meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một quỹ ETF giải ngân nghìn tỷ vào Việt Nam từ đầu năm, cổ phiếu nào được gom mạnh nhất?

Thứ sáu, 10/02/2023-09:02
Tính từ đầu năm 2023 tới nay, iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã hút ròng hơn 130 triệu USD, 1/3 trong số đó là được giải ngân mua cổ phiếu Việt Nam.

Theo Nhịp sống thị trường, sau giai đoạn bán ròng triền miên, khối ngoại đã bất ngờ trở lại gom mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam để từ cuois năm 2022. Thậm chí, xu hướng này vẫn được duy trì sang tới đầu năm 2023 dù cả tốc độ và cường độ đều đã có phần chậm lại. Có thể thấy, các quỹ ETF vẫn là điểm sáng dẫn dắt dòng tiền vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam bên cạnh động thái giải ngân của một số quỹ chủ động lớn như VinaCapital, Dragon Capital,...

Bên cạnh những cái tên đình đám như FTSE Vietnam ETF, Fubon FTSE ETF, DCVFM VNDiamond ETF, V.N.M ETF, DCVFM VN30 ETF,... thì iShares MSCI Frontier and Select EM ETF cũng liên tục hút tiền mạnh. Tính từ đầu năm 2023, iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã hút ròng hơn 130 triệu USD và 1/3 trong đó (tương đương hơn 40 triệu USD) là được giải ngân mua cổ phiếu Việt Nam.

Từ đầu năm 2023, cổ phiếu HPG là mã được iShares MSCI Frontier and Select EM ETF gom mạnh nhất với hơn 4 triệu đơn vị. Xếp ở vị trí tiếp theo là nhóm tài chính gồm các mã ngân hàng như STB, SHB, VCB và nhóm chứng khoán có SSI, VND. Bên cạnh đó, quỹ này cũng gom thêm các cổ phiếu "họ" Vingroup bao gồm VIC, VHM và VRE. Còn lại được mua với khối lượng nhỏ.

Một quỹ ETF giải ngân nghìn tỷ vào Việt Nam từ đầu năm, cổ phiếu nào được gom mạnh nhất? - ảnh 1

iShares MSCI Frontier and Select EM ETF được biết đến là quỹ ETF chuyên đầu tư vào khu vực cận biên và mới nổi, tiền thân trước đây của quỹ này là Ishare MSCI Frontier Markets 100 ETF với chỉ số tham chiếu là MSCI FM 100 Index. Tính tới tháng 3/2021, quỹ chính thức đổi tên thành iShares MSCI Frontier and Select EM ETF như hiện tại và lấy chỉ số MSCI Frontier & Emerging Markets Select Index làm tham chiếu.

Giai giai đoạn bùng nổ 2012 - 2014, quỹ ETF này đã chững lại một cách rõ rệt, thậm chí nhiều thời điểm còn bị rút ròng khá mạnh. Tuy nhiên, sự trở lại "ồ ạt" của khối ngoại cùng với làn sóng ETF bùng nổ hồi cuối năm 2022 đã đẩy số lượng chứng chỉ quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF tăng vọt lên mức kỷ lục là 27,85 triệu đơn vị.

Một quỹ ETF giải ngân nghìn tỷ vào Việt Nam từ đầu năm, cổ phiếu nào được gom mạnh nhất? - ảnh 2

Tổng giá trị tài sản ròng của iShares MSCI Frontier and Select EM ETF vào thời điểm ngày 7/2, lên đến gần 723 triệu USD. Quỹ này hiện đang nắm giữ khoảng 174 mã cổ phiếu ở thị trường cận biên và mới nổi theo phân bậc của MSCI, trong đó có 43 cổ phiếu Việt Nam. Trong top 10 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất danh mục của ETF này cũng xuất hiện nhiều đại diện của Việt Nam như VCB (2,89%), HPG (2,56%), MSN (2,54%), VNM (2,52%), VIC (2,44%).

Làn sóng ETF bùng nổ trong thời gian tới

Những năm gần đây, dòng vốn qua kênh ETF đang ngày càng chứng tỏ vai trì quan trọng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Riêng năm 2022 vừa qua, các quỹ ETF đã hút ròng khoảng 1 tỷ USD cũng như đóng góp đáng kể vào việc kéo dòng vốn nước ngoài trở lại Việt Nam. Dự báo, xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2023 và một số năm tới với sự nở rộ của các quỹ ETF.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm vừa qua đã xuất hiện thêm nhiều ETF mới bao gồm cả nội và ngoại, trong đó có thể kể đến DCVFM VNMidcap ETF, CSOP FTSE Vietnam 30 ETF, KIM GROWTH VNFINSELECT ETF, MAFM VNDIAMOND ETF, FCAP VNX50 ETF. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp làn sóng ETF trở nên bùng nổ hơn vào thời gian tới.

Ngoài các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), nhiều khả năng ETF sẽ hút thêm dòng vốn từ các khu vực khác, đặc biệt khi triển vọng nâng hạng của thị trường Việt Nam đang ngày càng rõ ràng. Trong bối cảnh đó, các quỹ FTSE Vietnam ETF, V.N.M ETF hay iShares MSCI Frontier and Select EM ETF,... đóng một vai trò rất quan trọng. Điểm tích cực đó là các quỹ ETF này đều hút vốn khá mạnh trong thời gian gần đây.


 
 

Ông Yun Hang Jin - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Quản lý Quỹ KIM Việt Nam nhận định, ETF là một global trend (xu hướng toàn cầu), chứ không chỉ riêng Việt Nam và đây sẽ là một xu hướng dài hạn. Dòng tiền mạnh mẽ từ các quỹ ETF nước ngoài đổ vào Việt Nam từ giai đoạn cuối năm 2022 đến nay là rất đáng mừng, đồng thời chứng minh chứng khoán Việt Nam đang có mức định giá hấp dẫn.

Người đứng đầu quỹ KIM Việt Nam dự báo, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều ETF ngoại với mục tiêu đầu tư vào Việt Nam khi thị trường hiện thực hóa được mục tiêu nâng hạng. Còn với các ETF nội địa, sự cạnh tranh của các công ty trong lĩnh vực này chắc chắn rất khốc liệt thể hiện chủ yếu ở hai khía cạnh: Một là năng lực phát triển chỉ số vận hành và hai là năng lực huy động vốn.

Năm 2022 tuy là một năm rất u ám của thị trường kinh tế và tài chính thế giới. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia khác trong khu vực và một số nước trên thế giới thì Việt Nam lại có những điểm sáng nhất định. Chính vì thế đã tạo ra một bước tiền đề cho chúng ta phát triển tốt hơn trong năm 2023. Và làn sóng đầu tư vào các quỹ ETF cũng diễn ra rất mạnh mẽ trong quý IV/2022.

Thống kê cho thấy, hiện tại có khoảng 11 quỹ ETF trên thị trường đang quản lý khoảng 3,3 tỷ USD. Đồng thời, đây cũng là một kênh đầu tư rất hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức ở trên thế giới. Họ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường nước ra đã điều chỉnh ở một mức giá hợp lý. Đặc biệt, trong quý IV gần đây, chúng ta đã chứng kiến làn sóng đầu tư vào các quỹ ETF rất lớn. 

Về dài hạn, thị trường cổ phiếu của Việt Nam đang rất hấp dẫn, nếu cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng tốt, lãnh đạo tốt và tiềm năng... thì nhà đầu tư có thể mua, tích lũy cổ phiếu.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

12 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

12 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

12 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

12 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước