cọ hoặc chổi quét đều thêm một lớp hỗn hợp xi măng và nguyên liệu chống thấm lên bên trên bề mặt để đảm bảo cho việc chống thấm đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Cuối cùng là bước trát lại hồ vữa cho bức tường sau khi được chống thấm và sơn lại như ban đầu.

Chống thấm tường nhà cũ yêu cầu phải tỉ mỉ
Chống thấm tường nhà cũ yêu cầu phải tỉ mỉ

Đối với loại tường nhà mới xây

Trường hợp này làm thì sẽ đơn giản hơn so với loại tường cũ vì chúng ta không cần phải bóc bỏ các lớp hồ ở tường cũ. Mà chỉ cần làm vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường gạch trước khi thi công là được.  Lý tưởng nhất là áp dụng cách làm này tiến hành kết hợp với các công trình khi đang xây mới.

Với tường không trát mới xây thì chỉ cần sử dụng các loại vật liệu gốc là xi măng. Thi công ngay trên lên các lớp gạch vừa mới xây xong. Bạn có thể sử dụng chất chống thấm có thành phần là Sikatop Seal 107 để thi công công đoạn chống thấm cho phần tường bên trong nhà.

Để đạt được hiệu quả chống thấm tối ưu nhất cho công trình. Sau khi thi công chống thấm ngược  bạn nên kiểm tra tình trạng thấm nước trước khi tiến hành thi công lớp vữa ở bên ngoài.


Kiểm tra độ thấm nước kĩ sau khi thi công chống thấm từ bên trong
Kiểm tra độ thấm nước kĩ sau khi thi công chống thấm từ bên trong

Lời kết

Bài viết trên đây là toàn bộ các thông tin về sản phẩm gạch xây không trát và chúng tôi cũng giải đáp cho các bạn về phương pháp chống thấm tường gạch không trát sao cho tối ưu phát huy các công năng một cách tốt nhất. Hy vọng bài viết trên sẽ có ích với bạn cảm ơn các bạn đã cùng chúng tôi theo dĩ bài viết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước